Một người đàn ông đáng trọng có phẩm chất ǵ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Một người đàn ông đáng trọng có phẩm chất ǵ?
Có 5 phẩm chất làm nên một người đàn ông đáng trọng. Bạn có biết rằng địa vị, tiền tài và của cải không phải là điều kiện tiên quyết để một người đàn ông được nể trọng trong xă hội. Một người đàn ông được người khác nể trọng thường có những phẩm chất nào đây? Đó là:

Tướng mạo bất phàm
Tướng mạo là điều tạo ấn tượng đầu tiên đối với người khác. Cổ nhân rất coi trọng tướng mạo, vẻ bề ngoài của một người. Nhưng vẻ bề ngoài trong mắt của cổ nhân không phải lấy đẹp xấu luận anh hùng mà là chú ư đến thần sắc, thần thái.

Thời Tam Quốc, có một lần khi Tào Tháo tiếp kiến sứ giả của dân tộc Hung Nô, cảm thấy bản thân ḿnh dáng người thấp bé, tướng mạo không xuất chúng, cho nên đă lệnh cho Thôi Quư Khuê có tướng mạo cao lớn giả mạo chính ḿnh. Bản thân Tào Tháo cầm một cây đao đứng bên cạnh.

Lúc sứ giả của Hung Nô ra về, Tào Tháo sai người hỏi sứ giả: “Ngươi thấy Ngụy vương thế nào?”.

Sứ giả trả lời: “Đại vương dung mạo đoan chính, cử chỉ nho nhă, nhưng người đứng bên cạnh cầm đao mới là anh hùng”.

Trong sách sử cũng có ghi lại rằng, Tào Tháo tuy có tướng mạo thấp bé, nhưng toát ra thần thái của một người làm được việc lớn lao.

Danh thần Tăng Quốc Phiên triều Thanh từng nói: “Khí khái bất phàm thể hiện công danh của một người, tinh thần bất phàm thể hiện phú quư của một người.”

Bởi vậy, nếu muốn để lại ấn tượng tốt cho người khác, trước tiên người đàn ông cần phải dưỡng tốt tinh khí thần của bản thân, tu dưỡng hành vi cử chỉ của bản thân một cách nghiêm khắc.

Tài hoa hơn người
Người có tài hoa thường khiến người khác phải nể phục, kính trọng. Trong cuốn “Bản sự thi” thời Đường có ghi lại chuyện Lư Bạch lần đầu tiên rời quê hương đến kinh đô Trường An. Khi ấy nhà thơ nổi tiếng này trọ tại một lữ quán. Hạ Tri Chương đến bái phỏng Lư Bạch, thỉnh ông làm thơ.

Lư Bạch đă làm ra bài thơ “Thục đạo nan” mời Hạ Tri Chương đọc. Hạ Tri Chương c̣n chưa đọc xong đă tán thưởng không ngớt, ngay tại chỗ xưng Lư Bạch là “Trích tiên nhân” (Vị tiên giáng trần).

Biết Lư Bạch vốn rất thích uống rượu, Hạ Tri Chương đă cởi đai lưng kim quy trên người xuống để đổi lấy rượu và mặc sức cùng Lư Bạch uống.

Hạ Tri Chương đối với Lư Bạch vừa gặp đă sùng kính và tán thưởng như vậy, đó là bởi v́ tài hoa xuất chúng của Lư Bạch.

Tính cách ôn ḥa
Trong “Kịch Dịch” có viết: “Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu. Thủy lưu thấp, hỏa tựu táo”, nghĩa là những người và vật giống nhau thường thu hút lẫn nhau, nước chảy xuống thấp, lửa bén tới chỗ khô. Các sự vật cùng loại th́ sẽ cảm ứng lẫn nhau. Con người cũng như vậy, có cùng tính cách th́ dễ dàng ḥa hợp với nhau.

Một người có thể ḥa hợp được với tất cả mọi người th́ cần phải có tu dưỡng, tính khí ôn ḥa cẩn thận. Đúng như lời nói của cổ nhân: “Trông xa thấy trang nghiêm, đến gần thấy ôn ḥa.”

Có những người đàn ông tuy rằng dung mạo chỉ b́nh thường, không có mấy điểm đặc biệt xuất chúng nhưng lại có phẩm chất đặc biệt. Đó là tính cách lôi cuốn, khiến cho người ta cảm thấy thoải mái, khiến cho người ta muốn tiếp cận. Những người như vậy, khi tiếp xúc khiến đối phương cảm thấy giống như nghe được một khúc nhạc nhẹ nhàng, tựa như uống được một ly trà nóng, hay ngắm được một đóa hoa đang nở, trong bất tri bất giác mà nội tâm được thản nhiên vui sướng.

Thiện lương bác ái
Mạnh Tử nói: “Bậc quân tử không có ǵ lớn lao hơn việc thiện đăi người.” Thiện lương chính là làm điều tốt giúp đỡ mọi người, người có tấm ḷng thiện sẽ mang lại hạnh phúc cho người khác và cho chính bản thân ḿnh.

Có một vị nhạc gia nổi tiếng vẫn thường lên lớp giảng bài. Một lần, đang trong giờ học, có một học tṛ ngồi dưới không chú ư nghe giảng mà xem sách giải trí, một học tṛ khác th́ tùy tiện gây mất trật tự. Vị nhạc gia biết điều đó nhưng ông vẫn giữ im lặng không nhắc nhở ǵ ngay trước lớp.

Sau khi tan học, ông gọi hai người học tṛ kia ở lại, bằng giọng điệu nhẹ nhàng, ôn ḥa, ông nhắc nhở hai tṛ lần sau ngồi học không nên có hành vi như vậy nữa. Khi hai cậu học tṛ của ông bắt đầu biện bạch, ông bèn hướng về hai tṛ khom lưng cúi đầu một cách rất nghi lễ. Hành động này khiến hai học tṛ lúc đó bất ngờ và đỏ mặt.

Thiện lương ẩn chứa một loại sức mạnh tác động sâu sắc. Đối mặt với sự thiện lương th́ hết thảy mọi thứ giả dối sẽ bị chùn bước, chỉ có một thứ có thể mang ra để dùng, đó chính là sự tôn trọng.



Nhân cách cao thượng
Nhân cách được ví như vàng vậy, độ thuần càng cao th́ phẩm vị càng cao. Không quản một người có trí tuệ cao bao nhiêu, thông minh như thế nào, năng lực lớn đến đâu, điều kiện hoàn cảnh tốt ra sao, nếu người ấy không hiểu cách làm người th́ nhân phẩm sẽ rất kém. Một người có nhân phẩm thấp kém th́ cuộc đời người ấy cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, người khác cũng khó ḷng tôn trọng.

Người xưa cho rằng: “Lập đức, lập công, lập ngôn” là ba điều mà một người cần tu dưỡng cả đời. Mà điều đầu tiên chính là “lập đức”. Cho nên, làm người trước tiên phải trau dồi phẩm chất của bản thân.

Một người đàn ông có nhân phẩm tốt nhất định là một người tinh tế và thông minh. Họ làm việc theo đạo lư, nói chuyện có chừng mực, lấy nhu thắng cương, lặng lẽ hóa giải vấn đề. Họ sẽ biết nghĩ cho người khác, cảm thông với người khác, có tấm ḷng đồng cảm. Vẻ đẹp của họ đến từ nội tâm phong phú, ngôn từ ấm áp, từ trong ra đến ngoài đều toát lên một vẻ đẹp cao quư khiến người khác phải nể trọng.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 01-19-2020
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,924
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	111a.jpg
Views:	0
Size:	26.9 KB
ID:	1516999  
PinaColada is_online_now
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08080 seconds with 12 queries