Người Việt ở Mỹ bắt đầu hoang mang khi Covid-19 lan rộng? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người Việt ở Mỹ bắt đầu hoang mang khi Covid-19 lan rộng?

Trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp Covid-19 đă lan nhanh ra nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có 60 ca nhiễm đă được xác nhận ở Mỹ, khiến tâm lư hoang mang đă bắt đầu xuất hiện ở một số siêu thị trong các cộng đồng người Việt ở Mỹ .


Trụ sở của Trung tâm Pḥng chống Dịch bệnh Mỹ ở Atlanta, Georgia

Trong một diễn biến đáng quan ngại, nước Mỹ lần đầu tiên xác nhận một bệnh nhân dương tính với virus nCoV mà trước đó không hề có tiền sử đi lại ở bất cứ vùng có dịch nào cũng như không tiếp xúc với bất kỳ ai nhiễm bệnh.

‘Bắt đầu trữ hàng’

Trao đổi với VOA, ông Vũ B́nh, chủ hai chuỗi hệ thống siêu thị Hong Kong Market và City Farmers Market gồm 6 cơ sở ở thành phố Atlanta, thủ phủ bang Georgia, và vùng phụ cận, cho biết t́nh h́nh kinh doanh ở các chợ của ông từ sau Tết Nguyên đán đến nay ‘đă giảm sút’.

“Trong những ngày gần đây, khi truyền thông Mỹ nói về khả năng bùng phát dịch virus corona ở Mỹ, số lượng người đi chợ đă giảm đi,” ông cho biết. “Mọi người đi chợ mua nhiều nhu yếu phẩm. Đă có t́nh trạng trữ đồ.”

“Những người đến chợ mua rất nhiều gạo. Họ mua gạo với số lượng nhiều hơn trước. Nhiều người mua bao loại lớn có khối lượng 50 pounds (xấp xỉ 23 kg). Ngoài ra họ c̣n mua ḿ gói, nước uống đóng chai,” người chủ hệ thống siêu thị có đến 60-70% lượng khách hàng là người Việt cho biết.

Ngoài ra, lượng tiêu thụ nước rửa tay và các sản phẩm vệ sinh trong gia đ́nh đă tăng khoảng 40% từ 1 tháng qua so với b́nh thường, ông B́nh nói thêm. Trong khi đó, ngoài những mặt hàng tích trữ này, doanh số những mặt hàng khác ở chợ ‘giảm xuống’, cũng theo lời ông B́nh.

Ông cho biết doanh số chung trong hệ thống siêu thị của ông trong tháng 2 giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Mọi người có xu hướng tránh đám đông. Họ cũng không tụ tập tổ chức party (tức tiệc tùng) ăn uống ở nhà nữa,” ông lư giải cho t́nh trạng vắng khách này và nói thêm rằng ‘đă bắt đầu có người đeo khẩu trang vào chợ’.

“Trong những ngày gần đây, người dân hiểu rằng sẽ xảy ra lây nhiễm virus corona trên diện rộng ở Mỹ do đó có cảm giác lo sợ,” ông nói thêm.

Cho đến nay, trong số 60 ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ, không có ca nào xảy ra ở Atlanta hay bang Georgia. Số ca nhiễm nhiều nhất là ở tiểu bang California, theo số liệu của Trung tâm Pḥng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC).

“Người đi chợ cũng ngại đứng trong hàng lâu để đợi thanh toán do sợ đụng chạm với người khác,” ông B́nh nói.

Quá lo xa?

Ông B́nh cho biết trước t́nh h́nh đó ban quản lư hệ thống siêu thị của ông đă đưa ra một số biện pháp điều chỉnh như tăng thêm nhân viên thu ngân để mở thêm cửa thanh toán cho khách hàng, đặt nước rửa tay nhiều chỗ trong chợ cũng như ở chỗ trả xe đẩy sau khi khách hàng đă sử dụng xong.

Theo lời ông th́ dịch bệnh bùng phát nhanh chóng ở Hàn Quốc cũng làm tăng thêm lo sợ cho cộng đồng người gốc Á ở Atlanta v́ hăng hàng không Hàn Quốc Korean Air có chuyến bay trực tiếp sang phi trường Atlanta.

“Dù không ai nói ra nhưng nhiều người Việt ở đây cảm thấy họ nên tránh những khu tập trung đông người Trung Quốc, Hàn Quốc,” ông nói và cho biết thêm rằng ở Atlanta ‘chưa thấy t́nh trạng người da trắng kỳ thị người châu Á’ v́ dịch bệnh như một số thành phố khác ở Mỹ.

Về nguồn cung ứng hàng hóa cho chợ, ông B́nh nói ‘không có ǵ phải lo’ từ nay cho đến hết tháng 6 v́ lượng hàng hóa c̣n trữ nhiều trong khi nhiều lô hàng đă kư kết cũng đang trên đường vận chuyển đến Mỹ qua đường biển.

Tuy nhiên, sau thời điểm đó và các đơn hàng hiện tại đă giao hết th́ t́nh h́nh cung ứng hàng hóa sẽ căng thẳng do một số nhà sản xuất Trung Quốc đă ngưng hoạt động, ông nói và cho biết ông đă được cảnh báo từ một số nhà cung ứng rằng ‘chắc chắn sẽ có sự chậm trễ trong giao hàng’.

Một số mặt hàng nhu yếu phẩm như gạo, nước mắm, ḿ gói đă bắt đầu có dấu hiệu khan hiếm hàng, ông cho biết.

Tuy nhiên, ông cho rằng sự lo lắng của người dân Mỹ trước dịch bệnh là ‘lo lắng quá xa’ v́ chính phủ Mỹ cũng chưa cảnh báo t́nh h́nh nghiêm trọng.

Theo số liệu mới nhất được trích dẫn từ Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar được CNN dẫn lại th́ Mỹ hiện có 60 ca nhiễm virus corona đă được xác nhận.

Một bệnh nhân đă được xác nhận nhiễm bệnh ở Trung tâm Y tế thuộc Đại học UC Davis, bang California. Hiện tại giới chức Mỹ chưa xác định được nguồn lây nhiễm v́ bệnh nhân này không đi đến bất cứ nơi nào có dịch cũng như không tiếp xúc với người lây nhiễm nào, CDC công bố hôm 26/2. Hiện giờ bệnh nhân này đang trong t́nh trạng nguy kịch.

Toàn bộ 59 bệnh nhân c̣n lại hoặc đều đă từng đến Trung Quốc, hoặc là hành khách trên du thuyền Diamond Princess bị cách ly ở Nhật, hoặc tiếp xúc với người thân đă nhiễm bệnh.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 02-29-2020
Reputation: 67333


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,339
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	72.0 KB
ID:	1537985  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,715 Times in 10,126 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05377 seconds with 12 queries