Người Mỹ trở về từ VN sốc trước cách chống dịch tại quê nhà - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người Mỹ trở về từ VN sốc trước cách chống dịch tại quê nhà
Một gia đ́nh người Mỹ, là người đồng sáng lập và vận hành một nền tảng học trực tuyến nhận thấy nhiều người Mỹ vẫn chưa coi Covid-19 là vấn đề nghiêm trọng. Hàng ngh́n tỷ USD đă bốc hơi và hàng triệu việc làm đă bị xóa sổ. Sau khi cùng vợ con rời khỏi Việt Nam, Paul Neville cảm thấy lo lắng trước cách chống dịch Covid-19 tại Mỹ dù số ca tử vong và nhiễm bệnh ngày càng tăng lên.

Paul Neville cùng vợ và 2 con tại sân bay. (Ảnh: Seattle Times)

Paul Neville, sống ở Seattle, bang Washington, Mỹ, là người đồng sáng lập và vận hành một nền tảng học trực tuyến. Trước đó, anh từng có 14 năm làm việc với vị trí là nhà ngoại giao tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Gia đ́nh Paul đă rời khỏi Việt Nam không lâu trước khi toàn bộ chuyến bay quốc tế bị đ́nh chỉ. Thay v́ cảm thấy nhẹ nhơm khi hạ cánh xuống Mỹ, Paul lo sợ khi chứng kiến việc thiếu các biện pháp pḥng dịch an toàn, đồng thời lo ngại về cuộc khủng hoảng Covid-19 tại Mỹ so với các nước châu Á.

“Tôi vô cùng lo ngại về khả năng của Mỹ trong việc ngăn chặn một thảm kịch về kinh tế và y tế”, Paul cho biết.

Ngay sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ nâng mức cảnh báo đi lại lên cấp độ 4, kêu gọi toàn bộ người Mỹ ở nước ngoài lập tức về nước, gia đ́nh Paul đă đă đặt chuyến bay rời khỏi Việt Nam. Mặc dù số ca mắc Covid-19 không ngừng tăng lên tại Mỹ, song Paul vẫn muốn trở về nhà v́ tin rằng anh có thể tiếp cận sự hỗ trợ về y tế với chất lượng hàng đầu tại quê nhà.

“Tại Việt Nam, theo khuyến cáo của chính phủ, mọi người đều phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Trong mọi ṭa nhà, doanh nghiệp, khu chung cư và nơi công cộng, các nhà chức trách đều kiểm tra thân nhiệt và cung cấp nước rửa tay sát khuẩn. Chính quyền yêu cầu toàn bộ hành khách trên chuyến bay của chúng tôi từ TP HCM tới Đài Bắc phải đeo khẩu trang, thậm chí cả đứa con 2 tuổi của tôi cũng phải đeo. Việt Nam, cũng các nước khác của châu Á, coi virus Covid-19 là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng”, Paul cho biết.

Trong khi đó, Paul nói rằng trên chuyến bay với phần lớn hành khách là người Mỹ từ Đài Bắc (Đài Loan) tới Seattle (Mỹ), chỉ một nửa đeo khẩu trang. Thậm chí Paul đă đứng giữa lối đi của máy bay để nhắc nhở 3 cô gái trẻ đang trở về từ chuyến du lịch ngắn ngày tới Thái Lan. Họ giả vờ ho và đùa giỡn về Covid-19. Paul đưa khẩu trang, nhưng họ từ chối với thái độ ngạo mạn bất cần.

Cách chống dịch khác biệt

Sau khi máy bay hạ cánh xuống Seattle, Paul tưởng rằng anh sẽ được gặp các nhân viên mặc đồ bảo hộ và cầm sẵn thiết bị đo thân nhiệt. Seattle là một điểm nóng của dịch bệnh tại Mỹ, tương tự Vũ Hán tại Trung Quốc hay Milan tại Italia.

Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của Paul, các nhân viên tại sân bay vẫn mặc đồ như b́nh thường. Khi Paul hỏi một nhân viên hải quan Mỹ về lư do cô không đeo khẩu trang, người này đă bối rối nh́n anh và nói “v́ ở đây không có khẩu trang”.

“Đúng là thảm họa, khi virus Covid-19 cực kỳ dễ lây lan và có thể tồn tại trong không khí tới vài giờ đồng hồ. Chỉ cần một người nhiễm bệnh hắt hơi một lần là có nguy cơ lây nhiễm cho tất cả người xung quanh. Thảm họa này cũng đáng sợ không khác ǵ việc thiếu bộ xét nghiệm”, Paul nhận định.

Hàng trăm người chết mỗi ngày tại Italia v́ Covid-19, bất chấp nỗ lực phong tỏa. Paul cho rằng, nếu không có những biện pháp mạnh tay như các nước châu Á, Seattle và các thành phố khác ở Mỹ sẽ chỉ mất 3 tuần để “đuổi kịp” số người chết kinh hoàng ở Italia.

"Tại Trung Quốc đại lục, Việt Nam, Hong Kong hay Singapore, nếu một người bị phát hiện nhiễm Covid-19, chính quyền sẽ phong tỏa cả ṭa nhà và cách ly cả khu phố, đưa đồ ăn cho mọi người thông qua cửa sổ. Sau đó, một đội ngũ sẽ truy t́m hành tŕnh của người nhiễm bệnh và kiểm tra cả những ai đă từng tiếp xúc với người này. Ngay cả khi thực hiện những nỗ lực đáng kinh ngạc như vậy, nhiều quốc gia vẫn đang phải chiến đấu với làn sóng bùng phát thứ hai của dịch", Paul cho biết.

Paul nhận thấy nhiều người Mỹ vẫn chưa coi Covid-19 là vấn đề nghiêm trọng. Hàng ngh́n tỷ USD đă bốc hơi và hàng triệu việc làm đă bị xóa sổ. C̣n cần điều ǵ thêm nữa để thuyết phục mọi người rằng đại dịch này thực sự rất khủng khiếp?

“Phải chăng mọi người sẽ lo sợ hơn nếu một người nổi tiếng nào đó thiệt mạng hay một người thân bị nhiễm bệnh? Tỷ lệ tử vong v́ Covid-19 có thể mới chỉ khoảng 1%, nhưng có tới 20% số người bị nhiễm phải nhập viện và có thể bị tổn thương phổi vĩnh viễn. Chẳng lẽ người Mỹ c̣n phải đợi đến khi số ca nhiễm và tử vong vượt qua cả Trung Quốc hoặc số người chết (v́ Covid-19) nhiều hơn cả cúm mùa hàng năm th́ họ mới coi Covid-19 là vấn đề nghiêm trọng?”, Paul đặt câu hỏi.

Tuy vậy, Paul nói rằng anh không muốn “hối hận” khi trở về Mỹ, dù Việt Nam đang “là nơi an toàn hơn”.

“Mọi người phải tuân thủ lệnh “ở trong nhà” của Thống đốc (Washington) Jay Inslee. Ngoài ra, chúng ta cũng nên hối thúc các nhà chức trách tăng cường xét nghiệm cho mọi người, đẩy mạnh việc sản xuất và phân phát khẩu trang, trước hết cho các nhân viên y tế, sau đó cho những người làm việc tại nơi công cộng như sân bay, rồi tới công chúng, đồng thời bắt buộc phải đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng, bao gồm trên máy bay”, Paul nói.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 03-30-2020
Reputation: 67295


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,321
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	232.1 KB
ID:	1555603  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,713 Times in 10,124 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07675 seconds with 12 queries