Covid-19 làm thế nào có thể tạo ra những biến chứng kinh hoàng ở phổi? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Covid-19 làm thế nào có thể tạo ra những biến chứng kinh hoàng ở phổi?
Covid-19 tấn công buồng phổi của nạn nhân như thế nào? Làm sao mà nó lại có thể tạo ra những biến chứng như viêm phổi? Chúng gây ra những ảnh hưởng như thế nào tới buồng phổi và phần c̣n lại của cơ thể chúng ta?

Covid-19 bùng phát lần đầu vào cuối năm 2019 với một loạt những trường hợp viêm phổi mà nguyên nhân sau đó được xác định là từ biến thể mới của chủng virus Corona gây hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS), giờ đây được biết đến với tên gọi virus SARS-CoV-2.

Theo thống kê của WHO, dù có tới 80% số người bị Covid-19 có thể tự phục hồi mà không cần điều trị chuyên khoa, nhưng cứ 6 người nhiễm th́ có 1 người bị bệnh nặng và “gặp khó khăn trong hô hấp.”

Covid-19 làm thế nào có thể gây ra những biến chứng nặng hơn, như viêm phổi, và chúng gây ra những ảnh hưởng như thế nào tới buồng phổi và phần c̣n lại của cơ thể chúng ta?

Chứng viêm phổi bởi Covid-19 phát triển như thế nào?

Guardian đă có cuộc phỏng vấn với giáo sư John Wilson, bác sĩ chuyên khoa hô hấp và là Chủ tịch đắc cử của trường Cao đẳng Vật lư Hoàng gia Úc.

Theo giáo sư Wilson, khi những người mắc bệnh Covid-19 bị ho và sốt, th́ đây là hậu quả từ việc nhiễm trùng đường hô hấp:

“Niêm mạc của đường hô hấp khi bị tổn thương sẽ gây viêm nhiễm. Điều này lần lượt kích thích các dây thần kinh trong niêm mạc. Chỉ cần một hạt bụi nhỏ cũng có thể gây ra những cơn ho không dứt.



H́nh ảnh nội soi buồng phổi của một bệnh nhân dương tính với Covid-19 (Ảnh: Reuters)

Nếu điều này trở nên tồi tệ hơn, t́nh trạng nhiễm trùng sẽ lan qua đường dẫn khí đến tận các đơn vị trao đổi khí ở cuối đường hô hấp.

Một khi bị nhiễm trùng, chúng sẽ phản ứng bằng cách xả những chất gây viêm (gồm chất lỏng và tế bào gây nhiễm trùng) vào các túi khí dưới đáy phổi, và chúng ta sẽ bị viêm phổi.”

Giáo sư Wilson cho rằng buồng phổi một khi bị chứa đầy chất gây viêm sẽ không thể bơm đủ oxy vào máu, làm giảm khả năng hấp thụ oxy và thải carbon dioxide của cơ thể. Và đó là nguyên nhân gây tử vong thường thấy đối với bệnh nhân bị viêm phổi nặng.

Viêm phổi do Covid-19 gây ra được điều trị thế nào?

Giáo sư Christine Jenkins, chủ tịch của Tổ chức Lá phổi Úc và là bác sĩ đầu ngành hô hấp, cho biết với Guardian:

“Thật không may, cho đến giờ chúng tôi vẫn chưa có bất cứ phương án nào có thể ngăn chặn hiệu quả chứng viêm phổi gây ra bởi dịch Covid-19.

Nhiều phương thuốc khác nhau đă được thử nghiệm, và chúng tôi hy vọng có thể sớm khám phá ra những sự kết hợp có hiệu quả giữa các loại thuốc chống virus phổ biến và ít phổ biến.



Cho đến nay vẫn chưa có bất cứ phương án nào có thể ngăn chặn hiệu quả chứng viêm phổi gây ra bởi dịch Covid-19 (Ảnh: New York Times)

Dù vậy tại thời điểm này, vẫn chưa có bất kỳ phương pháp điều trị hiệu quả nào được thiết lập ngoài điều trị hỗ trợ, phương pháp chúng tôi dành cho những bệnh nhân cần được chăm sóc chuyên sâu. Chúng tôi trợ thở cho các bệnh nhân và duy tŕ lượng oxy ở mức cao cho đến khi phổi của họ có thể hoạt động b́nh thường trở lại khi hồi phục.”

Giáo sư Wilson cho rằng bệnh nhân bị viêm phổi do Covid-19 cũng có nguy cơ bị nhiễm trùng thứ phát, v́ vậy họ sẽ được điều trị bằng cả thuốc chống virus lẫn kháng sinh.

“Ở một số trường hợp th́ điều này vẫn là chưa đủ,” ông cho biết khi đề cập đến t́nh h́nh bùng phát dịch Covid-19 ở thời điểm hiện tại, “Chứng viêm phổi không suy giảm và bệnh nhân sẽ không qua khỏi.”

Chứng viêm phổi do Covid-19 gây ra có khác chứng viêm phổi thông thường?

Giáo sư Jenkins cho biết chứng viêm phổi do Covid-19 gây ra rất khác với các chứng viêm phổi phổ biến nhất mà những người nhập viện thường mắc phải.

“Hầu hết các chứng viêm phổi mà chúng tôi được biết từ các đối tượng nhập viện gây ra bởi vi khuẩn, và chúng thường phản ứng với duy nhất một loại kháng sinh.”

Theo giáo sư Wilson, có những bằng chứng cho thấy chứng viêm phổi do Covid-19 gây ra có thể đặc biệt nghiêm trọng. Các trường hợp viêm phổi do virus SARS-CoV-2 có xu hướng ảnh hưởng đến toàn bộ buồng phổi chứ không phải những phần nhỏ.

“Một khi chúng ta bị nhiễm trùng phổi và nhất là khi nó có liên quan đến túi khí, th́ phản ứng của cơ thể trước tiên là cố gắng tiêu diệt virus và hạn chế sự nhân lên của nó,” ông cho biết, “Nhưng cơ chế phản ứng này có thể bị suy yếu ở một số nhóm người, gồm những người mắc bệnh tim và phổi tiềm ẩn, bệnh tiểu đường và người già.”

“Tuổi tác chính là yếu tố dự báo quan trọng về nguy cơ tử vong do viêm phổi gây ra. Viêm phổi luôn nghiêm trọng đối với người già và thực tế nó từng là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong ở người cao tuổi,” giáo sư Jenkins nhận định, “Một điều quan trọng mà bạn cần nhớ là dù có khỏe mạnh và năng động đến đâu, nguy cơ mắc viêm phổi của bạn vẫn tăng dần theo tuổi tác. Điều này là do hệ thống miễn dịch của chúng ta thường suy yếu một cách tự nhiên theo tuổi tác, khiến cơ thể chúng ta khó chống lại nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật khi về già.”

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-07-2020
Reputation: 35705


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,505
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	381.jpg
Views:	0
Size:	83.0 KB
ID:	1560526   Click image for larger version

Name:	382.jpg
Views:	0
Size:	96.7 KB
ID:	1560527  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,499 Times in 6,652 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07920 seconds with 12 queries