Bác sĩ Mỹ đeo khẩu trang bị đ́nh chỉ công tác - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Bác sĩ Mỹ đeo khẩu trang bị đ́nh chỉ công tác
Bác sĩ này đă phải đấu tranh để được đeo khẩu trang. Nh́n thấy một nhóm người trong hành lang bệnh viện ở Texas, bác sĩ Henry Nikicicz vội kéo khẩu trang lên. Đó là lúc rắc rối của ông bắt đầu.

Vài hôm trước, bác sĩ gây mê Nikicicz bước ra khỏi thang máy lúc 6h30 sáng, sau khi đặt nội khí quản cho một bệnh nhân ngoài 70 tuổi bị bệnh về đường hô hấp. Nh́n thấy một nhóm người đang tiến về phía ḿnh dọc hành lang bệnh viện, Nikicicz kéo khẩu trang lên che kín mũi và miệng để cố gắng tự bảo vệ ḿnh cũng như những người kia khỏi bị lây nhiễm nCoV.

Vài ngày sau, Nikicicz được thông báo rằng ông có thể bị đ́nh chỉ công tác, v́ Trung tâm Y tế Đại học ở El Paso, bang Texas, nơi ông làm việc, quy định cấm sử dụng khẩu trang tại hành lang bệnh viện.


Bác sĩ gây mê Henry Nikicicz tại Trung tâm Y tế Đại học ở El Paso, Texas, Mỹ. Ảnh: NYTimes.

"Đeo khẩu trang là điều cần thiết đối với tôi", Nikicicz, 60 tuổi, người mắc chứng hen suyễn và tăng huyết áp, nói trong một cuộc phỏng vấn. Sau khi từ chối tuân thủ quy định của bệnh viện, Nikicicz bị loại khỏi các ca trực. Ông bị đ́nh chỉ công tác và không được nhận lương.

Không riêng ǵ Nikicicz, nhân viên y tế và ban quản trị của một số bệnh viện khác cũng đang nổ ra tranh căi xung quanh chiếc khẩu trang, về việc liệu họ có nên đeo nó bên ngoài pḥng điều trị hay không? Nếu có, họ nên sử dụng loại nào, khẩu trang y tế loại mỏng hay khẩu trang N95.

Nhiều bệnh viện cho phép đeo khẩu trang bên ngoài pḥng điều trị, thậm chí bắt buộc nhân viên làm theo. Nhưng số khác lại cho rằng các y bác sĩ không cần thiết phải luôn đeo khẩu trang và cấm họ sử dụng chúng bên ngoài khu vực điều trị.

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đă vài lần thay đổi hướng dẫn cho các cơ sở y tế. Theo hướng dẫn mới nhất, nhân viên y tế không cần phải đeo khẩu trang mọi lúc. Mặt khác, v́ t́nh trạng thiếu trang thiết bị, nhân viên y tế có thể sử dụng những vật dụng tự chế như khăn quàng thay cho khẩu trang.

Hôm 31/3, bác sĩ Anthony S. Fauci, thành viên cấp cao nhóm ứng phó Covid-19 của chính quyền liên bang, cho hay CDC c̣n đang cân nhắc những hướng dẫn liên quan đến việc liệu người dân b́nh thường có nên đeo khẩu trang không.

Giữa lúc rối ren và trong tâm trạng sợ hăi, các bác sĩ và y tá nói họ buộc phải dựa vào đánh giá của chính ḿnh. Trong khi đó, các nhà quản lư phản bác rằng y bác sĩ v́ quá sợ hăi nên đang t́m cách phá luật để làm theo cách riêng.

Một số bác sĩ tin rằng ban quản lư bệnh viện cấm y bác sĩ đeo khẩu trang bởi họ chỉ đơn giản là đang t́m cách bảo vệ h́nh ảnh. Họ không muốn bị nh́n nhận như một cơ sở nguy hiểm với đầy rẫy vi khuẩn.

Khi bác sĩ Nikicicz nhất quyết đ̣i đeo khẩu trang, ông nhận được tin nhắn từ trưởng khoa gây mê, cáo buộc ông phản ứng thái quá.

Hôm 30/3, bệnh viện xác nhận trong một thông báo rằng "bác sĩ Nikicicz đă bị loại khỏi lịch tŕnh làm việc v́ không tuân thủ quy định". Nhưng một ngày sau, Nikicicz cho hay ông lại được cấp trên khôi phục công tác và giờ đây có thể đeo khẩu trang y tế quanh bệnh viện cũng như đeo khẩu trang N95 khi làm thủ thuật.

Ming Lin, một bác sĩ pḥng cấp cứu, viết trên Facebook rằng hôm 27/3, ông đă bị cho thôi việc tại Trung tâm Y tế PeaceHealth St. Joseph ở Bellingham, Washington, v́ công khai bày tỏ quan ngại về t́nh trạng thiếu đồ bảo hộ và dụng cụ xét nghiệm của bệnh viện.

Tại Seattle, ban quản lư cơ sở Cherry Hill của Trung tâm Y tế Thụy Điển, đă đe dọa sẽ đ́nh chỉ vô thời hạn bác sĩ gây mê Oliver Small v́ đeo khẩu trang khi không trực tiếp tham gia chăm sóc bệnh nhân, ví dụ như đi bộ ở hành lang.

"Anh ấy bị gọi vào họp với ban quản lư bệnh viện do họ không muốn khiến nhân viên hoảng loạn v́ nghĩ rằng họ cần đeo khẩu trang bảo vệ", Jessica Green, vợ bác sĩ Small, tuần trước viết trên Facebook. "Chồng tôi đeo khẩu trang để pḥng trường hợp anh ấy là người nhiễm nCoV không biểu hiện triệu chứng, như bao người khác, và anh ấy không muốn lây bệnh cho những bệnh nhân chưa bị nhiễm".


Nhân viên y tế Mỹ di chuyển bệnh nhân Covid-19 lên cáng cứu thương ở bang Washington đầu tháng này. Ảnh: Reuters.

Ban quản trị yêu cầu Small ngừng đeo khẩu trang, nếu không ông không cần tới bệnh viện nữa. "Hệ thống y tế của chúng ta gặp vấn đề ǵ vậy???!!!", Green viết.

Small xác nhận câu chuyện trên nhưng thêm rằng bệnh viện sau đó đă thay đổi quan điểm về khẩu trang và ông cảm thấy "rất hài ḷng" với kết quả đạt được. Bệnh viện giờ đây cho phép y bác sĩ đeo khẩu trang bất cứ ở đâu, bất cứ khi nào.

Những tranh căi về việc đeo khẩu trang đang cho thấy một vấn đề của hệ thống y tế Mỹ, theo giới chuyên gia. Những năm gần đây, y bác sĩ đang ngày càng giống những công nhân làm việc cho các công ty luôn t́m cách cắt giảm chi phí, coi lợi nhuận lên trước việc điều trị. Covid-19 giống như mồi lửa khiến những bất cập bùng phát.

"Vài thập kỷ qua, chúng tôi đang bị mất đi quyền tự chủ", Christopher Garofalo, bác sĩ gia đ́nh ở Bắc Attleboro, Massachusetts, từng giữ vai tṛ đại diện bang tại Hiệp hội Y khoa Mỹ, cho biết.

Theo ông, hơn một nửa bác sĩ hiện nay là người làm thuê cho những hệ thống bệnh viện hay các tập đoàn lớn. Thay đổi mang tính hệ thống này khiến các bác sĩ cảm thấy họ ít được trao quyền.

Jim Merlino, quản lư tại Pḥng khám Cleveland, cho hay ông biết việc một số bác sĩ tại bệnh viện của ḿnh cũng như trên cả nước đang hoang mang, nhưng ông cho rằng đây không phải đa số.

"Mọi người đang lo lắng và việc chúng ta cần làm là truyền đi thông điệp rơ ràng: Không vấn đề ǵ khi ta lo lắng, nhưng hăy chấp nhận rằng chúng tôi đang đưa ra những quyết định đúng đắn", Merlino nói. "Chúng ta phải ḱm nỗi sợ hăi xuống, nếu không chúng ta không thể sống sót qua đại dịch này".

Pḥng khám Cleveland cũng yêu cầu các y bác sĩ không đeo khẩu trang bên ngoài pḥng điều trị.

Tuy nhiên, nhiều quản lư bệnh viện khác lại không đồng quan điểm với ông. Bệnh viện Đại học Stony Brook ở Long Island vừa thay đổi hướng dẫn, yêu cầu tất cả nhân viên đeo khẩu trang.

"Chúng tôi khuyên các y bác sĩ đeo khẩu trang khi làm việc. Việc làm này nên được áp dụng ở cả những không gian mở của bệnh viện", bản hướng dẫn mới lưu ư.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-01-2020
Reputation: 24238


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,480
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	13.jpg
Views:	0
Size:	58.2 KB
ID:	1556481   Click image for larger version

Name:	14.jpg
Views:	0
Size:	88.9 KB
ID:	1556482  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,692 Times in 3,237 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06869 seconds with 12 queries