Chống ngán với bún riêu cua đồng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chống ngán với bún riêu cua đồng
Bún riêu cua đồng chống ngấy ngày xuân. Món ăn này c̣n có tác dụng thanh nhiệt và giả động. Bún riêu cua đồng ăn cùng kinh giới, tía tô và hành hoa vô cùng ngon miệng.


Bún riêu cua đồng giúp ngon miệng, chống ngấy trong những ngày Tết. Ảnh: Dailymotion

Theo lương y Bùi Đắc Sáng, tùy từng vùng miền mà món bún riêu cua đồng có cách chế biến khác nhau. Tuy nhiên, hai nguyên liệu không thể thiếu đó là cua đồng và cà chua.

Cà chua tên khoa học là lycopersicum escudentum mill, có nguồn gốc từ Nam Mỹ, là loại rau ăn quả. Quả cà chua có nhiều kích cỡ và màu sắc khi chín khác nhau (vàng, da cam, hồng, đỏ...) nhưng cà chua màu đỏ giàu chất dinh dưỡng và các hợp chất có hoạt tính sinh học nhất.

Trong số các loại rau, củ, quả dùng làm rau th́ cà chua là thực phẩm chứa vitamin, chất khoáng và nhiều chất có hoạt tính sinh học nhất, là thực phẩm có lợi cho sức khỏe được dùng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.. Cà chua chứa nhiều vitamin C (40mg/100g), beta-caroten (393 μg/100g), lycopen (3.025 μg/100g), vitamin K (7,9 μg/100g), một lượng đáng kể các chất khoáng cần thiết như kali, mangan, magie, đồng, sắt, kẽm và chất xơ ḥa tan.

Trong Đông y, quả vị chua, ngọt, nhạt, tính mát, tác dụng bổ huyết, giúp tiêu hóa, điều ḥa bài tiết, chủ trị suy nhược cơ thể, ăn không ngon miệng, nhiễm độc mạn tính. Có thể dùng quả ăn hoặc say uống, hoặc làm thực phẩm gia vị. V́ vậy, cà chua khiến cho món ăn có thêm hương vị, thêm ngon miệng mà lại bổ dưỡng. Nếu ngày Tết bạn thấy ngấy với mùi dầu mỡ của các loại thịt cá th́ một bát canh cà chua, một bát bún riêu cua đồng với cà chua... sẽ khiến ngon miệng hơn.

Cua đồng là loại thực phẩm rất quen thuộc của nhân dân ta, nguồn thực phẩm dễ kiếm, sẵn có ngay ở đồng ruộng. Về giá trị dinh dưỡng, trong 100 g cua đồng bỏ mai và yếm có 74,4 g nước, 12,3 g protid, 3,3 g lipid, 2 g glucid. Lượng vitamin và muối khoáng, đặc biệt là canxi trong cua đồng rất cao. Trong 100g cua có tới 5,040 mg canxi, 430 mg photpho, 4,7 mg sắt, các loại vitamin B1, B2, PP...

Cua đồng c̣n là một vị thuốc được nhân dân ta dùng từ lâu đời với tên điền giải. Theo Đông y, điền giải vị mặn, mùi tanh, tính lạnh, có tác dụng tán huyết, bổ gân cốt, khớp xương. Sách 'Lĩnh Nam bản thảo' của Hải Thượng Lăn ông ghi: "Điền giải ngọt lạnh, ít độc, hay sinh phong, có tác dụng nối gân, tiết xương, chữa phong nhiệt, trừ mụn độc".

V́ vậy, món bún riêu cua đồng có cà chua không chỉ bổ dưỡng mà c̣n là món ăn thanh nhiệt, mang lại cảm giác ngôn miệng, thích hợp trong những ngày Tết.

Từ lâu, người dân Hà Nội có thói quen đi ăn bún riêu, bún ốc ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới. Một phần v́ "nỗi khổ" trong t́nh trạng ngập ch́m trong các món ăn cơm thịt ngày Tết, nhiều người sẽ không thể tránh khỏi cảm giác 'ngấy' nên t́m đến món ăn nào đó thanh thanh, dịu dịu, hạn chế tối đa dầu mỡ. Cũng từ đó, các quán bún riêu, bún ốc mở hàng rất sớm, rất đông khách, thậm chí có những quán mở ngay ngày mùng Một.

Đối với những người không muốn phải chen chúc, chờ đợi để được thưởng thức món bún riêu cua đồng th́ cũng có thể tự ḿnh làm tại nhà một nồi riêu cua ngon đúng vị.

Cách làm như sau: Mắm tôm cho vào nước cua, đun sôi cho thịt cua đông màng nổi lên, cho cà chua đă xào vào, đun nhỏ lửa. Cho nước me, nêm mắm, muối, ḿ chính vừa ăn rồi bắc nồi cua xuống. Phi thơm hành mỡ bỏ gạch cua vào xào, sền sệt là được. Sau đó, đổ gạch cua lên thịt cua làm màu, cắt hành lá và rau mùi lên trên. Gắp bún ra bát, thêm đậu rán đủ dùng, múc nước riêu cua nóng lên trên. Ăn nóng kèm rau muống chẻ, chuối, hoa chuối thái ghém, khinh giới, tía tô, rau ngổ... có thêm chanh, ớt tùy ư.

Về cảm quan, riêu cua ngon miệng có màu đỏ vàng, mùi thơm, vị ngọt, hơi chua dịu vừa ăn, không tanh, váng thịt cua chắc, nước trong.

Trong chế biến món ăn có cua cần đặc biệt chú ư đến rau gia vị phối hợp nhằm tạo thành món ăn bài thuốc hiệu dụng nhất. Rau gia vị gồm những thứ chủ yếu là kinh giới, tía tô, hành hoa (hành trắng - thông bạch), rau muống chẻ, rau ngổ, rau ghém chuối...

Tía tô vị cay, tính ấm, nhập phế, tâm, có tác dụng hạ khí, tiêu đờm, trừ tanh hôi, giải độc. Hành hoa vị cay ngọt, tính ấm, vị làm tan khí lạnh, lợi thấp, giải cảm, sát trùng. Thường dùng hành tươi cả củ lá, liều lượng không hạn chế. Hành là gia vị tuyệt hảo trong việc nấu nướng, không có hành món ăn sẽ mất ngon. Dân gian có câu "Trăm thứ canh không hành không ngon".

Các loại rau gia vị này (cũng là các vị thuốc trong y học cổ truyền) khi cho vào trong món ăn có cua sẽ loại bỏ ngay từ đầu mùi tanh hôi của cua, giải độc và giải dị ứng (nếu có), làm cho món ăn an toàn, ngon và bổ dưỡng. Từ cua đồng, người ta cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như canh riêu cua, canh cua rau rút, canh cua khoai sọ...

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-26-2020
Reputation: 24238


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,582
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	22.jpg
Views:	0
Size:	90.9 KB
ID:	1519789  
sunshine1104 is_online_now
Thanks: 4
Thanked 3,692 Times in 3,237 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08385 seconds with 12 queries