Thực ra những ḥn đá cản đường đàm phán TM Trung- Mỹ là ǵ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thực ra những ḥn đá cản đường đàm phán TM Trung- Mỹ là ǵ?
Đàm phán thương mại Mỹ - Trung hiện vẫn chưa ra đâu vào đâu. Hiện lại đang ở vạch xuất phát bạn đầu. Những ḥn đá cản đường là những ǵ?

Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 6-12 dẫn quyết định của Chính phủ Trung Quốc cho biết, nước này sẽ miễn thuế nhập khẩu cho một số lượng đậu nành và thịt lợn nhất định có nguồn gốc từ Mỹ. Bộ trên cho hay việc miễn thuế được thực hiện dựa trên đề nghị của các công ty tư nhân đối với mặt hàng đậu nành và thịt lợn của Mỹ.

Trong khi đó, về phía Mỹ, hôm 5-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington hiện đang có các cuộc gặp và thảo luận “thuận lợi” với Bắc Kinh. Phát biểu với báo giới, khi được hỏi về ư định thực hiện lời đe dọa áp thuế bổ sung đối với 156 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc từ ngày 15-12 tới, Tổng thống Donald Trump cho biết quan chức hai bên chưa thảo luận về việc này.

Ông nói: “Sẽ có điều ǵ đó xảy ra vào ngày 15-12 nhưng chúng tôi chưa thảo luận về việc đó. Chúng tôi đang có các cuộc thảo luận rất tốt đẹp với Trung Quốc”.



Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung “Giai đoạn 1” hiện chưa rơ sẽ ra sao.

Người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra nhận định trên sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc ra điều kiện Mỹ cần hạ thấp các mức thuế bổ sung để hai bên kư thỏa thuận thương mại tạm thời nhằm giảm leo thang tranh căi thương mại kéo dài 17 tháng qua giữa hai nước.
Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng khẳng định đàm phán thương mại với Trung Quốc đang đi đúng hướng. Các phó đoàn đàm phán hai bên vừa điện đàm và đă “tích cực nỗ lực” hướng tới một thỏa thuận. Tuy nhiên, theo ông Steven Mnuchin, Mỹ không bó buộc vào một thời hạn nhất định.

Mặc dù đă xuất hiện một số tín hiệu tích cực từ cả hai phía, nhưng theo nhận định của giới chuyên gia, con đường dẫn tới thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung “Giai đoạn 1” vẫn khá gập ghềnh do nhiều nhân tố.

Việc Tổng thống Donald Trump kư ban hành Luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong đă khiến không chỉ quan hệ Mỹ - Trung trở nên căng thẳng mà đàm phán thương mại Washington – Bắc Kinh cũng lâm vào t́nh trạng đ́nh trệ.

Tuy nhiên, không ít phân tích cho rằng Mỹ-Trung vẫn hy vọng đạt được thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1”. Dưới tiền đề đó, tin rằng hai bên đều nỗ lực xử lư tách bạch vấn đề thương mại và nhân quyền.

Tờ nhật báo Phố Wall từng đưa tin phía Trung Quốc có thái độ cởi mở đối với việc đạt được thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1”, chỉ cần phía Mỹ không thực hiện các nội dung của Luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong, việc đàm phán sẽ vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Nhân tố thứ hai là vấn đề rút bỏ các biện pháp thuế quan. Hôm 1-12, tờ Thời báo Hoàn Cầu đă chỉ rơ phía Trung Quốc cho rằng cam kết không thực hiện ṿng áp thuế bổ sung thứ tư từ ngày 15-12 tới của phía Mỹ là chưa đủ và Bắc Kinh kiên tŕ yêu cầu gắn việc dỡ bỏ các biện pháp thuế quan đă áp đặt như một phần của thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung “Giai đoạn 1”.

Thông tin từ các bên đều cho thấy vấn đề thuế quan là trở ngại chủ yếu nhất đối với đàm phán thương mại Mỹ-Trung hiện nay.

Trước đó, một số cơ quan truyền thông nước ngoài dẫn đánh giá của chuyên gia và nguồn tin tiếp cận Nhà Trắng cho biết sở dĩ Mỹ-Trung tới nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1” là do phía Trung Quốc gây sức ép, yêu cầu Washington phải giảm hơn nữa mức thuế quan đă áp đặt, nhưng phía Mỹ lại đưa ra thêm nhiều yêu cầu để đáp lại.

Theo Tổng thống Donald Trump và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, nếu phía Mỹ đáp ứng yêu cầu của phía Trung Quốc và đồng ư dỡ bỏ thêm nhiều biện pháp thuế quan, nhưng Bắc Kinh vẫn không đưa ra cam kết bảo vệ bản quyền tri thức và cam kết trong vấn đề chuyển giao công nghệ Washington sẽ rơi vào t́nh trạng bất lợi.

Nhân tố tiếp theo là số lượng nông sản Mỹ được Trung Quốc mua. Tổng thống Mỹ từng công khai tuyên bố Trung Quốc có thể sẽ mua hơn 50 tỷ USD nông sản của Mỹ mỗi năm. Từ các thông tin đăng tải có thể thấy hai bên đang giằng co nhau trong vấn đề này. Phía Trung Quốc kiên tŕ quan điểm mua bao nhiêu phải căn cứ vào nhu cầu của thị trường trong nước chứ không thể đặt hạn ngạch cũng như thời gian biểu cụ thể.

Theo Đài CNBC, phía Trung Quốc đă từ chối mua nông sản Mỹ với số lượng cụ thể. Nguyên nhân là do Bắc Kinh lo ngại các đối tác thương mại khác sẽ rời xa họ.

Nhân tố thứ tư là địa điểm kư kết thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1”. Như đă nói ở trên, thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung “Giai đoạn 1” từng được kỳ vọng sẽ kư kết trong thời gian diễn ra Hội nghị Cấp cao APEC ở Chile. Tuy nhiên, v́ Chile hủy bỏ việc tổ chức, cho nên, kế hoạch bị thay đổi.

Người đứng đầu Nhà Trắng từng nêu mong muốn việc kư kết sẽ diễn ra tại bang nông nghiệp Iowa ở Mỹ. Trong khi đó, phía Trung Quốc lại thiên về phương án kư kết thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1” tại một địa điểm trung lập.

Hiện nay, dư luận đang đồn đoán rằng Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh sẽ gặp nhau ở Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos của Thụy Sỹ, vào tháng 1-2020 để kư thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung “Giai đoạn 1”.

Và nhân tố cuối cùng là cơ chế chấp hành. Theo đó, thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung vẫn đang đối diện với một số trở ngại, bao gồm cơ chế chấp hành.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross từng chỉ rơ nhân tố quyết định thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung các giai đoạn tiếp theo nằm ở công tác lập pháp và cơ chế chấp hành của phía Trung Quốc, nếu không thỏa thuận thương mại chỉ là “giấy lộn”.

Theo một số chuyên gia phân tích, sau nhiều lần đàm phán đổ vỡ, niềm tin mà hai bên dành cho nhau hiện nay rất thấp. Phía Mỹ cho rằng cần phải có cơ chế chấp hành thỏa thuận đủ mạnh mới có thể buộc phía Trung Quốc tuân thủ cam kết, giải quyết vấn đề cưỡng ép chuyển giao công nghệ, đánh cắp bản quyền tri thức…

Phía Mỹ mong muốn đưa quân bài thuế quan vào cơ chế chấp hành thỏa thuận (nếu không chấp hành sẽ tăng thuế quan). Trong khi đó, lập trường của phía Trung Quốc là thỏa thuận đạt được cần phải công bằng và mong muốn phía Mỹ nhanh chóng dỡ bỏ mọi biện pháp thuế quan đă áp đặt.

VietBF@ sưu tầm.

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-07-2019
Reputation: 24659


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,276
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	101.jpg
Views:	0
Size:	30.7 KB
ID:	1495404  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,463 Times in 4,733 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08452 seconds with 12 queries