Nhà Trắng ch́m trong hỗn loạn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhà Trắng ch́m trong hỗn loạn
Không khí hỗn loạn và bối rối bao trùm chính phủ Tổng thống Donald Trump trong ngày buồn nhất của nước Mỹ khi hơn 1.800 bệnh nhân qua đời v́ Covid-19.

Tổng thống Donald Trump mở đầu ngày 7/4 bằng cách tái khẳng định h́nh ảnh nhà lănh đạo "thời chiến" đối đầu với "kẻ thù vô h́nh".

"Chúng ta đang có dịch bệnh và bắt đầu thấy ánh sáng cuối đường hầm", ông lặp lại tuyên bố lạc quan của ḿnh, vào ngày mà nước Mỹ ghi nhận số ca tử vong kỷ lục v́ virus corona.

Thay v́ trấn an dư luận, những hỗn loạn ngày 7/4 của Nhà Trắng lại mang đậm dấu ấn những thói quen cá nhân và chính trị của Tổng thống Trump, vốn đă trở thành đặc điểm xuyên suốt nhiệm kỳ đầy những rối ren.

Tất cả diễn ra giữa thời điểm nước Mỹ đang đối diện một trong những chương đau thương nhất của lịch sử, thời khắc đ̣i hỏi tổng thống phải chứng tỏ được tài năng lănh đạo và sự kiên định.


Tổng thống Donald Trump trong buổi họp báo ngày 7/4. Ảnh: Reuters.

Nhà Trắng ch́m trong hỗn loạn

Sự hỗn loạn khởi đầu với quyết định sa thải Tổng thanh tra Bộ Quốc pḥng Glenn Fine, người đứng đầu Ủy ban Trách nhiệm Ứng phó Đại dịch có nhiệm vụ giám sát gói ngân sách khẩn cấp về virus corona với quy mô 2.000 tỷ USD.

Quyết định được Tổng thống Trump đưa ra chưa đầy một tuần sau khi ông sa thải Tổng thanh tra Cộng đồng T́nh báo Michael Atkinson - nhân vật đă báo động cho quốc hội về người tố giác bê bối ngoại giao Ukraine và châm ng̣i cuộc điều tra luận tội.

Động thái làm dấy lên lo ngại Tổng thống Trump đang muốn tận dụng cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất của nước Mỹ kể từ sau Thế chiến II đển tiếp tục làm xói ṃn các công cụ kiểm soát quyền lực.

Cùng ngày, Bộ trưởng Hải quân Thomas Modly đệ đơn từ chức sau bê bối cho thôi việc chỉ huy trưởng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. Trước đó, truyền thông đăng tải đoạn ghi âm cựu bộ trưởng gọi cựu chỉ huy tàu là "ngu ngốc", cáo buộc ông ṛ rỉ t́nh h́nh dịch bệnh bùng phát trên tàu cho báo chí để thủy thủ được cách ly trên đất liền.

Tại buổi họp báo 7/4, Tổng thống Trump bị truyền thông chất vấn về một tài liệu bom tấn từ tháng 1 của ông Peter Navarro cảnh báo nguy cơ dịch virus corona bùng phát tại Mỹ. Ông phủ nhận từng đọc qua báo cáo của người trợ lư hàng đầu Nhà Trắng, dù thông tin ṛ rỉ cho thấy tài liệu được chú thích là "Bản ghi nhớ gửi tổng thống".

Cũng tại buổi họp báo, ông Trump thông báo Mỹ hoăn hỗ trợ ngân sách cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) v́ cơ quan trực thuộc Liên Hợp Quốc "thiên vị cho Trung Quốc". Nhưng vài phút sau, ông lại bác bỏ chính thông báo của ḿnh, nói động thái vẫn đang được cân nhắc.

Nhà Trắng tiếp tục xáo trộn nhân sự khi Thư kư Báo chí Stephanie Grisham bị thuyên chuyển sang Cánh Đông, làm việc cho Đệ nhất Phu nhân Melania Trump. Bà kết thúc chức vụ dù chưa từng tổ chức mội buổi họp báo chính thức nào. Người thay thế Grisham, bà Kayleigh McEnany, trước đó từng tuyên bố nhờ Tổng thống Trump mà người dân Mỹ "sẽ không nh́n thấy dịch bệnh như virus corona xuất hiện".

Cố vấn kinh tế hàng đầu Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, thừa nhận chương tŕnh giải cứu doanh nghiệp nhỏ có "khởi đầu tồi tệ". Đối tượng đăng kư gặp nhiều khó khăn để tiếp cận nguồn ngân sách hỗ trợ. Trong khi Tổng thống Trump vẫn tuyên bố chương tŕnh thành công vang dội. Ông khẳng định con gái ḿnh, Ivanka Trump, cố vấn Nhà Trắng, đă tự tay tạo ra thêm 15 triệu việc làm.

Ngày hỗn loạn ở Cánh Tây Nhà Trắng kết thúc với màn chỉ trích của Tổng thống Trump nhắm vào chương tŕnh bỏ phiếu qua thư điện tử. Ông cáo buộc chương tŕnh này sẽ dẫn đến gian lận phiếu bầu, dù chính ông cũng sử dụng cách thức bỏ phiếu này không lâu trước đó. B́nh luận được Tổng thống Trump đưa ra giữa lúc đảng Cộng ḥa chặn quyết định hoăn bầu cử sơ bộ tại bang Wiscosin, gây nhiều bức xúc về nguy cơ cử tri đi nhiễm virus corona.

Ngày đen tối của cuộc chiến


Ngày 7/4, hơn 1.800 ca tử vong v́ Covid-19 đă được ghi nhận trên toàn quốc. Trong bài diễn văn được soạn sẵn của ḿnh, Tổng thống Trump vẫn đề cập đến những đau thương mất mát do dịch Covid-19 gây nên cho đất nước.

Thế nhưng, sự hằn học trong chỉ trích mà ông dành cho cánh báo chí, cũng như những tuyên bố thiếu căn cứ được lặp đi lặp lại mỗi buổi họp báo, rơ ràng không hợp chút nào với không khí tang thương ngày hôm đó, CNN b́nh luận.

Dù đă có những tín hiệu cho thấy cơn sóng thần dịch bệnh bắt đầu giảm tốc độ ở tâm dịch New York, thực tế là nước Mỹ vẫn có số ca nhiễm virus corona cao hơn mọi quốc gia trên thế giới.

Không khí hỗn loạn và những quyết định mâu thuẫn phủ bóng chính phủ Mỹ. Nó không chỉ châm ng̣i những hoài nghi về cách Washington đang ứng phó đại dịch, mà c̣n làm dấy lên lo ngại về giai đoạn hai của chiến lược quốc gia trước Covid-19: Khởi động lại nền kinh tế và ngăn chặn dịch bệnh tái bùng phát thành một làn sóng mới. Giai đoạn này đ̣i hỏi một sự lănh đạo tập trung và khéo léo, đủ khả năng vực dậy sự tự tin của cả nước.

Chính phủ và lưỡng viện Mỹ vừa phê duyệt 2.000 tỷ USD để khắc phục các hậu quả kinh tế do Covid-19 gây ra. Trong lịch sử Nhà Trắng qua các thời kỳ, hiếm khi nào một gói kích thích kinh tế với quy mô lớn như thế được thực thi hiệu quả mà không để xảy ra bất cập. "Bản thành tích" của chính phủ Tổng thống Trump khiến không ít người lo ngại những gói giải cứu nền kinh tế Mỹ khó được triển khai trôi chảy.

Động thái mới nhất của nhà lănh đạo càng khiến những người hoài nghi thêm lư do để lo lắng. Ông quyết định sa thải Tổng thanh tra Bộ Quốc pḥng Mỹ Glenn Fine, một quan chức giám sát dày dạn kinh nghiệm đă làm việc ở Lầu Năm Góc từ năm 2015. Ông là người được chỉ định lănh đạo Ủy ban Trách nghiệm Ứng phó Đại dịch, có nhiệm vụ đảm bảo gói 2.000 tỷ USD không bị lạm dụng.

Lư do mà Tổng thống Trump đưa ra đơn giản là ông Glenn Fine được bổ nhiệm bởi Tổng thống Barack Obama. Ông cho rằng cá nhân ông không biết ǵ về vị tổng thanh tra này và không đưa ra lư giải nào khác, theo Wall Street Journal.

Quyết định thay đổi nhân sự đột ngột khiến phía Dân chủ lên tiếng cảnh báo Tổng thống Trump đang muốn đích thân giám sát số tiền này thông qua nhân sự trung thành với ḿnh. Gói giải cứu kinh tế được thông qua với phụ lục yêu cầu tổng thanh tra đặc biệt báo cáo quốc hội về chi tiêu ngân sách. Tuy nhiên, nhà lănh đạo từ đầu đă cảnh báo ông sẽ ngó lơ quy định này.

Trước đó một ngày, ông c̣n công kích một tổng thanh tra củ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, sau khi người này phát hiện hàng loạt bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 thiếu hụt nghiêm trọng đồ bảo hộ cá nhân. Cuối tuần trước, ông sa thải luôn tổng thanh tra cộng đồng t́nh báo, người báo tin cho quốc hội về chiến lược gây sức ép ngoại giao lên Ukraine nhằm điều tra đối thủ tranh cử với ông Trump.

Quyết định sa thải ông Glenn Fine là cú tát mới nhất của Tổng thống Trump vào hệ thống của chính quyền Mỹ nhằm đảm bao người quyền lực nhất đất nước vẫn phải chịu trách nhiệm cho các hành động của ḿnh.

VietBF © sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 04-09-2020
Reputation: 7366


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 42,789
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	g.jpg
Views:	0
Size:	150.9 KB
ID:	1561113  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,267 Times in 2,829 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 47 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
The Following User Says Thank You to Cupcake01 For This Useful Post:
meyeucon (04-09-2020)
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08345 seconds with 12 queries