Di dân Việt được thống đốc California ân xá bất chấp chính quyền Trump tăng cường trục xuất - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Di dân Việt được thống đốc California ân xá bất chấp chính quyền Trump tăng cường trục xuất
Trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump tăng cường các nỗ lực đưa người gốc Việt có tiền án tiền sự trở về nơi họ đă ra đi, nhưng thống đống Gavin Newsom lại nhằm ngăn lệnh trục xuất họ khi vừa ân xá cho hai người tị nạn Việt Nam tới Mỹ lúc c̣n trẻ, bất chấp chính quyền Trump tăng cường trục xuất .

Dat Vu, trái, một cư dân gốc Việt ở Santa Clara County vừa được thống đốc bang California ân xá để giảm nguy cơ bị trụ xuất khỏi nước Mỹ trong khi chính quyền Tổng thống Trump tăng cường nỗ lực đưa người gốc Việt từng phạm tội về trở lại Việt Nam.

Lệnh ân xá cho hai cư dân California gốc Việt, Quyen Mai và Đat Vu, được Thống đốc Newsome thông báo hôm 15/11, thông báo của Văn pḥng Thống đốc Newsom.

Đây là lệnh ân xá mới nhất của ông Newsom, thống đốc thuộc Đảng Dân chủ, dành cho những người nhập cư có tiền án tiền sự, bất chấp chính quyền Tổng thống Trump tăng cường nỗ lực trục xuất họ về nước.

Hai người gốc Việt này đều là cư dân của Quận Santa Clara, đều từng phạm tội năm 19 tuổi và đang đối mặt với lệnh trục xuất về Việt Nam.

Quyen Mai, 36 tuổi, đến Mỹ năm 11 tuổi và từng bị kết án gần 3 năm tù vào năm 2005 v́ là ṭng phạm trong một vụ nổ súng, theo thông tin của Văn pḥng Thống đốc California được AP trích dẫn. Anh hiện là giám đốc điều hành của Quỹ T́nh nguyện Việt Nam với nhiều giải thưởng về phục vụ cộng đồng và là người khởi xướng chương tŕnh talkshow trên radio đầu tiên của giới trẻ gốc Việt tại Mỹ.

Vu Dat, 38 tuổi, đến Mỹ năm 9 tuổi và bị kết án năm 2000 v́ tấn công 3 người đàn ông trong 2 vụ việc riêng biệt và đe dọa một nhân chứng. Anh hiện đă kết hôn với một công dân Mỹ và có hai con nhỏ.

Ngoài hai người gốc Việt được ân xá hôm 15/11 c̣n có một người đến từ Campuchia và cũng từng phạm tội cách đây 2 thập kỷ, lúc 19 tuổi.

Văn pḥng của Thống đốc Newsom nói rằng hành vi phạm tội của những người này đều xảy ra cách đây ít nhất 16 năm và gọi lệnh trục xuất hiện nay là “một hệ quả bất công gây tổn hại đến gia đ́nh và cộng đồng của họ.”

Hồi tháng 8, ông Newsom từng ân xá cho 7 người nhập cư, trong đó có một người gốc Việt tên Quoc Nguyen.

Theo luật pháp Mỹ, lệnh ân xá không tự động giúp người từng phạm tội tránh khỏi bị trục xuất ví nó không tự động xóa bỏ tiền án tiền sự của họ, yếu tố khiến họ bị phát lệnh trục xuất. Tuy nhiên, quyết định ân xá có tác dụng nhấn mạnh sự hoàn lương của người đó sau khi phạm tội, theo AP.

Trục xuất chưa từng có

Số lượng người có quốc tịch Việt Nam bị trục xuất khỏi Mỹ tăng vọt trong 3 năm trở lại đây, với tổng số 284 người, theo số liệu thống kê của cơ quan thực thi di trú và hải quan Mỹ (ICE) cung cấp cho VOA. Đây là một sự tăng “chưa từng có” so với trước đây, theo dân biểu Alan Lowenthal nói hồi tuần trước.

Chính quyền Tổng thống Trump được cho là đang t́m cách diễn giải lại một hiệp định được kư kết giữa Mỹ và Việt Nam năm 2008, trong đó bảo vệ những di dân Việt tới Mỹ trước năm 1995 không bị trục xuất về nước cho dù họ có phạm tội.

Nỗ lực này của chính quyền Trump đă vấp phải phản đối từ cộng đồng người Việt ở Mỹ cũng như nhiều nhà lập pháp trong Quốc hội Mỹ.

Tuần trước, một buổi điều trần với các nhân chứng về sự tăng đột biến số lượng người gốc Đông Nam Á và Thái B́nh Dương bị bắt giữ và bị trục xuất khỏi Mỹ dưới thời chính quyền Trump đă diễn ra tại trụ sở Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington.

Đưa ra một ví dụ về sự tăng vọt này, dân biểu Alan Lowenthal, đại diện tiểu bang California nơi có đông người Việt sinh sống nhất tại Mỹ, nói rằng số lượng người gốc Việt bị trục xuất dưới thời Tổng thống Trump tăng gần 180%.

“Chính quyền Trump ít quan tâm đến hậu quả của chính sách trục xuất tàn nhẫn và bừa băi của họ đối với các gia đ́nh và cộng đồng,” dân biểu Lowenthal nói. “Nhiều người trong số những người này không biết về quê hương nào khác ngoài Mỹ.”

Theo ông Lowenthal, đây là một vấn đề nhân quyền “đ̣i hỏi một giải pháp nhân đạo và nhân ái.” Một giải pháp mà vị dân biểu này nói “sẽ tiếp tục đấu tranh.”

“Chúng ta không thể đơn giản gạt bỏ các thành viên trong cộng đồng của ḿnh và trục xuất họ đến một nơi mà họ không biết,” dân biểu đại diện địa hạt 47 của California nói. “Điều này rơ ràng là sai và không phải là những ǵ chúng ta đại diện cho một quốc gia.”

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 11-19-2019
Reputation: 67076


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 137,813
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	68.7 KB
ID:	1486614  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,646 Times in 10,067 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 157 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07568 seconds with 12 queries