Các doanh nghiệp lớn ở Trung Quốc đứng trước t́nh huống trớ trêu của covid-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Các doanh nghiệp lớn ở Trung Quốc đứng trước t́nh huống trớ trêu của covid-19
Trung Quốc cho rằng đă khống chế được dịch Covid-19 nên đă cho các doanh nghiệp sản xuất hoạt động trở lại. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất lớn ở Quảng Đông – Trung Quốc lại không như dự tính mà không những phải tạm ngừng sản xuất mà là đóng cửa thực sự. Có nhà kinh tế học cho rằng, sự bùng nổ của dịch bệnh toàn cầu đă đẩy nhanh việc rút vốn nước ngoài khỏi Trung Quốc, trong thời gian ngắn cũng sẽ không quay trở lại Trung Quốc để đầu tư.


Bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bất lợi như dịch bệnh, nhiều nhà sản xuất lớn ở Quảng Đông – Trung Quốc không phải là tạm ngừng sản xuất mà là đóng cửa thực sự. (Ảnh: AFP)

Vào ngày 18/3, HKTDC – một nhà sản xuất đồ chơi có vốn đầu tư từ Hồng Kông với hơn 1.200 nhân viên, đă bất đắc dĩ tuyên bố đóng cửa do các khách hàng châu Âu, châu Mỹ hủy bỏ đơn đặt hàng, nhà cung ứng thúc giục thu nợ, mắt xích tài chính đứt găy. Hiện tại, nhà máy này vẫn c̣n đang nợ lương nhân viên. Vào ngày 21/3, Jiahe Electronic – một nhà sản xuất tai nghe nổi tiếng ở Đông Hoản (Quảng Đông) phải tuyên bố nghỉ 3 tháng do khách hàng lớn nhất của họ là FOSSIL (Mỹ) đă hủy tất cả các đơn đặt hàng.

Vào ngày 18/3, phóng viên đă gọi điện đến cho công ty HKTDC và Công ty TNHH Jiahe Electronic thuộc Tập đoàn Jiahe Electronic ở thành phố Đông Hoản, nhưng đều không có ai nghe máy. Học giả tài chính Trung Quốc, Hạ Giang Binh nói rằng, mặc dù việc rút vốn nước ngoài khỏi Trung Quốc đă diễn ra trong mấy năm, nhưng dịch bệnh bùng phát trong 2 tháng qua đă đẩy nhanh việc rút vốn nước ngoài.

“Dịch bệnh này đă đẩy nhanh ư tưởng về vốn nước ngoài, cũng chính là ‘quyết đánh đến cùng’, có thể dự kiến trong ngắn hạn, bọn họ (nhà máy) sẽ không quay trở lại. Một khi công xưởng của thế giới xảy ra chuyện, rủi ro là tương đối cao, hiện nay họ đang thúc đẩy phân tán rủi ro. Chuỗi công nghiệp được chuyển đến Đông Nam Á, Ấn Độ và Mexico. Xu hướng này tương đối rơ ràng”, Hạ Giang Binh nói.

Các nguồn tin trong ngành công nghiệp đồ chơi cho biết, công ty đồ chơi HKTDC được thành lập tại Quảng Đông năm 1992, đă bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung năm ngoái, năm nay lại bị ảnh hưởng bởi dịch viêm phổi Vũ Hán, áp lực kinh doanh tăng lớn, gần đây, khách hàng nước ngoài đă tŕ hoăn hoặc hủy đơn hàng, khiến HKTDC gặp phải việc các nhà cung ứng thúc nợ, các ngân hàng từ chối cho vay, mắt xích tài chính đứt găy, bất đắc dĩ phải tuyên bố đóng cửa.

Một công ty khác là Jiahe Electronic có vốn đầu tư nước ngoài từ Hồng Kông, được thành lập vào năm 1991, có hơn 4.000 nhân viên. Thương hiệu riêng của nó Cosonic có danh tiếng nhất định tại các thị trường kinh tế lớn trên toàn cầu, đặc biệt là ở châu Âu, các sản phẩm của nó được bán tại 77 quốc gia trên thế giới.

Hạ Giang Binh nói, dịch bệnh hiện đang lan rộng trên toàn cầu, chính phủ của nhiều quốc gia đă đóng cửa, các công ty cũng ngừng hoạt động: “Ngay cả ở Trung Quốc, không chỉ các công ty nước ngoài không có đơn đặt hàng, mà các công ty trong nước cũng không có đơn đặt hàng, trong t́nh h́nh suy thoái kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp nước ngoài ở lại Trung Quốc cũng vô nghĩa, đồng thời cũng phải trả lương cho nhân viên, tiền thuê mặt bằng”.

Nhà máy Foxconn (Trung Quốc) ngừng tuyển dụng toàn diện

Điều đáng chú ư là nhà máy Foxconn – nhà máy sản xuất Apple đă ngừng tuyển dụng nhân viên kể từ ngày 18/3, ngoài ra, những doanh nghiệp nổi tiếng như Shenzhen Kaifa Technology, VCEP, Daytone Electronics, CNLEDW, autohome, Deyiyi, MSI, BYD đă liên tục giảm công nhân, thậm chí là ngừng thuê công nhân.

Nhà kinh tế học Trung Quốc Hồ Tinh Đấu nói rằng, có những vấn đề rất lớn trong lĩnh vực đầu tư và tiêu dùng: “Đầu tiên là v́ dịch bệnh chưa hoàn toàn qua đi, thứ hai là do số người giàu có tiền vẫn là thiểu số, một cuộc khảo sát cho thấy 55% hộ gia đ́nh Trung Quốc có tiền gửi bằng không. Một cuộc khảo sát khác nói rằng 540 triệu người ở Trung Quốc không có tiền gửi, v́ vậy cuộc sống của người dân b́nh thường không dễ dàng ǵ”.

Ngoài ra, nhân viên của Công ty TNHH Thiết bị điện Nhạc Vinh – Hàng Châu, đă nhận được thông báo từ nhà máy vào ngày 21/3, họ sẽ bị cắt giảm vào ngày 23 do việc hủy đơn đặt hàng từ Âu Mỹ. Nhiều công nhân đă quay trở lại nhà máy để làm việc từ ngày 3 đến ngày 6/3. Một công nhân nhà máy may nào đó đột nhiên nhận được thông báo ngừng sản xuất, lư do của nhà máy cũng là do số lượng lớn đơn đặt hàng bị hủy, không có công việc.

Chính quyền địa phương hy sinh lợi ích doanh nghiệp để pḥng chống dịch

Trương Thắng, doanh nhân Bắc Kinh nói với phóng viên rằng, mấu chốt trong việc các công ty nước ngoài lần lượt rút lui trong thời gian gần đây là do ảnh hưởng của dịch bệnh: “Ví dụ, họ chắc chắn cũng nh́n thấy Trung Quốc đă thể hiện một khía cạnh rất lạnh lùng và vô t́nh trong việc kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, lạm dụng chức quyền, lạm dụng pháp luật, hành vi vượt xa phạm vi của luật pháp, không bị ràng buộc. Ngay cả người Trung Quốc chúng tôi cũng không quen, những nhà đầu tư nước ngoài lẽ nào lại không sợ khi quyền lực không bị ràng buộc? Làm thế nào để họ đặt tài sản của họ vào Trung Quốc, sao có thể có được cảm giác an toàn đây?”.

Mặc dù phía chính quyền nói rằng, Khu kinh tế đồng bằng sông Dương Tử và Đồng bằng Châu Giang đă đi làm lại 90%, nhưng thực ra có rất ít công ty bắt đầu làm việc, đặc biệt là trong ngành sản xuất hàng hóa xuất khẩu, nơi các nhà máy không có đơn đặt hàng để làm.

Sau khi đầu tư nước ngoài rút khỏi Trung Quốc, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với vấn đề thất nghiệp, 8,74 triệu sinh viên đại học khóa này sẽ gặp khó khăn trong việc t́m kiếm việc làm trong năm nay, các thực thể trong toàn bộ chuỗi công nghiệp khổng lồ sẽ gặp vấn đề thất nghiệp rất lớn, tác động của thất nghiệp nghiêm trọng hơn bất kỳ vấn đề kinh tế nào, đây cũng chính là lư do chính khiến chính phủ luôn đặt “6 ổn định” lên hàng đầu.

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 03-31-2020
Reputation: 5405


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 38,904
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	30.jpg
Views:	0
Size:	418.7 KB
ID:	1555804  
goodidea is_online_now
Thanks: 65
Thanked 2,375 Times in 1,991 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 43 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
The Following User Says Thank You to goodidea For This Useful Post:
minhhanhnguyen (03-31-2020)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08014 seconds with 12 queries