Đối tượng nào có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Đối tượng nào có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2?
Không chỉ người già, đây là những đối tượng dễ có nguy cơ nhiễm Covid-19. Dù người già chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất bởi Covid-19, nhưng họ chỉ là một phần trong số những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất bởi dịch bệnh này.

Và khi các trường hợp dương tính tiếp tục tăng vọt ở Mỹ và Châu Âu, rơ ràng t́nh trạng sức khỏe của bạn tốt hay xấu trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát đóng một vai tṛ rất quan trọng đối với khả năng kháng bệnh của bạn, không phân biệt tuổi tác.

Đa số những người nhiễm Covid-19 thường biểu hiện các triệu chứng nhẹ hoặc trung b́nh. Nhưng “đa số” không có nghĩa là tất cả, và điều đó đặt ra một câu hỏi quan trọng: Nhóm đối tượng nào có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất?

Dù sẽ phải mất nhiều tháng trước khi các nhà khoa học có đủ dữ liệu chắc chắn để xác định đâu là là đối tượng có nguy cơ cao nhất và tại sao, nhưng những số liệu sơ bộ từ những trường hợp dương tính mới trên thế giới đang bắt đầu hé lộ những manh mối đầu tiên.

Không chỉ người già mắc bệnh

Không thể phủ nhận người cao tuổi là những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19. Ở Trung Quốc, 80% số ca tử vong là ở những người ở độ tuổi từ 60 trở lên, và xu hướng này cũng đang diễn ra ở nhiều nơi khác.

Sự già hóa dân số đồng nghĩa với việc một số quốc gia đang phải đối mặt với những rủi ro đặc biệt từ dịch Covid-19. Vốn là nước có dân số già thứ 2 thế giới, chỉ sau sau Nhật Bản, nên dù tỷ lệ tử vong có dao động mạnh ngay từ những ngày đầu bùng phát, Italia cho đến nay vẫn ghi nhận hơn 80% ca tử vong nằm trong số những người có độ tuổi từ 70 trở lên.

“Tuy nhiên, chúng ta phải hết sức thận trọng khi ​cho rằng đây chỉ đơn thuần là một căn bệnh gây tử vong đối với người già,” tiến sĩ Mike Ryan, người đứng đầu bộ phận khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới, cảnh báo, “Có đến 10% đến 15% những người dưới 50 tuổi bị nhiễm bệnh theo mức độ từ trung b́nh đến nặng.”

Ngay cả khi sống sót, những người thuộc độ tuổi trung niên vẫn phải dành hàng tuần trong bệnh viện. Tại Pháp, hơn một nửa trong số 300 bệnh nhân đầu tiên được các đơn vị chăm sóc đặc biệt tiếp nhận có độ tuổi dưới 60.

“Những người trẻ tuổi không thể miễn nhiễm,” chuyên gia WHO Maria Van Kerkhove nói, đồng thời cho biết cần thêm thông tin thiết yếu về căn bệnh này ở tất cả các nhóm tuổi.


Những người trên 60 tuổi không phải nhóm đối tượng duy nhất có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao (Ảnh: PBS)

Italia ghi nhận 1/4 các trường hợp dương tính với Covid-19 của nước này cho đến nay là ở những người có độ tuổi từ 19 đến 50. Ở Tây Ban Nha, 1/3 số ca dương tính là dưới 44 tuổi. Ở Mỹ, dữ liệu sơ bộ từ Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa dịch bệnh (CDC) cho thấy 29% số ca nhiễm Covid-19 nằm ở độ tuổi từ 20 đến 44.

Vấn đề tiếp theo là trẻ em, đối tượng chiếm một phần nhỏ các ca dương tính trên thế giới cho đến nay. Dù hầu hết chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ, song mới đây vẫn có 2 trường hợp tử vong từ một bé sơ sinh dưới 1 tuổi ở bang Illinois, Mỹ và một trẻ 14 tuổi tại Trung Quốc.

Một câu hỏi khác là trẻ em có vai tṛ ǵ trong việc truyền nhiễm virus. “Cần cấp thiết mở cuộc điều tra sâu hơn về vai tṛ của trẻ em trong chuỗi lây truyền dịch Covid-19,” các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Dalhousie của Canada viết trên Tạp chí Bệnh truyền nhiễm.

Điều kiện sức khỏe gặp nhiều rủi ro nhất

Nếu gạt độ tuổi sang một bên, th́ nền tảng sức khỏe cũng đóng một vai tṛ lớn. Ở Trung Quốc, 40% bệnh nhân mắc Covid-19 cần được chăm sóc chuyên sâu đều gặp các vấn đề sức khỏe măn tính khác. Và trong số này, tỷ lệ tử vong cao nhất nằm ở những người mắc bệnh tim, tiểu đường hoặc các chứng viêm phổi măn tính trước khi nhiễm Covid-19.

Các vấn đề sức khỏe sẵn có cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19, chẳng hạn với những người có hệ thống miễn dịch yếu do phải điều trị ung thư.

Các quốc gia khác cũng đang dần nhận thấy vấn đề ​​sức khỏe trước thời điểm đại dịch đóng vai tṛ lớn như thế nào, và những mối đe dọa như vậy đang dần được phát hiện. Italia ghi nhận trong 9 chín người đầu tiên dưới 40 tuổi tử vong v́ Covid-19, 7 người được xác nhận mắc các “bệnh nền nghiêm trọng” như bệnh tim.

Càng gặp nhiều vấn đề sức khỏe, bệnh t́nh sẽ càng tệ đi. Italia cũng ghi nhận khoảng một nửa số trường hợp tử vong v́ Covid-19 đều gặp ít nhất 3 vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, trong khi chỉ có 2% số ca tử vong là những người không mắc bệnh nền từ trước.

“Bệnh tim là một thuật ngữ rất rộng, nhưng cho đến nay, có vẻ như những người có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao nhất thường mắc các bệnh tim mạch nghiêm trọng như suy tim sung huyết, cứng hoặc tắc nghẽn động mạnh,” tiến sĩ Trish Perl, trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế UT Southwestern, cho biết.

Bất kỳ bệnh truyền nhiễm nào cũng có xu hướng làm cho bệnh tiểu đường trở nên khó kiểm soát hơn, nhưng hiện vẫn chưa thể lư giải tại sao bệnh nhân tiểu đường hay có nguy cơ đặc biệt đối với Covid-19.

Nguy cơ nhiễm bệnh ở những người kém khỏe mạnh c̣n có thể có liên quan cách hệ thống miễn dịch của họ có phản ứng thái quá với virus hay không. Một số bệnh nhân tử vong có t́nh trạng sức khỏe dường như đă được cải thiện chỉ sau 1 tuần hoặc chỉ đột nhiên xấu đi, như gặp phải t́nh trạng nhiễm trùng nội tạng.

Đối với những người có tiền sử mắc bệnh phổi, “th́ nguy cơ nhiễm bệnh xảy ra lớn hơn ở những người có dung tích phổi yếu hơn,” tiến sĩ Perl nói, ví dụ như những người mắc các bệnh như COPD - bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính - hay xơ nang.

Hen suyễn cũng nằm trong danh sách cần quan tâm. Không ai thực sự biết được nguy cơ từ những triệu chứng hen suyễn nhẹ, dù ngay cả các bệnh nhân mắc các chứng nhiễm trùng đường hô hấp thông thường cũng cần được theo dơi các triệu chứng của Covid-19. C̣n đối với các triệu chứng viêm phổi, trừ khi chúng nghiêm trọng đến mức phải dùng máy thở, th́ các triệu chứng này về cơ bản cũng không gây tổn hại ǵ lâu dài.

Bí ẩn về giới tính

Sự mất cân bằng giới tính có lẽ không phải là điều quá ngạc nhiên: Trong các đại dịch SARS và MERS trước đây, các nhà khoa học đều nhận thấy đàn ông dường như dễ nhiễm các bệnh trên hơn phụ nữ.

C̣n trong dịch Covid-19, hơn một nửa số ca tử vong ở Trung Quốc là nam giới. Những nơi khác tại châu Á cũng ghi nhận những số liệu tương tự. Sau đó, Xu hướng này cũng đang xuất hiện ở các nước Âu Mỹ.

Tại Italia, nam giới chiếm tới 58% các ca dương tính, và tỷ lệ tử vong ở nam giới cũng vượt xa nữ giới, nhất là ở độ tuổi sau 50, theo ghi nhận từ các nhóm theo dơi t́nh h́nh dịch Covid-19 của nước này.

Ở Mỹ, dù CDC vẫn chưa đưa ra số liệu chi tiết, nhưng một ghi nhận về khoảng 200 bệnh nhân đầu tiên bị đưa vào các pḥng chăm sóc chuyên sâu cho thấy khoảng 2/3 số lượng trên là nam giới.

Một chi tiết đáng lưu tâm ở đây là: Trên thế giới, số lượng đàn ông hút thuốc thường chiếm nhiều hơn và thời gian hút cũng dài hơn so với phụ nữ. Trung tâm pḥng chống dịch bệnh châu Âu hiện đang đẩy nhanh quá tŕnh nghiên cứu về mối liên hệ giữa việc hút thuốc với dịch Covid-19.

Nội tiết tố cũng có thể đóng một vai tṛ quan trọng. Năm 2017, các nhà nghiên cứu của Đại học Iowa, Mỹ đă thử lây nhiễm virus SARS cho một đàn chuột, và nhận thấy giống như những ǵ đă xảy ra ở con người, những cá thể chuột đực có tỷ lệ tử vong cao hơn. Estrogen dường như có chức năng bảo vệ các con cái, v́ một khi buồng trứng của chúng bị cắt bỏ, tỷ lệ tử vong ở những con chuột cái cũng tăng lên.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 03-31-2020
Reputation: 16624


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,230
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	gia.jpg
Views:	0
Size:	148.2 KB
ID:	1555911  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,010 Times in 2,636 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
The Following User Says Thank You to june04 For This Useful Post:
cuongnguyen408 (04-01-2020)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08817 seconds with 12 queries