T́nh người Sài G̣n mùa dịch virus Corona - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default T́nh người Sài G̣n mùa dịch virus Corona
Dich virus Corona mới thấy rơ tấm ḷng của những con người Sài G̣n. Trong khi một số kẻ th́ đầu cơ, trục lợi bán khẩu trang, gel rửa tay giá cắt cổ. Th́ lại có những người đem "vàng" đi tặng.

Sài G̣n những ngày giữa tháng 2, tiết trời nắng nóng ngột ngạt. Cái nắng càng thêm oi bức trong thời điểm dịch COVID-19 hoành hành phức tạp. Bệnh viện dă chiến đă được thành lập. Người người ra đường với khẩu trang kín mít.

Nhưng hăy thử chạy xe một ṿng quanh thành phố, bạn sẽ thấy những câu chuyện bé nhỏ mà đầy t́nh nghĩa: Những điểm giải cứu dưa hấu giúp bà con Gia Lai; những bạn trẻ đêm đêm tới ngă tư đường, bệnh viện, nơi đông người để phát tặng khẩu trang miễn phí; những người lặn lội quăng đường xa xôi tới Trung tâm Hiến máu nhân đạo, Nhà văn hóa Thanh niên để hiến máu…

Hàng trăm câu chuyện được chúng tôi ghi lại trong suốt nửa tháng trời thời dịch COVID-19 và ở đó t́nh người vẫn luôn hiện hữu.

Mua "vàng" phát tặng những người dưng


Những ngày này, người ta thường nói đùa rằng: “Khẩu trang quư như vàng”. Đùa nhưng là thiệt, mà có khi khẩu trang c̣n quư hơn vàng bởi mua vàng chỉ cần ra tiệm, có tiền là có, c̣n khẩu trang có tiền chưa chắc đă mua được. Nhiều hiệu thuốc khan hàng, hàng ngàn người dân xếp hàng dài cả tiếng đồng hồ cũng không mua được.

Ấy vậy mà có nhiều nhóm bạn trẻ lại quyết định mua “vàng” để phát tặng những người dưng. Những bạn trẻ của nhóm thiện nguyện đêm Sài G̣n chính là một ví dụ.

Nguyễn Vương Trường Thành (đội trưởng, 24 tuổi, làm nghề gia sư) kể chuyện tính tới thời điểm hiện tại nhóm đă gom được hơn 15.000 khẩu trang gửi tới các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên; riêng ở TP.HCM, số lượng khẩu trang được phát ra khoảng 3.000-4.000 cái.

Đêm 13-2, theo chân Thành và các bạn, mới thấm thía hơn công việc này. Từ 18 giờ, các thành viên đội bắt đầu tập trung về một góc nhỏ trong khuôn viên chung cư trên đường Ngô Tất Tố, quận B́nh Thạnh. Những thùng hàng được chuyển tới. Các thành viên thoăn thoắt mang bao tay y tế để đảm bảo an toàn rồi chia khẩu trang trong hộp và dung dịch rửa tay thành những phần quà nhỏ.


T́m hiểu và hỏi chuyện mới biết, trước đó nhóm thiện nguyện đêm Sài G̣n từng tổ chức nhiều hoạt động ư nghĩa: phát cơm từ thiện, tặng quà cho những người vô gia cư. Mỗi tháng các bạn lại tổ chức 2-3 chương tŕnh. Nhóm có khoảng 20 thành viên chính thức và hơn 50 t́nh nguyện viên tham gia. Đa số nhóm bạn trẻ này là sinh viên, mới ra trường vài năm, người lớn tuổi nhất đă lập gia đ́nh, 40 tuổi.

Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, khẩu trang trở thành mặt hàng khan hiếm, thậm chí bị hét giá, nhóm đă quyết định trích quỹ mua khẩu trang phát tặng người dân. Nhiều thành viên trong nhóm vốn đang làm việc tại tiệm thuốc Tây nên đă ngỏ ư và được chủ nhà thuốc để lại.

Nhưng sau này số khẩu trang dần hết, các thành viên trong nhóm quyết định chạy xe máy về các tỉnh như Long An, Tiền Giang… gơ cửa từng tiệm thuốc mua hàng. Nhiều mạnh thường quân ở thành phố, thậm chí từ các tỉnh xa xôi như Kon Tum, Gia Lai… khi biết hoạt động ư nghĩa của nhóm đă cùng chung tay quyên góp hỗ trợ.


“T́m nguồn khẩu trang là khó nhất. Hồi đầu, ḿnh liên hệ công ty, nhà máy sản xuất nhưng tới ngày hẹn lại hủy. Tụi ḿnh có t́m kiếm nguồn hàng trên mạng nhưng một số người đ̣i cọc trước 50%, ḿnh đâu biết họ là ai, ḿnh yêu cầu cho địa chỉ, tụi ḿnh sẽ qua thanh toán trực tiếp và nhận khẩu trang nhưng họ im lặng. Sau này, thấy nhiều bạn cảnh báo đó là trường hợp lừa đảo.

Cách đây ba ngày, nhóm ḿnh mua một thùng khẩu trang (một thùng 50 hộp) 12-13 triệu đồng, nhưng nay đă lên tới 17-18 triệu đồng/thùng. Như khẩu trang y tế bốn lớp th́ 18 triệu đồng/thùng, ba lớp th́ 15-16 triệu đồng/thùng.

Để số khẩu trang này tới tay người dân thành phố và các tỉnh, nhóm thiện nguyện đêm Sài G̣n có sự giúp đỡ rất nhiều của các mạnh thường quân, các tổ chức thiện nguyện như CLB công tác xă hội WE+ của ĐH Sư phạm…” - Thành chia sẻ.


Khi nhóm đang chia quà vào hộp, bất chợt có bà lăo tóc đă bạc trắng chạy qua, bà bảo bán cho bà mấy cái khẩu trang với nước rửa tay. Một thành viên nhanh nhẹn mang một phần quà tới tặng, từ chối nhận tiền, bà lăo ngạc nhiên lắm. “Bà 70 tuổi rồi, bà đi bán vé số, mấy bữa nay bà toàn mang khẩu trang vải, đi làm về lại giặt, khẩu trang y tế đâu có đâu con. Ngoài hiệu thuốc, người ta bảo hết rồi, nước rửa tay cũng vậy” - bà kể ngắn gọn rồi tất tả rảo bước đi khi màn đêm dần buông xuống.

Hơn 19 giờ, sau khi phân thành những túi quà nhỏ, nhóm bạn trẻ lên đường. Số khẩu trang và dung dịch rửa tay được mang tới trước cổng BV Nguyễn Tri Phương để phát tặng người dân, người bệnh và thân nhân của họ tại bệnh viện


Nằm trên ghế bố cạnh giường bệnh của chồng, nhận khẩu trang từ nhóm bạn trẻ, cô Liên (70 tuổi) bất ngờ lắm. “Ở đâu tụi con có hay vậy? Nay cô ra ngoài mua khẩu trang mà đâu có. Cô đến nhà thuốc, thấy ai cũng hỏi khẩu trang nhưng có đâu mà bán. À có nơi họ bảo 500.000 đồng mua được có 10 cái thôi, tiền đâu mà mua.

Cô đang xài khẩu trang vải nè, trước nguyên hộp 25.000 đồng, giờ 110.000 đồng/hộp mà không có để mua. Chú vào viện hôm nay là ngày thứ tư rồi. Chú 83 tuổi, cô 70. Cô mang khẩu trang vải vầy rồi mai về giặt sạch, phơi khô lại mang tiếp. Mà khô rồi, cô dùng bàn ủi cô ủi nữa. Nay mấy đứa nhỏ tặng khẩu trang cô mừng quá, khẩu trang giờ quư lắm con ơi” - cô Liên xúc động chia sẻ.

Giải cứu dưa hấu theo cách người Sài G̣n


Bà Nguyễn Thị Thoảng là người Bắc, vào Gia Lai theo chồng làm đủ nghề mưu sinh. Gắn bó với nghề trồng dưa đă hơn chục năm, bà bảo chỉ mấy năm trước dưa xuất khẩu được, cứ nghĩ cuộc sống sẽ khấm khá nên bao nhiêu vốn liếng gia đ́nh bà đổ hết vào vụ dưa năm rồi. Nh́n từng quả dưa tṛn quay phưỡn trên đất, gia đ́nh mừng lắm, ai dè… dịch tới.

“Hồi đầu dịch COVID-19 mới rộ, dưa không xuất khẩu được, chỉ bán đổ bán tháo 1.500 đồng/kg, chứ không bán th́ để làm ǵ. Sau này dân Sài G̣n mua nhiều, giá dưa mới tăng lên được 3.000 đồng. Dưa trồng cũng như củ hành, củ tỏi, ba tháng mới được ăn.



Trồng dưa cực hơn trồng lúa nhiều. Ba tháng đó, gia đ́nh bà phải căng lều bạt ngủ canh ngoài ruộng dưa ngày đêm. Trồng dưa phải tưới nước tối ngày; trồng lúa th́ cứ bơm nước cho tràn khắp cánh đồng nhưng trồng dưa phải tưới từng gốc một, bơm vào nhiều nó úng, nó thối…” - bàn tay chai sần của người đàn bà lam lũ gạt vội giọt nước mắt.

Chỉ vào số dưa đă vơi đi trông thấy, bà Thoảng kể chuyện, người dân mà không ăn dùm th́ bà chết đói. Dưa bán được, gia đ́nh bà mạnh dạn thuê cả xe tải lớn chở lên Sài G̣n bán, tính công hết thảy, bà bán 5.000 đồng/kg.


Rảo quanh những cung đường (Đỗ Xuân Hợp, Phạm Văn Đồng,…) khắp TP.HCM không khó bắt gặp những điểm giải cứu dưa giúp bà con Gia Lai. Nơi bán dưa với giá 5.000, nơi bán 6.000, thậm chí có những người tự bỏ tiền mua dưa giúp bà con rồi vận chuyển về lại Sài G̣n phát tặng miễn phí.

Nhưng dù là dưa hấu giải cứu, được phát miễn phí th́ nhiều người nhận dưa vẫn sẵn sàng tự bỏ số tiền lớn hơn nhiều lần, chấp nhận xếp hàng chờ đợi giữa trời nắng nóng để “cùng chung tay giúp đỡ nông dân Gia Lai”.

Từ sáng sớm, hàng trăm người đă tới điểm phát tặng dưa tại số 418 Trần Phú (phường 7, quận 5) để xếp hàng chờ đợi. Thông báo ghi rơ mỗi người được nhận hai quả. Cứ nghĩ nhận xong rồi về. Nhưng điều bất ngờ là chẳng ai bảo ai, nhiều người tự nguyện cầm thêm tiền gửi nhóm phát dưa để họ có vốn quay ṿng trở lại mua dưa giúp bà con. Người góp 10.000, người góp 50.000, người bỏ cả năm trăm ngàn.


Loay hoay mang hai quả dưa hấu ra chỗ bóng cây nghỉ tạm rồi chuẩn bị về, áo ướt đẫm mồ hôi v́ phải chờ đợi giữa trời nắng nóng, khói bụi nhưng khi được hỏi, chị Lê Thị Ngọc Trang bảo việc xếp hàng này hoàn toàn xứng đáng. Hỏi chuyện mới biết nhà chị tận bên quận 6. Sáng nay chị chạy xe máy qua điểm nhận dưa rồi xếp hàng từ 7 giờ, tính đến thời điểm nhận hai quả dưa phải mất gần tiếng đồng hồ nhưng chị vẫn rất vui.

“Ḿnh thấy bạn Phong Bụi đăng lên, cái này không có tốn tiền, họ phát miễn phí đó, lần thứ hai rồi. Nhận xong, ḿnh gửi lại 100.000 đồng hỗ trợ, mong các bạn có thêm chút kinh phí để quay lại giúp bà con” - chị Trang cười.

Ừ dưa hấu giữa cái thành phố này th́ ở đâu chẳng có. Vào siêu thị có điều ḥa mát mẻ, mái che cũng chỉ tầm 10.000 đồng/kg thôi, mua nhanh bán lẹ, 100.000 đồng đó chị mua được hẳn mấy quả dưa lận. Nhưng chị và hàng trăm người khác vẫn chấp nhận xếp hàng chờ đợi giữa trời nắng nóng bởi cái t́nh cái nghĩa Sài G̣n với bà con Gia Lai.


Dúi vội vào tay người phát dưa 100.000 đồng, ông Ba khệ nệ xách hai quả dưa ra xe. Ông Ba bảo có việc chạy qua đây, thấy chương tŕnh ư nghĩa quá nên dừng. “Nhà có hai ông bà già, ăn chẳng bao nhiêu đâu, cắt người một khoanh rồi c̣n lại th́ mang cho hàng xóm. Ông gửi 100.000 đồng lại để ủng hộ bà con chớ có ǵ đâu” - ông Ba cười x̣a.

Chị Đỗ Thị Tưởng và nhóm bạn trẻ chính là người mở cửa phát miễn phí 17 tấn dưa hấu cho người dân tại quận 5 hôm nay. Đây là số dưa chị và nhóm bạn “giải cứu” giúp nông dân Gia Lai. Đây là lần thứ hai trong chiến dịch giải cứu. Trước đó, ngày 11-2, chị và nhóm bạn đă giải cứu được 10 tấn dưa chỉ trong một buổi sáng. Nay có thêm tiền ủng hộ từ người dân và các mạnh thường quân, lần này chị mua hẳn hơn 16 tấn.

“Lên trực tiếp Gia Lai mới thấy họ cực quá trời. Chị vẫn nhớ lần vào mua dưa của đôi vợ chồng, nói chuyện mấy câu mà họ khóc quá, dưa bán không được, nợ th́ chất chồng, c̣n con nhỏ, nói vậy rồi khóc ̣a luôn. Chương tŕnh này thực hiện được là nhờ các mạnh thường quân và người dân chung tay giúp đỡ. Chị nhận tiền mà chị rớt nước mắt” - chị Tưởng xúc động chia sẻ.


Vượt 20 cây số đi hiến máu trong mùa dịch


Từ sáng sớm Chủ nhật (16-2), nhiều bạn trẻ đă có mặt tại Nhà văn hóa Thanh niên (quận 1) để tham dự chương tŕnh “Ngày Chủ nhật xanh với chủ đề: Pḥng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus COVID-19 và hoạt động hiến máu t́nh nguyện”.

Khác với mọi lần, trong một góc sảnh không ca nhạc ầm ĩ, không cờ hoa, băng rôn rực rỡ, hôm nay mỗi người tới tham dự được phát tặng một chiếc khẩu trang ngay từ cổng vào. Từng tốp nhỏ đi tới, lặng lẽ đến bàn nhận giấy tờ điền thông tin, xét nghiệm máu. Ai đủ tiêu chuẩn th́ hiến máu, rồi nghỉ ngơi, nhận phần quà nhỏ và ra về.


Tay đè chặt miếng bông che lại vết kim tiêm, Lưu Cẩm Tú (18 tuổi, nữ sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu) kể chuyện đây là lần đầu tiên em đi hiến máu nhân đạo. Và để tới được đây hiến máu cũng là cả một câu chuyện dài.

Hỏi chuyện mới biết nhà Tú tít trên Hóc Môn, tới đây chừng 20 cây số. Chủ nhật, Tú dậy chuẩn bị từ sáng sớm, ra khỏi nhà chừng 5 km mới nhớ ḿnh quên đồ nên phải ṿng lại. Lên tới nơi mới phát hiện Tú bị mất CMND nhưng may mắn trước đó cô nữ sinh từng điền thông tin tại App hiến máu, chụp lại ảnh CMND c̣n lưu thông tin.

“Bạn chở em đi, bạn em vừa hiến tháng trước nên chưa đủ thời gian để hiến tiếp. Bữa, em có thấy bạn bè chia sẻ thông tin v́ dịch COVID-19 nên nhiều hoạt động hiến máu bị hoăn, lượng máu thiếu nghiêm trọng nên em quyết định đi hiến.

Ban đầu em tính đi thẳng lên BV Truyền máu Huyết học nhưng hôm rồi thấy bạn bè chia sẻ thông tin nên Chủ nhật, em qua đây. Em không sợ kim tiêm, mà đường tới đây cực quá trời, em đi từ 7 giờ mà gần 9 giờ mới tới đây được” - Tú cười.


Không chỉ Tú, ông Dụng và đồng nghiệp… mà c̣n có hàng trăm người khác hôm nay đă tới. Họ c̣n là những chiến sĩ đang công tác tại Pḥng Cảnh sát bảo vệ (Công an TP.HCM) tranh thủ xong ca trực chạy vội qua hiến máu cứu người, là những nhân viên văn pḥng tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần mong góp giọt máu hồng mang thêm hy vọng cho những bệnh nhân đang chờ máu…


Tới hôm nay, những bác sĩ, y tá tại các BV Chợ Rẫy, Bệnh nhiệt đới… vẫn đang căng ḿnh ngày đêm điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus, t́m ra vaccine đặc trị COVID-19; ở ngoài này những người trẻ vẫn đang ngày đêm phát tặng khẩu trang miễn phí, giải cứu dưa hấu, thanh long… giúp bà con nông dân.

Rồi virus sẽ bị đẩy lùi, chỉ c̣n t́nh người đọng lại!















nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-25-2020
Reputation: 20911


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 69,037
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	a1.jpg
Views:	0
Size:	80.9 KB
ID:	1535587   Click image for larger version

Name:	a2.jpg
Views:	0
Size:	120.7 KB
ID:	1535588   Click image for larger version

Name:	a3.jpg
Views:	0
Size:	75.4 KB
ID:	1535589   Click image for larger version

Name:	a4.jpg
Views:	0
Size:	78.2 KB
ID:	1535590  

Click image for larger version

Name:	a5.jpg
Views:	0
Size:	121.4 KB
ID:	1535591   Click image for larger version

Name:	a6.jpg
Views:	0
Size:	92.2 KB
ID:	1535592   Click image for larger version

Name:	a7.jpg
Views:	0
Size:	94.3 KB
ID:	1535593   Click image for larger version

Name:	a8.jpg
Views:	0
Size:	82.3 KB
ID:	1535594  

nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,961 Times in 3,995 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 78 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11081 seconds with 12 queries