Đây chính là vị Phi tần được sủng ai nhất Trung Hoa cổ đại - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đây chính là vị Phi tần được sủng ai nhất Trung Hoa cổ đại
Vị phi tần được sủng ái bậc nhất lịch sử Trung Hoa mà lịch sử Trung Hoa vẫn giữ lại. Cuộc đời của 2 vị phi tần được sủng hạnh đặc biệt đó là Vương thị và Vinh Phi.

1. Vương thị phong thành Thái hậu ngay khi Hoàng đế vẫn c̣n tại thế

Người phụ nữ đă khiến Hán Cảnh Đế trở thành vị vua đầu tiên phá vỡ quy tắc chính là Vương thị. Sử kư lẫn Hán thư đều không nhắc đến năm sinh và tên gọi của bà. Tuy nhiên, trong Tiểu thuyết Sử kư tắc ẩn của danh nhân nhà Đường là Tư Mă Trinh, có ghi khuê danh của bà là Vương Chí.



Trước khi nhập cung, Vương thị đă từng gả cho người khác, cũng từng sinh con. Vốn là một dân nữ b́nh thường, bà được gả cho Kim Vương Tôn và sinh một đứa con gái tên là Kim Tục.

Năm đó, mẫu thân Tạng Nhi của Vương thị đi xem bói và được đoán về hậu vận phú quư của con gái, bà mới quyết định gọi Vương thị về nhà và buộc phải ly hôn với Kim Vương Tôn.

Bằng mọi mối quan hệ, Tạng Nhi cuối cùng cũng đưa con gái vào cung của Hoàng trưởng tử Lưu Khải. Dù là một người đă kết hôn và sinh con nhưng Vương thị vẫn nhận được ân sủng của Lưu Khải, ông phong bà thành Mỹ Nhân.

Khi Vương thị mang thai con gái đầu tiên của họ th́ Lưu Khải trở thành Thái tử, do đó Vương thị cũng trở thành sủng phi của Thái tử. Khi con trai Lưu Triệt ra đời, Lưu Khải lên ngôi vua, trở thành Hán Cảnh Đế.

Mặc dù Vương thị chỉ có một người con trai nhưng điều này hoàn toàn không ảnh hưởng đến sự sủng ái của Hán Cảnh Đế dành cho bà mà ngược lại, nhờ bà mà người con trai đó càng được Hán Cảnh Đế yêu thương hơn.



Trong Hán cung có luật lệ như thế này, các hoàng tử không thể được sắc lập cùng năm với thái tử, tuy nhiên Hán Cảnh Đế đă bất chấp Hán chế. Ngay sau khi lập Lưu Vinh thành Thái tử, ông đă lập Lưu Triệt lúc đó mới 3 tuổi thành Giao Đông Vương.

Không những vậy, Hán Cảnh Đế c̣n cho Vương thị cái danh Giao Đông Thái hậu. Điều khiến bá quan văn vơ triều đ́nh xôn xao nhưng Hán Cảnh Đế vẫn giữ nguyên quyết định của ḿnh. Có thể thấy Vương thị nhận được sự sủng ái cực lớn.

Năm Lưu Triệt lên 5 tuổi, Bạc Hoàng hậu bị phế truất v́ không con không sủng. Đầu năm sau, Lịch Cơ, mẫu thân của Thái tử Lưu Vinh, trong lúc bệnh nặng đă buông lời bất kính, nhục mạ Hán Cảnh Đế. Khi đó, ông đă phế Thái tử Lưu Vinh thành Lâm Giang Vương.

Mùa hè cùng năm, Vương thị chính thức trở thành Hoàng hậu của vua, không lâu sau đó, Lưu Triệt được lập thành Thái tử.

Vương thị làm Hoàng hậu trong 10 năm, đến năm Lưu Triệt 16 tuổi, Hán Cảnh Đế băng hà. Lưu Triệt lên ngôi, lấy hiệu là Hán Vũ Đế, Vương thị v́ thế trở thành Hoàng thái hậu tôn quư.

Năm 126 TCN, Hoàng thái hậu Vương thị băng thệ, được hợp táng với Hán Cảnh Đế ở Dương lăng, thụy hiệu là Hiếu Cảnh hoàng hậu.

2. Vinh phi- cuộc đời đầy ai oán

Có tới hơn 50 phi tử song người được ông vua phong lưu này sủng ái nhất chính là Vinh Phi. Vinh Phi tên thật là Mă Giai thị, con gái của Viên ngoại lang Cái Sơn.

Sau khi tiến cung, mỹ nhân này liền được phong làm Vinh quư nhân. Bà cũng là 1 trong 4 nàng phi đầu tiên của vua Khang Hy.



Giữa hàng trăm mỹ nữ chốn hậu cung, Vinh phi vẫn luôn là vị phi tần được Khang Hy sủng ái nhất. Điều này có thể thấy rơ qua việc bà là người sinh nhiều con nhất cho vua Khang Hi.

Trong suốt 10 năm, Vinh phi đă lần lượt hạ sinh cho vua được 6 người con, 5 hoàng tử và 1 công chúa. Song tiếc thay, 4 hoàng tử trong số đó đều lần lượt chết yểu

Người con đầu của Khang Hy cũng là con của Vinh phi, hoàng tử Thừa Thụy mắc bệnh mà chết khi chỉ mới 3 tuổi. Tái Âm Sát Hồn, hoàng tử duy nhất mang tên Mông Cổ cũng qua đời chỉ 4 năm sau khi lọt ḷng. Hoàng lục tử Trường Hoa cũng không may chết yểu. Hoàng tử Trường Sinh cũng chỉ sống tới được lúc 2 tuổi th́ qua đời.

10 năm liền hạ sinh 6 người con th́ có tới 4 người không thể sống nổi tới tuổi trưởng thành. Vinh Phi mang nỗi đau của một người mẹ liên tiếp phải chứng kiến lần lượt từng đứa con ra đi. 20 năm bên Khang Hy, bà chỉ có Công chúa Cố Luân Vinh Hiến và Hoàng thập tử Dận Chỉ là ḍng dơi tôn thất nhà Thanh.

Người con trai duy nhất của bà là Hoàng thập tử Dận Chỉ cũng có cuộc đời khá lận đận. Năm 21 tuổi Dận Chỉ được phong là Thành Quận Vương, năm 32 tuổi mới được tấn phong là Thành Thân Vương.

Có 20 năm ở bên cho đến khi Khang Hy băng hà, được vua hết mực sủng ái song Vinh phi cũng không được thêm một lần nào tấn phong nữa. Người ta cho rằng, nếu các hoàng tử con của Vinh Phi đều c̣n sống khỏe mạnh th́ có lẽ, địa vị của bà trong cung đă khác nhiều.

Cuối đời, người đàn bà đẹp nhưng phận đời phải chịu nhiều mất mát này đă lựa chọn rời Tử Cấm Thành trở về vương phủ của con trai để an dưỡng tuổi già. Năm Ung Chính thứ 5 (1727) Vinh phi qua đời, an táng ở Cảnh lăng phi viên tẩm.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 02-22-2020
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,904
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	81.jpg
Views:	0
Size:	111.2 KB
ID:	1534110   Click image for larger version

Name:	82.jpg
Views:	0
Size:	133.9 KB
ID:	1534111   Click image for larger version

Name:	83.jpg
Views:	0
Size:	107.8 KB
ID:	1534112  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07916 seconds with 12 queries