Nhà văn Lê Xuyên và Chú Tư Cầu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhà văn Lê Xuyên và Chú Tư Cầu
ai thích truyện đọc hay th́ cho một like nghen
Cảm ơn ghé đọc và ủng hộ



Với lối văn tả thực duyên dáng, với cách thức khai thác đời sống t́nh dục của một anh chăn vịt “tưng tửng’’, Lê Xuyên đă dẫn dắt người đọc vào cái không gian thanh thoát đầy quyến rũ của đồng quê Nam Bộ và làm cho người đọc thích thú với những cuộc t́nh nóng bỏng, kể cả những cảm xúc… trần tục.

Nguyễn Ngọc Chính



Văn chương miền Nam, khoảng từ 1950 đến 1975, có 4 nhà văn nổi tiếng được mệnh danh là Tứ Đại Văn Hào Nam Bộ: Hồ Hữu Tường, Sơn Nam, B́nh Nguyên Lộc và Lê Xuyên (1). Đó là theo nhà thơ Sa Giang Trần Tuấn Kiệt, nhưng theo Nguyễn Ngu Í, Tứ Đại Văn Hào chỉ c̣n là Tam Kiệt: Hồ Biểu Chánh, Lê Văn Trương và Lê Xuyên.



Dù là Tứ Đại hay Tam Kiệt, họ đă chiếm một chỗ đứng quan trọng trên văn đàn với phong cách viết hoàn toàn Nam Bộ, từ lời ăn tiếng nói đến cách suy nghĩ và hành động. Văn phong của họ khác hẳn với các nhà văn “di cư” từ miền Bắc vào Nam năm 1954 vốn mang nặng h́nh thức văn chương hoa mỹ theo phong cách Tự Lực Văn Đoàn và dĩ nhiên lập trường chính trị của họ cũng khác hẳn.

Trong Văn Học Miền Nam, Vơ Phiến nhận xét: “Thời kỳ 1954-1975, các nhà văn gốc Nam khi nói đến chiến tranh trên đất nước thường chỉ nói về cuộc chiến chống Pháp mà tránh cuộc chiến chống cộng. Viết truyện như B́nh Nguyên Lộc, Sơn Nam, viết kư như Vũ B́nh, đều thế. Đến lượt Lê Xuyên, ông cũng thế. Mặt khác, các vị gốc Bắc th́ chuyên về cuộc sống và con người đô thị, c̣n các vị gốc Nam thường viết về nông dân, nông thôn. Lê Xuyên cũng thế. Chuyện ấy dễ hiểu. Người Nam chưa biết qua chế độ cộng sản th́ không mặn nồng với việc chống cộng; người Bắc di cư, bao nhiêu văn nhân, nghệ sĩ trí thức vào Nam đều sống ở đô thị nên chỉ biết viết về đô thị”.

Điểm nổi bật là trong cả Tứ Đại lẫn Tam Kiệt đều có mặt nhà văn kiêm nhà báo Lê Xuyên, điều này cho thấy vai tṛ không kém phần quan trọng của Lê Xuyên trong văn học miền Nam hay nói một cách khác cụ thể hơn là trong “văn chương miệt vườn”. Người đọc văn Lê Xuyên có thể là giới b́nh dân, lao động, thợ thuyền, nông dân nhưng bên cạnh đó cũng phải kể đến giới trí thức miền Nam, kể cả những người Bắc “di cư” vào Nam năm 1954.

Đầu thập niên 1960, truyện kiếm hiệp của Kin Dung (2) đă tạo một cơn sốt trên báo hàng ngày tại miền Nam với những tiểu thuyết “feuilleton” đăng nhiều kỳ trên một số nhật báo. Nổi tiếng nhất là Cô Gái Đồ Long với bản dịch của Tiền Phong Từ Khánh Phụng được đăng trên báo Đồng Nai năm 1961.

Trong bối cảnh văn chương kiếm hiệp của Kim Dung đang thu hút người đọc vào thời đó th́ sự xuất hiện của Lê Xuyên với tác phẩm đầu tay Chú Tư Cầu đă tạo được tiếng vang trên mặt báo dưới dạng tiểu thuyết nhiều kỳ viết theo kiểu “feuilleton” hàng ngày. Một đằng Kim Dung viết theo lối kiếm hiệp được dịch ngay từ nguyên bản đăng trên Hồng Kông Minh Báo… một đằng là chuyện sông nước miền Tây với những t́nh tiết éo le và đối thoại mộc mạc, “rặc” kiểu Nam Bộ.

Nhật báo Sài G̣n Mai đăng Chú Tư Cầu trong suốt hai năm liền, từ tháng 2/1961 đến tháng 2/1963. Sau đó Chú Tư Cầu được xuất bản thành sách lần đầu tiên vào tháng 3/1963 tại Sài G̣n. Đến tháng 4/2006, với sự đồng ư của bà quả phụ Lê Xuyên, nhà xuất bản Tiếng Vang tái bản Chú Tư Cầu tại hải ngoại.

Về phần bố cục, Chú Tư Cầu không phân thành chương mà chia thành 5 phần và thêm “phần cuối” tức Phần Kết. Tác phẩm kể lại cuộc đời đầy sóng gió của một chàng trai chăn vịt nhưng lại có số đào hoa, anh không “dê” gái mà gái vẫn chạy theo… rần rần. Đă có đến bốn người phụ nữ đi qua đời Tư Cầu, mỗi người một vẻ, mỗi người có nét đẹp riêng của… hoa đồng cỏ nội.

Trước hết là Phấn, bạn gái cùng quê của chàng ở Rạch Chiếc, gần quận lỵ Trà Ôn. Ở phần đầu, Tư Cầu gọi Phấn là “mầy”, xưng “tao” rất tự nhiên như hồi c̣n bé… Lê Xuyên viết về hai đứa chăn vịt:

“Phấn mười sáu tuổi, Tư Cầu mười bảy tuổi, vậy mà Phấn có vẻ khôn lanh hơn nhiều. Cách thức anh ta sống thật cũng y như hồi c̣n sáu, bảy tuổi, hồi c̣n chơi “cất nhà cḥi” bằng ống sậy và lá chuối với Phấn…”.

Lần đầu trong đời, Tư Cầu nh́n Phấn bằng ánh mắt khác lạ khi hai đứa ở trong cḥi vịt: “Ánh sáng của cây rọi mù-u không là bao nhưng cũng đủ soi cả căn cḥi nhỏ xíu. Vừa lúc đó, Phấn ở phía sau đi vào. Nó tắm dưới bàu nước sau cḥi có thay đồ thay đạc ǵ đâu mà chiếc quần đang mặc vẫn khô rang. Cô ta quấn trên ngực một chiếc khăn rằn hẹp khổ, một tay giữ chặt hai mối khăn ở sau lưng.

… Cảnh tượng đó có hơi lạ mắt đối với Tư Cầu. Anh ta nh́n trân trối khuôn ngực vun nhọn dưới tấm khăn rằn nhỏ hẹp c̣n ướt nước. Mọi khi anh ta đâu thấy có như vậy. Thật t́nh anh ta lấy làm lạ v́ đâu biết mấy đứa con gái mới lớn lên thường ngày hay nịt vú sát rạt”.

Phấn táo bạo, chủ động hiến thân cho Tư Cầu. Kể từ đó, một cuộc t́nh theo kiểu “người lớn” đă đi vào đời của hai trẻ chăn vịt. Và cũng kể từ đó Tư Cầu âu yếm gọi Phấn bằng “em”, tiếng “em” vẫn thường hay lẫn lộn với tiếng “mầy, tao” ngày nào:

“Tư Cầu cười hề hề chạy lại nắm tay cô ta dẫn vào cḥi:

– Thôi, thôi, người ta chịu thua rồi mà! Qua đây có chuyện ǵ không em?

– Có chuyện mới qua chớ bộ ở không qua đây khơi khơi vậy hả?

– Th́ người ta biết rồi mà!

Tư Cầu vừa nói vừa choàng một tay ôm ngang lưng cô ta kéo sát vào ḿnh. Phấn để yên một hồi rồi xô ra, vùng vằng nói:

– Hồi tối thấy ghét anh quá…

Nói tới đó, cô đỏ bừng mặt, cúi gằm đầu xuống, tay mân mê mấy cái nút bóp trên áo túi. Tư Cầu nghe cô ta nói vậy hơi hoảng v́ không biết cô ta muốn ǵ và rụt rè hỏi:

– Sao em?… Có sao không em?

Phấn nguưt yêu nó:

– C̣n hỏi có sao nữa… kỳ quá! Từ nay sắp lên em…

Cô bỏ lửng ngang câu, ôm gh́ lấy Tư Cầu rồi sụt sịt khóc. Tư Cầu vừa gỡ cô ta ra vừa hỏi:

– Coi ḱa, ai làm ǵ mà khóc?

– Anh không biết anh làm ǵ hả? Mới có hồi tối đó bây giờ lại giở giọng đó ra rồi…

Tư Cầu chắc lưỡi :

– Khổ quá, ai có giở giọng ǵ ra đâu. Th́ có cái ǵ nói phứt ra coi được hông. Thiệt đàn bà con gái hễ rớ tới là hay rắc rối tổ mẹ.

– Th́ ai biểu rớ tới rồi kêu.

Nói tới đó, Phấn lấy tay quệt mạnh chùi nước mắt, nhưng rồi lại mếu máo:

– Tui biết mà! Anh làm bộ vậy chớ có thương yêu ǵ tui đâu… Bây giờ dĩ lỡ ra rồi, có sao đi nữa tui cũng phải ráng chịu.

Tư Cầu dậm chân, chắc lưỡi:

– Trời thần ơi! Th́ ai có làm ǵ đâu mà kể lể khóc than hổng biết. Em làm sao kỳ quá Phấn à!

– Ừ, tui kỳ…


florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 05-27-2020
Reputation: 200894


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,156
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	11.png
Views:	0
Size:	181.2 KB
ID:	1588934  
florida80_is_offline
Thanks: 7,282
Thanked 45,854 Times in 12,759 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Old 05-27-2020   #2
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,156
Thanks: 7,282
Thanked 45,854 Times in 12,759 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Default

Em cứ vậy hoài! Có cái ǵ th́ em cứ nói thẳng bạch tuột ra cho anh nghe, chớ em cứ lắt léo quanh co như vậy, bà nội ai cũng không biết đường đâu mà rờ nữa…”

Ở cuối Phần I, Phấn rủ Tư Cầu trốn nhà lên Sài G̣n để sống với nhau và cũng để tránh cuộc hôn nhân cưỡng ép do mẹ cô sắp đặt. Qua ng̣i bút mộc mạc của Lê Xuyên ta thấy một Tư Cầu chất phác đáng thương trên bước đường bỏ nhà đi Sài G̣n, lúc nào cũng sợ bị người ta bắt bớ, vả lại đây là lần đầu tiên anh được đi xe hơi:

“… Hai đứa nó vừa ra gần tới lộ cái th́ chiếc xe đ̣ dưới La-Ghi lên cũng vừa chạy trờ tới. Anh lơ trên xe thấy có người ôm gói nên dơ tay kêu lớn :

– Đi Trà Ôn hông cô Hai?

Tư Cầu thấy xe chạy ầm ầm tới rồi có người chỉ tay về phía anh ta la hét nên vội ngồi thụp xuống dưới bên bờ mẫu. Phấn tức ḿnh vừa lôi nó lên vừa đưa tay ngoắc xe lại. Chiếc xe c̣n lê xa độ mười thước rồi mới ngừng hẳn. Phấn vừa rảo bước vừa cằn nhằn Tư Cầu:

– Anh mần ǵ kỳ cục vậy! Xe đ̣ nó mời khách chớ bộ nó ăn thịt ăn cá ǵ anh sao anh lại trốn hả?

Tư Cầu xẻn lẻn đáp:

– Vậy hả! Thuở giờ anh có đi xe đi cộ ǵ đâu mà biết. Vậy mà anh tưởng nó chỉ chỗ tính bắt tụi ḿnh chớ!…”

Đến chợ Trà Ôn, Phấn đưa 5 đồng để Tư Cầu hớt tóc c̣n ḿnh th́ vào chợ mua quần áo cho Tư Cầu. Lê Xuyên tả tâm trạng của cậu trai miệt vườn tại tiệm hớt tóc “sang trọng” ở Trà Ôn:

“Tư Cầu xớ rớ đi vô tiệm. Một anh thợ đă chực sẵn, thấy khách vô vội lấy tấm khăn choàng phủi phạch phạch lên trên chiếc ghế trống và nói:

– Ngồi đây cậu Hai.

Tư Cầu ấp úng:

– Dạ, tui… hớt tóc.

Anh thợ nh́n cái đầu chùm bum của anh ta, mỉm cười giơ tay chỉ lên ghế:

– Mời cậu Hai ngồi vô!

Tư Cầu rón rén ngồi lên mép cái ghế có nệm êm, có lưng dựa và tay dựa đàng hoàng và ngồi cứng đơ giữ lưng thẳng băng. Anh thợ sẽ kéo nó xích vô và choàng khăn vào:

– Cậu Hai hớt kiểu nào: đờ-mi cua, ma-ninh, hay ca-rê?

Tư Cầu lúng túng không biết trả lời làm sao nên đành nói đại:

– Chú hớt như kiểu cũ.

– Dạ, bị đầu cậu tóc ra bùm xùm quá mất hết cái chớn cũ nên tôi hổng phân biệt nó ra kiểu nào hết.

– Vậy hả! À, mà hớt chải cũng được đó chú!

– Được rồi, hớt chải… nhưng cao hay thấp?

Tư Cầu nghĩ bụng ở trên này sao hớt tóc mà cũng rắc rối quá, ở dưới vườn hễ leo lên ghế là anh thợ rút tông-đơ đẩy liền. Không biết phải hớt cao hay thấp như thế nào nên Tư Cầu trả lời phóng chừng:

– Chú hớt cho… vừa vừa cũng được…

Anh thợ đoán sơ cũng hiểu được người khách của ḿnh mới ở dưới vườn lên nên không hỏi thêm nữa và bắt tay vào việc…”

Ngay đầu Phần II xuất hiện một anh “khách trú” tên Lâm Sanh, từ Trà Ôn lên Sài G̣n làm tài phú cho một tiệm bán sắt vụn ở Chợ Lớn. Họ đi cùng chuyến xe Trà Ôn – Cần Thơ… “Đó là một anh khách trú trạc hai mươi lăm tuổi, mặc áo sơ-mi, quần tây dài, tay xách cặp da căng phồng. Thấy có người chen bên cạnh, Phấn nhíu mày nhích vô sát bên cạnh Tư Cầu. Cô ta càng bực ḿnh hơn nữa khi thấy anh khách này lại c̣n ló ra ngoài cửa xí xô xí xào một hồi với một người đứng dưới đất, có lẽ là bà con ra tiễn chân.

Sau khi người nhà đi về rồi, anh khách mới quay nh́n sang Phấn và có vẻ muốn bắt chuyện làm quen. Anh ta cầm cái nón cối vừa quạt quạt vừa nói bâng quơ:

– Cha, nóng nực quá! Không biết chừng nào xe mới chịu chạy cho!

Phấn ngạc nhiên v́ sao anh khách này nói tiếng ta sao sơi quá. Mới hồi năy đây, ảnh c̣n tía lia như… ch́m tàu kia mà…”

Chẳng mấy chốc, anh “khách trú” đă chiếm được cảm t́nh của Phấn, hai người nói chuyện “trên trời dưới đất” c̣n Tư Cầu th́ say xe, ngủ gà ngủ gật.

“Chiếc xe chạy tới khoảng đường xấu nên dằn dữ… và bỗng nhiên Phấn nhận thấy một bên vai của ḿnh được dựa êm vào một bên ngực của anh khách, không biết từ hồi nào! Chiếc xe càng xóc, cô càng có một cảm giác dễ chịu và sao thấy được an tâm thêm rất nhiều. Và cũng thật kỳ lạ chưa bao giờ Phấn thấy Tư Cầu xa cách ḿnh như vậy…”

Đến Cần Thơ th́ trời đă sập tối, không c̣n chuyến xe nào về Sài G̣n. Chú Ba (tên thân mật của Lâm Sanh và cũng trùng hợp với Cô Ba, tên trong nhà của Phấn) đề nghị đi tàu v́ có thể mướn ghế bố nghỉ qua đêm, nếu mướn pḥng trọ chờ chuyến xe sớm th́ phải đăng kư mà trong người Tư Cầu “không có đến một mẩu giấy lận lưng”.

Chàng thanh niên miệt vườn chất phác của chúng ta trở thành nạn nhân của mối t́nh “chớp nhoáng” giữa Phấn và chú Ba. Là con người từng trải, hắn bàn điều hơn lẽ thiệt cho cô nghe: Sài Thành không phải là đất sống cho một kẻ đôn hậu, quê mùa như Tư Cầu:

“Tôi thấy anh Tư đây là người hiền hậu thiệt thà, như vậy lên trển ảnh c̣n khổ nhiều, và chắc em Ba cũng không được sung sướng ǵ! Ban đầu th́ cái ǵ cũng được, cũng êm cũng ráng với nhau hết, nhưng lâu ngày chầy tháng, tránh sao cho khỏi cái chuyện vấp váp, và tới chừng ấy sanh ra cắn đắn nhau! Lúc đó, dầu có tính khôn tính dại, tính thiệt tính hơn ǵ nữa th́ cũng đă lỡ ra rồi… Đến nước này chỉ c̣n cách ráng chịu đựng nhau được chút nào hay chút nấy…

…Thương yêu nhau đâu phải để làm hại đời nhau. Tôi dám nói chắc điều này với em Ba: dắt anh Tư đi lang bang như vậy là em hại đời ảnh. Tôi biết chắc rằng anh Tư không thể nào sống sung sướng trên Sàig̣n. Như vậy có phải em Ba hại đời ảnh hay không? Mà em hại luôn đời của em Ba… Tôi biết em Ba là một người chung t́nh, em Ba không nỡ ḷng nào buông rơi anh Tư, và cũng v́ vậy mà rồi đây hai người sẽ khổ lây với nhau, bỏ th́ thương, vuơng th́ tội…”

Phấn bị thuyết phục v́ những lời ngon ngọt của Chú Ba và hai người bàn kế để gạt Tư Cầu xuống tàu về lại Trà Ôn. Những lời cuối cùng của cô dành cho Tư Cầu tựa như lời trối trăn, lời sám hối trong khi đó Tư Cầu ngây thơ chẳng hiểu v́ sao Phấn lại bỗng “t́nh cảm” đến như vậy:

“Anh Tư!… Dầu mai kia mốt nọ, giữa tụi ḿnh có xảy ra sự ǵ th́ anh nên xét lại dùm em. Em có tính cái ǵ đi nữa th́ em cũng nghĩ đến anh trước, em hổng muốn cho anh phải lụy nhiều v́ em. Em nói đây có đất trời làm chứng, dầu sao đi nữa, em cũng thương anh trước nhứt, nhiều nhứt, em nhớ anh hoài hoài… em nói vậy, anh có tin được hông, anh Tư?”
florida80_is_offline   Reply With Quote
Old 05-27-2020   #3
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,156
Thanks: 7,282
Thanked 45,854 Times in 12,759 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Default

Không dè Tư Cầu sau khi nhận 60 đồng từ tay Phấn để lên bờ mua bánh ḿ và xá xíu th́ tàu đi Sài G̣n nhổ neo. Tư Cầu lúc quay lại “lớ quớ” xuống chiếc tàu đi Nam Vang v́ tàu đi Sài G̣n và Nam vang đậu khít nhau, giờ chạy cũng xát nhau nên một người chất phác như Tư Cầu bị lộn là điều dĩ nhiên…

Trên tàu đi Nam Vang Tư Cầu gặp một ông khách đứng tuổi xưng là chú Bảy gốc ở Châu Đốc, ông nói với chàng: “Nam Vang đi dễ khó d́a”. Tư Cầu đáp lại bằng những lời chân chất: “Có lẽ chú nói đúng. Tui đi phen này chắc ở biệt luôn chớ hết quay d́a được…”.

Sau khi nghe chuyện của Tư Cầu, chú Bảy nói ngay: “Chú em sao thiệt thà quá đỗi… Cái con ngựa bà trời với thằng điếm bảy da đó sắp đặt đâu sẵn hết rồi: đứa đi trước, đứa c̣n lại bày đặt sai chú em mua bánh ḿ để khơi luôn cho có cặp… Mà lẫm ngẫm ra tụi nó coi vậy mà ăn ở cũng có nhơn lắm, nó c̣n để lại cho chú em sáu chục đồng để ăn đường d́a xứ…”

… Ôi thôi chú em ơi, t́nh đời nó chó đẻ như vậy đó, hơi sức đâu ḿnh tức. Chú em đi chuyến này ráng lo làm ăn đi rồi coi đám nào tử tế chấm một đám… Tụi ḿnh đàn ông con trai đâu có sợ ế vợ!

… Mất con này th́ kiếm con khác, chớ bộ cần nó lắm sao! Có mợ th́ chợ cũng đông, mà bằng không có mợ th́ chợ cũng không thua ǵ… Bộ chú em tính ở vậy suốt đời để thờ nó sao?”

Chú Bảy cám cảnh thương t́nh Tư Cầu nên khi tới Nam Vang chú giới thiệu chàng giúp việc cho tiệm cơm người chị ruột chú là cô Năm. Tại Nam Vang, Tư Cầu có dịp sống “bạt mạng cô hồn”, tiếp xúc với phường trộm cắp, đám dao búa và được lọt vào mắt xanh của cô Ba Xá Lỵ, một gái “nặc nô” xinh đẹp, uy trấn một góc xă hội du côn nho nhỏ trên đất Chùa Tháp. Đó là người đàn bà thứ hai đi qua đời cuộc đời “đào hoa” của Tư Cầu. Dưới đây là h́nh ảnh của Cô Ba, chị thằng Năm “ḅ bía”, trong mắt Tư Cầu khi hai người gặp nhau lần đầu tiên:

“Tư Cầu để ư ngay đến đôi mắt sắc như dao sáng ngời ngời đang nh́n ḿnh, như cặp con mắt của một con thú dữ đang ŕnh mồi, kế đến đôi hàm răng đang nhe ra cạp cạp lấy mấy mắt ô môi. Tư Cầu tưởng tượng như là đôi hàm răng ấy nhọn lểu, bén lẻm và trắng bóng một cách lạ thường… Phải rồi, đứng trước chị thằng Năm, Tư Cầu có cái cảm giác như là đứng trước một con cọp cái tơ…

… Con gái ở chợ dầu sao cũng không ô dề kịch cợm như con gái ở đồng. Nghĩ vậy, tự nhiên nó mỉm cười và nh́n kỹ từ mái tóc xức dầu mướt rượt bới lơi trên lưng của con Ba, đến cánh tay trần, tuy không được mấy no tṛn nhưng trắng hồng và loang loáng lông măng mịn nhuyễn, đến cườm tay bên trái có đeo một chiếc ṿng bạc to tướng làm bằng nhiều h́nh vũ nữ Aspara chạm dính liền lại…”

Ba Xá Lỵ “chịu” Tư Cầu v́ tấm ḷng nhân hậu và hào hiệp của chàng trong khi có một tay anh chị giang hồ khác tên Sáu Cẩu “trồng cây si” cô Ba từ mấy năm nay. Ba Xá Lị đă nói huỵch tẹt với Sáu Cẩu:

“Anh em với nhau, tao nói với mầy hoài: với tao th́ cái ǵ cũng phân minh đâu đó hết. Tao cho mầy cái ǵ th́ mầy biết hưởng cái đó đi, chớ đừng lằng nhằng đ̣i hỏi lôi thôi rắc rối ǵ khác nữa. Tụi ḿnh đâu phải là thứ hạng đàn bà con gái, đàn ông con trai bắt buộc phải sống cho có đầu có đuôi, có luật có lệ như thiên hạ vậy được… Tao nói sơ sơ vậy chắc mầy dư hiểu rồi. Tụi ḿnh ở chung với nhau lâu quá mà!”

Rốt cuộc Cô Ba và Chú Tư đều dính vào “lưới t́nh”, cả hai say mê nhau như điếu đổ. Lê Xuyên tả lại cảnh lần đầu tiên hai đứa lạc vào t́nh yêu ở cuối Phần II: “Dưới ánh đèn dầu vừa đủ sáng, anh ta ṭ ṃ nh́n lên: đôi mắt con Ba long lanh một cách dị thường, mái tóc đen nhánh của nó xổ tung vắt lên đôi vai trắng nơn, rũ cả xuống ngực Tư Cầu… và Tư Cầu càng nh́n kỹ càng thêm hoa mắt v́ cái ức không ǵ ràng buộc kia. Phần con Ba, tự năy giờ nó vẫn ŕnh sát Tư Cầu. Nó mỉm cười đắc ư rồi từ từ rướn ḿnh lên ấp lấy mặt của người yêu”.

Tuy nhiên, sau một thời gian sống hạnh phúc trên đất Chùa Tháp, v́ nhớ quê, Tư Cầu tính chuyện hồi cố hương sau hơn một năm lưu lạc với số tiền để dành được hơn 1.000 đồng. Anh có rủ cô Ba về quê, nhưng cô ta biết… “chốn ruộng đồng không phải là chốn môi sinh thích thú” nên từ chối dù vẫn nặng ḷng yêu anh:

“Em quen sống như… con ngựa sút xiềng ở giữa chốn thị thành, rồi d́a dưới làm sao xoay trở được? Đây nè: đi cấy, đi gặt ǵ em cũng… bù trất, xuống ruộng th́ sợ đỉa, c̣n nấu cơm, nấu nước ǵ cũng không ngơ, ăn nói th́ lụp chụp, tánh t́nh lông bông… như vậy làm sao em có thể làm dâu, làm con hai bác ở dưới được! Em nói thiệt t́nh như vậy chớ hổng phải em dám chê bai ǵ đâu… chắc anh dư rơ bụng em!”

Ở Phần III, Tư Cầu về xứ mang theo những món quà “t́nh nghĩa” của xứ Chùa Tháp: Ba Xá Lỵ tặng chiếc ṿng đeo tay cho vợ… “hổng biết chừng nào cưới” của anh, Sáu Cẩu tặng tía Tư Cầu chiếc xà-rông tơ của người Miên và Năm Ḅ Bía tặng anh cái ống vố hút thuốc “xí” được của một ông Tây!

Về đến Rạch Chiếc, Tư Cầu tưởng chừng như “cá gặp nước”, mừng mừng tủi tủi… rồi bỗng để ư đến tiếng “chú” mà tụi trẻ con gọi ḿnh… “Tự nhiên, anh ta đưa tay sờ sờ cằm rồi cúi xuống nh́n từ ngực đến chân và tự hỏi: “Có lẽ ḿnh già rồi chăng? Hay tụi con nít mới lớn lên thấy ḿnh… lạ mắt nên gọi như vậy?!”.

Bà Hai, mẹ Tư Cầu, kể lại chuyện Phấn lấy chồng Khách Trú, có về thăm quê vài lần và lần nào cũng đến nhà hỏi thăm tin tức chàng… “và có bồng theo một đứa con trai đầu ḷng được bốn năm tháng ǵ đó… Đứa nhỏ cũng ngộ lắm, mà sao tao coi bộ nó… giống mầy đó Tư?”.

Bà c̣n nói thêm, “Nó thương mầy, nó hổng muốn nói ra sợ mầy lo quưnh đít lên, rồi đổ bể tùm lum hết. Nó muốn giữ kín để sau này yên bề yên phận rồi nói ra cũng không muộn ǵ…”. Bà Hai an ủi: “Thôi Tư à, dầu sao phần nó cũng như phần mầy, ai nấy thảy đều êm thắm hết, th́ mầy cũng nên… xính xái cho rồi”.

Phấn c̣n giúp đỡ gia đ́nh anh trong cơn ngặt nghèo nên bà rất cảm kích: “Hồi con Phấn nó d́a đây, trước khi trở lên Chợ Lớn nó có đưa cho tao một trăm đồng bạc, tội nghiệp… tao hổng chịu lấy mà nó cứ nài ép hoài… Nói nào ngay, nhờ có số tiền ấy mà hồi tía mầy ổng đau liệt giường liệt chiếu mới có chút đỉnh để lo thuốc thang cho ổng, hông thôi cũng chịu chết!”

Cha mẹ Tư Cầu bàn đến chuyện cưới vợ cho anh để… “tính chuyện mần ăn lâu dài”, họ sợ Tư Cầu “một thân một ḿnh th́ đâu có biết lo xa dành dụm để gầy dựng cơ nghiệp như người ta được”. Tư Cầu trả lời một cách thành thật:

“Con tuy chưa có già ǵ nhưng đời của con kể cũng như chán chê lắm rồi. Nay tía má muốn kiếm vợ cho con để yên bề gia thất lo tu chỉnh mần ăn với người ta… th́ con xin vưng lời, chớ tía má biểu con chọn canh kén cá hay làm eo làm sách ǵ nữa!”

Ông Hai để ư đến đứa con gái của người bạn bên La-gh́, đó là đứa con gái Miên lai mà họ xin đem về nuôi từ hồi c̣n bú. Ông Hai phân tích để vợ hiểu: “Bà phải biết thằng Tư nhà ḿnh là một thằng hay dại gái, cái thứ đàn ông con trai mà coi lù khù như vậy th́ thường hay u mê ám chướng v́ đàn bà. Tui hỏi bà: nếu ḿnh muốn kiếm vợ cho nó mà lại nhè lựa một con sắc sảo, khôn lanh, tui đố khỏi rồi đây nó bị con vợ nó xỏ mũi cho mà coi!”
florida80_is_offline   Reply With Quote
Old 05-27-2020   #4
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,156
Thanks: 7,282
Thanked 45,854 Times in 12,759 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Default

Lê Xuyên ngồi bán thuốc lả lẻ sau 1975

Như vậy là người đàn bà thứ ba xuất hiện trong đời Tư Cầu. Lê Xuyên tả cảnh cô Thơm, người vợ tương lai của Tư Cầu: “… Vừa lúc đó con Thơm vén màn bưng khay nước ra. Nó cúi đầu chào tía má Tư Cầu, nhưng làm bộ như không thấy có Tư Cầu đứng như trời trồng ở gần đó. Tư Cầu liếc nh́n nhanh về phía người vợ tương lai cả ḿnh: ờ, kể ra cũng… coi được, trong ngày trọng đại này con Thơm… tóc tai láng mướt, quần áo sát rạt, Tư Cầu để ư nhứt đến đôi mắt to và hơi sâu, đến nước da bánh ít, đến mái tóc hơi dợn sóng của nó… những nét đặc biệt của một thiếu nữ gốc Miên”.

Trước Thơm, hai người đàn bà đến với Tư Cầu đều “dễ dàng” như “bắt cóc bỏ dĩa” nhưng sao đêm tân hôn với Thơm, dù cưới hỏi chính thức, sao lại “cà trật cà duộc” đến thế:

“… Ờ, Tư Cầu mới nghĩ ra: đàn bà thiệt là khó hiểu, thiệt không biết đâu mà rờ. Đứa dễ đứa khó… đứa nào cũng làm cho Tư Cầu, nếu không sợ sệt, không lo âu th́ cũng phải bực ḿnh. Mà Tư Cầu thuận lấy vợ đây cốt là để cho được rảnh trí yên thân…

Nghĩ đến đó, anh ta càng thêm nổi nóng. Và không thèm suy tính ǵ nữa anh ta bỏ gối lăn qua ôm ghịt lấy con Thơm kéo lôi ra phía giữa chơng… Nhưng mặc cho anh ta kéo, con Thơm nắm cứng lấy thành chơng và hai chân nó c̣n cḥi đạp nghe rầm rầm. Tư Cầu tức ḿnh lấy chân quặp chặt lấy chân của con Thơm không cho nó cựa quậy ǵ nữa…

Bỗng con Thơm buông hai tay níu thành chơng ra để chụp lấy bàn tay của Tư Cầu. Tư Cầu định giật ra nhưng con Thơm đă lẹ làng quay đầu ra cắn mạnh một cái vào cườm tay của anh ta. Tư Cầu vừa kêu “ái” vừa thuận chân đạp luôn con Thơm một cái. Anh ta quay về nằm ở chỗ cũ và vừa xoa xoa trên chỗ bị cắn đau vừa hít hà liền miệng.

Đoạn anh ta vùng ngồi dậy định chuyến này làm cho lại gan với con Thơm, nhưng vừa lúc đó anh ta nghe có tiếng tằng hắng của tía ḿnh ở ngoài nhà trên, rồi tiếp theo những tiếng ho, tiếng trở ḿnh của mấy người khác ở trong nhà… Đúng là ai nấy đều thức hết rồi. Tư Cầu lẩm bẩm: “Ở trong này con mắc dịch này nó làm rầm rầm như vật lộn vậy, mà ở ngoài người ta không thức hết sao được!”. Anh ta lại nằm trở xuống lại, thở dài sườn sượt rồi lẩm bẩm: “Ứ hự, bậy bạ lăng nhăng cũng hổng xong mà cưới hỏi đàng hoàng cũng hổng… êm!”

Thơm chỉ ở nhà chồng đúng 2 ngày, 2 đêm rồi đùng đùng khăn gói về nhà ḿnh. Đến đây người đọc mới thấy cái “khéo” của Lê Xuyên trong việt giải quyết mâu thuẫn giữa hai vợ chồng mới cưới. Bà mẹ của Thơm dắt con về lại nhà chồng và ra lịnh cho Tư Cầu thu hẹp lại chiếc chơng của hai đứa. Bà giải thích với Tư Cầu:

“Ậy, mầy cứ nhắm mắt nghe theo lời tao một chuyến này coi! Mầy để cho tao… sửa sang ni tấc cái chơng này lại th́ hai vợ chồng tụi bây mới ḥa thuận êm ấm với nhau được… Tư à, tao có qua… cái cảnh của tụi bây hiện nay nên tao biết: con Thơm nó cũng thương mầy chớ hổng phải không, nhưng ngặt cái vợ chồng tụi bây mới cưới ràng ràng, con nhỏ chưa quen. Mầy hổng biết chớ ông già bà cả hồi xưa thường nói chỗ ăn chỗ nằm cũng có điều kỵ điều hạp ghê lắm đó Tư à!… Tao biểu mầy làm như vầy cũng gần như là người ta… đốt phong long xổ xui vậy!”

Thật ra, cũng chẳng có ǵ lạ lùng về việc sửa bớt ni tấc chiếc chơng mà mẹ của Thơm cho là giống như “đốt phong long”. Đó chẳng qua là một thứ… tác động tâm lư mà ông già bà cả ngày xưa đem ra áp dụng, để mong… xổ xui và cho mọi việc được tốt lành. Đêm đầu tiên trên chơng mới diễn ra “êm đẹp” đối với cả Thơm lẫn Tư Cầu khi hai đứa nằm bên nhau:

“Thơm toan nhoài ḿnh định lăn ra xa nhưng đành chịu phép v́ cái chơng đă không c̣n rộng thênh thang như trước để nó có thể dễ… có cớ xoay trở, lăn qua lộn lại được nữa. Thêm vào đó, con Thơm cũng thấy nóng hổi ở sau lưng, v́ dư biết Tư Cầu nằm sát bên cạnh tuy nó quay mặt vô trong vách.

Con Thơm không thấy bực ḿnh như mấy lần trước, mà chỉ thấy hơi khó chịu như khi nó thử ăn chơi một miếng trầu… Và nó tự nghĩ: “Phải mà cái chơng chật th́ Tư Cầu, chồng mới cưới của ḿnh nằm sát khít một bên chớ sao!”. C̣n Tư Cầu cũng nhận thấy con Thơm không quá vùng vằng như trước nữa, tuy con này vẫn c̣n cự nự đôi chút, nhưng đó là một thứ cự nự không làm phật ư Tư Cầu! Trái hẳn lại, Tư Cầu c̣n thấy thêm… khoái khoái và thầm mang ơn bà mẹ vợ: “Bà già ở bển mà hay đa!”.

Cơn gió bụi bắt đầu xảy ra trên đất nước, Sài G̣n bị dội bom, và cuộc đời của Tư Cầu tưởng đă “yên bề gia thất” nhưng sao vẫn không yên. Phấn về quê để gặp Tư Cầu, rủ chàng đi xây dựng lại cuộc sống lứa đôi đă từng dang dở. Cô cũng cho chàng biết đứa con trai của cô vốn là con ruột của chàng. Thơm bắt gặp quả tang hai lén lút nên ghen lồng lộn. Rốt cuộc Phấn phải trở về Sài G̣n, tiếp tục sống với Chú Ba như cũ.

Thời đó, trong các Sóc Thổ, người Miên nổi dậy phong trào ”cáp duồng”, giết sạch người Việt. Cô Thơm vốn là gốc Miên nhưng đă từng được cha mẹ Việt Nam nuôi từ thở ấu thơ, rồi khi lớn lên lấy chồng Việt nên cũng bị người Miên cho là thứ… “Miên gian”. Trong một chuyến về quê thăm cha mẹ nuôi, cô bị bọn Miên hăm hiếp và bị chúng hạ sát. Tư Cầu điên tiết giết chúng để báo thù cho vợ.

Rồi Tư Cầu nghe theo lời người anh ruột gia nhập vào nhóm du kích kháng chiến. Anh bị bắt giải lên Sài G̣n, được chuyển qua dinh cơ của một trung úy người Pháp có phận sự canh giữ các tù nhân trước khi giải họ đi Côn Đảo. Không ngờ viên sĩ quan này là chồng hờ của cô Ba Xá Lỵ ở Nam Vang ngày nào!

T́nh cũ gặp nhau, cô Ba Xá Lỵ hết ḷng giúp đỡ Tư Cầu để được gần gũi ân ái với chàng. Một hôm, Tư Cầu theo nhóm tù nhân đến tiệm bán cây mà viên trung úy đă đặt mua, t́nh cờ anh gặp lại Phấn, vợ tên Khách trú Lâm Sanh, chủ nhân tiệm bán cây! Không ngờ Tư Cầu gặp lại cả hai người trên đất Sài G̣n.

Phấn gạn hỏi nguồn cơn người yêu cũ của ḿnh, rồi hiệp cùng cô Ba Xá Lỵ giúp đỡ Tư Cầu “đào thoát khỏi trại giam”. Cả hai người t́nh xưa đều hết ḿnh lo lắng cho Tư Cầu nhưng bản thân anh lại… thấy khổ: “Lên trên này hai bà hùa vô… xé xác phanh thây! Tây nó có bố th́ dầu cho ngặt nghèo thế mấy cũng có đường trốn, chớ hai bà mà ráp vô th́ có nước tui độn thổ mới toàn mạng được!”

Tại căn nhà do Phấn thuê, Tư Cầu bị lính tuần tiễu bố ráp nên bị bắt đưa về bót cảnh sát Catinat để cho bọn “bao bố” nh́n mặt. Những tên chỉ điểm thuộc “đội bao bố” v́ không biết chàng có dính dáng với bọn Việt Minh công tác ở thành phố hay không nên không thể xác nhận chàng là Việt Minh nội thành và cho nên chàng được tha.

Tư Cầu lại về quê. T́nh h́nh ở đây căng thẳng nên chàng nhập vào toán du kích kháng chiến địa phương, theo lời giải thích rất đơn giản của Tư Cầu về cuộc kháng chiến chống Pháp: “… tụi này hổng có ưa thực dân th́… đánh giặc chơi. Mai kia mốt nọ đâu đó b́nh yên hết rồi th́ tụi này cũng ră đám d́a cầm cày cầm cuốc trở lại chớ làm vương làm tướng ǵ!”.

Trong cuộc tấn công lính Tây, Tư Cầu cùng đồng đội hạ sát được tên sĩ quan, chồng hờ của cô Ba Xá Lỵ nhưng lại không cứu được cô v́ tên chánh trị viên đă giết cô ta. Tư Cầu toan báo thù cho người yêu cũ nhưng hắn đă kịp thời “cao bay xa chạy”. Mâu thuẫn trong nội bộ du kích ngày một gia tăng đến độ Tư Cầu phải bỏ xứ để tránh đụng chạm.

Nhớ lời dặn chú Bảy trên chuyến tàu đi Nam Vang năm xưa, Tư Cầu lên “tỵ nạn” tại Châu Đốc, t́m chú Bảy và cất một cái cḥi trông coi vườn tược cho chú. Chàng chiếm được trái tim cô Thắm và được chú Bảy gả con gái cưng. Đó là người đàn bà thứ tư đi qua cuộc đời Tư Cầu.

Không như những mối t́nh trước, Tư Cầu t́m thấy ở Thắm những nét khác lạ. Thắm không có sự lấn lướt, sành sỏi đến độ đanh đá như Phấn, không có những nét giang hồ anh chị như Ba Xá Lị và cô cũng không giống với Thơm, cô gái lai Miên. Bên Thắm, Tư Cầu thấy ḿnh thật thanh thản, yên b́nh với một thứ t́nh cảm khác lạ và cũng khó tả. Chúng ta đọc đoạn văn dưới đây của Lê Xuyên để hiểu thế nào là chuyện t́nh đồng quê:

“Con Thắm liếc xéo anh ta:

– Có ǵ đâu… Anh sao khó hiểu quá trời hè!

Tư Cầu mỉm cười đáp:

– Em muốn hiểu hả? Th́ đây: sở dĩ anh nói em không giống nhiều người đàn bà con gái khác mà anh từng gặp là v́ gần em, anh thấy sao ḿnh b́nh tĩnh quá chớ không bộp chộp như mấy người kia… Và v́ vậy mà anh biết chắc là chuyến này anh có thể… ở luôn tại xứ này được. Đó em chịu chưa!
florida80_is_offline   Reply With Quote
Old 05-27-2020   #5
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,156
Thanks: 7,282
Thanked 45,854 Times in 12,759 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Default

Con Thắm cười lỏn lẻn:

– Tưởng cái ǵ chớ như vậy… th́ được.

– Mà được… nhiều hay ít?

– Để nữa rồi mới rơ nhiều hay ít chớ bây giờ… ít xịt hà!”

Ở Phần Kết, người đọc thấy Tư Cầu tuy ít học nhưng con người chân chất của anh đă hành sử một cách “nhân bản” với tấm ḷng “vị tha”, đầy ắp t́nh người. Anh đă thả tên “quan một” khi hắn bị bắt làm tù binh, đơn giản chỉ v́ vợ của viên sĩ quan này cũng sắp tới ngày sinh như vợ anh ở nhà. Anh nói:

“Tui tính ḿnh thả ông quan một này d́a cho rồi. Thêm người chết nữa, anh em ḿnh cũng chẳng lợi lộc ǵ mà để khổ cho vợ con người ta. Vợ ổng cũng gần ngày sanh… Ḿnh cũng nên để phước d́a sau…”

Nhưng tấm ḷng bao dung đó được đền đáp bằng một quả “moọc-chê” của viện binh Pháp khi Tư Cầu c̣n cố quay lại đưa cho viên thiếu úy bộ quần áo “xi-vin” để thay bộ “trây-di”: “Đây, tui chạy vụt lên để đưa cho ông bộ quần áo này để bận thay vào bộ trây-di kia. Tui sợ ông đi làng chàng gặp mấy cha nội khác họ… bắt lại th́… uổng cái công tụi này thả ông quá!”

Ngay khi đó, một tiếng nổ đinh tai điếc óc làm văng đất lên tứ tung… Tư Cầu chưa kịp nhào xuống tránh là đưa tay ôm lấy một bên ngực, buột miệng chửi thề: “Đ.m. trúng tao rồi Tám ơi.”

Bác Năm, người du kích lớn tuổi, ghé sát xuống mặt Tư Cầu, giọng nửa như oán trách, nửa như xót thương:

– Chú Tư… sao qua nói hoài mà chú hổng chịu nghe!… Chú có thương thiên hạ th́ cũng vừa vừa nó…

Tư Cầu cau mày làm bác Năm im bặt, rồi Tư Cầu phều phào nói:

– Bác Năm, làm sao… bác lo chở tui… d́a nhà… cho kịp…

Bác Năm gật đầu lia lịa :

– Được mà! Kịp mà!

Nhưng đă không kịp. Dù sao Tư Cầu cũng đuợc an ủi v́ trong lúc lâm chung, thằng em vợ của chàng đọc cho chàng nghe bức thư báo tin mừng của Cô Thắm. Và đây là đoạn kết của Chú Tư Cầu:

“Nét mặt Tư Cầu có vẻ tươi tỉnh lại đôi chút. Anh ta đưa tay ra dấu cho thằng Ba cúi sát mặt xuống:

– Trai hay… gái..

Thằng Ba sốt sắng đáp liền:

– Trai. Chị Hai chỉ mong anh d́a dữ lắm! Đây nè, chỉ có viết thơ kêu em đem qua cho anh (vừa nói, thằng Ba vừa móc túi lấy một tờ giấy gấp làm tư, mở banh ra trao cho anh rể).

Tư Cầu lẩy bẩy cầm lấy lá thơ và tờ giấy run run trên bàn tay đă ṃn sức. Anh ta nhăn mặt, chớp mắt liền mấy cái: những ḍng chữ trên lá thơ như nḥe hẳn đi. Anh ta khẽ lắc đầu buông thơng tay xuống:

– Em Ba… em đọc…

Thằng Ba nhẹ rút tờ giấy ra khỏi mấy ngón tay đă bắt đầu đờ cứng của anh rể, rồi vừa sịt mũi mếu máo đọc:

“Ḿnh,

Em sanh con trai hồi năm giờ chiều ngày mùng tám ḿnh à. Em đợi hoài đợi hủy mà chẳng thấy ḿnh về. Nhớ lời ḿnh dặn, em sẽ đặt tên nó là Kỳ. Nó có chút xíu nhưng tía má nói nó giống ḿnh lắm. Ḿnh bắt được thơ này…”

Bác Năm bỗng đưa tay khều nhẹ thằng Ba và thở dài bảo:

– Thôi em…

Thằng Ba cúi xuống nh́n Tư Cầu. Nó bỗng kinh hăi đứng rột dậy, bước lùi lại phía sau một bước, rồi khóc ̣a lên. Mắt Tư Cầu đứng tṛng và một tia máu nhỏ chảy rỉ nơi khóe miệng hăy c̣n phảng phất giữ một nụ cười…

Bác Năm rút lấy bức thơ nơi tay thằng Ba xếp kỹ lại, cúi xuống nhét vô túi áo Tư Cầu, đoạn kính cẩn đưa tay vuốt mắt kẻ xấu số, rồi cầm lấy hai mí chiếu đắp phủ lên xác chết…

Dưới mé ruộng, một con chim vịt cất tiếng kêu thảm thiết trong đám cây điên điển và bay vụt lên làm những cánh hoa vàng úa rơi lả tả trên mặt nước, để rồi lững lờ trôi đi… trôi đi….

Ở phía kinh Cầu Muống, tiếng súng vẫn c̣n nổ đều đều…”

Văn phong của Lê Xuyên có điểm đặc biệt là hầu như chỉ cần viết đối thoại theo lối Nam Bộ mà thành truyện. Nhà văn Hồ Biểu Chánh khi viết văn theo kiểu “văn dĩ tải đạo” c̣n dựa theo những lời khuyên răn dạy bảo của các bậc thánh hiền. Lê Xuyên th́ không, không dựa vào thánh hiền, không rêu rao theo khuynh hướng đạo nghĩa. Lê Xuyên viết khơi khơi mà vẫn hấp dẫn người đọc, khiến họ yêu mến lớp dân quê hiền lành, ḷng ngay dạ thẳng.

Lê Xuyên không viết văn dài ḍng. Ông không cần tả cảnh, tả người, tả vật, tả tâm trạng, tức là không tả những cái mà giới b́nh dân cho là “ṿng vo tam quốc”. Thay vào đó, ông dùng lối văn “cằn nhằn cẳn nhẳn”, căi lẫy ồn ào và có khi c̣n chửi thề một cách tự nhiên.

Nhà văn Văn Quang nhận xét: “Vẫn hiền lành, cười tủm và chân quê. Phải nh́n thấy cái cười tủm của anh mới biết tại sao anh viết về những cuộc t́nh của những đôi trai gái đồng ruộng miền Nam hay đến như thế, láu cá đến như thế. Tôi nhủ thầm: Thằng cha này tẩm ngẩm tầm ngầm mà ghê lắm đấy. Nó không nói mà chỉ viết nên nó viết được nhiều hơn ḿnh. Chỉ có nó mới viết được những “ḍng chảy ngầm” của trai gái thôn quê miền Nam thật đến thế và hấp dẫn đến thế”.

Văn Lê Xuyên không chải chuốt, nhưng vẫn ẩn hiện chút mượt mà tựa như mái tóc chải dầu dừa pha hương sả hay mùi dầu bông lài của cô thôn nữ. Với lối văn tả thực duyên dáng, với cách thức khai thác đời sống t́nh dục của một anh chăn vịt “tưng tửng’’, Lê Xuyên đă dẫn dắt người đọc vào cái không gian thanh thoát đầy quyến rũ của đồng quê Nam Bộ và làm cho người đọc thích thú với những cuộc t́nh nóng bỏng, kể cả những cảm xúc… trần tục.

Trong Chú Tư Cầu, Lê Xuyên dùng ngôn ngữ Nam Kỳ Lục Tinh vào thời tiền chiến như “nói thẳng bạch tuột”,“rắc rối không biết đâu mà rờ”, “làm cho xất bất xang bang”, “đụng đâu xâu đó”, “mấy con nập nợn” (tức là mấy cô gái dâm đăng, lẳng lơ), “anh làm cái điệu đó th́ mụ nội em cũng ĺa”, “mùi bạt mạng” (để ca tụng giọng ca vọng cổ), “giận lẫy xẩy cùi”, “lo than củi” (chăm sóc vợ đẻ), “ba trật bốn vuột”, “xủ quẻ” (coi bói) … Đó là cả một kho tàng ngôn ngữ Nam Bộ đối với những người muốn t́m lại dấu tích của một nền văn hóa thời kháng chiến chống Pháp.

Do ảnh hưởng của lối viết truyện “feuilleton” hàng ngày trên báo những tác phẩm của Lê Xuyên rất dài, có thể gọi là “trường thiên tiểu thuyết”, không có cuốn truyện nào của ông mỏng hơn bốn trăm trang. Chú Tư Cầu dày 907 trang, Đêm Không Cùng 639 trang, Rặng Trâm Bầu 419 trang, Vợ Thầy Hương 496 trang và Vùng Băo Lửa 543 trang.

Tâm sự với nhà văn Viên Linh, Lê Xuyên cho biết việc ông bước vào nghề báo cũng như viết truyện dài trên báo “bất quá cũng chỉ là một vấn đề số mạng” và Chú Tư Cầu chỉ là một sự góp nhặt những chuyện t́nh được kể trong bốn bức tường nhà giam mà ông được nghe.

“Đành rằng hồi c̣n nhỏ, hồi c̣n đi học tôi cũng thích làm văn, làm thơ, nhưng quả t́nh tôi không ngờ có ngày ḿnh lọt được vô nghề này. Truyện dài đầu tay của tôi là ‘Chú Tư Cầu’ đăng trên nhựt báo ‘Sài G̣n Mai.’ Đang thất nghiệp, tôi được anh Vương Hữu Đức (lúc bấy giờ là Tổng thư kư ṭa soạn nhựt báo Sài G̣n Mai) gọi tới để làm phụ với anh, và cũng chính anh Đức đă bảo tôi viết cho tờ S.M. một truyện dài ‘đồng quê miền Nam.’ Có lẽ v́ tin tưởng phần nào ở tôi, và chắc do khiếu ‘đánh hơi’ nhà nghề nên anh Đức chỉ ‘hạ lịnh’ vỏn vẹn cho tôi như thế. Và tôi bắt đầu viết ‘Chú Tư Cầu.’

“Cũng may là hồi c̣n kẹt trong tù, tôi được mấy anh em ở miệt quê kể cho nghe rất nhiều câu chuyện sống với đầy đủ t́nh tiết (mà Chú Tư Cầu là một) và trước khi bị kẹt, có một thời gian tôi về ẩn náu tại miền Tây, nên chụp vô chuyện ‘Chú Tư Cầu’ là tôi viết phăng tới liền, chớ nếu không, th́ ‘tang gia bối rối’ biết bao nhiêu!

“Giả sử lúc bấy giờ anh Đức bảo tôi viết truyện gián điệp hay truyện ma ǵ đó, tôi cũng viết như thường. Như vậy chẳng do ‘phần số,’ chẳng do ‘thiên định’ là ǵ?

Độc giả thường gắn cái tên Lê Xuyên với Chú Tư Cầu nhưng thật ra giữa hai con người đó là cả một khoảng cách biệt quá xa. Chú Tư Cầu là nhân vật “đào hoa” với 4 người đàn bà trong khi Lê Xuyên lại là một nhà văn xề x̣a, “chăm chỉ hạt bột” nếu không muốn nói là… “cù lần”. Nhưng tựu chung, cả hai đều mang tính “chân chất” của người Miền Nam, từ cách sống cho đến lối suy nghĩ.

Lê Xuyên c̣n là một nhà báo tầm cỡ, tận tụy với công việc. Ông có mặt tại ṭa soạn từ 5 giờ sáng và chỉ về nhà lúc 9 hay 10 giờ tối. Lê Xuyên là một người chồng thủy chung, dù bà vợ có tật thích “đỏ đen”, nhưng ông hết ḷng lo cho gia đ́nh. Về đến nhà nhiều khi c̣n phải lo giặt quần áo cho các con c̣n nhỏ. Có nhiều phụ nữ trẻ đẹp, giàu có thường xuyên đến ṭa soạn trong giờ ăn trưa, họ mến tài năng, đức độ, sự hào sảng của một người đàn ông lư tưởng, Lê Xuyên đều từ chối
florida80_is_offline   Reply With Quote
Old 05-27-2020   #6
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,156
Thanks: 7,282
Thanked 45,854 Times in 12,759 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Default

Sau năm 1975 người ta mới thấy rơ con người “nhẫn nhục” của Lê Xuyên. Một con người “khí tiết” đă chịu sống an phận trong nghèo khổ, hằng ngày ngồi sau tủ thuốc lá lẻ tại ngă tư đường Bà Hạt – Ngô Quyền, Chợ Lớn… khi cảm thấy ng̣i bút không c̣n là của ḿnh.

Nhà văn Văn Quang một đồng nghiệp thân thiết từ thời mới vô nghề đă thông báo những ḍng tin này đến mọi người:

“Lê Xuyên đă ra đi lúc 21 giờ ngày 2 tháng 3 năm 2004 nhằm ngày 12 tháng 2 Giáp Thân tại tư gia số 523/238/146 Nguyễn Tri Phương, Quận 10, Sàig̣n”.

Ông ra đi sau 2 năm trời bệnh hoạn v́ cơ cực và nghèo khổ nhưng nụ cười luôn nở trên môi.

Nguyễn Ngọc Chính, Nguồn: http://chinhhoiuc.blogspot.de

***

Chú thích:

(1) Lê Xuyên (1927 – 2004): tên thật là Lê B́nh Tăng, sinh ngày 1/11/1927, tại Ô Môn, tỉnh Cần Thơ, năm 1945 đậu DEPSI (Diplôme d’étude primaire superieure indochinoise). Từng hoạt động cho Đại Việt Quốc Dân Đảng. Ông vào nghề báo bằng sự giới thiệu của Vương Hữu Đức – Tổng Thư Kư tờ Sài G̣n Mai (1963) với trách nhiệm viết tiểu thuyết trường thiên. Trước đó ông chỉ làm thơ.

Tác phẩm văn xuôi đầu tiên có tên Chú Tư Cầu xuất bản năm 1963 và lập tức được đón nhận nồng nhiệt đến độ từ đó ngươi ta gọi ông với biệt danh thân thương là Chú Tư Cầu Lê Xuyên. Những tác phẩm đi sau cũng bán rất chạy như: Rặng Trâm Bầu, Vợ Thầy Hương (1965), Đêm Không Cùng (1966), Kinh Cầu Muống (1968), Vùng Băo Lửa (1969), Nguyệt Đồng Xoài (1970).

Trong thời gian từ năm 1963 tới 1975 ông đă từng giữ chức Tổng Thư Kư cho Dân Ư, Thời Thế, Thân Phong… và được xem như là người rất tận tụy, có trách nhiệm với vai tṛ nhà báo của ḿnh.

(2) Kim Dung (sinh ngày 6/2/1924) là một trong những nhà văn ảnh hưởng nhất của văn học Trung Quốc hiện đại. Ông c̣n là người đồng sáng lập Hồng Kông Minh Báo, ra đời năm 1959 và là tổng biên tập đầu tiên của tờ báo này.

Từ năm 1955 đến 1972 ông đă viết tổng cộng 15 cuốn tiểu thuyết. Sự nổi tiếng của những bộ truyện đó khiến ông được coi là người viết tiểu thuyết vơ hiệp thành công nhất. 300 triệu bản in (chưa tính một lượng rất lớn những bản lậu) đă đến tay độc giả của Trung Hoa Đại lục, Hồng Kông, Đài Loan, châu Á và đă được dịch ra các thứ tiếng Việt, Hàn, Nhật, Thái, Anh, Pháp, Indonesia. Tác phẩm của ông đă được chuyển thể thành phim truyền h́nh, tṛ chơi điện tử.

Dịch giả đưa Kim Dung lên cơn sốt tại Việt Nam được ghi nhận là Tiền Phong Từ Khánh Phụng với bản Cô gái Đồ Long (dịch Ỷ thiên Đồ long kư), đăng trên báo Đồng Nai năm 1961. Thực ra trước đó, đă có một số bản dịch như Bích huyết kiếm của Từ Khánh Phụng (báo Đồng Nai), Anh hùng xạ điêu của Đồ Mập (báo Dân Việt), Thần điêu đại hiệp (Thần điêu hiệp lữ) của Vũ Tài Lục và Hải Âu Tử (báo Mới). Tuy nhiên, truyện kiếm hiệp vẫn được xem là thứ giải trí rẻ tiền.

Bản dịch Cô gái Đồ Long mới tạo nên cơn sốt truyện Kim Dung trong các tầng lớp độc giả từ b́nh dân đến trí thức. Một số nhà văn nhà báo lấy bút danh theo tên nhân vật trong truyện Kim Dung như Hư Trúc, Kiều Phong… Nhiều nhà văn nổi tiếng tham gia b́nh luận Kim Dung như Bùi Giáng, Bửu Ư, công phu nhất là Đỗ Long Vân với loạt bài Vô Kỵ giữa chúng ta hay là hiện tượng Kim Dung.

Sau 1975, các tác phẩm của Kim Dung bị nhà nước Việt Nam liệt vào danh sách cấm cùng với các tác gia kiếm hiệp khác như Cổ Long, Trần Thanh Vân… với lư do “văn hóa đồi trụy phản động”. Tuy nhiên, các bản sách cũ vẫn được lén lút lưu giữ và được nhiều người truyền tay đọc.

Đầu thập niên 1990, với chủ trương Đổi Mới, chính quyền Việt Nam giảm bớt sự cấm đoán gắt gao với văn hóa văn nghệ. Một số phim và sách vơ hiệp cũ được phát hành lại. Để dễ xin phép xuất bản, thoạt tiên sách không ghi đúng tên tác giả mà lấy các bút danh khác như Nhất Giang, về sau mới ghi đúng tên Kim Dung, Cổ Long.

Thêm vào đó, sự phát triển của Internet giúp các bản dịch cũ lưu truyền rộng răi, ban đầu dưới dạng scan từng trang sách, sau đó là dạng văn bản do những người hâm mộ gơ lại. Sau 1975, nhà văn Vũ Đức Sao Biển là người đầu tiên viết khảo luận về Kim Dung, các bài của ông đăng trên tập san Kiến thức Ngày nay, sau in thành bộ Kim Dung giữa đời tôi (4 quyển).
florida80_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.22823 seconds with 12 queries