Chỉ 5 tuần ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, quy mô thị trường hàng không Trung Quốc từ xếp thứ ba thế giới nay đă tuột xuống hàng 25.
Theo báo cáo mới nhất của OAG Aviation Worldwide, dịch viêm phổi đă khiến các hăng hàng không trong và ngoài Trung Quốc cắt giảm mạnh công suất. Khoảng 1,7 triệu chỗ ngồi - gần 80% công suất - đă bị các hăng bay toàn cầu cắt giảm, từ ngày 20/1 đến 17/2.
Cùng với đó, các hăng hàng không Trung Quốc cũng đă cắt giảm 10,4 triệu ghế trong các chuyến bay nội địa. Như vậy, sau 5 tuần, quy mô thị trường hàng không Trung Quốc đang nhỏ hơn cả Bồ Đào Nha.
Tỷ lệ cắt giảm sản lượng chuyên chở các đường bay quốc tế của Trung Quốc giai đoạn 20/1 - 17/2. Đồ họa: Bloomberg
"Không có sự kiện nào mà chúng tôi nhớ có tác động tàn phá đến năng lực chuyên chở như Covid-19", ông John Grant, nhà phân tích cao cấp tại OAG, nhận định. "Mặt khác, nó cũng phản ánh tầm quan trọng của thị trường mới nổi như Trung Quốc đối với ngành và sự toàn cầu hóa nhanh chóng của dịch vụ hàng không", ông nói thêm.
Nhiều hăng hàng không đă đ́nh chỉ các chuyến bay đến Trung Quốc trong nỗ lực ngăn chặn virus. Tổng số ghế từ Trung Quốc đến Hong Kong và Đài Loan đă giảm 250.000 trong năm tuần. Trong khi đó, ba hăng hàng không chính của nước này đă cắt giảm công suất quốc tế từ 80% đến 90%.
Sau khi cắt giảm, China Southern Airlines chỉ khai thác khoảng hơn 800 chỗ cho các chuyến bay quốc tế, đứng trên quy mô vận hành của Air Astana (Kazakhstan). China Eastern Airlines hiện chỉ đứng trên Tunis Air của Tunisia về quy mô khai thác. Bởi lẽ, cả hai hăng bay Trung Quốc đều giảm công suất hơn 200.000 chỗ mỗi tuần v́ dịch bệnh.
VietBF © sưu tầm