USA Đám tang hồng, tiễn đưa danh ca Thái Thanh ‘về miền quá khứ’ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đám tang hồng, tiễn đưa danh ca Thái Thanh ‘về miền quá khứ’
Nữ ca sĩ Ư Lan, con gái đầu ḷng của danh ca Thái Thanh, trong chiếc áo dài màu hồng phấn nói rằng, mẹ không thích màu đen, không thích màu trắng trong đám tang, nên mẹ đă nhắn nhủ chúng tôi từ lâu rồi, là ‘Nếu sau này mẹ có 100 tuổi, tụi con đừng mặc màu đen, màu trắng trông sợ lắm!’ Chúng tôi mặc màu hồng, là màu mẹ thích nhất, v́ đó là màu hạnh phúc. Mẹ đă sống trên cơi đời này với muôn vàn hạnh phúc của gia đ́nh, của các con, của các cháu, và đặc biệt là của tất cả khán giả của mẹ.”

Anh Lê Xuân Việt, con trai nữ danh ca Thái Thanh, mang đi ảnh mẹ, cùng hai người cháu, trước phút đưa linh cữu vào hỏa táng. (H́nh: Ngọc Lan)

“Mời người lên xe về miền quá khứ/Mời người đem theo toàn vẹn thương yêu…” (Phạm Duy).

Đúng 1 giờ 30 phút trưa Thứ Tư, 25 Tháng Ba, 2020, linh cữu nữ danh ca Thái Thanh được đưa vào “miền quá khứ” tại Westminster Memorial Park Mortuary, miền Nam California.

Trên trời, nắng xanh biếc đến trong veo.

Gió nhẹ lắt lay trong không gian tĩnh lặng bất ngờ của những ngày đầu Xuân.

Những vạt áo hồng chậm dừng bước bên ngoài cánh cửa trắng.

“Không có dịch COVID-19 này, có lẽ sẽ nghẹt người đến tiễn cô. Nhưng mà trời lại chiều ḷng cô. V́ cô rất sợ đám tang. Cô không hề thích có đám tang. Nên chị nh́n đi, tất cả mọi người ở đây đều mặc màu hồng, là màu cô thích nhất, màu của sự lăng mạn, dễ thương, không phải màu của tang tóc.”

Người chuyên viên trang điểm cho ca sĩ Ư Lan từ hơn 30 năm qua nói nhỏ như vậy trong lúc đứng bên ngoài nh́n chiếc linh cữu của giọng ca huyền thoại Thái Thanh đang từ từ di chuyển vào nơi hỏa táng.

Đám tang nữ danh ca Thái Thanh chỉ trong ṿng gia đ́nh v́ ảnh hưởng dịch COVID-19. (H́nh: Ngọc Lan/Người Việt)

Nữ ca sĩ Ư Lan, con gái đầu ḷng của danh ca Thái Thanh, trong chiếc áo dài màu hồng phấn, cho biết: “Giây phút này chúng tôi phải thực hiện điều ước muốn của mẹ chúng tôi. Mẹ chúng tôi không thích màu đen, không thích màu trắng trong đám tang, nên mẹ đă nhắn nhủ chúng tôi từ lâu rồi, là ‘Nếu sau này mẹ có 100 tuổi, tụi con đừng mặc màu đen, màu trắng trông sợ lắm!’ Chúng tôi mặc màu hồng, là màu mẹ thích nhất, v́ đó là màu hạnh phúc. Mẹ đă sống trên cơi đời này với muôn vàn hạnh phúc của gia đ́nh, của các con, của các cháu, và đặc biệt là của tất cả khán giả của mẹ.”

Tờ thiệp ghi lại vài nét chấm phá về cuộc đời của Thái Thanh được trao cho những người có mặt cũng phơi phớt một màu hồng đằm thắm.

Đám tang của Thái Thanh – Một Huyền Thoại – hầu như chỉ có gia đ́nh, con cháu và một ít thân hữu, do yêu cầu khắt khe của toàn tiểu bang nhằm tránh sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Khi được hỏi: “Chị nhớ ǵ khi nghĩ về cô Thái Thanh?” cô Tô Ngọc Thủy, giám đốc Trung Tâm Thúy Nga, nói: “Một lối sống rất hay, rất Thái Thanh, rất riêng biệt. Đó là điều tôi rất nhớ.”

Cô Tô Ngọc Thủy, một trong số ít người có mặt trong giây phút tiễn đưa Thái Thanh, nói: “Tôi nhớ ba tôi, ông Tô Văn Lai, là người thực hiện cuốn băng ‘Tiếng Hát Thái Thanh’ đầu tiên tại Sài G̣n. Khi đó tôi c̣n nhỏ lắm, ba ở nhà thâu băng nên tôi cứ nghe hoài. Mà nghe hoài, nghe hoài tự dưng tôi thấy rất sợ, nhất là mỗi lần nghe đến bài ‘Ḍng Sông Xanh.’ Nhưng sau này khi lớn lên, ư thức được sự tinh tế, cách diễn tả bài hát, lời ca của cô Thái Thanh, nhất là với các tác phẩm của Phạm Duy, mà không chỉ riêng với nhạc Phạm Duy, mà cô hát bài ‘Thu Sầu’ của Lam Phương rất là hay, th́ tôi mới thấy, ồ, th́ ra hồi nhỏ ḿnh đă hoàn toàn sai. Lớn lên, cô là thần tượng của tôi. Mà không chỉ của riêng tôi, mà c̣n là của rất nhiều người, của tất cả anh chị em nghệ sĩ.”

Từ pḥng tang lễ bước ra, nữ ca sĩ Ư Lan nói bằng giọng nghẹn ngào: “Chưa bao giờ chúng tôi biết đến nỗi đau này trong cuộc đời. Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấm nỗi đau mất mát một người mẹ, người đă mang chúng tôi đến cơi đời này, nuôi nấng, dạy dỗ chúng tôi nên người.”

“Ngày hôm nay, khi tất cả mọi người có những lời khen tặng cho Ư Lan, cho Quỳnh Hương, cho Xuân Việt, cho chị em tôi, th́ đó chính là những ǵ mẹ chúng tôi đă tạo dựng nên cho chúng tôi. Cho nên ngày hôm nay tôi đau lắm, bởi v́ khúc ruột của chúng tôi bỏ chúng tôi ra đi vĩnh viễn,” người con gái vừa mất mẹ nói trong bàng hoàng.

Ba người con của ca sĩ Thái Thanh. Từ trái, ca sĩ Ư Lan, ca sĩ Quỳnh Hương và anh Lê Xuân Việt. (H́nh: Ngọc Lan/Người Việt)

Nữ danh ca Thái Thanh, người được mệnh danh “tiếng hát vượt thời gian,” qua đời lúc 11 giờ 50 phút sáng Thứ Ba, 17 Tháng Ba, tại Bệnh Viện Orange Coast Memorial Hospital ở thành phố Foutain Valley, miền Nam California, trong ṿng tay của hai người con gái Ư Lan và Quỳnh Giao (tức ca sĩ Quỳnh Hương).

Hơn bảy thập niên theo nghiệp ca hát, Thái Thanh nổi tiếng và thành công với nhiều nhạc phẩm được viết bởi các nhạc sĩ nổi tiếng như Phạm Duy, Phạm Đ́nh Chương, Từ Công Phụng, Lam Phương, Ngô Thụy Miên.

Rời Việt Nam sang Mỹ định cư năm 1985, thời gian đầu, Thái Thanh được coi là một trong những ca sĩ được mời đi lưu diễn nhiều nhất, cùng một lúc tiếng hát này được mời thu thanh trên nhiều CD của trung tâm Diễm Xưa. Sau đó Thái Thanh mở lớp dạy hát tại cùng địa điểm dạy nhạc của nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi ở Orange County.

Năm 1999, bà quyết định giải nghệ khi được 65 tuổi. Sự kiện này được đánh dấu bằng một đêm tŕnh diễn đặc biệt của bà cùng với các con và cháu.

Ca sĩ Quỳnh Hương, cũng trong chiếc áo dài hồng xác pháo, cố ḱm nén nỗi đau tràn đầy, thay mặt gia đ́nh nói lời cám ơn: “Cám ơn tất cả quư vị đă yêu mến mẹ Thái Thanh và cả gia đ́nh chúng tôi, để cùng chúng tôi lần bước đưa mẹ đến nơi an nghỉ cuối cùng.” (Ngọc Lan)

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 03-26-2020
Reputation: 67333


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,339
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	71.2 KB
ID:	1553076   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	112.6 KB
ID:	1553077   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	84.7 KB
ID:	1553078  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,715 Times in 10,126 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 03-26-2020   #2
canhdieubay
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
canhdieubay's Avatar
 
Join Date: Dec 2011
Posts: 12,976
Thanks: 989
Thanked 2,165 Times in 1,515 Posts
Mentioned: 31 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1873 Post(s)
Rep Power: 26
canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7
canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7
Default

co chung nha ma dung chung vay khong so dich se lay ra tu 3 nguoi nay ha
canhdieubay_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08095 seconds with 12 queries