Zimbabwe: Sanh con dưới ánh nến do mất điện - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Zimbabwe: Sanh con dưới ánh nến do mất điện
Do thiếu điện mà bà mẹ Zimbabwe đă phải vượt cạn bằng ánh nến. Mitchell Matarause đón đứa con thứ hai chào đời dưới ánh nến tại một pḥng khám ở thủ đô Harare do thiếu điện.

Một ngày tháng 9, Matarause chuyển dạ và được đưa tới pḥng khám Mufakose Polyclinic ở thủ đô Harare. Khi trời vừa tối, cả pḥng khám bỗng tối om v́ mất điện.

"Tôi sinh vào buổi tối mà điện lại bị cắt nên họ phải thắp nến để đỡ đẻ cho tôi", người mẹ 26 tuổi chia sẻ về lần sinh đứa con thứ hai.

Matarause kể lại khi đó trong pḥng chỉ có một cây nến nên các nữ hộ sinh phải sử dụng thêm đèn pin để nh́n rơ hơn. Một người trong số họ bắt đầu đỡ đẻ cho cô, trong khi những người c̣n lại cầm đèn pin và nến vây xung quanh.

"Khi đó tôi chỉ biết cầu nguyện sẽ không có biến chứng ǵ v́ sợ điều tồi tệ có thể xảy đến. Khi mọi thứ diễn ra suôn sẻ, tôi mới dám thở phào nhẹ nhơm", Matarause sợ hăi nhớ lại ngày hôm đó.


Sản phụ đang ngồi chờ sinh tại một pḥng khám ở tỉnh Mashonaland, Zimbabwe, năm 2017. Ảnh: ONE Campaign.

Không riêng Matarause, nhiều phụ nữ Zimbabwe cho biết đă phải sinh con dưới ánh sáng yếu ớt của nến, đèn pin, thậm chí đèn điện thoại v́ thiếu điện.

Đầu năm nay, Cơ quan Cấp điện Zimbabwe (ZESA) thông báo cắt điện luân phiên khi mực nước hồ Kariba, nguồn cung cấp chính cho nhà máy thủy điện, giảm mạnh. Hầu hết các bệnh viện và cơ sở y tế ở khu vực ngoại ô và vùng nông thôn ở Zimbabwe đều nằm trong danh sách bị cắt điện, trừ các bệnh viện lớn ở thủ đô Harare như Bệnh viện Trung tâm thành phố Harare và Bệnh viện Parirenyatwa.

Một nữ hộ sinh ở pḥng khám Mufakose Polyclinic cho biết họ thường yêu cầu các thai phụ mang theo đèn pin khi tới đây sinh con.

Hầu hết phụ nữ ở quốc gia châu Phi này đều chọn sinh con ở các pḥng khám, bệnh viện nhỏ với trang thiết bị ở mức cơ bản nhưng có chi phí thấp, chỉ 200 đôla Zimbabwe (khoảng 0,5 USD) cho mỗi ca sinh.

Cơ quan Khảo sát Sức khỏe và Dân số Zimbabwe lo ngại việc sinh con trong điều kiện thiếu ánh sáng có thể làm gia tăng tỷ lệ tử vong cho sản phụ v́ các biến chứng có thể xảy ra. Cơ quan này ước tính có tới 651 ca tử vong trong tổng số 100.000 ca sinh nở mỗi năm ở Zimbabwe.

Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) mô tả tỷ lệ sản phụ tử vong ở Zimbabwe ở mức cao "không thể chấp nhận", dù đă có dấu hiệu giảm trong 5-10 năm trở lại đây.

Để đối phó với t́nh trạng cắt điện, một số bệnh viện, pḥng khám đă sử dụng máy phát điện chạy bằng xăng dầu cho bệnh nhân tới sinh con. Tuy nhiên, chi phí sử dụng các máy phát điện này vượt quá khả năng chi trả của nhiều gia đ́nh ở Zimbabwe, bởi giá xăng dầu ở đây vô cùng đắt đỏ, khoảng 16-17 đôla Zimbabwe.

Tại Bệnh viện Chiredzi, một cơ sở y tế do nhà nước quản lư cách Harare gần 500 km về phía đông nam, y bác sĩ phải tự t́m cách xoay xở khi chính quyền địa phương không thể mua được nhiên liệu chạy máy phát điện.

"Trong các ca sinh nở cần phẫu thuật hoặc cấp cứu khẩn cấp, không có điện là một điều thật sự tồi tệ", bác sĩ David Tarumbwa ở Bệnh viện Chiredzi, cho biết.

Emmanuel Mahlangu, Chủ tịch Liên đoàn Nữ hộ sinh Zimbabwe, cho biết với các ca sinh vào ban đêm hoặc phải phẫu thuật, yêu cầu hàng đầu chính là ánh sáng.

"Một ca sinh nở phức tạp có thể phải dùng máy móc để hồi sức cấp cứu cho em bé, hoặc sản phụ trong trường hợp khẩn cấp, cũng như cần ánh sáng để có thể tiến hành phẫu thuật", Mahlangu chia sẻ.

Tuy nhiên, vấn đề này đang dần được giải quyết và có lẽ không lâu nữa, những sản phụ như Mitchell Matarause sẽ không c̣n phải trải qua cảnh sinh con dưới ánh nến, khi tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại California (Mỹ) We Care Solar đang hợp tác cùng tổ chức phi chính phủ địa phương, ZimEnergy Eco Foundation, lắp đặt hệ thống cung cấp điện từ năng lượng mặt trời tại các pḥng khám và bệnh viện ở Zimbabwe.

Xuất hiện từ năm 2010, "valy năng lượng mặt trời" có thể cung cấp ánh sáng và giúp các bác sĩ theo dơi tim thai. Hiện 4.000 trung tâm y tế ở châu Phi và châu Á đă được trang bị công nghệ mới này.


Valy năng lượng mặt trời được lắp đặt tại một cơ sở y tế ở Zimbabwe năm 2017. Ảnh: WeCareSolar.

Riêng tại Zimbabwe, We Care Solar đă hỗ trợ 136 cơ sở y tế tại tỉnh Đông Matabeleland, Nam Matabeleland và Masvingo sử dụng valy năng lượng mặt trời kể từ năm 2016, và mong muốn tiếp tục mở rộng phạm vi dự án.

"Chúng tôi đặt mục tiêu lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại tổng cộng 1.000 cơ sở y tế ở quốc gia châu Phi này", Shamiso Moyo, quản lư dự án của We Care Solar ở Zimbabwe, cho biết.

Emmanuel Mahlangu, Chủ tịch Liên đoàn Nữ hộ sinh Zimbabwe, lạc quan rằng dự án này sẽ mở ra tương lai tươi sáng hơn cho phụ nữ ở Zimbabwe và ở nhiều quốc gia nghèo khác trên thế giới, khi không c̣n bất kỳ ai phải sinh con dưới ánh nến.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 11-15-2019
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,472
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	52.jpg
Views:	0
Size:	126.9 KB
ID:	1484599   Click image for larger version

Name:	53.jpg
Views:	0
Size:	71.3 KB
ID:	1484600  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07886 seconds with 12 queries