Hồng Kông và thế khó của Hoa Kỳ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hồng Kông và thế khó của Hoa Kỳ
05/27/20

Sau một thời gian im ắng v́ đại dịch COVID-19, cuối tuần qua Hồng Kông lại sôi sục với những cuộc biểu t́nh tuần hành, khói lựu đạn cay và nước ṿi rồng lại tràn ngập các khu thương mại đông đúc, cảnh sát – mặc đồng phục đen, gọi là hắc cảnh – lại ra tay tàn bạo để dập tắt sự phản kháng của người dân trước sự kiện Trung Quốc sắp ban hành một đạo luật siết chặt tự do của vùng đất này.

Cảnh sát Hồng Kông trang bị đầy đủ chuẩn bị đối phó với người biểu t́nh. (H́nh: AP Photo/Vincent Yu)

Đại Hội Nhân Dân Toàn Quốc, tức Quốc Hội Trung Quốc – đang họp tại Bắc Kinh – đang xem xét thông qua một đạo luật an ninh quốc gia mới cho Hồng Kông, gia tăng quyền kiểm soát của chính phủ trung ương Trung Quốc đối với Hồng Kông, xói ṃn và tiến tới xóa bỏ những quyền tự do căn bản mà người dân Hồng Kông đang hưởng. Hành động này của Bắc Kinh là “cây đinh cuối cùng Bắc Kinh đóng lên chiếc quan tài của một Hồng Kông tự chủ. Lời hứa – ‘một quốc gia, hai hệ thống’ – đă cáo chung” như nhận định của anh Hoàng Chí Phong (Joshua Wong) và anh Quách Tụng T́nh (Glacier Kwong), hai nhà hoạt động dân chủ trẻ tuổi của Hồng Kông mở đầu bài xă luận đăng trên nhật báo The Washington Post hôm 24 Tháng Năm vừa qua.

Hành động của Bắc Kinh là nguyên nhân kích động cuộc biểu t́nh lớn hôm cuối tuần, nhưng nó không bất ngờ mà là kết quả của một quá tŕnh lâu dài nhằm xóa sổ cái “ốc đảo dân chủ tự do” ngay trước ngưỡng cửa Hoa Lục, biến Hồng Kông thành một thành phố “thuần Trung Quốc” như Thẩm Quyến hoặc Quảng Châu. Từ khi ông Tập Cận B́nh lên nắm quyền lănh đạo tối cao ở Trung Quốc năm 2012, Bắc Kinh từng bước can thiệp sâu vào mọi mặt chính trị, luật pháp và văn hóa của Hồng Kông, từng bước xói ṃn mô h́nh “nhất quốc, lưỡng chế” bất chấp hậu quả là sự phẫn nộ của người dân Hồng Kông, phản ứng của dư luận quốc tế và đẩy Đài Loan đi xa hơn trên con đường độc lập. Họ Tập coi Hồng Kông là cái gai trước mắt, là chất xúc tác nguy hiểm kích thích người dân Trung Quốc lục địa đứng lên đấu tranh đ̣i dân chủ tự do theo gương những đồng bào dũng cảm của họ ở ngay trước cửa. Và đó có thể là ngày tàn của chế độ Cộng Sản Trung Quốc.

Trước ư đồ lộ liễu đó của Bắc Kinh, Washington có thể làm ǵ?

Khi nhận được tin Quốc Hội Trung Quốc sắp thông qua luật an ninh quốc gia Hồng Kông, Tổng Thống Donald Trump tuyên bố Hoa Kỳ sẽ có biện pháp “rất mạnh mẽ,” Ngoại Trưởng Mike Pompeo nhận định đạo luật đó sẽ là “hồi chuông báo tử” cho Hồng Kông. Nhưng mấy ngày qua, Hoa Kỳ dường như chưa quyết định được Washington sẽ làm ǵ, và các đồng minh Châu Âu, Châu Á của Hoa Kỳ dường như cũng chưa có tuyên bố hay hành động quyết liệt nào. Người dân Hồng Kông hiện nay rất đơn độc trong cuộc đấu tranh bất bạo động chống lại thế lực đen tối và hùng mạnh của Trung Quốc.

Tuy nhiên, xem ra Hoa Kỳ rất khó có hành động quyết liệt. Để giúp duy tŕ tính tự trị, tự chủ của Hồng Kông, ngay trước khi lănh thổ này được người Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997, năm 1992 Quốc Hội Hoa Kỳ đă thông qua đạo luật chính sách Hồng Kông (Hong Kong Policy Act – HKPA), theo đó Hồng Kông được hưởng một quy chế ưu đăi đặc biệt trong quan hệ với Hoa Kỳ. Theo quy chế này, Hồng Kông được coi như “một lănh thổ tự trị” tách biệt với Trung Quốc, hàng hóa xuất cảng vào Mỹ được hưởng thuế suất ưu đăi, người dân Hồng Kông có thể vào Hoa Kỳ mà không cần visa nhập cảnh, đặc biệt Hồng Kông có thể mua những thiết bị, công nghệ nhạy cảm của Hoa Kỳ mà Trung Quốc bị cấm. Nhờ quy chế này, ḍng chảy tài chính và dịch vụ giữa thế giới và Hồng Kông được thông suốt; hàng ngàn tập đoàn đa quốc gia chọn Hồng Kông để đặt bản doanh, làm đầu cầu bước vào thị trường Trung Quốc rộng lớn và các công ty Trung Quốc cũng lấy Hồng Kông làm đầu cầu ra thế giới, làm thị trường cung cấp vốn liếng và công nghệ. Nên lưu ư chính phủ Bắc Kinh đă lập ra hàng trăm công ty b́nh phong ở Hồng Kông, lợi dụng quy chế đặc biệt của thành phố này để tiếp cận và thủ đắc những công nghệ lưỡng dụng cần thiết cho công cuộc hiện đại hóa quân đội của họ mà Bắc Kinh bị Hoa Kỳ và Phương Tây cấm vận sau vụ thảm sát sinh viên ở Thiên An Môn năm 1989.

Trước t́nh trạng xâm lấn ngày càng lộ liễu của Bắc Kinh vào vị thế tự trị tự chủ của Hồng Kông, năm ngoái Quốc Hội Hoa Kỳ phản ứng bằng việc ban hành Đạo Luật Dân Chủ và Nhân Quyền Hồng Kông (Hong Kong Human Rights and Democracy Act – HKHRDA), buộc chính phủ của Tổng Thống Trump phải đánh giá và báo cáo Quốc Hội định kỳ hàng năm về thực trạng dân chủ của Hồng Kông; nếu t́nh h́nh xấu đi th́ Hoa Kỳ sẽ hủy bỏ quy chế ưu đăi đặc biệt quy định trong HKPA năm 1992.

Tuy nhiên, đây là một biện pháp lợi bất cập hại. Nếu Hoa Kỳ băi bỏ quy chế ưu đăi cho Hồng Kông, điều đó sẽ có tác động lớn đến thị trường kinh tế tài chính, xói ṃn niềm tin của cộng đồng doanh nhân quốc tế về tính bền vững của mô h́nh kinh doanh ở Hồng Kông, gây thiệt hại cho lợi ích kinh tế của chính Hoa Kỳ ở Châu Á. Động thái đó sẽ gây thiệt hại trầm trọng đến đời sống của người dân Hồng Kông – thành phần mà quyền tự do và lối sống là mục tiêu mà Hoa Kỳ muốn bảo vệ. HKHRDA không giúp Hồng Kông chống cự hiệu quả với hành vi xâm lấn của Bắc Kinh, không làm cho Hồng Kông dân chủ hơn mà ngược lại sẽ đẩy họ sâu thêm vào ṿng kiềm tỏa của Bắc Kinh.

Và theo lẽ thường, Hoa Kỳ không thể trừng phạt người dân Hồng Kông v́ những hành vi bạo ngược của Cộng Sản Trung Quốc. Thế khó của Hoa Kỳ là làm sao chặn đứng được âm mưu xâm lấn của Bắc Kinh mà vẫn duy tŕ được một ốc đảo tự do Hồng Kông, làm h́nh mẫu cho cuộc chuyển đổi thể chế chính trị của chính Trung Quốc.

Diễn biến mới nhất là trong khi Quốc Hội Trung Quốc chuẩn bị phê chuẩn luật an ninh quốc gia Hồng Kông th́ các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cũng ráo riết chuẩn bị một dự luật lưỡng đảng nhắm tới cấm vận các quan chức và tổ chức Trung Quốc liên quan tới việc soạn thảo và thực thi luật an ninh quốc gia đó. Trung Quốc coi đây là hành động can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của quốc gia họ.

Giải pháp tốt nhất có lẽ là Washington, thay v́ trừng phạt Hồng Kông, phải có áp lực trực tiếp với Bắc Kinh để buộc Trung Quốc phải tôn trọng cam kết “một quốc gia, hai hệ thống,” tôn trọng quyền tự trị của Hồng Kông. Hoa Kỳ có thể và nên đưa việc Trung Quốc tuân thủ các cam kết của họ vào các cuộc thương thảo về tự do thương mại song phương Mỹ-Trung và các chương tŕnh hợp tác khác, buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về những hành vi “xâm lấn” của họ nếu không muốn đối đầu với Washington thêm nữa.
[đ.d.]

Hiếu Chân/Người Việt

cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
cha12 ba's Avatar
Release: 05-27-2020
Reputation: 539418


Profile:
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	BL-Hong-Kong-Va-The-Kho.jpg
Views:	0
Size:	413.8 KB
ID:	1588867  
cha12 ba_is_offline
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75 cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Old 05-27-2020   #2
wonderful
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jun 2011
Posts: 17,285
Thanks: 17,998
Thanked 64,837 Times in 16,417 Posts
Mentioned: 125 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4457 Post(s)
Rep Power: 57
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
Default

Hoa kỳ bây giờ làm cái ǵ cho HongKong cũng gọi là cho vui cho có lệ vậy thôi..chứ tàu bỏ ngoài tai có thèm nghe đâu..HK c̣n tranh đấu và c̣n khổ dài dài.
wonderful_is_offline   Reply With Quote
The Following 4 Users Say Thank You to wonderful For This Useful Post:
baolunbeau (06-11-2020), cha12 ba (05-27-2020), hohoang (06-11-2020), thoigian (06-11-2020)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07904 seconds with 12 queries