Mỹ cảnh báo Úc nếu không làm rơ việc tham gia dự án Vành đai và Con đường - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ cảnh báo Úc nếu không làm rơ việc tham gia dự án Vành đai và Con đường
Mỹ yêu cầu Australia làm rơ việc tham gia dự án Vành đai và Con đường. Washington đe dọa ngừng chia sẻ tin t́nh báo với Australia nếu nước này không làm rơ việc 1 bang của họ tham gia dự án Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Hôm 23/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo sẽ ngừng chia sẻ thông tin t́nh báo nếu Australia không làm rơ việc bang Victoria tham gia dự án Vành đai-Con đường với Trung Quốc.



Ngoại trưởng Mỹ Pompeo. Ảnh: Getty.
Trả lời phỏng vấn kênh truyền h́nh Sky News của Australia, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo cảnh báo về khả năng có những rủi ro nếu tham gia các dự án trong khuôn khổ Vành đai-con đường do Trung Quốc khởi xướng. Đặc biệt nếu bang Victoria của Australia tham gia dự án viễn thông trong khuôn khổ sáng kiến này th́ có thể sẽ đe dọa đến mạng lưới chia sẻ thông tin t́nh báo Five Eyes mà Australia là một thành viên. Và nếu Mỹ cảm thấy không an toàn th́ sẽ ngừng kết nối với Australia.
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo nói: “Nếu dự án này tác động xấu tới năng lực bảo vệ thông tin liên lạc của các công dân hoặc mạng lưới an ninh của cộng đồng quốc pḥng, t́nh báo th́ chúng tôi sẽ ngừng kết nối, chúng tôi sẽ phải tách ra để bảo vệ sự an toàn cho mạng lưới đối với các thông tin quan trọng. Tôi hy vọng các bạn bè và đối tác trên toàn thế giới, đặc biệt là thành viên của nhóm Five Eyes trong đó có Australia sẽ làm điều tương tự”.

Đáp lại tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ, người phát ngôn của Thủ hiến bang Victoria khẳng định bang này hiện tại “không và sẽ không tham gia dự án viễn thông trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai-Con đường”.

Năm 2018, chính quyền bang Victoria đă kư biên bản ghi nhớ với Trung Quốc về việc tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường. Đến tháng 10/2019, bang Victoria đă thỏa thuận khung với Trung Quốc về việc tham gia “Vành đai kinh tế Con đường tơ lụa và Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21”.

Chính quyền liên bang Australia cho rằng bang Victoria đă vượt thẩm quyền khi tự đứng ra kư thỏa thuận quốc tế. Hôm nay (24/5), Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định, chính phủ liên bang Australia không ủng hộ bang Victoria tham gia Sáng kiến Vành đai-Con đường và kư thỏa thuận này với Trung Quốc vào năm 2018. Thủ tướng Scott Morrison nhấn mạnh “các bang cần phải tôn trọng và công nhận thẩm quyền của chính quyền liên bang trong việc hoạch định chính sách đối ngoại”.

Không chỉ hành động vượt thẩm quyền, thỏa thuận mà bang Victoria kư với Trung Quốc liên quan đến Sáng kiến Vành đai-Con đường đều không được thông báo chi tiết cho chính quyền liên bang. Chính v́ vậy mà chính quyền liên bang Australia không nắm được các lĩnh vực và dự án hợp tác cụ thể giữa hai bên. Trước thực trạng này, Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton vừa yêu cầu chính quyền bang Victoria công khai các thỏa thuận. Trong khi đó thượng nghị sỹ Sarah Henderson thậm chí c̣n yêu cầu bang Victoria hủy bỏ thỏa thuận này.

Ông Michael Shoebridge, Giám đốc Chương tŕnh Quốc pḥng, Chiến lược và An ninh quốc gia, thuộc Viện Chính sách chiến lược Australia nhận định: Các dự án “hạ tầng cơ sở bây giờ không chỉ đơn thuần bao gồm bê tông và sắt thép” mà nó được kết nối với công nghệ số điều khiển các chức năng của nó. V́ thế các dự án cơ sở hạ tầng không chỉ đơn thuần là đường sá mà c̣n liên quan đến công nghệ thông tin, vấn đề mà chính quyền liên bang Australia buộc các công ty phải tuân thủ trong các thỏa thuận nhằm đảm bảo an ninh quốc gia.

Trong bối cảnh quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đang gia tăng căng thẳng, Australia từ chối không cho công ty Trung Quốc tham gia vào dự án phát triển mạng viễn thông 5G, Anh cũng đang t́m cách giảm sự tham gia của công ty Huawei của Trung Quốc tham gia xây dựng mạng viễn thông 5G và việc Mỹ liên tục gây sức ép với các nước, đặc biệt là thành viên của mạng lưới t́nh báo Five Eyes không hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực viễn thông, việc bang Victoria của Australia tham gia Sáng kiến Vành đai-Con đường đang trở thành mắt xích dễ bị tổn thương khiến không chỉ chính quyền liên bang Australia mà cả đồng minh Mỹ phải lo ngại./.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-25-2020
Reputation: 35707


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,536
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	291.jpg
Views:	0
Size:	78.7 KB
ID:	1587446  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,500 Times in 6,653 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05625 seconds with 12 queries