Nhiệm vụ đầy nguy hiểm của "Biệt đội chuột" to như mèo - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhiệm vụ đầy nguy hiểm của "Biệt đội chuột" to như mèo
"Biệt đội chuột" to như mèo có nguồn gốc từ Trung Phi. Những chú chuột này có tầm nhìn kém nhưng bù lại chúng có khứu giác phi thường. Nhưng cũng nhờ có khả năng đó mà chúng "được giao một nhiệm vụ đặc biệt" và đầy nguy hiểm.

Nhân dịp xuân Canh Tý 2020, những tin tức hay về chuột lại trở thành đề tài thu hút nhiều sự chú ý. Và câu chuyện về biệt đội chuột Trung Phi to như mèo làm nhiệm vụ đặc biệt là một trong số đó.

Nhiều thập kỷ sau chiến tranh, mỗi năm, bom đạn còn sót lại vẫn lấy mạng hàng nghìn người trên khắp thế giới, những người vô tình giẫm phải chúng. Theo BBC, năm 2015, khoảng 6.500 người thương vong trên khắp thế giới do giẫm phải bom mìn còn sót lại sau chiến tranh. Hầu hết nạn nhân là dân thường và 1/3 trong số này là trẻ em.

Dò tìm các loại bom mìn là một công việc đầy thách thức và nguy hiểm: Với máy dò kim loại, con người không chỉ mạo hiểm tính mạng mà còn phải đầu tư nhiều thời gian, công sức vì họ phải kiểm tra mọi tiếng "ping", dù là nhỏ nhất, của máy dò.

Trong khi đó, những con chó được huấn luyện để làm công việc này rất tốn kém.



Những con chuột khổng lồ được trở thành "công cụ" dò mìn hiệu quả

Theo National Geographic, khứu giác cực nhạy cảm của những con chuột Trung Phi giúp chúng trở thành ứng viên nặng ký cho việc phát hiện các loại mìn còn sót lại sau chiến tranh.

APOPO, tổ chức phi lợi nhuận của Bỉ, đã tạo ra một "biệt đội chuột Trung Phi" dò tìm bom mìn. Tuy to như mèo nhưng chúng vẫn đủ nhẹ để đi qua bom mìn mà không sợ kích nổ. Đặc biệt, khả năng đánh hơi nhạy bén giúp chuột Trung Phi tìm thấy bom mìn rất nhanh.



Theo Bored Panda, trung bình mỗi quả mìn cần một lực giẫm của người hoặc vật nặng khoảng 5 kg trở lên để kích nổ nhưng lũ chuột trung bình chỉ nặng khoảng 1,5 kg

Một con chuột có thể tìm kiếm ở phạm vi 200 mét vuông trong 20 phút (nếu là con người phải mất tới 4 ngày), theo Abdullah Ramadhan, giám đốc đào tạo của APOPO.

Kể từ khi APOPO được thành lập năm 1997, "biệt đột chuột Trung Phi đã giúp phát hiện 13.200 quả bom mìn tại các bãi mìn ở Tanzania, Mozambique, Angola và Campuchia.

Dẫu vậy, việc huấn luyện "biệt đội chuột" đánh hơi tìm bom mìn không phải nhiệm vụ dễ dàng.

Điều đầu tiên là việc dạy đàn chuột học cách ở gần con người ngay từ khi chúng còn nhỏ. Thứ hai, chuột không phản ứng với mệnh lệnh bằng lời nói vì vậy những người huấn luyện phải dạy chúng cách nghe âm thanh khác làm hiệu lệnh (ở đây là tiếng click được hiểu là phần thưởng). Bước cuối cùng là dạy đàn chuột cách di chuyển.



Huấn luyện chuột hiểu và nghe theo hiệu lệnh của người chỉ huy không phải một công việc dễ dàng

Khi chuột Trung Phi phát hiện vị trí bom mìn bị chôn vùi, chúng dừng lại và đào ở đó. Một tiếng click vang lên, lũ chuột chạy lại phía con người để ăn những mẩu bánh tưởng thưởng cho thành quả phát hiện bom của chúng. Ngay lúc đó, những người có trách nhiệm phá bom sẽ đánh dấu vị trí có bom mìn để lúc sau quay lại đào lên. Nếu họ tìm thấy một quả mìn nhỏ, họ sẽ kích nổ ngay tại hiện trường.

Toàn bộ quá trình đào tạo mất khoảng 9 tháng và hơn 6.500 USD cho mỗi con chuột, theo Bored Panda. Và chuột Trung Phi thường chỉ sống được khoảng 8 năm.



"Biệt đội chuột" khổng lồ góp công lớn giúp cứu mạng của hàng nghìn người

Ramadhan cho biết "biệt đội chuột Trung Phi" góp công rất lớn và tạo ra sự khác biệt tích cực ở những nơi chúng "làm nhiệm vụ".

Cụ thể, ở Campuchia, gần 50% người dân cho biết rằng bom mìn đã làm tổn hại tới kế sinh nhai của họ khi hạn chế các vùng đất họ có thể sử dụng để xây dựng hoặc canh tác, theo một báo cáo của giới chức Campuchia.

Tuy nhiên, Ramadhan cho hay: "Những người Campuchia mà tôi gặp giờ đây đã có thể tự do đi lại, canh tác mà không còn phải sợ hãi.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-29-2020
Reputation: 35705


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,525
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	31.jpg
Views:	0
Size:	194.1 KB
ID:	1521170   Click image for larger version

Name:	32.jpg
Views:	0
Size:	169.7 KB
ID:	1521171   Click image for larger version

Name:	33.jpg
Views:	0
Size:	83.6 KB
ID:	1521172   Click image for larger version

Name:	34.jpg
Views:	0
Size:	157.4 KB
ID:	1521173  

pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,499 Times in 6,652 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07313 seconds with 12 queries