Nước Mỹ ra sao khi Tổng thống Trump nhiễm virus Vũ Hán? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nước Mỹ ra sao khi Tổng thống Trump nhiễm virus Vũ Hán?
Khi virus corona tấn công Nhà Trắng, một câu hỏi quan trọng là việc điều hành đất nước sẽ thế nào nếu cả tổng thống và phó tổng thống bị nhiễm căn bệnh chết người này.

Cuối cùng virus corona cũng đă xâm nhập vào Nhà Trắng, toà nhà được bảo vệ an ninh tối tân nhất thế giới. Một nhân sự thuộc diện tiếp xúc gần với ông Trump và thư kư báo chí của Phó tổng thống Mike Pence bị xác nhận dương tính với virus corona. Không lâu sau đó, Nhà Trắng cho biết hai vị lănh đạo đều được xét nghiệm âm tính.

Tuy nhiên, diễn biến này đặt ra câu hỏi: Chuyện ǵ sẽ xảy ra nếu ông Trump hoặc ông Pence, hoặc thậm chí cả hai ông, ngă bệnh v́ virus corona.


Ông Trump đi thăm một cơ sở sản xuất khẩu trang N95 ở Phoenix, bang Arizona, ngày 5/5. Ảnh: Getty.

Kịch bản đă có sẵn

Hậu quả của t́nh huống trên có rất nhiều hướng phát triển, từ sự gián đoạn tạm thời cho đến một khủng hoảng toàn diện trong việc thực thi trách nhiệm tổng thống. Các chuyên gia và quan chức Nhà Trắng đương nhiệm, hoặc đă rời chính quyền, nhận định mức độ của tác động về kinh tế và địa chính trị sẽ tuỳ vào t́nh trạng nghiêm trọng của bệnh, đặc biệt phụ thuộc việc ông Trump có thể tiếp tục làm việc trong lúc nhiễm bệnh hay không, theo Bloomberg.

“Quy tŕnh ứng phó cho kịch bản này đă được thiết lập. Chúng tôi thường xuyên tập dượt sẵn sàng cho những t́nh huống như khủng bố hoặc tấn công hạt nhân. Nhưng thú thật tôi chưa bao giờ dự đoán về t́nh huống bệnh dịch như thế này”, David Axelord, cựu cố vấn cao cấp của cựu tổng thống Barack Obama, nói.

Ông Ian Bremmer, chủ tịch tập đoàn tư vấn rủi ro địa chính trị Eurasia, nói thị trường cổ phiếu chắc chắn sẽ biến động và rớt giá về tin tức bệnh t́nh của tổng thống. Tuy nhiên, giới đầu tư có thể sẽ được trấn an từ việc Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng mắc bệnh và hồi phục.

Mặc dù ông Johnson uỷ quyền cho Ngoại trưởng Dominic Raab phụ trách một số công việc trước khi vị thủ tướng chuyển sang giai đoạn điều trị đặc biệt vào ngày 7/4, việc chuyển giao quyền lực thực sự chưa từng được tiến hành. Hiện ông Johnson đă trở về làm việc b́nh thường và nhận lại toàn bộ chức trách.

“Nếu ông Trump cũng bị nhiễm virus và phải cách ly tại Nhà Trắng, nhưng vẫn nắm quyền điều hành chính phủ và vẫn đăng Twitter liên tục, tôi nghĩ tác động đến thị trường sẽ nhỏ thôi”, ông Bremmer nói.


Thư kư báo chí Katie Miller (phải) của Phó tổng thống Mike Pence đă bị xác định dương tính với virus corona. Ảnh: Getty.

Hoặc ngay cả khi ông Trump có thể bị triệu chứng nặng hơn, th́ nước Mỹ đă thiết lập quy tŕnh, và cũng từng có tiền lệ, để các tổng thống tạm thời bàn giao quyền lực. Tu chính án thứ 25 của hiến pháp Mỹ cho phép ông Trump chuyển giao việc điều hành cho phó tổng thống, và sau đó nhận lại toàn quyền khi điều kiện sức khoẻ cho phép.

Tổng thống George W. Bush (Bush “con”) đă hai lần viện đến quy tŕnh này trong nhiệm kỳ của ông trước khi trải qua điều trị y tế. Tổng thống Ronald Reagan cũng từng một lần uỷ quyền sau khi ông phải nhập viện điều trị v́ bị bắn.

Liệu tranh chấp quyền lực có xảy ra?

Hiến pháp Mỹ cũng đă tính đến kịch bản xấu nhất, mà khả năng xảy ra gần như bằng không, là khi cả tổng thống và phó tổng thống đều mất năng lực điều hành.

“Trong trường hợp này th́ thứ tự kế vị chức tổng thống đă quy định rất rơ ràng. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sẽ nắm quyền tổng thống”, Ilya Somin, giáo sư luật tại Đại học George Mason, nói. Thứ tự này được quy định trong Đạo luật kế nhiệm tổng thống 1947.

Tuy nhiên, các chuyên gia hiến pháp cảnh báo hỗn loạn là gần như chắc chắn nếu kịch bản này xảy ra, bởi việc xử lư một t́nh huống như vậy không được quy định rơ ràng trong các điều luật.


Kể từ đầu tuần này, Nhà Trắng yêu cầu toàn bộ nhân viên ra vào khu Cánh Tây đều phải đeo khẩu trang để hạn chế lây lan virus corona. Ảnh: Reuters.

“Mọi chuyện sẽ rối tung hoàn toàn và có thể dẫn đến một sự sụp đổ hiến pháp toàn diện. Hướng giải quyết sẽ nhanh chóng được tŕnh lên toà án, và họ cũng phải nhanh chóng quyết định bước kế tiếp. Việc không rơ ai sẽ là tổng thống, dù chỉ trong vài giờ, cũng sẽ gây ra nguy hiểm”, ông Brian Kalt, giáo sư luật tại Đại học bang Michigan, nói.

Cụ thể, ông Kalt cho biết hiến pháp không đề cập đến quy tŕnh và cách thức để đánh giá thế nào là “mất năng lực điều hành”. Điều này có thể dẫn đến rủi ro tranh chấp giữa bà Pelosi, một thủ lĩnh kỳ cựu của đảng Dân chủ, khi tuyên bố trở thành quyền tổng thống trong khi ông Trump và ông Pence (hoặc luật sư của họ) khăng khăng vẫn ổn để điều hành. Trong trường hợp đó, một tranh chấp quyền lực là điều có thể xảy ra.

Hồi năm 1973, trong 8 tuần của giai đoạn phó tổng thống Spiro Agnew mới từ chức mà ông Gerald Ford đang chờ được phê chuẩn vào vị trí này, th́ ghế phó tổng thống bị để trống. Do vậy, chủ tịch hạ viện khi đó là ông Carl Albert được đẩy lên vị trí đầu tiên trong tŕnh tự kế nhiệm trở thành chủ nhân Nhà Trắng (lúc này là ông Richard Nixon)

. Khi đó, Albert, một thành viên đảng Dân chủ, khẳng định nếu ông trở thành tổng thống tạm quyền th́ việc đầu tiên sẽ là bổ nhiệm một phó tổng thống là người của đảng Cộng hoà rồi từ chức, chứ không để đảng của ông vùng lên và chiếm lấy quyền lực.

“Kịch bản như vậy không phải là chuyện bạn có thể trông mong trong bối cảnh hiện nay”, giáo sư Kalt nói. Ông đă kêu gọi quốc hội điều chỉnh lại đạo luật kế nhiệm để đưa ngoại trưởng (hiện là ông Mike Pompeo) trở thành người thứ 3 trong danh sách kế vị tổng thống.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho rằng không có lư do ǵ để hốt hoảng. Phát ngôn viên nói chính phủ liên bang luôn có kế hoạch để duy tŕ việc vận hành bộ máy. Tuy nhiên, người này từ chối tiết lộ kế hoạch cụ thể sẽ như thế nào nếu cả ông Trump và ông Pence đều không thể đảm đương chức trách. Hiện cả hai ông đều được xét nghiệm hàng ngày.

Một số quan chức Nhà Trắng ngày càng lo ngại khả năng ông Trump có thể nhiễm virus. Đội ngũ của ông Trump và ông Pence thường xuyên làm việc chung trong những tuần qua. Nhiều người trong số họ không đeo khẩu trang, dẫn đến nguy cơ lây lan cũng gia tăng.

“Ông Pence cần tạm lánh khỏi Nhà Trắng trong một thời gian, như cách của phó tổng thống Dick Cheney sau vụ 11/9”, một cựu nhân viên của ông Trump nói.

Hiện tại ông Pence chỉ mới tránh tiếp xúc ông Trump nhưng vẫn không hoàn toàn cách ly với Nhà Trắng. Sau khi Katie Miller, thư kư báo chí của phó tổng thống, có kết quả dương tính vào ngày 8/5, ông Pence đă huỷ một cuộc họp với ông Trump và quan chức quân sự hồi cuối tuần qua. Tuy nhiên, ông Pence đă trở lại làm việc vào ngày 11/5 và vẫn ra vào Nhà Trắng.

Trong khi đó, tiến sĩ Anthony Faucy, giám đốc Viện bệnh truyền nhiễm và dị ứng quốc gia, và tiến sĩ Robert Redfield, giám đốc Trung tâm kiểm soát và pḥng chống bệnh dịch, đều tự cách ly hoàn toàn sau khi tiếp xúc gần với một nhân viên Nhà Trắng dương tính với virus corona.

Đối với ông Trump, mặc dù ông khẳng định rất ít tiếp xúc với phó tổng thống thời gian gần đây, ông nói sẽ tiến hành những biện pháp pḥng ngừa cần thiết, bao gồm tạm thời không gặp trực tiếp ông Pence trong một thời gian.

“Đă lâu rồi tôi không gặp ông ấy. Chúng tôi có thể trao đổi qua điện thoại”, Bloomberg dẫn lời ông Trump.

Một diễn biến khác là toàn bộ nhân viên ở khu vực Cánh Tây đều đă được yêu cầu phải đeo khẩu trang khi đến làm việc ở Nhà Trắng. Tuy nhiên, bản thân tổng thống không thuộc phạm vi hiệu lực của mệnh lệnh này.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-25-2020
Reputation: 24661


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,281
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	35.jpg
Views:	0
Size:	73.1 KB
ID:	1587447   Click image for larger version

Name:	35.2.jpg
Views:	0
Size:	80.5 KB
ID:	1587448   Click image for larger version

Name:	35.3.jpeg
Views:	0
Size:	54.4 KB
ID:	1587449  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,464 Times in 4,734 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Old 05-25-2020   #2
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,373
Thanks: 57,643
Thanked 57,454 Times in 18,722 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8655 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch

Không lẽ có người dự định đầu độc Trump?
lol....
phokhuya_is_offline  
The Following User Says Thank You to phokhuya For This Useful Post:
SlyGuy (05-25-2020)
Old 05-25-2020   #3
Hochomeo
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Nov 2018
Posts: 405
Thanks: 3
Thanked 364 Times in 183 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 78 Post(s)
Rep Power: 6
Hochomeo Reputation Uy Tín Level 5Hochomeo Reputation Uy Tín Level 5Hochomeo Reputation Uy Tín Level 5Hochomeo Reputation Uy Tín Level 5Hochomeo Reputation Uy Tín Level 5Hochomeo Reputation Uy Tín Level 5Hochomeo Reputation Uy Tín Level 5Hochomeo Reputation Uy Tín Level 5Hochomeo Reputation Uy Tín Level 5Hochomeo Reputation Uy Tín Level 5Hochomeo Reputation Uy Tín Level 5Hochomeo Reputation Uy Tín Level 5Hochomeo Reputation Uy Tín Level 5Hochomeo Reputation Uy Tín Level 5Hochomeo Reputation Uy Tín Level 5Hochomeo Reputation Uy Tín Level 5Hochomeo Reputation Uy Tín Level 5Hochomeo Reputation Uy Tín Level 5Hochomeo Reputation Uy Tín Level 5Hochomeo Reputation Uy Tín Level 5Hochomeo Reputation Uy Tín Level 5
Default

Quote:
Originally Posted by phokhuya View Post
Không lẽ có người dự định đầu độc Trump?
lol....
Con điếm già PeloShit chứ ai nữa, con đĩ già rất háo quyền lực, cứ nh́n nó trong mỗi buổi họp quốc hội, nó xem lũ chó con DemsRats th́ rơ ngay.
Hochomeo_is_offline  
Old 05-25-2020   #4
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,373
Thanks: 57,643
Thanked 57,454 Times in 18,722 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8655 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch

Quote:
Originally Posted by Hochomeo View Post
Con điếm già PeloShit chứ ai nữa, con đĩ già rất háo quyền lực, cứ nh́n nó trong mỗi buổi họp quốc hội, nó xem lũ chó con DemsRats th́ rơ ngay.
phokhuya_is_offline  
The Following User Says Thank You to phokhuya For This Useful Post:
SlyGuy (05-25-2020)
Old 05-25-2020   #5
SlyGuy
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
SlyGuy's Avatar
 
Join Date: Sep 2009
Posts: 1,696
Thanks: 5,948
Thanked 3,274 Times in 1,244 Posts
Mentioned: 103 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1296 Post(s)
Rep Power: 19
SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8
SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Originally Posted by phokhuya View Post
Không lẽ có người dự định đầu độc Trump?
lol....
Đầu độc th́ chắc là không dám rồi v́ sợ Ủ Tờ mục xương.. nhưng cầu Trump với Pence bị dính virus th́ chắc chắn là có v́ cầu nguyện trong tâm .. không ai biết .. Amen ..

SlyGuy_is_offline  
The Following 2 Users Say Thank You to SlyGuy For This Useful Post:
phokhuya (05-25-2020), tbbt (09-07-2020)
Old 05-25-2020   #6
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,373
Thanks: 57,643
Thanked 57,454 Times in 18,722 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8655 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch

Quote:
Originally Posted by SlyGuy View Post
Đầu độc th́ chắc là không dám rồi v́ sợ Ủ Tờ mục xương.. nhưng cầu Trump với Pence bị dính virus th́ chắc chắn là có v́ cầu nguyện trong tâm .. không ai biết .. Amen ..

Bây giờ cứ vào VBF là như "Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui". Không cần phải đọc bài nào cả, chỉ nh́n cái tựa là tự thọt lết rồi cười cho đă.
Rồi không biết đảng con Lừa trả tiền cho đám thổ tả đưa những tin tức này chắc chỉ để thiên hạ mua vui qua ngày trong những lúc trùm mền.
phokhuya_is_offline  
The Following User Says Thank You to phokhuya For This Useful Post:
SlyGuy (05-25-2020)
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11465 seconds with 12 queries