Cuộc sống người Hàn tại Việt Nam mùa dịch - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cuộc sống người Hàn tại Việt Nam mùa dịch
Người Hàn Quốc bây giờ không khác người Trung Quốc. Đi đến đâu cũng bị cấm, bị đề pḥng. Vậy cuộc sống của người Hàn Quốc tại Việt Nam mùa dịch như thế nào?


Mấy ngày nay, giám đốc Lee Jung‑kook có thói quen mới: Kiểm tra túi xách, thấy có đủ khẩu trang, nước rửa tay mới ra khỏi nhà.

Lee (44 tuổi) đă ở Việt Nam được hơn một năm với vai tṛ giám đốc chi nhánh một công ty điện tử Hàn Quốc. Văn pḥng của ông đặt tại một ṭa nhà trên đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Lee cũng thuê thêm một pḥng tại ṭa nhà này, ở chung với đồng nghiệp.

Cuối tháng 1, dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, Lee được ban quản lư ṭa nhà khuyến cáo đeo khẩu trang nhưng ông ít khi nhớ. "Tôi chỉ lui tới các quán ăn Hàn nên nghĩ ḿnh không có nguy cơ lây nhiễm virus corona", ông giải thích.

Mấy ngày nay, nghe tin dịch bệnh lây lan mạnh ở Hàn Quốc, thói quen của vị giám đốc bỗng nhiên thay đổi. Trước khi đi làm, thay v́ đứng trước gương sửa sang quần áo, Lee lại kiểm tra túi xách, thấy khẩu trang và nước rửa tay đầy đủ mới yên tâm ra khỏi nhà.


Ṭa nhà nơi Lee làm việc, giờ thang máy được bọc ni lông nút bấm, khách đến được yêu cầu đo thân nhiệt. "Ở Việt Nam kiểm soát tốt, tôi thấy yên tâm hơn là về Hàn Quốc", ông quay sang nói với đồng nghiệp trước khi lên pḥng. Nghe thấy tiếng loa hướng dẫn cách pḥng bệnh bằng tiếng Anh, đang rảo bước Lee dừng lại nghe ngóng. Trước đây, ông không có thói quen này.

Hôm trước vừa bước tới công ty, Lee t́nh cờ nghe được một đối tác Việt Nam hỏi thư kư trong điện thoại: "Sếp em có mới từ Hàn Quốc sang không?", khiến ông chột dạ. Ông quay sang dặn thư kư, từ nay khi gửi email cho đối tác cần thêm ḍng ghi chú "Giám đốc Lee không qua tâm dịch ở Hàn Quốc thời gian qua" để khách yên tâm.


Giống như ông Lee Jung-kook, cuộc sống của Park Min He (40 tuổi), chủ một công ty bất động sản nhỏ ở Mễ Tŕ, Hà Nội cũng thay đổi đáng kể bởi dịch bệnh. Làm ở phân khúc nhà cho thuê đă 7 năm, nhưng chưa khi nào Park thấy lượng khách Hàn Quốc giảm sút như vậy. "Đ́u hiu lắm, thỉnh thoảng mới có người ghé qua hỏi han", ông thở dài.

Số lượng người t́m thuê giảm sút, nếu có chủ nhà cũng phải t́m hiểu rơ khách đến từ đâu để khai báo với công an khu vực. "Giờ đó là yêu cầu bắt buộc để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như cộng đồng", Park nói với một vị khách Hàn Quốc vừa đến. Ông yêu cầu được kiểm tra giấy tờ của người này trước khi giới thiệu về căn hộ cho thuê.

Tại bàn tiếp khách ở công ty Park đặt sẵn một hộp khẩu trang, ai đến cũng tặng một chiếc nhưng người đeo người không. Từ khi Covid-19 bùng phát tại Hàn Quốc, ngoài cửa ra vào, ông dán ḍng chữ "Đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn cho mọi người". Từ ngày có thông báo, Park không phải phát tặng khẩu trang cho khách nữa.

Dịch bệnh cũng làm thay đổi thói quen ăn uống của người đàn ông này. Buổi trưa thay v́ ra ngoài ăn, giờ Park và vợ mang cơm từ nhà đến công ty. Tối lại về nhà đi chợ, nấu cơm, tránh quán xá đông người. Thú vui cuối tuần như đi đánh golf, du lịch cũng phải tŕ hoăn. "Đợi dịch qua rồi tính tiếp", ông nói với vợ. Bố mẹ đẻ của Park sống tại Busan, thay v́ dăm bữa nửa tháng mới được con trai hỏi thăm một lần, giờ tần suất cuộc gọi cũng tăng lên đáng kể.


Hàng quán đ́u hiu, khách thưa thớt là t́nh trạng tại quán cà phê của Sejun Eun, sống tại quận 2, TP HCM.

"Doanh số giảm đi một nửa từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Mấy ngày gần đây lại càng ảm đạm hơn bởi thông tin dịch bệnh từ Hàn Quốc", người đàn ông 33 tuổi than.


Sejun Eun sang Việt Nam được 6 năm, làm trưởng pḥng kinh doanh xuất nhập khẩu cho một công ty của Hàn Quốc tại B́nh Dương. Hai năm trước, vợ chồng anh hùn vốn mở một quán cà phê cạnh bể bơi tại tầng 3 chung cư đang ở. Để đảm bảo sức khỏe cho khách trong những ngày dịch bệnh, vợ Sejun Eun mua hàng lít nước sát khuẩn rồi đổ ra các chai loại nhỏ, đặt ngay cửa ra vào quán. Nhân viên cũng được yêu cầu đeo khẩu trang trong giờ làm việc.

Vài ngày trước khi thông tin xứ kim chi trở thành ổ dịch phát tán virus corona lớn thứ hai thế giới, để tránh phiền phức, mỗi khi ra đường hay vào thang máy hai vợ chồng Sejun Eun đều đeo khẩu trang kín mít, thế nhưng vẫn có người nhận ra.

"Hôm đó chẳng may tôi ho vài tiếng, thấy mấy người đứng cạnh cố gắng nhích ra xa dù thang máy khá đông" Sejun Eun cho biết dù khá buồn cười nhưng anh thấy đó là hành động hợp lư. "Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, ở đâu cũng cần nâng cao cảnh giác".

Không chỉ công việc kinh doanh bị ảnh hưởng, cuộc sống của cặp vợ chồng Hàn- Việt này cũng thay đổi đáng kể bởi Covid 19. Đều là người trẻ, chưa có con nên trước đây hai vợ chồng thường xuyên ăn tối ngoài nhà hàng rồi đi dạo hoặc đến bar xả stress. Giờ cả hai đều rất ngại tụ tập bạn bè và đến nơi đông người, tan làm là về thẳng nhà nấu cơm.

"Dù ảnh hưởng của Covid 19 rất nặng nề nhưng ở một mặt nào đó nó khiến những người trẻ như chúng tôi biết cách giữ ǵn sức khỏe, trân trọng hơn gia đ́nh ḿnh", Sejun Eun nói.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-28-2020
Reputation: 20848


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 68,284
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	han-xeng-1-5566-1582696099.jpg
Views:	0
Size:	275.7 KB
ID:	1537612  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,955 Times in 3,989 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 77 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07382 seconds with 12 queries