Tinh thần đảng phái thỏa măn nhu cầu cộng đồng của người Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tinh thần đảng phái thỏa măn nhu cầu cộng đồng của người Mỹ
01/22/20

Chính trị tại Mỹ đă được so sánh nhiều với thể thao trong sự trung thành của các “fan.” Thế nhưng so sánh như vậy th́ oan cho thể thao.

Một “fan” thật sự có một cái nh́n rất “thẳng thắn” về đội banh ḿnh ủng hộ. Hăng say ủng hộ một cách mù quáng là đặc trưng của một “tay mơ.” Chỉ có một đảng chính trị mới có thể tạo ra trong những ủng hộ viên của ḿnh một sự trung thành mù quáng vuợt xa khả năng một đội banh như Manchester United hay New England Patriot có thể tạo ra trong các “fan” của ḿnh.

Chúng ta có thể thấy rơ chuyện này trong việc đàn hạch Tổng Thống Donald Trump. Khi Hạ Viện bỏ phiếu đàn hạch th́ số phiếu bỏ hầu như theo đúng như đường phân chia giữa hai đảng.

C̣n về phần quần chúng, mà các nhà lập pháp tùy thuộc vào, th́ các cuộc thăm ḍ ư kiến cho thấy hầu hết những người Dân Chủ ủng hộ việc đàn hạch và hầu hết người Cộng Ḥa chống. Thành ra có thể nói khuynh hướng chính trị của một cử tri cho thấy rơ nhất thái độ của họ với vấn đề này.

Các bằng chứng cũng như là ngay cả lời hầu như thú nhận của ông tổng thống trước ống kính truyền h́nh khi vụ bê bối Ukraine nổ ra không đóng vai tṛ ǵ trong việc quyết định ủng hộ hay chống của họ.

Tầm mức sâu đậm của tinh thần đảng phái của dân Mỹ th́ đă được nói đến nhiều. Nhưng lư do tạo ra nó th́ ít được nói đến. Chúng ta biết rằng nó mới xảy ra lúc gần đây. Chúng ta biết là kể từ 1988 không có một vị tổng thống nào được trên 400 phiếu cử tri đoàn; không có một vị thẩm phán Tối Cao Pháp Viện nào được Thượng Viện thông qua mà không qua một cuộc đấu tranh gay gắt. Chúng ta biết những người Cộng Ḥa đă có lúc từ bỏ tổng thống của chính ḿnh, ông Richard Nixon một cách mà ta khó có thể tưởng tượng 45 năm sau.

Chúng ta chỉ không biết tại sao.

Những giải thích đuợc đưa ra bao gồm từ việc thiếu một đối thủ địa chính trị để đoàn kết dân Mỹ kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ, cho đến việc nới lỏng và mở rộng số kênh phát thanh, phát h́nh trong những năm của thập niên 1980 dẫn đến một t́nh trạng nổ bùng các tiếng nói từ siêu bảo thủ cho đến siêu cấp tiến.

Thế nhưng câu trả lời có thể nằm trong một lănh vực hoàn toàn khác. Vào lúc chính trị Mỹ càng ngày càng trở nên đảng phái trong những năm 1990, một giáo sư của Đại Học Harvard, ông Robert Putnam đă ghi nhận một sự sụp đổ trong sinh hoạt cộng đồng tại Mỹ. Người Mỹ mà trong những năm trước đó thấy ư nghĩa cuộc sống và một cảm giác hội nhập qua những cơ cấu như nghiệp đoàn, câu lạc bộ bowling và những tổ chức thiện nguyện khác càng ngày càng ít gia nhập vào những tổ chức này.

Hoa Kỳ có một thị trường khổng lồ và một guồng máy nhà nước khổng lồ và hữu hiệu, nhưng thiếu môt cơ cấu xă hội dân sự để lấp đầy khoảng giữa đó. Và tiến tŕnh đó xảy ra trước sự suy thoái của tôn giáo mà có lẽ là chiều hướng xă hội đóng góp lớn nhất trong việc phân hóa của xă hội Mỹ.

Nh́n từ trên quan điểm này th́ t́nh trạng chính trị đảng phái có thể được hiểu rơ hơn. Trên một phương diện nào đó, nó là thay thế cho những h́nh thức tiếp xúc xă hội đă mất đi. Nó cho phép một cá nhân cô đơn hội nhập vào một cái ǵ có thể nói là sự đồng hành.

Nó lập ra một “Kẻ Khác” (Other) mà qua sự đối kháng ta có thể định được bản tính ta. Điều mà t́nh trạng này thiếu là cái sự tiếp xúc thân cận th́ được thay thế bởi một thế giới đóng của những phương tiện truyền thông một chiều qua đó, một cá nhân có thể không bao giờ cần tách ra khỏi những người có cùng một quan điểm.

Cần để ư rằng ư thức hệ không có đóng vai tṛ quan trọng nào tại đây. Ông Trump gạt bỏ một loạt các giáo điều về kinh tế “laissez faire” và ngoại giao can thiệp vốn là những tín điều căn bản của đảng Cộng Ḥa nhưng những đảng viên Cộng Ḥa vẫn ủng hộ ông chống lại những người khác. Và nếu ông có đổi nữa th́ họ cũng vẫn sẽ tiếp tục theo ông. Điều quan trọng là sự hung hăng của ông trong việc chống lại “bộ lạc” kia. Người ta thèm sự hội nhập vào một tập thể hơn là nội dung của các chính sách.

T́nh trạng phân hóa xă hội mà ông Putnam ghi nhận được xảy ra bắt đầu từ giữa thập niên 1970 và kéo dài cho đến cuối thế kỷ. Chính trị tương đối không phân biệt đảng phái của Mỹ tan ră cũng trong khoảng thời gian này, bắt đầu từ việc lật đổ tổng thống Nixon cho đến việc phân chia thành hai phe cứng rắn của thập niên 1990. Việc đàn hạch ông Trump là điểm chót của một quá tŕnh kéo dài ít nhất là ba thập niên của cái tinh thần “my-party-right-or-wrong.”

Muốn đẩy ngược chiều hướng này đ̣i hỏi phải thấu hiểu ít nhất là v́ sao nó xuất hiện. Nếu ông Putnam đúng th́ vấn đề không phải chỉ nằm trong tầng lớp lănh đạo chính trị. Đối với hàng triệu người Mỹ, chính trị nay không c̣n chỉ là một phương tiện đạt đến mục tiêu mà là một nguồn của cái bản thể của ḿnh (identity) và một sự hội nhập vào một tập thể mà trước đó có thể đến từ nhiều cái khác.

Thành ra điều cần thiết là làm sao làm sống lại những cơ cấu xă hội vốn đă từng cung cấp cho người dân Mỹ một con đường khác với con đường chính trị. Năm 1974, những người Cộng Ḥa có thể quay sang chống lại lănh tụ của họ v́ đảng Cộng Ḥa không phải là toàn bộ cơ sở xác định bản thể của họ. T́nh trạng này không c̣n đúng với năm 2020 nữa.

(Lê Mạnh Hùng)
NV

cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
cha12 ba's Avatar
Release: 01-23-2020
Reputation: 539418


Profile:
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	01e.jpg
Views:	0
Size:	26.3 KB
ID:	1518644  
cha12 ba_is_offline
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75 cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
The Following User Says Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
thangtram (01-23-2020)
Old 01-23-2020   #2
thangtram
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
thangtram's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Location: 10 Downing Street
Posts: 7,099
Thanks: 12,694
Thanked 9,863 Times in 4,512 Posts
Mentioned: 103 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2069 Post(s)
Rep Power: 34
thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9
thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9
Default

Oui, laissez faire !

Chúng ta, những người bỏ nước ra đi chính đáng, thuần túy, ắt hẳn một phần là do 0 chấp nhận sự bịp bợm, mị dân, ngu dân của CSVN. Nhưng giờ đây, lẽ nào bạn lại ủng hộ một người giỏi mị dân, giỏi lừa đảo, điêu ngoa và xảo trá như Trump ? Vâng, Hai Lúa tui dĩ nhiên 0 đề cập đến thiểu số cuồng Trump da vàng, nhưng c̣n những người ủng hộ Trump th́ nên suy nghĩ lại lá phiếu của ḿnh.

Thí dụ điển h́nh nhất, rơ ràng và minh bạch nhất là vụ điều tra luận tội Trump. Cuồng Trump theo Trump mà bi bô đủ thứ chuyện, nào là 0 công bằng, nào là đảng phái, nào là bưng bít vv…nhưng ngay bây giờ, ở sàn TV th́ mọi thứ đều lộ rơ ra, rơ quá nên thừa trơ trẽn, dư trâng tráo và cũng dư trắng trợn:

1. ĐCH đang làm tṛ hề, khi xử mà 0 cần nhân chứng và bằng chứng. Thậm chí c̣n cộng tác hoàn toàn với bên bị can (lời Moscow Mitch) ! Đây có fải là công bằng 0 ? Thưa rằng 0!

2. Trump ra lệnh cho nhân viên bất cộng tác với bất kỳ trát đ̣i nào của QH. Nếu công minh th́ tại sao cản trở như vậy ? Đây có fải là ĐCH đă và đang bưng bít, ém nhẹm „tội“ của Trump hay 0? Thưa vâng !

3. Trump thường hô hào, cổ súy việc đoàn kết và tố cáo ĐDC gây chia rẽ, khi luận tội chỉ là tṛ săn phù thủy mang tính đảng phái. Bây giờ ĐCH ở TV họ đồng bao che, chống lại hầu hết những nỗ lực đem lại sáng tỏ cho những nghi vấn ngay từ đầu (với Müller), th́ công lư đă bỏ chó ăn và lời tuyên thệ bảo vệ hiến pháp đă trôi theo con rạch Thị Nghè…Khi người ta có quyền th́ muốn nói ǵ nói, muốn phán ǵ phán, muốn tuyên bố ǵ cũng được, nhưng người khác (0 nhất thiết là đối thủ) lên tiếng một cách trung lập, th́ bị trù dập ngay lập tức.
--> Như vậy th́ cả phiên ṭa xử này có khác ǵ của bọn CSVN: xử công khai, mà bồi thẩm đoàn, trạng sư và chánh án đều diễn kịch cho vui cửa vui nhà, v́ bản án đă được in, ấn từ thuở nào. Trở lại Mỹ, xin lưu ư: đây là một phiên ṭa quan trọng ở xứ tự do dân chủ, tất nhiên những quy định căn bản là nhân chứng và bằng chứng là fải có, mà khi 0 cho đưa ra th́ diễn kịch rồi c̣n ǵ !

Giờ chỉ c̣n hy vọng mong manh, cho vui, vào tuần tới, khi bỏ phiếu chấp thuận cho mời nhân chứng và trưng bằng chứng, chứ hơn 70% cử tri ĐCH (!) đều muốn xảy ra điều này, th́ Moscow Mitch giễu quá tệ th́ xem như cứu được thánh Trump chỉ mang thời gian tính, đến tháng 11 là sau đó 0 ai c̣n bỏ phiếu cho ĐCH nữa ! Thành thử Moscow Mitch nên làm nhanh lên càng tốt, càng bưng bít, ém nhẹm càng tốt !
thangtram_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to thangtram For This Useful Post:
wonderful (01-23-2020)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06836 seconds with 12 queries