Chuyện t́nh lắm vợ, nhiều con của ông già xích lô 82 tuổi ở Sài G̣n - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chuyện t́nh lắm vợ, nhiều con của ông già xích lô 82 tuổi ở Sài G̣n
Câu chuyện về cụ ông đạp xích lô 82 tuổi ở Sài G̣n khiến thật xót xa. Thời trai trẻ ông có không ít mối t́nh. Cả cuộc đời nhiều vợ, nhiều con là vậy. Nhưng lúc gần cuối đời ông vẫn thui thủi vậy.

Vừa nhai xong miếng bánh cuối cùng, ông uống một ngụm nước rồi ngả lưng vào vách. Đôi mắt ông lim dim, gương mặt ông b́nh thản. Dường như những biến động của cuộc đời đến giờ này đă làm ông chai sạn...

Chặt đứt hai ngón tay để... trốn lính

1 giờ chiều, chúng tôi gặp ông trong con hẻm trên đường Nguyễn Huy Tự, đối diện chợ Đakao (phường Đakao, quận 1 TP.HCM). Ông người nhỏ thó, tóc cắt ngắn, da ngăm đen. Bộ quần áo trên người ông sạch sẽ và lành lặn. Cạnh ông, chiếc xích lô, phương tiện mưu sinh nhiều năm qua và cũng là nhà ở di động của ông nằm im ĺm dưới ánh nắng oi bức

Chúng tôi đến ngồi bên cạnh ông, ông vui vẻ cười nói. Mọi việc với ông lúc này chẳng c̣n ǵ để phải e ngại. Câu chuyện bắt đầu...

Ông là Lê Văn Có, 82 tuổi. Sinh ra và lớn lên tại quận 4, tuổi thơ của ông đầy bất hạnh. Nhà nghèo, anh chị em đông - không được ăn học như bao đứa trẻ khác - ông chỉ học đến lớp 4 (bây giờ là lớp 2) chương tŕnh Pháp rồi nghỉ học. Suốt ngày lam lũ đầu đường xó chợ.

Lớn lên, ông xin một chân bốc vác tại cảng Khánh Hội. Công việc nặng nhọc nhưng đang sức thanh niên đă giúp ông vượt qua tất cả để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Làm được vài năm, những tưởng sẽ được bền nhưng ngờ đâu, khi vừa tṛn 18 tuổi, ông phải đi quân dịch. Hết thời hạn, ông ra quân trở về lại bến cảng với công việc thường nhật như trước đó.

Ngưng câu chuyện giữa chừng, ông nh́n tôi rồi đưa bàn tay phải lên. Hai ngón tay bị cụt mấy đốt.

Ông nói: Anh biết tại sao không? Khi tôi đang làm được vài năm tại bến cảng th́ chính quyền Ngô Đ́nh Diệm gọi tái ngũ với thời hạn ba năm. Quá chán những ngày sống trong quân ngũ, tôi dứt khoát không chấp hành lệnh gọi.

Ngày cuối cùng của lệnh gọi đă gần kề, tôi lấy hết can đảm tự ḿnh dùng con dao thật bén chặt đứt hai ngón tay. Máu ra nhiều, tôi phải vào bệnh viện. Khi vết thương lành, tôi phải hầu ṭa, bị kết án tù một năm v́ tội hủy hoại cơ thể.

Mất hai ngón tay và một năm ở tù, bù lại tôi không c̣n bị quấy rầy nữa. Ra tù tôi không trở lại bến cảng mà t́m một chân phụ xe. Lúc này tôi đă gần 30 tuổi đang cần một nghề nghiệp ổn định hơn.

Nhờ làm phụ xe, tôi có điều kiện tiếp cận tay lái, chân ga, chân thắng. Trong những lúc rảnh, anh tài xế tập cho tôi lái. Dần dần, cứng tay anh cho tôi lái thay ở những đoạn đường vắng.

Một hôm, anh đưa cho tôi một quyển sách và nói: "Chú đọc cho kỹ, nhớ cho hết rồi nộp đơn thi lấy bằng lái mà ra lái với người ta". Tôi ngẩn người. Sao có người tốt đến thế. Những bài học, những kiến thức về lư thuyết lái xe đă giúp tôi thành công trong kỳ thi năm ấy. Tôi được cấp bằng lái xe tải loại trên bảy tấn.

Từ đó, cuộc đời tôi thay đổi hẳn. Một ḿnh một xe, tôi xuôi ngược từ Nam ra Trung, từ Trung vào Nam. Hầu như tỉnh, thành nào cũng có bước chân tôi, đánh dấu một bước ngoặt của cuộc đời.

Bánh xe lăn theo những cuộc t́nh

V́ là trai chưa vợ nên trong những chuyến xuôi ngược ông đă lưu lại những mối t́nh rất thơ mộng. Từ Vĩnh Long đến Bến Tre, Trà Vinh rồi ngược lên cao nguyên nào Pleiku, Buô Mê Thuột, Kon Tum mỗi tỉnh ông đều có "trạm dừng".

Chơi măi rồi cũng có lúc nghĩ lại. Năm 31 tuổi, ông quyết định chọn người bạn trăm năm. Người vợ ông quê Nhà Bè, hằng ngày tảo tần ngoài chợ với nghề buôn bán rau.

Ăn ở với nhau được vài năm có được ba gái và một trai th́ cuộc t́nh tan vỡ. Xe c̣n lăn bánh, t́nh yêu ông c̣n dàn trải. Thế là thêm một người ở An Giang, một người ở Di Linh nhưng chỉ có một người ở Biên Ḥa sinh được một đứa con.

Ông bà ḿnh nói, lắm mối tối nằm không là đúng đó anh. Nhiều vợ, nhiều nhân t́nh và con cái cũng không ít vậy mà đến sau 1975 không c̣n lái xe nữa tôi lại tiếp tục thui thủi một ḿnh sống với nghề bốc vác trong Cảng.

Năm 2000 ông làm quen với nghiệp xích lô. Hằng ngày, ông dừng xe trước chợ Đakao để đón khách, lúc ấy các loại phương tiện công cộng chưa nhiều nên xích lô c̣n sống được. Rồi khách thưa dần cho đến hai năm gần đây khi ông bước vào ngưỡng 80 th́ không c̣n ai nhờ ông chở nữa.

Ông vẫn có mặt tại hẻm Nguyễn Huy Tự từ sáng đến 14 giờ. Sau đó ông di chuyển đến góc Trần Quang Khải - Đinh Tiên Hoàng ngủ nghỉ đến sáng.

Chúng tôi hỏi, tại sao ông không kiếm một nơi nào để ở. Ông nói, cả đời tôi sống ngoài đường quen rồi. Tôi không nh́n xe cộ qua lại, không nghe được tiếng ồn của động cơ, tiếng cười nói của bà con và nhất là ánh đèn đường th́ tôi không tài nào chợp mắt được. Hơn nữa, anh biết không bà xă người Biên Ḥa của tôi cũng thường đến thăm tôi.

Đến giờ phút này tôi mới nhận ra được chân giá trị của t́nh yêu. Tôi với bà đều nghèo nhưng bà không bỏ tôi. Bà bảo tôi về ở với bà để bà tiện chăm sóc nhưng tôi lỡ yêu nơi đây mất rồi.

Hằng ngày bà con thương t́nh, người hộp cơm người chai nước, cũng đủ vui vẻ qua ngày. Cứ hai tháng một lần bà lên đây thăm tôi cũng đủ làm tôi ấm ḷng. Tôi phải bám trụ lại đây để bà c̣n biết chỗ mà t́m.

Nghe câu chuyện của ông mà ḷng thật xót xa. Bôn ba khắp nẻo cuối đời cũng có được một chút yêu thương, thiết tưởng bấy nhiêu cũng đủ làm ông vui sống.

Đă 14 giờ, ông đứng dậy chào tôi, kéo chiếc xe về phía đường Trần Quang Khải. Dúi vào tay ông một ít tiền, chúng tôi mong ông có những bữa ăn thật ấm ḷng.

Nh́n dáng ông xiêu vẹo trên đường những người biết ông không ai không khỏi ngậm ngùi...

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-12-2020
Reputation: 20911


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 68,994
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ong-hai-xich-lo_kyvc.jpg
Views:	0
Size:	91.9 KB
ID:	1513448  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,961 Times in 3,995 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 77 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05670 seconds with 12 queries