Xúc động mẹ con "babylift" đoàn tụ qua video call - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Xúc động mẹ con "babylift" đoàn tụ qua video call
Mẹ con 'babylift' đă có cuộc đoàn tụ từ khoảng cách nhau nửa ṿng trái đất. Lần đầu tiên nh́n thấy mẹ Nguyễn Thị Đẹp qua video, Leigh Boughton Small cảm thấy choáng váng như có luồng điện chạy qua người.


Đó là một ngày tháng 9, Small ngồi trước màn h́nh máy tính trong nhà riêng và nhận cuộc gọi video từ cách đó nửa ṿng Trái đất. Người phụ nữ gầy g̣ ở đầu bên kia cầm một cuốn album ảnh cũ giơ cao trước camera và chỉ vào bức ảnh bà đang bế một cô bé tóc hoe vàng, đôi mắt nâu và gương mặt bầu bĩnh. Đó là Small và mẹ, bà Nguyễn Thị Đẹp, năm 1975 tại Sài G̣n, trước khi cả hai chia xa.

44 năm Small sống ở Mỹ cũng là 44 năm bà Đẹp cậy nhờ hết người này đến tổ chức nọ ở Việt Nam để t́m con gái. Small không hề biết điều đó, thậm chí cô c̣n không biết tên bà.

"Cảm giác rất kỳ lạ và choáng váng. Tôi chưa bao giờ nh́n thấy hay có kư ức ǵ về mẹ. Đây là điều tôi không hề ngờ tới", Small chia sẻ với PV.


Small tṛ chuyện với mẹ Đẹp ở Việt Nam qua video. Ảnh: WMTW

Tháng 4/1975, Small, khi đó 3 tuổi, là một trong hơn 3.000 trẻ em được đưa sang Mỹ theo chiến dịch Không vận (Babylift) vào cuối cuộc chiến tranh Việt Nam. Cô sau đó được một gia đ́nh ở bang Massachusetts nhận nuôi và trải qua một tuổi thơ êm đềm với những kỳ nghỉ và những ngày cuối tuần đi xem bóng bầu dục bên bố mẹ nuôi cùng 3 anh chị em, trong đó cũng có một người con nuôi từ Philippines.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Small đến bang Maine học đại học và sống ở đây từ đó đến nay. 20 năm trước, cô kết hôn và hiện có hai con trai sinh đôi 18 tuổi cùng con gái 16 tuổi.

Cuộc sống ở thị trấn ven biển Scarborough cứ thế trôi đi cho đến cách đây hai tháng, khi Small nhận được tin nhắn từ một người hoàn toàn xa lạ. "Tôi tin chúng ta là chị em và người mẹ Việt Nam đang t́m kiếm chị", tin nhắn viết.

Hóa ra, một người đàn ông ở Việt Nam đă phát hiện ra người em cùng cha khác mẹ của Small thông qua cáo phó năm 2011 của một cựu binh Mỹ tên Joe. Người phụ nữ này đă thực hiện cuộc xét ADN của Ancestry, công ty chuyên nghiên cứu phả hệ của Mỹ, và được xác nhận chính là con gái của ông.

Nhiều năm trước, Small cũng cung cấp ADN cho chuyên trang này với mong muốn t́m hiểu thêm về gốc gác Việt Nam của ḿnh. ADN của hai người phụ nữ xa lạ cuối cùng dẫn tới kết quả họ cùng là con gái của ông Joe và Small là con của bà Nguyễn Thị Đẹp.

24 giờ sau tin nhắn đó và một cuộc kiểm tra chéo danh tính, ngày sinh và ngày đến Mỹ, Small và bà Đẹp lần đầu tiên nói chuyện với nhau sau 4 thập kỷ chia ly.

"Chúng tôi đă tṛ chuyện suốt 4 giờ. Tôi rất sốc khi biết mẹ t́m kiếm ḿnh suốt bao năm qua", Small kể.


Những bức ảnh của Small và bà Đẹp ở Sài G̣n trước khi chia xa 44 năm. Ảnh: Next Shark/Van Pham

Bà Đẹp cho hay Small tên thật là Nguyễn Thị Phương Mai, chào đời vào ngày 5/1/1972, là kết quả của mối t́nh giữa bà và chàng sĩ quan Mỹ tên Joe. Sau 3 năm hẹn ḥ, khi bà báo tin ḿnh mang thai cũng là lúc Joe hết hạn phục vụ và về nước. Thư từ qua lại được một năm th́ hai người mất liên lạc.

Tháng 4/1975, khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc, Mỹ thực hiện chiến dịch Babylift. Trong t́nh cảnh rối ren, nghĩ rằng cho con đi để con được an toàn rồi sau đó t́m cách đoàn tụ, bà đă đưa Phương Mai đến một trại trẻ để gửi theo chuyến không vận sang Mỹ trong nỗi đau xé ḷng. Khi bà quay lại vào ngày hôm sau, mọi chuyện đă quá muộn.

Bà Đẹp đă t́m đọc rất nhiều sách báo về chiến dịch Babylift, t́m những đứa trẻ thời đó nay đă trưởng thành trở về Việt Nam để hỏi thăm tin con, cầu cứu lănh sự quán Mỹ tại Việt Nam, nhờ các nhà ngoại giao Mỹ, viết thư gửi cho tổng thống Mỹ nhờ giúp đỡ, hỏi thăm tin thông tin từ bạn bè đang sinh sống tại Mỹ, thử ADN để nhờ các tổ chức t́m giúp... nhưng tất cả đi vào ngơ cụt. Bà không biết con gái được đưa tới nơi nào ở Mỹ, thậm chí không dám chắc con c̣n sống hay không.

"Tôi rất buồn khi biết 44 năm qua, mẹ không lấy chồng hay sinh thêm con để dành thời gian t́m tôi", Small nói, khóe mắt đỏ hoe.

Nghe mẹ kể lại những ǵ đă xảy ra năm xưa và chuyện t́nh với cha cô, Small và hiểu v́ sao ngày ấy mẹ lại bỏ cô mà đi và trân trọng quyết định của bà.

"Mẹ tôi đă dằn vặt rất nhiều khi bỏ tôi. Bà luôn lo lắng không biết tôi c̣n sống hay không, có hạnh phúc hay không. Nỗi lo lắng ấy như một gánh nặng vô h́nh đè lên vai mẹ suốt chừng ấy thời gian".

Cuộc đoàn tụ của hai mẹ con, dù chỉ là qua video và diễn ra trong sự bỡ ngỡ, đă xoa dịu đi một phần lớn gánh nặng ấy cho bà Đẹp. Với Small, việc t́m lại được mẹ và nh́n thấy bà c̣n sống cũng là niềm hạnh phúc lớn lao vượt quá sức tưởng tượng của cô.

Hai tháng qua, cuộc sống của Small trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, có cả buồn lẫn vui. Nhưng trên hết, cô cảm thấy ḿnh may mắn hơn bao đứa trẻ babylift khác, những người vẫn đang mong mỏi t́m lại nguồn cội.

Small đă kết nối với nhiều người con có hoàn cảnh tương tự, kể cho họ nghe về cuộc chiến khốc liệt và chiến dịch không vận thay đổi số phận của hàng ngh́n đứa trẻ.

"Không phải ai cũng có được kết thúc có hậu như tôi nhưng câu chuyện của tôi có thể mang đến hy vọng cho họ, trong đó có người em trai nuôi Philippines", Small nói. "Cậu ấy cũng ao ước t́m lại được cha mẹ ruột của ḿnh".

Cách đây 20 năm, cũng giống như người em trai, Small từng quay lại Việt Nam lần đầu tiên để t́m mẹ nhưng không có kết quả. Hôm nay, cô sẽ cùng chồng và ba con lên đường tới Việt Nam một lần nữa, nhưng trong một tâm thế hoàn toàn khác. Lần này, cô trở về là để đoàn tụ với mẹ.

"Tôi cảm thấy ḿnh cần phải gặp mẹ càng sớm càng tốt. Tôi không muốn chờ đợi lâu thêm nữa v́ không biết sức khỏe của bà như thế nào", Small nói.


Small (thứ hai từ phải sang) cùng chồng con trong chuyến thăm Canada. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Gia đ́nh Small sẽ lưu lại thăm bà Đẹp 5 ngày, một quăng thời gian mà cô thừa nhận rằng ngắn ngủi nhưng vẫn rất quư giá giữa guồng quay bận rộn của cuộc sống tại Mỹ. Cô rất háo hức khi biết rằng mẹ Đẹp cùng họ hàng thân thích đang mong ngóng ḿnh ở Việt Nam. Cô sẽ mang về tặng mẹ một chiếc điện thoại để hai người dễ dàng liên lạc hơn, do bà Đẹp hiện không có email, không có máy tính, cũng không dùng điện thoại di động.

"Tôi ước giá như có thể ở lại lâu hơn một chút nhưng sẽ thật hạnh phúc khi được gặp mẹ, cho mẹ nh́n thấy tôi, để mẹ biết rằng tôi đang rất khỏe mạnh và hạnh phúc", Small nói. "Gỡ bỏ đi gánh nặng trên vai của mẹ là điều mà tôi thực sự mong mỏi được làm".

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-16-2019
Reputation: 24238


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,582
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	28.jpg
Views:	0
Size:	38.9 KB
ID:	1485179   Click image for larger version

Name:	29.jpg
Views:	0
Size:	121.0 KB
ID:	1485180   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	146.0 KB
ID:	1485181  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,692 Times in 3,237 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08140 seconds with 12 queries