Không biết bao nhiêu người biểu t́nh thiệt mạng ở Iran v́ bị ngắt mạng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Không biết bao nhiêu người biểu t́nh thiệt mạng ở Iran v́ bị ngắt mạng
Người dân Iran biểu t́nh chống chính quyền đă có số lượng lớn người thiệt mạng. Nhưng không thể biết chính xác là bao nhiêu người. Mạng Internet ở Iran đă bị ngắt mấy ngày nay.

Theo Hăng tin AFP, mạng Internet ở Iran đă bị cắt từ sáng 17-11 đến nay nên các thông tin khó kiểm chứng.

Theo đó chỉ c̣n một số ít h́nh ảnh, clip lọt được ra ngoài cho thấy t́nh h́nh biểu t́nh chống chính quyền vẫn c̣n tiếp diễn.

Hiện tại, người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiei cho biết chính quyền Tehran cần có thời gian để đưa ra thống kê cuối cùng về số nạn nhân.

C̣n tại một cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 19-11, ông Rupert Colville - người phát ngôn của Cao ủy Nhân quyền LHQ - cho biết: "Chúng tôi đặc biệt báo động về chuyện sử dụng đạn thật đă làm một số lượng lớn người thiệt mạng ở khắp đất nước Iran. Chúng tôi yêu cầu chính quyền Iran phải nhanh chóng thiết lập lại mạng Internet cho người dân, cũng như thiết lập lại các h́nh thức thông tin khác cho phép tự do ngôn luận và tiếp cận thông tin".

Biểu t́nh đă bùng phát tại Iran vào ngày 15-11 vừa qua sau khi chính phủ nước này thông báo các chính sách mới đối với mặt hàng xăng dầu, trong đó có việc bán xăng theo định mức và tăng giá xăng.

Biểu t́nh đă xảy ra ở nhiều tỉnh thành, kể cả ở thủ đô Tehran nên chính quyền đă sử dụng biện pháp "ngắt mạng" để tránh việc kích động, kêu gọi xuống đường qua mạng.

Hôm 19-11, chính quyền Tehran c̣n tuyên bố sẽ chỉ ngừng chặn Internet khi nào đảm bảo được Internet không bị lợi dụng trong bối cảnh diễn ra các cuộc biểu t́nh bạo lực phản đối việc tăng giá dầu.

Người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiei cũng thừa nhận nhiều lĩnh vực và ngân hàng đă gặp khó khăn do Internet bị chặn và chính quyền đang nỗ lực khắc phục t́nh trạng này.

Quan chức này nêu rơ mặc dù hiểu được những vấn đề mà người dân đang gặp phải, song ưu tiên của chính quyền hiện nay là duy tŕ ḥa b́nh và ổn định của đất nước.

Theo người phát ngôn, Internet sẽ được khôi phục dần dần tại một số tỉnh mà chính quyền có thể chắc chắn rằng Internet sẽ không bị lợi dụng trong các cuộc biểu t́nh.

Trong khi đó theo một báo cáo của lực lượng t́nh báo Iran, được Hăng thông tấn Fars của Iran dẫn lại, có 87.000 người đă xuống đường biểu t́nh ở khoảng 100 thành phố, chủ yếu tại các tỉnh Khouzestan (phía nam), Fars (phía nam), Tehran và Kerman (miền trung).

Gần 1.000 người biểu t́nh đă bị bắt và 100 cơ sở công quyền đă bị người biểu t́nh đập phá. Trong nhiều đoạn video được truyền ra vào cuối tuần qua ở Iran, người ta đă thấy h́nh ảnh những người biểu t́nh đập phá các ṭa nhà công quyền, các ngân hàng và trạm bán xăng.

Ngày 14-11, chính quyền Tehran tuyên bố sẽ áp dụng phân phối xăng dầu và tăng giá từ 50% trở lên đối với xăng dầu bơm tại các trạm nhằm từ bỏ trợ giá xăng dầu vốn rất tốn kém và là nguyên nhân gia tăng lượng tiêu thụ xăng dầu cũng như t́nh trạng buôn lậu xăng dầu tràn lan.

Người đứng đầu Cơ quan Ngân sách và kế hoạch Iran, Mohmmad Bagher Nobakht, cho biết tiền thu được từ việc tăng giá xăng sẽ được dùng để trợ cấp bổ sung cho 60 triệu người đang trong t́nh cảnh khó khăn.

Hoạt động buôn lậu xăng dầu đă gia tăng tại Iran do đồng rial mất giá so với đồng USD, kể từ khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử kư năm 2015 giữa Iran với nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức) và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran vào năm ngoái.

Theo Hăng thông tấn Iran (IRNA), giá xăng dầu rất thấp do được trợ giá đă dẫn tới t́nh trạng tiêu thụ xăng dầu tăng mạnh, với 80 triệu người dân Iran mua trung b́nh 90 triệu lít/ngày. Việc này cũng góp phần làm tăng lượng xăng dầu bị buôn lậu bán ra nước ngoài, ước tính vào khoảng 10-20 triệu lít/ngày.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-21-2019
Reputation: 20911


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 68,994
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	iran-bieu-tinh-o-cao-toc-16-11-1574235196472785286341.jpg
Views:	0
Size:	112.9 KB
ID:	1487391  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,961 Times in 3,995 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 77 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05747 seconds with 12 queries