T̀M HIỂU về 2 CUỘC KHỦNG HOẢNG KINH TẾ CÔNG NGHIỆP và NÔNG NGHIỆP ở MỸ TRONG THẬP NIÊN QUA. - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default T̀M HIỂU về 2 CUỘC KHỦNG HOẢNG KINH TẾ CÔNG NGHIỆP và NÔNG NGHIỆP ở MỸ TRONG THẬP NIÊN QUA.
02/21/20

TỰ NHIÊN và TỰ TẠO – NGUYÊN NHÂN, CÁCH GIẢI QUYẾT và KẾT QUẢ ĐEM LẠI.
(Bài viết phản ảnh chính kiến của tác giả qua những nghiên cứu và các dữ liệu từ Bộ Ngân Khố quốc gia)


1- KHỦNG HOẢNG KINH TẾ CÔNG NGHIỆP TỰ NHIÊN:

Bắt đầu từ khoảng giữa năm 2008, một cuộc suy thoái về kinh tế trên toàn thế giới, đă tạo ra nhiều ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế của Hoa Kỳ. Thêm vào đó, vài năm trước thời điểm này, do con số tiêu thụ xe hơi suy giảm và tín dụng vay nợ cao, đă dẫn đến một cuộc khủng hoảng công nghiệp lan rộng khắp nơi trên hầu hết các xí nghiệp sản xuất, mà trong số đó có 3 thương hiệu sản xuất xe hơi lớn nhất ở Hoa Kỳ vào hai năm 2008 và 2009.

Sau khi doanh số tiêu thụ xe hơi giảm mạnh trong suốt năm 2008, hai trong số 3 nhà sản xuất xe hơi "The Big Three" của Hoa Kỳ - General Motors (GM) và Chrysler - đă phải cầu cứu các khoản vay khẩn cấp để giải quyết t́nh trạng thiếu tiền mặt chi phí và trả nợ, dự đoán sắp xảy ra. Đến tháng 4 năm 2009, t́nh h́nh đă trở nên tồi tệ đến mức cả 2 công ty GM và Chrysler đều phải đối mặt với sự phá sản, cộng với việc tài sản thế chấp bị tịch thu, để bán đấu giá trả nợ. Với mục đích ngăn chặn sự tổn thất nặng nề cho cả triệu việc làm và gây bất ổn cho toàn bộ lănh vực sản xuất, chính quyền Obama đă phải ra tay hỗ trợ về tài chánh, nhằm giúp 2 công ty sản xuất xe hơi này, trước là thanh toán nợ nần, sau là tái cấu trúc phương cách hoạt động nhằm phát triển trở lại. Khoản nợ đó có thời hạn 10 năm.

Nhờ vào Gói Hỗ Trợ 12.5 tỷ đô này mà chỉ chưa đầy 3 năm sau, vào ngày 24 tháng 5 năm 2011, hăng xe Chrysler đă hoàn trả lại số tiền tổng cộng là 10.6 tỷ, trở lại cho Kho Ngân Khố của Hoa Kỳ, trước thời hạn hơn 6 năm. Số tiền c̣n lại khoảng 1.3 tới 1.9 tỷ, được chính phủ xí xóa.

Cũng vậy, chỉ sau 5 năm tính từ ngày hăng GM khai phá sản, và được chính quyền Obama cung cấp cho Gói Hỗ Trợ tổng cộng lên đến 49.5 tỷ đô la, th́ đến ngày 20 tháng 5 năm 2014, hăng sản xuất xe hơi này đă trả lại cho Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ tổng số tiền là 38.9 tỷ đô la, trước thời hạn hơn 5 năm. Số tiền c̣n lại, khoảng 10.6 tỷ được chính quyền xí xóa.
Tổng cộng số tiền mà 2 hăng sản xuất xe hơi này, trả lại cho chính phủ qua Gói Hỗ Trợ này là khoảng 50 tỷ đô la trên 62 tỷ đă vay, tương đương với 80% trên tổng số tiền nợ. Phần c̣n lại được chính phủ xí xóa.

Kết quả cho thấy nhờ vào Số Tiền Hỗ Trợ Cho Vay này mà chỉ hơn 3 năm sau, khoảng cuối năm 2012, ngành công nghiệp sản xuất xe hơi ở Mỹ đă phục hồi khá mạnh trở lại. Hăng xe GM vào năm 2012 đă có doanh số sản xuất và bán ra được hơn 9 triệu chiếc xe, nhiều hơn cả hăng Toyota của Nhật.

Theo các bản báo cáo và các cuộc thăm ḍ từ Trung Tâm Nghiên Cứu Pew và Viện Thăm Ḍ của trường Đại Học Quinnipiac cho thấy, hơn 85% dân chúng ở Mỹ, tin rằng các Gói Cứu Trợ Cho Vay đó đă trực tiếp giúp ích và hồi phục cho nền kinh tế Mỹ phát triển trở lại và cứu được khoảng 3 triệu công việc liên quan đến ngành sản xuất xe hơi ở Mỹ.

2- KHỦNG HOẢNG KINH TẾ NÔNG NGHIỆP TỰ TẠO:

Sau những hăm dọa liên tục qua suốt gần 2 năm làm tổng thống, vào ngày 15 tháng 6 năm 2018, Donald Trump khơi mào cho cuộc chiến thương mại với Trung Quốc bằng phát đạn 25% thuế tariff trên 34 tỷ đô la hàng nhập cảng từ quốc gia này.

Trung Quốc liền trả đũa. Cuộc chiến này đến nay, sau 18 tháng, tuy hai bên không tốn một viên đạn hoặc một giọt máu, thế nhưng sự thiệt hại không phải là nhỏ cho cả hai phía. Thoạt đầu, cuộc chiến có vẻ nghiêng thắng lợi về cho Donald Trump, thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, cái cán cân đó bắt đầu nghiêng ngửa trở lại.

Đến thời điểm cuối năm 2019 th́ tất cả các chiến lược gia kinh tế trong nước cũng như trên thế giới đều có cùng một kết luận: “Đây là một tính toán hết sức sai lầm của Donald Trump và đội ngũ cố vấn kinh tế của ông ta, v́ cuộc chiến tariff với Trung Quốc, đă trực tiếp tạo ra cuộc khủng hoảng nông nghiệp trầm trọng nói riêng và đă làm chậm hẳn nền kinh tế nói chung đang lên ào ạt của Hoa Kỳ, khiến nó phải khựng lại thấy rơ.”

Ai cũng biết Donald Trump là một tay đánh bài non tháu cáy, cộng thêm bản tánh kiêu ngạo không bao giờ nghe ai, nhất là cái đội ngũ cố vấn về kinh tế của ông ta, toàn là những người phe đảng đưa vào, không có một chút kinh nghiệm. Để rồi những lần “điều đ́nh” sau thời điểm u đầu sứt trán trong năm 2019 đă chứng minh sự yếu kém đó của chính quyền Donald Trump, v́ nh́n bên ngoài th́ nhà cầm quyền Bắc Kinh chỉ có trong tay những con bài xấu.

Cái con bài tẩy mà Donald Trump không ngờ Trung Quốc xử dụng để quật ḿnh, lại chính là những cuộc tấn công vào những thành tŕ đă đưa ông ta lên ngôi vào năm 2016, đó là giới Nhà Nông ở những tiểu bang miền Trung nước Mỹ.

Trung Quốc tuy không có nhiều vũ khí là hàng nhập cảng từ Hoa Kỳ để đáp trả lại thuế tariff của ông Trump, nhưng cái lá bài Ngưng Đột Ngột Việc Nhập Hàng Nông Phẩm của Mỹ với số tiêu thụ khoảng 50 tỷ đô mỗi năm, đă khiến cuộc chiến trở nên ngang ngửa và khốc liệt hơn. Để rồi chỉ một năm sau, sự thiệt hại cho nền Kinh Tế Xuất Cảng Nông Phẩm của Hoa Kỳ đă bị gần như hoàn toàn tê liệt, kiệt quệ, đủ sức ảnh hưởng dây chuyền có thể tạo ra một cuộc khủng hoảng toàn diện cho nền kinh tế đang phát triển rực rỡ.

Với phương cách giải quyết mau chóng một cách tạm bợ, Donald Trump tung ra Cái Gói Trợ Cấp Phát Chẩn 28 tỷ đô la trong thời gian mấy tháng vừa qua.

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA HAI CUỘC KHỦNG HOẢNG: TƯ NHIÊN và TỰ TẠO.

1- Cuộc khủng hoảng tự nhiên xảy ra vào giữa năm 2008 dưới thời Obama cho ngành sản xuất xe hơi, dẫn đến Gói Hỗ Trợ Cho Vay từ chính quyền Obama qua Bộ Ngân Khố, được sự đồng ư và bỏ phiếu của Quốc Hội. Đến nay ai cũng có thể thấy được, là một hành động phải có, đúng lư, đúng phương pháp. Và Gói Hỗ Trợ đó đă khởi đầu lại cho một cuộc phục hồi kinh tế có một không hai trong lịch sử Hoa Kỳ, kéo dài đến cuối nhiệm kỳ 2 của Obama, rồi chuyển sang cho Donald Trump. Nó liên quan đến gần 3 triệu công ăn việc làm. Nó liên quan đến sự vượt thoát ra khỏi sự sụp đổ dây chuyền trong gang tấc cho cái nền kinh tế đang chao đảo vào thời đó ở Mỹ. Các chuyên gia kinh tế cho rằng “Họ không thể mường tượng ra nổi cái kết sẽ ra sao cho nền kinh tế của Hoa Kỳ, nếu không có Gói Hỗ Trợ cho các công ty xí nghiệp sản xuất xe hơi này vào năm 2009.”

2- Cuộc khủng hoảng tự tạo xảy ra vào giữa năm 2018 dưới thời Donald Trump cho ngành sản xuất nông nghiệp, dẫn đến Gói Cứu Trợ 28 tỷ mà Donald Trump đă qua mặt Quốc Hội Hoa Kỳ tự tung tự tác thực hiện (hai từ ngữ khác biệt giữa hai Gói, Obama là Gói Hỗ Trợ, có trả lại sau này và Trump là Gói Cứu Trợ, một loại trợ cấp hoàn toàn miễn phí, không phải trả lại một xu. Đến nay ai cũng có thể thấy được, là một hành động chỉ nhắm vào để kiếm phiếu của những thành tŕ đă bỏ phiếu cho ông ta vào năm 2016, chỉ v́ cuộc chiến bốc đồng không tính toán và không chuẩn bị trước với Trung Quốc.

Cái Gói Cứu Trợ này của Donald Trump chẳng những đă không cứu được ngành nông nghiệp ở Hoa Kỳ, mà c̣n ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề sản xuất khác có liên quan đến nông nghiệp. Chẳng những thế, những dữ kiện và tài liệu cho thấy, phần lớn số tiền 28 tỷ cứu trợ kia đă chạy cả vào túi bọn nhà giàu trong ngành nông nghiệp, dẫn đến con số nông dân khai phá sản ở mức kỷ lục trong thời gian qua. Bên cạnh đó, các chuyên gia kinh tế KHÔNG TIN, là nền nông nghiệp ở Mỹ có thể được phục hồi sau cuộc chiến này, chứ đừng nói là sau cái Phase 1 Deal mong manh vừa được kư kết không có bất cứ ǵ hứa hẹn. Tổng cộng số tiền mà ngành nông nghiệp trả lại cho chính phủ qua Gói Cứu Trợ này là Zero đồng, tương đương với 0% trên tổng số tiền 28 tỷ.

Qua hai cuộc khủng hoảng, người ta thấy ngay được rằng, cái nguyên nhân gây ra, dẫn đến cái phương cách giải quyết, đă mang lại kết quả vô cùng khác biệt.

Thật đúng như nhà Nghiên Cứu và Lên Kế Hoạch của đảng Cộng Ḥa, ông Rick Wilson đă lấy tựa đề cho cuốn sách bán chạy nhất của ông ta về Donald Trump:

Bất Cứ Thứ Ǵ Trump Đụng Đến Đều Chết - Everything Trump Touches Dies.

*** Ngày thứ Sáu vừa qua, Cơ Quan Giám Sát Chính Quyền vừa ra thông báo: “Họ đang làm cuộc điều tra về Gói Trợ Cấp 28 Tỷ của Donald Trump cho ngành Nông Nghiệp, v́ có quá nhiều phản ảnh cho thấy hầu hết số tiền này đă được “chia chác một cách bất minh và bất công” mà giới được thừa hưởng không phải là các nông dân Hoa Kỳ.

GiaoTh Pham
.
.

cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
cha12 ba's Avatar
Release: 02-21-2020
Reputation: 539418


Profile:
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	IMG_3992.jpg
Views:	0
Size:	64.4 KB
ID:	1533634  
cha12 ba_is_offline
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75 cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
The Following User Says Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
thangtram (02-21-2020)
Old 02-21-2020   #2
thangtram
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
thangtram's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Location: 10 Downing Street
Posts: 7,099
Thanks: 12,694
Thanked 9,863 Times in 4,512 Posts
Mentioned: 103 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2069 Post(s)
Rep Power: 34
thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9
thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9
Default

@cha12 ba

bài này khá súc tích, ông Giao lúc nào cũng vậy, merci bác !

***

Cái trớ trêu và bỉ ổi nhất là Trump thường xuyên đả kích và chê bai chính quyền Obama, trong khi chính lăo được hưởng lợi từ 2008 đến giờ: chưa bao giờ thấy thằng nào mất dạy hơn Trump ! Khỏa lấp những ǵ tệ hại, hậu quả của những chính sách tồi tệ và sai lầm, 0 chỉ riêng với Tập cặn Bă...SO SAD cho một người trên 70 tuổi, mà (vẫn) ngu như ḅ !
thangtram_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to thangtram For This Useful Post:
cha12 ba (02-23-2020)
Old 02-27-2020   #3
Longdinh35
R2 Kiếm Khách
 
Join Date: Jan 2016
Posts: 121
Thanks: 1
Thanked 46 Times in 29 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 9
Longdinh35 Reputation Uy Tín Level 1Longdinh35 Reputation Uy Tín Level 1Longdinh35 Reputation Uy Tín Level 1Longdinh35 Reputation Uy Tín Level 1Longdinh35 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Lớn rồi..Ăn Nói hay Viết nên lịch sụ đừng để người đọc tuỏng bọn BÁN CÁ Mất Dạy vô giáo dục ...
Longdinh35_is_offline   Reply With Quote
Old 02-27-2020   #4
QueMe
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
QueMe's Avatar
 
Join Date: Jul 2010
Location: Cu Chi
Posts: 11,728
Thanks: 7,683
Thanked 8,575 Times in 4,464 Posts
Mentioned: 62 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1698 Post(s)
Rep Power: 27
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
Default

Everything Trump touches dies!

Almost everyone works for Trump is corrupted or go to jail! Ouch!

The worst President of the USA ever!
QueMe_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11298 seconds with 12 queries