Cuộc chiến giành giật khẩu trang giữa Mỹ và các nước khốc liệt giữa đại dịch Covid-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cuộc chiến giành giật khẩu trang giữa Mỹ và các nước khốc liệt giữa đại dịch Covid-19
Khách hàng từ Mỹ đă hớt tay trên ngay tại sân bay lô hàng khẩu trang xuất khẩu sang Pháp, kéo theo nguy cơ về cuộc chiến khốc liệt giành thiết bị y tế khi số ca nhiễm toàn cầu vượt 1 triệu.

Các nhà nhập khẩu từ Mỹ đă chi số tiền lớn để hớt tay trên lô hàng khẩu trang do Trung Quốc sản xuất chuẩn bị xuất sang Pháp, một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 ở châu Âu, theo 2 quan chức Pháp được Guardian trích dẫn.

Lô khẩu trang đưa lên máy bay ở Thượng Hải đă sẵn sàng cất cánh, th́ người Mỹ xuất hiện và trả gấp 3 lần số tiền mà đối tác Pháp đă trả.

Jean Rottner, bác sĩ và chủ tịch hội đồng khu vực Grand Est, Pháp, cho biết một phần trong số hàng triệu khẩu trang mua từ Trung Quốc sẽ đưa đến khu vực, nơi các đơn vị chăm sóc đặc biệt đang tràn ngập các bệnh nhân Covid-19.

Rottner không xác định người mua, những người mà họ nói là đang làm việc cho nhà vận chuyển hàng hóa Mỹ. Nhưng một quan chức Pháp tham gia mua sắm khẩu trang từ Trung Quốc, cho biết nhóm này làm việc cho chính phủ Mỹ.

“Hàng hóa đă được đóng gói và một quốc gia khác trả giá gấp 3 lần hàng hóa trên đường băng”, ông Renaud Muselier, người đứng đầu vùng Provence-Alpes-Côte d’Azur ở đông nam nước Pháp nói với kênh truyền h́nh BFMTV.

Guardian đă liên hệ với Bộ Ngoại giao Mỹ để hỏi về vấn đề. Một quan chức chính quyền nói với AFP rằng chính phủ Mỹ không mua bất kỳ lô hàng khẩu trang nào dự định giao từ Trung Quốc sang Pháp.

Siêu nhu cầu khắp thế giới

T́nh h́nh là nghiêm trọng và Thủ tướng Canada Justin Trudeau yêu cầu các quan chức xem xét vấn đề, nhằm đảm bảo thiết bị được xuất khẩu cho Canada sẽ không chuyển cho bên khác.

“Chúng tôi cần đảm bảo rằng các thiết bị dành cho Canada sẽ đến và ở lại Canada và tôi đă yêu cầu các bộ trưởng theo dơi báo cáo cụ thể này”, Thủ tướng Trudeau nói hôm 2/4.


Mỹ được cho là đă hớt tay trên lô hàng khẩu trang xuất cho Pháp ngay tại sân bay ở Trung Quốc. Ảnh minh họa: Reuters.

Trong cuộc họp báo ở Brazil hôm 1/4, Bộ trưởng Y tế Luiz Henrique Mandetta, cho biết những nỗ lực gần đây của Brazil để mua khẩu trang và găng tay ở Trung Quốc đă thất bại.

“Mỹ hiện đă điều động 23 máy bay lớn nhất của họ đến Trung Quốc để lấy hàng hóa và nguyên liệu mà họ đă mua. Nhiều giao dịch của chúng tôi mà chúng tôi hy vọng được xác nhận để cung cấp cho hệ thống y tế của chúng tôi đă thất bại. Cả thế giới đều muốn thiết bị bảo hộ, có một vấn đề về siêu nhu cầu”, Bộ trưởng Mandetta nói.

Bộ trưởng Mandetta yêu cầu người dân Brazil tự làm khẩu trang bằng vải thông thường để dành khẩu trang y tế cho các bác sĩ.

Khi đại dịch trở nên tồi tệ hơn, các chính phủ hoảng loạn được cho là đă sử dụng một số thủ đoạn để có được nguồn cung trong cuộc chiến chống lại virus corona. Chiến thuật này đă thay đổi từ việc chặn xuất khẩu vật tư y tế đến gửi điệp viên bí mật t́m kiếm các bộ kit xét nghiệm.

Lo sợ thiếu hụt và căng thẳng đối với hệ thống y tế của họ, một số quốc gia như Pháp, Đức và Nga đă thực hiện biện pháp dự trữ khẩu trang và thiết bị bảo hộ, dẫn đến hạn chế xuất khẩu thiết bị y tế.

Thổ Nhĩ Kỳ c̣n đi xa hơn, không chỉ cấm xuất khẩu thiết bị bảo hộ y tế, mà c̣n đàm phán lại doanh số bán khẩu trang đối với các đơn hàng đă được trả tiền cọc.

Báo cáo của tờ Le Soir của Bỉ và nhật báo Corriere della Sera của Italy cho biết khẩu trang do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất dành cho họ chưa bao giờ đến. Tại Italy, phải mất hơn 2 tuần sau cuộc điện thoại từ Thủ tướng Giuseppe Conte đến Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, khẩu trang mới đến được Italy.

Tại Bỉ, nguồn cung vẫn chưa được giao, dù có sự khiếu nại chính thức từ Bộ Y tế Bỉ. Ngoài ra, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ c̣n đe dọa các nhà sản xuất trong nước, để đảm bảo rằng họ chỉ được phép cung cấp cho nhà nước.

Hăng tin Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu nói rằng chính quyền sẽ tịch thu các nhà máy, nếu các công ty không đồng ư bán độc quyền cho Bộ Y tế.

Những vụ mất hàng bí ẩn

Trung Quốc, nhà sản xuất khẩu trang lớn nhất thế giới, nơi bùng phát đại dịch Covid-19 cũng bị chỉ trích v́ tích trữ khẩu trang khi thế giới cần. Tuy nhiên, khi đỉnh dịch đă trôi qua, Trung Quốc là một trong số ít những quốc gia bán hoặc tặng hàng triệu khẩu trang cho châu Âu.

Một lô hàng như vậy dự định đưa đến Italy đi qua Cộng ḥa Czech, nơi nó bị chính quyền tịch thu trong t́nh huống tranh chấp. Chính quyền Cộng ḥa Czech đă phủ nhận cáo buộc ăn cắp lô hàng do đài phát thanh Rai của Italy đưa ra.

Đài phát thanh Rai nói rằng, lô khẩu trang được đưa đến nhà kho ở Prague, nơi chúng bị tịch thu trong hoạt động chống buôn người. Bộ trưởng Ngoại giao Cộng ḥa Czech Tomas Petricek sau đó cho biết chính phủ của ông đă gửi 110.000 khẩu trang đến Rome để bồi thường.

Một sự cố tương tự đă xảy ra ở Kenya, nơi lô 6 triệu khẩu trang được chuyển đến Đức đă biến mất một cách bí ẩn khi đi qua quốc gia Đông Phi này, dù không có bằng chứng nào cho thấy chỉnh phủ Kenya có liên quan.

Các loại thuốc và bộ kit xét nghiệm virus cũng đang được thèm muốn trên toàn cầu. Sau khi Tổng thống Donald Trump đưa khuyến nghị chưa được kiểm chứng, rằng một loại thuốc chống sốt rét thông thường có thể điều trị Covid-19. Ấn Độ ngay lập tức cấm xuất khẩu hydroxychloroquine.

Cơ quan t́nh báo Mossad của Israel được cho là đă thực hiện một phi vụ bí mật liên quan đến 100.000 bộ kit xét nghiệm virus corona. Truyền thông địa phương, trích dẫn quan chức y tế và t́nh báo không xác định, cho biết bộ kit xét nghiệm được mua từ một quốc gia kẻ thù và không muốn một thỏa thuận công khai.

Một số quốc gia đă áp dụng biện pháp cấm xuất khẩu để đảm bảo nguồn cung trong nước. Abraham L Newman, giáo sư chính trị tại Đại học Georgetown và giáo sư Henry Farrell, Đại học George Washington cho biết có nguy cơ thế giới bị mê hoặc bởi sự nghi ngờ và ích kỷ.

Có mức độ nghi ngờ cao lẫn nhau giữa các quốc gia, điều đó khiến việc phối hợp một phản ứng quốc tế trở nên khó khăn hơn. Các chính phủ khó có thể hào phóng khi công dân của họ sợ hăi và nguồn cung bị thắt chặt, có thể dẫn đến một ṿng xoáy của sự sợ hăi và trả thù, hai giáo sư nhận định.

Phát triển và t́m kiếm loại vaccine ngừa Covid-19 cũng kéo theo cuộc chiến rất cam go giữa các nước.

Truyền thông Đức tháng trước đưa tin rằng chính quyền Tổng thống Trump đă trả một khoản tiền lớn cho Công ty Sinh học CureVac Đức để mua độc quyền vaccine do công ty này phát triển. Dù thực tế CureVac đă phủ nhận báo cáo, vụ việc rơ ràng đă làm náo loạn các quốc gia khác.

Global Times, phụ san của tờ Nhân dân nhật báo Trung Quốc đă xuất bản một bài xă luận, mô tả việc t́m kiếm một loại vaccine như cuộc chiến mà Trung Quốc không thể thua.

Bài xă luận trích dẫn vụ việc của CureVac và nói rằng Trung Quốc không có cách nào để dựa vào châu Âu hay Mỹ trong việc phát triển vaccine. Trung Quốc phải tự lực trong lĩnh vực quan trọng này.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-04-2020
Reputation: 24688


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,388
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	16.jpg
Views:	0
Size:	176.9 KB
ID:	1558444  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,469 Times in 4,738 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06851 seconds with 12 queries