Nội chiến Nhà Trắng: Không ai chịu nhường ai - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nội chiến Nhà Trắng: Không ai chịu nhường ai
Xung đột nổ ra giữa quyền chánh văn pḥng Mick Mulvaney và cố vấn Pat Cipollone khiến Nhà Trắng thêm rối ren giữa lúc cuộc điều tra luận tội ông Trump đang ở lúc nước sôi lửa bỏng.

Phản ứng chia rẽ và thiếu nhất quán của Nhà Trắng đối với cuộc điều tra luận tội tổng thống càng được thúc đẩy bởi trận chiến khốc liệt ở Cánh Tây, giữa hai cố vấn hàng đầu của Tổng thống Donald Trump.

Kết quả của cuộc đụng độ lộn xộn trên có thể được thể hiện đầy đủ trong tuần này, theo các quan chức Nhà Trắng và một số nghị sĩ được Washington Post phỏng vấn.

Cuộc chiến chính trị khó khăn

Quyền chánh văn pḥng Nhà Trắng Mick Mulvaney kêu gọi các trợ lư không tuân theo yêu cầu ra điều trần, ông cố gắng ngăn chặn bất kỳ sự hợp tác nào với các nghị sĩ đảng Dân chủ.

Văn pḥng của ông Mulvaney đổ lỗi cho cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone v́ đă không nỗ lực đủ để ngăn các quan chức chính phủ khác tham gia cuộc điều tra luận tội, khi một số quan chức Bộ Ngoại giao, các nhà ngoại giao và một trợ lư của Phó tổng thống Pence điều trần trước Quốc hội.


Trong khi đó, ông Cipollone phát cáu v́ ông Mulvaney chỉ làm cho vấn đề tồi tệ hơn với cuộc họp báo ngày 17/10. Khi đó, quyền chánh văn pḥng Nhà Trắng công khai thừa nhận điều kiện trao đổi, về cơ bản xác nhận các cáo buộc của đảng Dân chủ, trước các ống kính và phóng viên.


Cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone (giữa) và quyền chánh văn pḥng Nhà Trắng Mick Mulvaney (phải) tại Nhà Trắng năm ngoái. Ảnh: Washington Post.

Ông Cipollone không muốn ông Mulvaney tổ chức cuộc họp báo. Thông điệp này đă được chuyển cho quyền chánh văn pḥng, theo hai cố vấn cấp cao của ông Trump.

Một phụ tá của ông Mulvaney cho biết một nhóm luật sư của Nhà Trắng đă chuẩn bị cuộc họp báo và chưa từng nói rằng ông không nên tiến hành nó.

Cả ông Mulvaney và ông Cipollone đều không có kinh nghiệm trong việc điều hướng Nhà Trắng qua một thời kỳ hỗn loạn như vậy. Nhưng hành động của họ đă góp phần vào phản ứng ngày càng yếu ớt của Nhà Trắng đối với cuộc điều tra luận tội, với các phiên điều trần công khai bắt đầu vào ngày 13/11 tại Hạ viện.

Bất chấp nguy cơ lớn, Nhà Trắng vẫn chậm chạp trong việc thuê một nhân viên chuyên làm về vấn đề luận tội. Điều khiến nhiều thượng nghị sĩ đảng Cộng ḥa bày tỏ lo ngại.

"Đây sẽ là cuộc chiến chính trị khó khăn nhất mà Nhà Trắng phải đối mặt trong nhiệm kỳ này. Họ cần phải chắc chắn rằng họ hoàn toàn tập trung và tất cả phẫn nộ đều hướng ra bên ngoài - không phải tấn công lẫn nhau", Michael Steel, một chiến lược gia của đảng Cộng ḥa, nh́n nhận.

Hôm 8/11, cùng ngày ông Mulvaney thách thức trát đ̣i hầu ṭa của quốc hội - yêu cầu ông ra làm chứng, ông đă t́m cách tham gia vụ kiện chống lại ông Trump và lănh đạo Hạ viện do cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton khởi xướng.


Tổng thống Donald Trump phát biểu trong Lễ trao Huân chương Danh dự trong Pḥng phía Đông của Nhà Trắng ở Washington, ngày 30/10. Ảnh: AP.

Theo Washington Post, động thái này đă gây phẫn nộ cho các đồng minh của ông Bolton, một phần v́ ông Bolton và các trợ lư an ninh quốc gia khác xem ông Mulvaney như tác giả chính trong việc gây sức ép để Ukraine mở các cuộc điều tra chính trị thay mặt ông Trump.

Việc ông Mulvaney tham gia vụ kiện đă gây trở ngại cho một số quan chức chính quyền.

Vụ kiện có thể đă cung cấp cơ sở pháp lư cho để ông từ chối ra điều trần trong cuộc điều tra luận tội. Tuy nhiên, cuối ngày 11/11, ông đă rút đơn và tuyên bố sẽ tự nộp đơn kiện riêng để yêu cầu ṭa án quyết định xem các quan chức chính quyền cấp cao của ông Trump có phải làm chứng trong cuộc điều tra luận tội hay không.

Không ai chịu nhường ai

Trong những tuần gần đây, ông Trump đă phàn nàn về đội ngũ pháp lư của ḿnh với các quan chức và cố vấn của Nhà Trắng, nói rằng họ cần phải tích cực hơn và bảo vệ ông nhiều hơn.

Ông Cipollone đă công bố bức thư từ ông Trump vào đầu tháng trước nói rằng Nhà Trắng sẽ không hợp tác với cuộc điều tra luận tội. Nhưng một quan chức chính quyền cấp cao cho biết ông Cipollone kể từ đó đă không làm được nhiều hơn để giữ cho các thành viên của chính quyền đoàn kết.


Cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone (phải) tham dự một buổi lễ trao huân chương tại Pḥng phía Đông của Nhà Trắng vào ngày 22/5. Ảnh: AP.

Đồng thời, ông Trump cũng phàn nàn về ông Mulvaney, đổ lỗi cho ông về những rắc rối chính trị và đùa cợt với ư tưởng thay thế ông, hai quan chức cho biết.

Một tranh chấp khác giữa phe Mulvaney và Cipollone là về việc thuê cựu nghị sĩ Trey Gowdy vào đội bảo vệ tổng thống trước cuộc điều tra luận tội. Ông Trump đang t́m kiếm những người ủng hộ có tiếng nói và ông Mulvaney ủng hộ việc thuê đồng nghiệp cũ của ông và người bạn lâu năm Gowdy, cựu công tố viên liên bang hiện trở thành b́nh luận viên của Fox News.

Nhưng ông Cipollone phản đối việc này. Cuối cùng, việc tuyển mộ ông Gowdy sụp đổ vào tháng trước, khi các quan chức Nhà Trắng cho biết các quy tắc vận động hành lang liên bang có thể ngăn ông bắt đầu công việc cho đến tháng một.

Một số nghị sĩ đảng Cộng ḥa không hài ḷng và cáo buộc ông Cipollone t́m cách phong tỏa trong hậu trường. Họ muốn ông Gowdy, người từng dẫn đầu cuộc điều tra của đảng Cộng ḥa về vụ tấn công khủng bố vào Lănh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya, lănh đạo cuộc kiểm tra chéo đối với ông Trump tại Thượng viện - một vai tṛ mà ông Cipollone muốn tự ḿnh đảm nhiệm.

"Mỗi người đều muốn chịu trách nhiệm về vụ luận tội", một trợ lư tại Thượng viện nói về cuộc chiến Mulvaney - Cipollone. "Ông Cipollone có vẻ muốn bảo vệ phần sân của ḿnh hơn bất cứ điều ǵ khác. Ông ấy không muốn bất kỳ sự cạnh tranh nào", người này b́nh luận.

Một số quan chức phàn nàn rằng ông Cipollone đă không thông báo kịp thời cho ông Mulvaney và các văn pḥng khác của Nhà Trắng về các quyết định quan trọng.

Văn pḥng ông Cipollone đă phát hành bản tường thuật cuộc gọi ngày 25/7 của tổng thống với người đồng cấp Ukraine - một động thái mà ông Mulvaney phản đối. Các quan chức cho biết cả chánh văn pḥng và các thành viên trong đội báo chí của Nhà Trắng đều không được báo trước về việc này.

Chia rẽ trong lúc cần đoàn kết

Căng thẳng giữa hai phe bùng nổ khi ông Mulvaney dường như thừa nhận rằng tổng thống đă t́m cách giữ viện trợ của Mỹ cho Ukraine như một phần của điều kiện trao đổi, trong cuộc họp báo ngày 17/10.

Ông Mulvaney cho biết chính quyền đă không cung cấp hỗ trợ an ninh v́ ông Trump muốn Ukraine trước tiên đồng ư điều tra tham nhũng, cũng như chứng minh rằng bằng chứng về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 là bịa đặt.

Ông Mulvaney sau đó khẳng định ông không xác nhận có điều kiện trao đổi và các phóng viên đă diễn giải sai lời của ông trong buổi họp báo được truyền h́nh trực tiếp.


Quyền Chánh văn pḥng Nhà Trắng Mick Mulvaney phát biểu trước các phóng viên trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington, ngày 17/10. Ảnh: Reuters.

Sự chia rẽ trong chính quyền, vào thời điểm cần đoàn kết chống lại Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát, đủ nghiêm trọng để thu hút sự chú ư của các nghị sĩ Cộng ḥa tại Thượng viện. Họ lo ngại rằng chính quyền không chuẩn bị chu đáo cho phiên ṭa luận tội tại Thượng viện, vốn có thể bắt đầu vào tháng giêng năm sau.

Hạ viện dự kiến thông qua văn kiện luận tội chống lại ông Trump ngay sau tháng 12, qua đó kích hoạt phiên ṭa tại Thượng viện.

"Phiên ṭa luận tội sẽ diễn ra trước khi Nhà Trắng nhận biết được điều đó và họ thậm chí c̣n không chuẩn bị sớm cho nó. Những ǵ họ cần là sự lănh đạo để chuẩn bị sẵn sàng nhưng chừng nào Mulvaney và Cipollone chưa gác lại những cuộc căi vă nhỏ nhặt của họ và bắt đầu làm việc cùng nhau, tất cả những ǵ họ có sẽ là các ḍng tweet", một trợ lư tại Thượng viện nói.

VietBF © sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-14-2019
Reputation: 7469


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,437
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	c1.jpg
Views:	0
Size:	155.7 KB
ID:	1483905   Click image for larger version

Name:	c2.jpg
Views:	0
Size:	39.9 KB
ID:	1483906   Click image for larger version

Name:	c3.jpg
Views:	0
Size:	136.3 KB
ID:	1483907   Click image for larger version

Name:	c4.jpg
Views:	0
Size:	94.5 KB
ID:	1483908  

Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,293 Times in 2,853 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06514 seconds with 12 queries