Thông tin cụ thể về khả năng lây lan và thời gian tồn tại trên bề mặt của COVID-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  vnchcir Thông tin cụ thể về khả năng lây lan và thời gian tồn tại trên bề mặt của COVID-19
Cho tới lúc này cho thể thấy COVID-19 có khả năng lây lan rất cao và đặc biệt là việc chúng có thể tồn tại trên bề mặt trong 1 khoảng thời gian dài. Nhưng cụ thể ra sao th́ vẫn chưa nhà nhiên cứu nào có thể đưa ra kết luận chính xác. Dưới đây là những thông tin cụ thể.

Thời gian tồn tại ngoài môi trường
Theo CNN, hiện nay vấn đề về thời gian tồn tại của virus corona trên các loại bề mặt đă thu hút sự chú ư lớn của người dân trên thế giới. Việc này quan trọng tới độ ngân hàng trung ương Trung Quốc đă thực hiện thu hồi, tiêu hủy tiền mặt thu từ các bệnh viện, chợ và xe buưt để ngăn ngừa khả năng lây lan của dịch bệnh.

Hiện tại, vẫn chưa có thông số chính xác về việc virus corona COVID-19 có thể tồn tại được bao lâu trên các bề mặt và vật thể, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết đă t́m ra được những bằng chứng liên quan thông qua việc t́m hiểu cơ chế hoạt động của các loại virus corona đă biết trước đây.

Corona là một nhánh lớn của loại virus phổ biến ở động vật. Trong những trường hợp hiếm hoi, chúng có thể lây từ động vật sang người - theo Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Các chuyên gia y tế chưa biết chính xác loài vật nào đă gây ra đợt bùng phát dịch tại Vũ Hán, Trung Quốc. Nhưng trước đây, nghiên cứu cho thấy những người bị mắc bệnh MERS đă từng có tiếp xúc với lạc đà, và các nhà khoa học cho rằng cầy hương là loài vật lây bệnh SARS cho con người.

Những virus corona gây bệnh ở người - ví dụ như SARS và MERS - đă được t́m thấy trên các bề mặt vật chất - bao gồm kim loại, kính và nhựa - trong thời gian dài nhất là 9 ngày nếu bề mặt này không được khử trùng, theo một báo cáo công bố đầu tháng này trên Tạp chí về Truyền nhiễm tại Bệnh viên.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng lau chùi các đồ vật trong nhà có thể sẽ mang lại sự khác biệt lớn. Cụ thể, "virus corona lây bệnh cho người có thể bị vô hiệu hóa một cách hiệu quả bằng việc sử dụng thuốc tẩy có chứa những thành phần như ethanol, hydrogen peroxide hoặc sodium hypochlorite trong ṿng 1 phút".

Nghiên cứu mới này cũng tổng hợp và phân tích 22 nghiên cứu đă được công bố trước đó về viurs corona. Các nhà nghiên cứu hi vọng sẽ giúp cung cấp nhiều thông tin chi tiết hơn về COVID-19.

Tiến sĩ Charles Chiu, một giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, San Francisco và là giám đốc Trung tâm khám phá và chẩn đoán virus USCF-Abbott, cho biết: "Dựa trên dữ liệu đă có, tôi t́m hiểu về virus mới nhờ những thông số về virus SARS, họ hàng gần nhất với virus COVID-19 với sự tương đồng hơn 80% về cấu tạo. Nghiên cứu virus SARS cho thấy rằng nó có thể tồn tại trên bề mặt vật thể từ dưới 5 phút cho tới 9 ngày".

"Tuy nhiên, rất khó để áp dụng kết quả nghiên cứu này cho virus corona chủng mới (COVID-19) bởi điều kiện môi trường xét nghiệm khác nhau trong vô số các nghiên cứu và sự thiếu hụt dữ liệu trên chính loại virus COVID-19. Cần phải t́m hiểu kĩ hơn về thời gian chúng có thể tồn tại trên các bề mặt vật thể".


Lời khuyên của chuyên gia
Theo CDC, các chủng virus corona hầu như lây lan thông qua các hạt nước nhỏ - ví dụ như từ ho và hắt hơi của con người - và những virus này thường "sinh tồn kém" trên các bề mặt vật thể. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa rằng có thể chủ quan về virus COVID-19.

"Có khả năng một người sẽ nhiễm COVID-19 khi chạm vào bề mặt hoặc một vật thể nào đó có virus. Sau đó, họ chạm vào mồm, mũi hoặc mắt, nhưng đây không phải là h́nh thức lây lan chính của virus," trang web CDC viết.Ngoài những điểm tương đồng, virus corona chủng mới cũng có một số khác biệt lớn so với những chủng đă biết trước đây.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Có vẻ như COVID-19 không có tỉ lệ tử vong cao như SARS và MERS. Hơn 80% bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ và sẽ hồi phục. 14% các trường hợp virus gây ra những triệu chứng nặng như khó thở và viêm phổi.

5% số bệnh nhân sẽ rơi vào t́nh trạng nguy kịch v́ suy hô hấp, sốc nhiễm trùng và suy đa cơ quan. 2% bệnh nhân tử vong do virus này và tỉ lệ tử vong ở người lớn tuổi cao hơn. Chúng ta rất ít thấy bệnh này xuất hiện ở trẻ em. Cần phải nghiên cứu kĩ hơn về vấn đề này".

Neil Ferguson, Giáo sư toán-sinh học tại Đại học Hoàng gia London, cho rằng dịch bệnh do COVID-19 gây ra có thể so sánh với dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918.

Ông Ferguson nói ông tin rằng tỉ lệ tử vong có khả năng thấp hơn bởi v́ vẫn có nhiều ca bị nhiễm bệnh nhưng có triệu chứng nhẹ nên chưa thể phát hiện.

Tiến sĩ Charles Chiu cũng cho rằng: "Cần phải biết thông tin về bệnh, nhưng không nên hoảng sợ. Nên thường xuyên rửa tay, tránh tiếp xúc với người bệnh, theo sát những khuyến nghị cách ly nếu từng tới Trung Quốc trong thời gian gần đây hoặc đă tiếp xúc với một người nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm bệnh".

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 02-18-2020
Reputation: 43189


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 114,559
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	corona-virus-getty1-15820009744691488598861-crop-15820009798481950917986.jpg
Views:	0
Size:	105.5 KB
ID:	1532113  
Romano is_online_now
Thanks: 9
Thanked 6,076 Times in 5,064 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 133 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07078 seconds with 12 queries