Ḥn đảo Nhật sắp trở thành một tàu sân bay không thể đánh ch́m cho Hải quân Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ḥn đảo Nhật sắp trở thành một tàu sân bay không thể đánh ch́m cho Hải quân Mỹ
Một ḥn đảo rộng gần 8 km2 ở khu vực ŕa của biển Hoa Đông sắp trở thành một tàu sân bay không thể đánh ch́m cho Hải quân Mỹ trong trường hợp chiến tranh ở châu Á.

Chính phủ Nhật Bản tuần này cho biết đang bàn bạc để mua lại đảo Mageshima vốn không người sinh sống, nằm cách đảo chính Kyushu của nước này 21 km.

Ḥn đảo này đă có các đường băng bỏ hoang từ một dự án phát triển trong quá khứ, và các đường băng này sẽ được sửa chữa để Hải quân Mỹ cũng như Thủy quân lục chiến Mỹ diễn tập hạ cánh xuống tàu sân bay.

Chưa rơ bao giờ đường băng sẽ được xây dựng, nhưng ḥn đảo này cũng có thể trở thành căn cứ của Lực lượng Pḥng vệ Nhật Bản, trong bối cảnh Nhật Bản muốn củng cố lực lượng trong khu vực biển Hoa Đông, nơi Trung - Nhật có các tuyên bố chủ quyền chồng lấn, đặc biệt là tại đảo Senkaku do Nhật quản lư mà Trung Quốc gọi là Điều Ngư.

“Việc mua lại đảo Mageshima là rất quan trọng và củng cố khả năng răn đe của liên minh Nhật - Mỹ, cũng như khả năng pḥng vệ của Nhật Bản”, Chánh văn pḥng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết khi công bố vụ mua đảo.


Đảo Mageshima nh́n từ trên cao, ảnh chụp ngày 26/7/2018. Ảnh: Asahi Shimbun.

Giúp Mỹ - Nhật phân tán căn cứ

Thỏa thuận 146 triệu USD này diễn ra trong bối cảnh quân đội Mỹ nhận được nhiều lời kêu gọi phải tăng số căn cứ chiến lược ở Đông Á để đối phó với kho tên lửa ngày càng mạnh của Trung Quốc.

Hầu hết lực lượng chiến đấu của Mỹ ở Nhật Bản tập trung ở 6 căn cứ.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy lực lượng hiện tại của Mỹ yếu thế trước tên lửa của Trung Quốc ngay từ đầu trong mọi kịch bản xung đột.

“Qua thời gian, việc căn cứ Mỹ và Nhật Bản (riêng hoặc chung) phải phân tán ra sẽ là một xu hướng”, Corey Wallace, nhà phân tích an ninh khu vực châu Á ở Đại học Freie ở Berlin, nói với CNN. “Liên minh sẽ đứng vững hơn nếu các căn cứ, khí tài quân sự được phân tán”.

Căn cứ cố định trên mặt đất cũng giá trị hơn tàu sân bay, v́ chúng có thể chịu được nhiều cuộc tấn công hơn. Trên lư thuyết, một tàu sân bay có thể bị hạ gục với chỉ một đ̣n từ tên lửa hoặc ngư lôi.

Và “tàu sân bay” là một đảo dễ sửa chữa khi bị hư hại hơn là cỗ máy chiến tranh phức tạp như tàu sân bay thật.

“Khi bạn nhắm trúng và đánh ch́m một tàu sân bay, điều đó là không thể đảo ngược”, Collin Koh, nhà nghiên cứu ở Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, nói với CNN.

“C̣n về đảo, ít nhất nó không ch́m... Bạn có thể dần dần đưa nó đi vào hoạt động trở lại”, ông Koh nói.

Vừa làm hài ḷng Mỹ, vừa xoa dịu phản đối trong nước

Đây là dấu hiệu tốt cho quan hệ hợp tác quốc pḥng Mỹ - Nhật, vốn gặp phải hai trở ngại lớn những năm gần đây.

Trở ngại thứ nhất, các chính quyền địa phương, như ở Okinawa, gây sức ép để chính phủ Nhật dời hoạt động quân sự Mỹ ra xa khu dân cư. Thứ hai, Tổng thống Mỹ Donald Trump đă yêu cầu các đồng minh như Nhật Bản chia sẻ gánh nặng tài chính của hợp tác quân sự.


Máy bay quân sự Mỹ diễn tập tại căn cứ không quân Kadena ở Okinawa năm 2017. Ảnh: Quân đội Mỹ.

Về sức ép của chính quyền địa phương, ông Wallace nói đảo Mageshima có thể sẽ được máy bay Osprey có động cơ xoay của Thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng, nhờ vậy giảm tải cho đường băng trên các đảo chính cũng như ở Okinawa.

Tháng 2/2019, người dân Okinawa trưng cầu dân ư và bỏ phiếu đa số muốn căn cứ không quân Futenma của Thủy quân lục chiến Mỹ được chuyển khỏi Okinawa. Cuộc trưng cầu được tiến hành sau nhiều vụ việc máy bay rơi bên ngoài căn cứ, gần trường học, và các vụ bê bối liên quan tới quân nhân Mỹ và người dân địa phương.

Dù vậy, chính phủ Nhật vẫn tiến hành kế hoạch đă định là chuyển hoạt động ở Futenma sang một nơi khác cũng trên đảo Okinawa.

Tương tự, chính phủ được cho là sẽ chống lại những ai phản đối việc dùng Mageshima, nhất là từ đảo Tageshima cách đó 14 km về phía đông, nơi có chính quyền địa phương. Nhưng so với Okinawa, ḥn đảo đang được mua lại này không có người ở.

Nh́n từ góc độ quốc tế, Nhật Bản đang có những bước đi đúng đắn để làm hài ḷng Mỹ, đồng minh quan trọng nhất của ḿnh, ông Koh, nhà phân tích người Singapore, cho biết.

“Ông Trump đang muốn Nhật trả nhiều tiền hơn. Việc mua đảo là một phần trong kế hoạch thể hiển rằng Nhật sẵn sàng chi trả thêm”, ông Koh nói với CNN.

VietBF © sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 12-07-2019
Reputation: 7469


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,421
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	c1.jpg
Views:	0
Size:	78.1 KB
ID:	1495435   Click image for larger version

Name:	c2.jpg
Views:	0
Size:	73.9 KB
ID:	1495436  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,293 Times in 2,853 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Old 12-07-2019   #2
04OCEAN
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Jan 2017
Posts: 298
Thanks: 5
Thanked 129 Times in 73 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 32 Post(s)
Rep Power: 8
04OCEAN Reputation Uy Tín Level 104OCEAN Reputation Uy Tín Level 104OCEAN Reputation Uy Tín Level 104OCEAN Reputation Uy Tín Level 104OCEAN Reputation Uy Tín Level 1
Default

Phải Vậy chứ.
04OCEAN_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.52869 seconds with 12 queries