TT Pháp đă tính trước khi ông tuyên bố NATO 'chết năo' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default TT Pháp đă tính trước khi ông tuyên bố NATO 'chết năo'
Tổng thống Pháp Macron chỉ trích gay gắt NATO “chết năo”. Ông c̣n tuyên bố Nga không c̣n là “mối đe dọa” của châu Âu. Ông đang thực sự tính toán điều ǵ?

Nga không c̣n là “mối đe dọa”

Không ai muốn bị một người bạn lâu năm của ḿnh gọi là "chết năo", v́ thế không mấy ngạc nhiên khi các đồng minh của Pháp lại không hề hài ḷng v́ Tổng thống Emmanuel Macron dùng cụm từ này để nói về NATO.



Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng phu nhân và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Không lâu sau nhận định trên của nhà lănh đạo Pháp, Tổng thư kư NATO Jens Stoltenberg và Thủ tướng Đức Angela Merkel đều tuyên bố họ không đồng ư với quan điểm của Tổng thống Macron về liên minh quân sự 70 năm tuổi này.

"Tôi không nghĩ một nhận định như vậy là phù hợp", Thủ tướng Đức Merkel cho biết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thậm chí c̣n tuyên bố rằng Tổng thống Pháp nên xem lại "t́nh trạng chết năo" của ḿnh trước khi "ném đá" vào NATO.

"Ở Đức, khi bạn nói NATO chết năo là bạn đă phá vỡ một điều kiêng kỵ", Thierry de Montbrial - Chủ tịch Viện Quan hệ quốc tế Pháp nhận định.

"Từ góc nh́n về hợp tác quân sự, các chức năng của NATO được thực hiện tốt nhưng liên minh này lại không có một tầm nh́n chính trị và tầm nh́n chiến lược", chuyên gia de Montbrial đánh giá về việc liên minh quân sự lâu đời này bị chỉ trích là thiếu một sứ mệnh rơ ràng kể từ khi Chiến tranh Lạnh chấm dứt.

"Quân đội luôn phục vụ chính trị và không có chiều ngược lại, đó là điểm mấu chốt giúp lư giải về tầm nh́n của ông Macron".

Tổng thống Pháp hiểu một thực tế rằng mối đe dọa thực sự với Tây Âu ngày nay không đến từ Moscow ở phía đông mà đến từ những kẻ khủng bố ở phía nam.

Chuyên gia phân tích de Montbrial cũng nhất trí với quan điểm này: "Chúng ta đang ở trong một thế giới hoàn toàn khác. Mối đe dọa thực sự không phải là một cuộc tấn công của Nga nhằm vào các quốc gia vùng Baltic mà là chủ nghĩa khủng bố. Đây mới thực sự là mối nguy hiểm chúng ta phải đối mặt ở phía nam trong khi NATO không có bất kỳ phản ứng nào".

Ngày 4/12, sau lễ kỷ niệm 70 năm thành lập NATO, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đă kêu gọi NATO cần phải nh́n thẳng vào những ưu tiên của ḿnh khi nhắc lại rằng chủ nghĩa khủng bố quốc tế mới là kẻ thù chính của liên minh, trong khi Nga, ở một khía cạnh nào đó, vừa là một "mối đe dọa", vừa là một "đối tác".

"Ai là kẻ thù của NATO? Nga không c̣n là kẻ thù nữa. Quốc gia này vẫn là một mối đe dọa nhưng cũng đồng thời là đối tác của chúng ta trong những lĩnh vực nhất định. Kẻ thù ngày nay của chúng ta là: chủ nghĩa khủng bố quốc tế, đặc biệt là chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan", Tổng thống Pháp khẳng định.

Châu Âu phải trở thành một phần của “cuộc chơi”

Trong một sự dịch chuyển về địa chính trị ngày càng đa dạng, Tổng thống Pháp Macron hiểu rằng NATO không thể măi như trước được nữa. Thế giới đang phân chia nhanh chóng theo 2 khối quyền lực là Mỹ và Trung Quốc, ở địa vị của ḿnh, ông Macron không muốn châu Âu lựa chọn 1 trong 2 bên.

Tổng thống Pháp đă khẳng định quan điểm của ḿnh trong một sự kiện hồi tháng 8/2019 rằng: 'Liệu chúng ta quyết định sẽ trở thành những đồng minh dưới trướng của một bên, hay sẽ ngả về bên này một chút, bên kia một chút, hoặc chúng ta sẽ trở thành một phần của cuộc chơi và mở rộng tầm ảnh hưởng của ḿnh?”

Ông Macron cũng khẳng định một thực tế rơ ràng với châu Âu hiện nay là: Mặc dù Mỹ vẫn là một đồng minh của châu Âu song Washington không c̣n là một đồng minh đáng tin nữa.

Trong khi đó, Đức chưa sẵn sàng để lấp đầy khoảng trống này. Nhà lănh đạo Pháp cũng lo ngại Tổng thống Trump sẽ "quay lưng" với châu Âu hoặc Nga sẽ rơi vào "quỹ đạo" của Trung Quốc. Dù là viễn cảnh nào th́ Pháp và châu Âu cũng rơi vào thế bị động và bị bỏ lại trong hệ thống quốc tế.

Bối cảnh mới của các mối quan hệ quốc tế đă khiến Tổng thống Pháp đưa ra lựa chọn của ḿnh, đó là cải thiện quan hệ với Nga.

Dưới con mắt của Tổng thống Pháp, sự cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Nga đang đẩy Moscow về phía Bắc Kinh và điều này rơ ràng là đi ngược với các lợi ích của châu Âu. V́ thế, châu Âu cần một trật tự mới, và sẽ phù hợp hơn khi bao gồm cả Nga nếu châu Âu không muốn đánh mất lợi thế của ḿnh trước cả Trung Quốc và Mỹ.

Không phải ngẫu nhiên, Nga là lựa chọn của Tổng thống Pháp. Moscow đă thành công trong việc đối phó với t́nh trạng cô lập mà phương Tây thực hiện năm 2014. Bốn năm sau khi can thiệp vào cuộc chiến ở Syria, Nga vẫn là một trong những nhân tố quan trọng nhất ở Trung Đông. Mối quan hệ về kinh tế và chính trị với Trung Quốc cũng là trụ cột chính trong chính sách đối ngoại của Moscow.

Cố vấn đặc biệt của Quỹ Nghiên cứu Chiến lược Francois Heisbourg nhận định trên CNN rằng không phải ngẫu nhiên mà Tổng thống Pháp đưa ra quyết định này. Pháp sẽ chờ xem Hội nghị Thượng đỉnh sắp tới diễn ra vào ngày 9/12 để quyết định có thân thiết hơn với Tổng thống Putin trong tương lai hay không. Tại cuộc gặp theo "định dạng Normandy" này, các nhà lănh đạo Pháp, Đức, Nga và Ukraine sẽ ngồi lại với nhau đề t́m cách chấm dứt cuộc chiến kéo dài 5 năm qua ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Pháp muốn châu Âu phải thúc đẩy khả năng và trạng thái sẵn sàng hành động bởi châu Âu không thể măi phụ thuộc vào một nước Mỹ khó đoán định và bởi NATO đang ngày càng bị bó buộc về khả năng phản ứng trước những hành động đơn phương, giống như động thái của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Điều này đă khiến Tổng thống Pháp đi đến kết luận rằng: Châu Âu sẽ phải tăng cường khả năng quốc pḥng và củng cố về chủ quyền để cân bằng hiệu quả hơn trong quan hệ với Mỹ và Trung Quốc, cũng như xem xét lại các quan hệ đối tác chiến lược của ḿnh, trong đó có quan hệ với Nga.

"Châu Âu phải tự chủ về chiến lược và khả năng quân sự. Chúng ta cần mở lại một cuộc đối thoại chiến lược với Nga. Tất cả những điều đă chỉ ra ở trên cho thấy rằng chúng ta cần đánh giá lại chính sách khu vực. Chúng ta không thể bị điều khiển với những bên thứ 3 không cùng lợi ích với ḿnh", Tổng thống Pháp nhận định.

Sự thay đổi tầm nh́n của Tổng thống Pháp Macron đă phản ánh thực tế mới về quan hệ bạn – thù trong quan hệ quốc tế. Thay v́ lựa chọn dứt khoát bên bạn, bên thù, việc lựa chọn lợi ích quốc gia sẽ là chiến lược được ưu tiên và quan trọng hơn cả, bởi suy cho cùng chúng ta có quyền không trở thành kẻ thù với kẻ thù của bạn chúng ta./.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-07-2019
Reputation: 35697


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,355
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	421.jpg
Views:	0
Size:	95.7 KB
ID:	1495315  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,495 Times in 6,648 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Old 12-07-2019   #2
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,373
Thanks: 57,645
Thanked 57,454 Times in 18,722 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8655 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
Default

Sai lầm th́ cũng là một quyết định, tại sao không quyết định một cách đúng đắn?
phokhuya is_online_now  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09495 seconds with 12 queries