Quốc gia này chính là 'gă cao bồi' trong ḷng NATO - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Quốc gia này chính là 'gă cao bồi' trong ḷng NATO
Đó là Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ trở thành rắc rối lớn nhất trong nội khối NATO. Thổ Nhĩ Kỳ quan hệ với Nga rồi lại tấn công người Kurd Syria, họ đă phản bội lại khối Bắc Đại Tây Dương.

Trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm thành lập, nội bộ Liên minh Quân sự Bắc Đại Rây Dương (NATO) đang bị chia rẽ bởi Thổ Nhĩ Kỳ, mà mới thời gian gần đây được coi là nền tảng chính của NATO đối đầu với Nga ở mặt trận phía đông. Nhưng giờ đây, Ankara không có kế hoạch đảm nhận vai tṛ này.

Chính quyền Ankara giảm kim ngạch vũ khí từ các đối tác cùng khối, sẵn sàng mua từ Moscow các hệ thống pḥng không/pḥng thủ tên lửa S-400 Triumph, bất chấp việc có thể bị Mỹ trừng phạt bằng cách loại khỏi chương tŕnh F-35 Lightning II. Nước này cũng thể hiện quyết tâm gắn bó với Nga bằng hai dự án lớn nhất khu vực là xây dựng tuyến đường ống dẫn khí “Ḍng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” (Turkstream) và nhà máy điện hạt nhân Akkuyu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây đă phát biểu rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đă phớt lờ các mối quan hệ với NATO trong cuộc tấn công vào người Kurd ở Syria. Nước này c̣n buông lời dọa dẫm với cả Liên minh châu Âu về vấn đề người tị nạn, thách thức Mỹ về vấn đề nhân quyền.



Mâu thuẫn trong vấn đề quan hệ với Nga và NATO

Việc chuyển giao các hệ thống pḥng không S-400 Triumph của Nga đă bắt đầu vào giữa tháng 7 năm 2019, đă gây ra cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ. Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, S-400 sẽ hoạt động đầy đủ vào tháng 4 năm 2020.

Washington yêu cầu Ankara phải hủy bỏ thỏa thuận và đổi lại sẽ có được hệ thống Patriot của Mỹ, nếu không, nước này sẽ tŕ hoăn hoặc thậm chí hủy bỏ việc bán máy bay chiến đấu F-35A Lightning II cho Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như áp dụng các biện pháp trừng phạt theo CAATSA (Luật chống lại kẻ thù của Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt). Nhưng Ankara đă không nhượng bộ.

Theo chuyên gia Dmitry Danilov - người đứng đầu ban An ninh Châu Âu thuộc Viện Châu Âu (Viện Hàn Lâm Khoa học Nga), Thổ Nhĩ Kỳ muốn giảm áp lực liên quan đến việc Mỹ từ chối cung cấp vũ khí, đặc biệt là máy bay chiến đấu, liên quan đến hợp đồng mua S-400 Triumph của Nga. Nước này cũng không thể từ chối vũ khí Mỹ để ủng hộ Nga, v́ quân đội của họ hiện tại phần lớn được trang bị vũ khí Mỹ.

Theo ông Danilov, dĩ nhiên là NATO sẽ yêu cầu một giải pháp rơ ràng từ phía ông Erdogan nhưng chính quyền Ankara muốn để vấn đề trong t́nh trạng lấp lửng. Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, rơ ràng điều quan trọng là bằng cách nào đó họ rời khỏi hội nghị thượng đỉnh NATO mà không bị tổn thất nghiêm trọng, nghĩa là, nước này sẽ chấp nhận “treo” vấn đề mua sắm quân sự và trang bị cho các lực lượng vũ trang quốc gia.

Chuyên gia Dmitry Danilov cũng đă giải thích về t́nh h́nh ở Syria, có những bất đồng lớn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các đối tác NATO.

Theo ông, vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ chưa được giải quyết đă dẫn đến một sự chia rẽ mới trong NATO, v́ Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng áp lực lên chính sách của họ từ Hoa Kỳ và các đối tác khác trong liên minh là không thể chấp nhận được, là một thách thức đối với lợi ích chiến lược của nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hồi tuần trước đă tuyên bố rằng, NATO nên có cách tiếp cận b́nh đẳng với tất cả các nước tham gia trong việc bảo vệ chống lại mối đe dọa từ bên ngoài.

Trước đó, hăng tin Reuters đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ từ chối hỗ trợ kế hoạch NATO bảo vệ các nước Baltic và Ba Lan, ngược lại, Ankara đ̣i hỏi sự ủng hộ chính trị tích cực từ liên minh trong cuộc chiến chống lại Lực lượng Tự vệ người Kurd Syria (YPG) ở miền bắc nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ coi cuộc xung đột Syria và đặc biệt người Kurd ở các vùng biên giới giáp với hai nước, là vấn đề quan trọng sống c̣n với lợi ích an ninh quốc gia của ḿnh.

Và theo nghĩa này, giống như các quốc gia NATO khác, họ có thể tin tưởng vào các nguồn lực của liên minh hỗ trợ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh đây là điều phù hợp với khái niệm và hiến chương hiện tại của NATO, ngoài việc bảo vệ sườn phía đông, c̣n phải xây dựng hệ thống pḥng thủ tập thể có tính đến việc đáp trả các mối đe dọa 360 độ (từ mọi phía), nhưng NATO đă làm Thổ Nhĩ Kỳ thất vọng.

Thổ Nhĩ Kỳ trở nên độc lập trong NATO

Chuyên gia Dmitry Danilov cho rằng, trong trường hợp người Kurd ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng các lập luận nghiêm túc để làm sắc nét cuộc thảo luận này. Hơn nữa tại thời điểm này chưa có quyết định cơ bản nào về vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ ở châu Âu.

Ông cũng lưu ư trước khi diễn ra cuộc họp của các nhà lănh đạo NATO vào ngày 3-4 tháng 12 tại London, đây là một vấn đề gây khó chịu nội bộ và là yếu tố mới gây rạn nứt xuyên Đại Tây Dương.

Trường hợp của Thổ Nhĩ Kỳ được coi là tương đồng với quan điểm của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Ông Trump đă khá thành công khi thực hiện chính sách “Ameraca Fist” (“Nước Mỹ trên hết”) trong NATO: t́m kiếm những thay đổi trong khuôn khổ NATO về hướng mà ông cho là cần thiết với Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ hiện cũng đang hành xử theo cách tương tự.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh, trong trường hợp này, Thổ Nhĩ Kỳ sau khi không t́m kiếm được sự hỗ trợ từ NATO, đă tự coi ḿnh là lực lượng lớn thứ ba trong NATO - một thành viên độc lập trong NATO, điều mà trước đây không hề có trong nội khối này.

Theo ông, quan điểm cứng rắn của Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan đến thực tế họ không thể chấp nhận được áp lực của Hoa Kỳ cũng như từ các đối tác NATO khác đối với chính sách của ḿnh, v́ điều đó được coi là một thách thức đối với lợi ích chiến lược của đất nước.

Với những vấn đề trên, Thổ Nhĩ Kỳ hiện đă trở thành rắc rối lớn nhất đối với NATO, nhưng vị trí địa lư kết nối châu Á - châu Âu, khống chế Trung Đông, phong tỏa Biển Đen của họ đă khiến Mỹ và cả NATO cùng với Liên minh châu Âu không thể làm ǵ được “gă ngổ ngáo” này.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-07-2019
Reputation: 35693


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,325
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	401.jpg
Views:	0
Size:	78.3 KB
ID:	1495733  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,493 Times in 6,646 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08056 seconds with 12 queries