Người nghèo Trung Quốc càng nghèo khi kinh tế giảm tốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người nghèo Trung Quốc càng nghèo khi kinh tế giảm tốc
Là một nhân viên vệ sinh văn pḥng, Gan Xiaoge chứng kiến tăng trưởng kinh tế chóng mặt của Trung Quốc và những cơ hội mà nó đem lại nhưng nay kinh tế giảm tốc, cô cũng lănh đủ luôn.

Gan Xiaoge bắt xe gần 200 km từ tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc đến Bắc Kinh để t́m việc vài năm trước, khi nền kinh tế đất nước phát triển nhanh chóng, mang lại nhiều cơ hội việc làm với nguồn thu nhập khá cho những người nghèo như cô.

Tuy nhiên, khi tăng trưởng kinh tế Trung Quốc gần đây chững lại và giá các nhu yếu phẩm như thịt lợn tăng chóng mặt do hậu quả của dịch tả lợn châu Phi, Gan cũng như hàng trăm ngh́n người lao động Trung Quốc khác bắt đầu "tỉnh mộng".

"Giá thịt lợn tăng quá mạnh trong những tháng gần đây và tôi sắp không thể mua nổi thịt nữa. Chủ nhà đă tăng tiền thuê nhà từ 500 NDT (71 USD) lên 800 NDT (114 USD) rồi tăng tiếp lên 1.000 NDT (142 USD) chỉ trong ba tháng", Gan nói.


Giá thịt lợn tăng vọt kéo theo giá các mặt hàng khác tăng theo khiến người lao động Trung Quốc lao đao. Ảnh: SCMP.

GDP của Trung Quốc tăng 6% trong ṿng quư III, gấp ba lần tăng trưởng GDP Mỹ (1,9%) và là mức tăng trưởng kinh tế đáng kinh ngạc đối với quốc gia có diện tích lớn như vậy. Tuy nhiên, đây lại là mức tăng thấp nhất của Trung Quốc từ năm 1992.

Tăng trưởng kinh tế chững lại đang tác động mạnh mẽ đến cuộc sống của những người lao động tha hương như Gan và các nhóm thu nhập thấp.

"Chúng tôi không được bảo vệ trước việc giá thuê nhà tăng vọt và chủ nhà luôn có thể dễ dàng t́m được người thuê mới. Mức lương ở Bắc Kinh chỉ vừa đủ để sống qua ngày", Gan nói.

Những người đồng cảnh ngộ như Gan đang cảm nhận ảnh hưởng từ giảm tốc kinh tế theo nhiều cách khác nhau, trong đó có thị trường việc làm. Theo Bộ Nhân lực và An sinh Xă hội, tỷ lệ thất nghiệp ở đô thị quư III của Trung Quốc ở mức 3,61%. Chỉ số này ở duy tŕ ở mức gần 4% trong nhiều năm qua, và tương đương với tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ.

Tuy nhiên, ngày càng nhiều công ty sản xuất Trung Quốc quyết định sa thải nhân viên khi các đơn đặt hàng nước ngoài giảm mạnh do cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ.

Chỉ số người có việc làm của Trung Quốc giảm xuống mức dưới 47% hồi tháng 8, mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 2007-2008. Chỉ số này đă tăng nhẹ lên 47,3% vào tháng 10, song tỷ lệ việc làm dưới 50% cho thấy nhiều nhà xưởng đang cắt giảm nhân công.

Thực chất, nền kinh tế Trung Quốc đă chững lại từ trước khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bắt đầu năm 2018. Một trong những lư do dẫn đến sự giảm tốc này là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm giảm nợ công và bất b́nh đẳng xă hội, điều vốn trở nên tồi tệ hơn khi chính phủ Trung Quốc theo đuổi chiến lược tập trung vào xuất khẩu nhằm xây dựng nền công nghiệp hàng đầu thế giới với nguồn nhân công giá rẻ.

Hiện nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh đang t́m cách ứng phó với "tác dụng phụ" từ chiến lược trên bằng cách giảm sự phụ thuộc của Trung Quốc vào xuất khẩu và biến tiêu dùng trong nước thành động lực tăng trưởng. Một số chuyên gia cho rằng chiến lược mới này của ông Tập vẫn chưa cho thấy "trái ngọt".


Một công nhân lau kính ṭa nhà ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

"Bắc Kinh đang chật vật tái cân bằng tăng trưởng kinh tế theo hướng chi tiêu tiêu dùng, điều cho thấy bất cứ nỗ lực kích thích tăng trưởng nào cũng sẽ tập trung vào đầu tư", Diana Choyleva, người đứng đầu nhóm chuyên gia kinh tế tại công ty dự đoán chính trị và kinh tế vĩ mô Enodo Economics, nhận định.

"Có vẻ như ông Tập đă sẵn sàng chấp nhận mức tăng trưởng kinh tế thấp hơn. Ông quan tâm đến việc giảm t́nh trạng bất b́nh đẳng và giải quyết mối đe dọa từ vấn đề đó hơn là tăng trưởng kinh tế và các thị trường tài chính", Choyleva nói thêm.

Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế sụt giảm chỉ là một trong những lư do bóp nghẹt thu nhập của người lao động.

Sự bùng phát của dịch tả lợn châu Phi, buộc các cơ quan chức năng phải tiêu hủy hàng triệu con lợn và khiến nguồn cung thịt lợn giảm, dẫn đến giá hàng hóa tăng chóng mặt.

Theo Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, giá tiêu dùng trong tháng 9 tăng 3% so cùng kỳ năm trước, mức tăng lớn nhất trong gần 6 năm qua, nguyên nhân chủ yếu là do giá thịt lợn tăng.

Người Trung Quốc có truyền thống tiết kiệm, với tỷ lệ tiết kiệm hơn hẳn người dân ở phần lớn các quốc gia khác. Tuy nhiên, theo số liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), kể từ khi tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chạm đỉnh hồi năm 2010, tiết kiệm hộ gia đ́nh theo phần trăm thu nhập đă giảm dần đều. Chỉ số tiết kiệm giảm khi chính phủ khuyến khích tiêu dùng trong nước nhằm giảm sự phụ thuộc của Trung Quốc vào xuất khẩu.

Trong khi đó, nợ của hộ gia đ́nh tăng đáng kể trong cùng thời gian. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính tổng nợ hộ gia đ́nh Trung Quốc ở mức 50,3% GDP hồi tháng 6/2018, cao hơn mức trung b́nh của các thị trường mới nổi và tăng 32% so với 10 năm trước.

IMF cho rằng việc chỉ số này tăng làm dấy lên những lo ngại rằng việc nợ tiếp tục tăng có thể dẫn đến những tác động bất lợi đến tăng trưởng kinh tế và ổn định tài chính.

Không chỉ có các hộ gia đ́nh đang tích lũy nợ, chính quyền trung ương và địa phương Trung Quốc cũng lâm vào t́nh cảnh tương tự.

Nick Marro, chuyên gia về thương mại thế giới của Cơ quan T́nh báo Kinh tế (EIU), cho biết ông không bất ngờ trước sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, ông ước tính rằng số liệu tăng trưởng thực tế có thể sẽ c̣n thấp hơn nếu không tính tác động từ các đợt cắt giảm thuế.

Chính phủ Trung Quốc đă giảm các khoản thuế để thúc đẩy chi tiêu và kích thích tăng trưởng, song điều này cũng để lại một "tác dụng phụ" là giảm nguồn thu ngân sách của các chính quyền địa phương, buộc họ phải tăng vay.

"Việc phụ thuộc ngày một nhiều vào các khoản nợ không bền vững để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế sẽ là mối đe dọa đến nền kinh tế thế giới", Marro nói. "Tuy nhiên, các chính sách tăng trưởng quyết liệt hơn sẽ làm gia tăng gánh nặng nợ công hiện nay, điều sẽ ảnh hướng đến sức khỏe nền kinh tế Trung Quốc trong trung và dài hạn", Marro nhận định.

Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế giảm tốc cũng không đồng đều trên cả nước, điều đang khiến các nhà hoạch định chính sách đau đầu.

Theo số liệu chính thức, trong 6 tháng đầu năm, nền kinh tế của 14/25 tỉnh thành ở Trung Quốc tăng cao hơn mức trung b́nh quốc gia. Sự khác biệt về tốc độ tăng trưởng cũng rất lớn, với tỉnh Vân Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất ở mức 9,2%, trong khi tỉnh Thiên Tân ở gần Bắc Kinh lại đứng chót với 4,6%.

Việc tốc độ tăng trưởng của các địa phương có sự chênh lệch lớn khiến chính quyền Trung Quốc không thể áp dụng các giải pháp "phù hợp với tất cả", trong khi t́nh trạng sụt giảm của kinh tế quốc gia cho thấy các vùng ít nguồn lực đang chịu đau đớn nhiều hơn.

"Thông thường, các tỉnh ven biển được chuẩn bị kỹ lưỡng hơn trước các biến động kinh tế, v́ họ có nhiều tài nguyên kinh tế hơn, từ doanh nghiệp, chính quyền, nguồn nhân lực và lao động", Tommy Wu, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Oxford Economics, chia sẻ với Al Jazeera. "Các tỉnh đông bắc và miền trung Trung Quốc có năng suất thấp hơn và nhiều khả năng cũng đang có mức nợ công cao", Wu nói.

Trong khi chính phủ Trung Quốc có ít lựa chọn để giảm thiểu tác động của giảm tốc kinh tế, cách để những lao động nghèo như Gan vượt qua t́nh cảnh khó khăn có vẻ rơ ràng hơn. "Tôi sẽ nhận thêm việc bán thời gian và cắt giảm các khoản chi không cần thiết", Gan nói.

VietBF © sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-10-2019
Reputation: 33145


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,650
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	32.jpg
Views:	0
Size:	134.8 KB
ID:	1496914   Click image for larger version

Name:	32.1.jpg
Views:	0
Size:	67.9 KB
ID:	1496915  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,209 Times in 5,522 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to therealrtz For This Useful Post:
minhhanhnguyen (12-10-2019)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07867 seconds with 12 queries