Cách thức t́nh báo Mỹ 'nắm thóp' Saddam Hussein được hé lộ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cách thức t́nh báo Mỹ 'nắm thóp' Saddam Hussein được hé lộ
Năm 2003, thế giới rúng động vụ Mỹ tiêu diệt được nhà lănh đạo Iraq Saddam Hussein. Mỹ đă nhanh chóng giành được thắng lợi trong cuộc chiến chống Iraq, trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của t́nh báo.

Từ rất sớm, CIA đă khoét sâu vào mâu thuẫn nội tại trong xă hội Iraq để chia rẽ chính quyền trung ương với các địa phương có các bộ tộc khác nhau sinh sống và chia rẽ nội bộ ban lănh đạo tối cao Iraq. Đồng thời, tập trung thu thập tin tức và tuyển dụng những người Iraq chạy trốn ra nước ngoài, nuôi dưỡng những kẻ cầm đầu các tổ chức chống đối để chờ thời cơ đưa về nước hoạt động và tham gia chính phủ khi lật đổ được Saddam Hussein.

CIA c̣n mua chuộc, móc nối, lôi kéo và sử dụng ngay những người thân trong gia đ́nh, bạn bè và những quan chức cấp cao tin cậy của Saddam Hussein. Với thủ đoạn và phương tiện thông tin hiện đại, CIA sử dụng thư điện tử, điện thoại di động, bưu kiện... để tiếp xúc gián tiếp với họ, kêu gọi họ ủng hộ Mỹ, lật đổ Saddam Hussein. Chính v́ vậy, trong lực lượng thân cận của Hussein đă có kẻ phản bội, chỉ điểm cho liên quân ném bom vào Bộ chỉ huy tối cao.



Cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Ảnh: Reuters

Điển h́nh, tướng Makh Sphen – Tư lệnh Vệ binh Cộng hoà Iraq đă bí mật tiếp xúc với Mỹ và đạt được thoả thuận về việc các lực lượng của ông ta sẽ đầu hàng vô điều kiện. Đổi lại, Mỹ bảo đảm an toàn tính mạng cho cá nhân và binh lính của ông ta. Mỹ c̣n mua chuộc được Tư lệnh cảnh sát. Do đó, Baghdad và Tikris - thành phố quê hương của Saddam Hussein hầu như bỏ ngỏ, không có sự kháng cự nào đáng kể của phía Iraq khi Mỹ tấn công.

Trước khi cuộc chiến bắt đầu, CIA cùng t́nh báo quân sự chuẩn bị thông tin về các quan chức cao cấp của Iraq, lập danh sách khoảng 200 nhà lănh đạo hàng đầu. Kết hợp các thông tin thu được do Cục Điều tra Liên bang (FBI) phỏng vấn những người Iraq đang sinh sống, tị nạn tại Mỹ, CIA xác định được địa điểm trú ngụ, sơ tán của Saddam và các quan chức cao cấp khác.

Ngoài ra, CIA c̣n huấn luyện, trang bị vũ khí, phối hợp các kế hoạch tác chiến của Mỹ - Anh với lực lượng chống chính quyền Saddam từ bên trong, đặc biệt là lực lượng đối lập người Kurd li khai ở phía Bắc; thu thập tin tức về sự di chuyển lực lượng của quân đội Iraq, phát hiện các mục tiêu quan trọng như hệ thống thông tin, chỉ huy, vị trí quan sát, điều khiển vũ khí…

Chiến tranh bắt đầu, CIA cùng các đơn vị tác chiến đặc biệt thâm nhập vào các thành phố để t́m những người đầu hàng theo Mỹ và giết những người thân cận của Hussein. Trong các nhóm đó có các xạ thủ bắn tỉa, cài bom, ḿn trong nhà, trên xe.

Do nắm chắc được thông tin và có sự chỉ điểm mục tiêu nên các cuộc không kích đạt hiệu quả cao, điển h́nh là đánh ngay vào cơ quan chỉ huy đầu năo, những nơi nghi có Hussein và cộng sự đang họp, hệ thống thông tin chỉ huy, nên các đơn vị Iraq cơ bản mất chỉ huy ngay từ đầu, cấp dưới bị mất liên lạc với trung ương, qua đó đánh ngay vào ḷng tin của những người trung thành với Hussein.

CIA c̣n sử dụng kết quả trinh sát ảnh vệ tinh, hệ thống C4I (Chỉ huy, kiểm soát, thông tin, máy tính, t́nh báo) nên đă xác định được hầu hết các mục tiêu quan trọng ở Iraq, nhất là ở Baghdad và chỉ điểm cho máy bay, tàu hải quân đánh phá. Tham số mục tiêu được truyền bằng ảnh qua vệ tinh tới tổ lái đang bay trên không. V́ vậy, các cuộc đánh phá đạt hiệu quả cao, như đánh trúng dinh thự, hầm ngầm của Saddam và các trụ sở chính phủ, đài truyền h́nh...

Mỹ đă rải hơn 80 triệu truyền đơn kêu gọi binh lính Iraq đầu hàng, thả hơn 2.000 đài bán dẫn chỉ nghe được tin của liên quân Mỹ - Anh. CIA mua chuộc và cài người vào các đài truyền h́nh có uy tín để đưa tin thất thiệt, nhất là tung tin Saddam đă chết ngay từ cuộc tập kích tên lửa đầu tiên ḥng làm lung lay tinh thần của người dân và binh linh Iraq, hoặc đưa tin về người dân Iraq tay cầm cờ, hoa, hân hoan vẫy chào binh lính Mỹ...

Có thể nói t́nh báo có vai tṛ đặc biệt quan trọng trong việc lôi kéo, mua chuộc, đi đến quy phục đầu hàng đối với những quan chức cấp cao, quân đội và cảnh sát Iraq, góp phần vào xác định, chỉ thị mục tiêu cho không quân, tên lửa, lục quân tiến công chính xác và hiệu quả. Sự kết hợp t́nh báo với tiến công hoả lực đường không, đường bộ, chiến tranh tâm lí thực sự đă tạo ra “cơn sốc và nỗi kinh hoàng” trong hàng ngũ quân đội Iraq, nhanh chóng thúc đẩy giờ tận thế của chế độ Saddam Hussein.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-22-2020
Reputation: 35622


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,685
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	401.jpg
Views:	0
Size:	85.6 KB
ID:	1518569  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,466 Times in 6,620 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Old 01-22-2020   #2
Diệt Chó Điên
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Diệt Chó Điên's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 4,672
Thanks: 3,424
Thanked 2,722 Times in 1,405 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 636 Post(s)
Rep Power: 17
Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7
Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7
Default

Lật đổ và giết Saddam là 1 huge mistake của Bush con.
Tạo ra 1 đống hệ lụy và mớ ḅng bong đến giờ này.
Chỉ có thằng độc tài như Saddam Hussein hay Muammar al-Gaddafi mới trị được khủng bố mà thôi.
Diệt Chó Điên_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07509 seconds with 12 queries