Nghiêm chỉnh hay hài hước - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nghiêm chỉnh hay hài hước
Nguyễn Lân Thắng






Đ
âu đó trên cơi mạng, mỗi khi ai đó là người đấu tranh xă hội bị cầm tù, lại vang lên đôi lời trách móc về vấn đề phương pháp đấu tranh. Ôn hoà hay cực đoan? Hài hước hay nghiêm nghị? Thực ra đó là những lựa chọn không dễ dàng khi bạn thực sự đối mặt với sự đàn áp khốc liệt của an ninh.

Hồi năm 2016, trong một lần biểu t́nh Formosa xả thải chất độc ra biển, một thằng em tôi bị bắt vào đồn. Bị bắt cùng nó là hàng chục người khác, tất cả bị tống lên xe buưt chở về cơ quan an ninh điều tra Hà Nội tại số 6 Quang Trung – Hà Đông.

V́ mặt thằng em tôi hiền lắm, lại bị bắt lần đầu tiên, nên đám sai nha túm ngay lấy nó để thị uy. Màn dạo đầu là tra hỏi tên tuổi như thường lệ. Màn thứ hai là bắt cởi đồ khám xét người, ngay trước đám đông, có cả phụ nữ. Nếu là một người khác thiếu kinh nghiệm, chắc hẳn là họ sẽ sợ rúm ró, hoặc gân lên phản đối, viện dẫn luật pháp, hiến pháp các kiểu với bọn an ninh điều tra. Nhưng xin thưa rằng, ở trong đó làm ǵ có luật pháp. Nếu ai c̣n tin rằng có luật pháp, có công lư ở xứ sở này th́ hăy nh́n vào những vụ án oan đă bị lôi ra ánh sáng như Hồ Duy Hải, Nguyễn Thanh Chấn… Thế nên thằng em tôi đă chọn giải pháp là hiên ngang tụt quần giữa đám đông luôn, rồi chổng mông quay vào mặt đám an ninh. Ác hơn nữa, một thằng em khác cười rú lên nói: “ôi thằng này chym đẹp quá”. Thế là cả đám đông đang c̣n ngơ ngác và hoảng sợ v́ bị đàn áp oà lên cười theo. Tṛ trấn áp và thị uy thất bại. Sau đó không c̣n ai bị khám xét người thô bạo như thế nữa.






Đó chỉ là một câu chuyện nhỏ trong chuỗi hành tŕnh đấu tranh của giới hoạt động Việt Nam. Nhưng nó chứa đựng một triết lư lớn về phương pháp đấu tranh với chế độ độc tài, mà rất nhiều nhà đấu tranh xă hội trên thế giới từng tổng kết. Trong tác phẩm “Cách làm kách mệnh” nhà hoạt động người Serbia tên là Srdjan Spasojevic từng viết thế này:
<<<…Thông thường, những người đấu tranh phi bạo động hay trích dẫn Gandhi hoặc Martin Luther King, Jr. như là nguồn cảm hứng của họ, nhưng những con người đó, bất chấp rất nhiều phẩm chất tốt đẹp, lại không hài hước cho lắm. Nếu bạn hy vọng tạo nên một phong trào lớn trong ṿng một thời gian rất ngắn, ở thời đại Internet và các kênh giải trí khác, th́ sự hài hước chính là chiến lược rất quan trọng. Và thế là, vừa thong thả bước trên quảng trường Cộng Ḥa, tôi vừa kể cho những người bạn Ai Cập về việc Otpor! đă sử dụng sân khấu đường phố như thể nào. Chúng tôi không làm điều ǵ quá mang tính chính trị, bởi v́ chính trị th́ nhàm chán, c̣n chúng tôi lại muốn mọi thứ phải vui vẻ và quan trọng hơn, phải buồn cười. Trong những ngày đầu của Otpor!, tôi kể, tiếng cười là vũ khí lớn nhất của chúng tôi để chống lại chế độ. Sự lănh đạo độc tài của Milosevic, suy cho cùng, được tiếp nhiên liệu bởi nỗi sợ hăi: sợ hăi các quốc gia láng giềng, sợ hăi bị giám sát, sợ hăi cảnh sát, sợ hăi mọi thứ. Nhưng trong suốt kỷ nguyên sợ hăi ấy, người Serbia chúng tôi đă học được một điều là chỉ có thể đánh bại nỗi sợ bằng tiếng cười, và nếu bạn không tin tôi, hăy thử nghĩ xem cách nào tốt nhất để trấn an một người bạn chuẩn bị vào pḥng đại phẫu. Nếu bạn tỏ ra nghiêm trọng và lo lắng, th́ nỗi lo lắng của cậu ta sẽ c̣n tăng thêm. Nhưng nếu bạn kể một câu chuyện vui, th́ bỗng nhiên cậu ta sẽ thư giăn và thậm chí c̣n mỉm cười nữa. Nguyên tắc ấy cũng đúng trong trường hợp tổ chức các phong trào…>>>

Ở một đoạn khác, Srdjan Spasojevic viết:
<<<… Chẳng hạn trong một cuộc biểu t́nh phản đối Milosevic, các thành viên Otpor! ở thành phố Kragujevac của Serbia đă mang những bông hoa trắng – biểu tượng của bà vợ Milosevic, người ngày nào cũng cài một bông hoa nhựa lên tóc – và cài lên đầu những con gà tây, mà trong tiếng Serbia, gà tây là từ xấu xa nhất dành để gọi một người phụ nữ. Những con gà tây mới được đeo trang sức đó được thả trên đường phố Kragujevac, và công chúng được chiêu đăi một vở tŕnh diễn hài hước trong đó những tay cảnh sát hung tợn của Milosevic chạy tán loạn ṿng quanh, giẫm đạp lên nhau trong khi những con gà tây cũng chạy khắp các hướng và kêu quàng quạc. Điều thú vị nhất là cảnh sát không có sự lựa chọn nào cả, bởi v́ nếu để cho những con gà tây chạy tứ tung có nghĩa là họ đă chấp nhận sự bất tuân của nhóm Otpor!. Nhưng nếu đă được chứng kiến một tay cảnh sát lực lưỡng chạy theo một con gà tây giống như một nhân vật hoạt trong phim hoạt h́nh, bạn c̣n có thể sợ hăi trước anh ta nữa không? Đó là một ví dụ cho thấy suy nghĩ sáng tạo có thể biến lực lượng an ninh thành một bức tranh biếm họa trước mắt toàn bộ những người đi làm buổi sáng và rất nhiều phóng viên tới hiện trường để chụp ảnh, và tất cả những ǵ chúng tôi cần làm chỉ là một chuyến đi đến trại nuôi gia cầm và một chút khả năng tưởng tượng…>>>

Quay trở lại chuyện Việt Nam, chúng ta biết cuộc tranh giành vị trí trong đại hội 13 đang đến hồi gay cấn. Các ứng cử viên đang quyết liệt tung đ̣n hạ đối thủ bằng nhiều cách. Từ việc bới móc các vụ án có liên đới đến đối thủ, cho đến việc bắt bớ các cây bút tự do một cách vô tội vạ ḥng chứng tỏ vị thế hơn hẳn các đối thủ khác. Dù cách này hay cách kia, tất cả những thủ đoạn đó nhằm reo rắc nỗi sợ, là vũ khí tối thượng của những tên độc tài.

Trong bối cảnh đó, mấy ngày gần đây nhà hoạt động Hoàng Dũng đă tung ra một tṛ đùa hài hước, ấy là thay avatar ủng hộ “tổng thống” Nguyễn Xuân Phúc. Có nhiều người hiểu và làm theo. Nhưng cũng có nhiều người tỏ ư phản đối việc này. Lư lẽ chung của họ là tại sao phải ủng hộ một nhân vật chóp bu cộng sản. Tại sao không dành sức lực lên tiếng đ̣i xoá bỏ chế độ độc tài toàn trị.v.v…

Vâng tôi hiểu những đề nghị rất nghiêm chỉnh đó. Nhưng xin hỏi rằng ở đất nước này nếu có công dân nào chỉ kêu ca về giá điện, giá xăng, về những chuyện thường ngày trong đời sống thôi đă có nguy cơ bị công an mời lên làm việc… Đừng nói đến chuyện khi ai đó lên tiếng về thể chế, về nhân sự đảng, về con đường đi lên chủ nghĩa xă hội. Nhẹ th́ triệu tập, ép chỗ ở, việc làm. Kêu to quá th́ nhốt luôn như ông Thuỵ, ông Thành mới gần đây luôn.



Thay v́ thảo ra những kiến nghị, những tuyên bố rất vang tai, tṛ đùa “ủng hộ tổng thống” đang được tung ra lúc này sẽ khiến cho bộ máy chính trị khá lúng túng. Thử tưởng tượng vị thủ tướng của chúng ta đi họp cùng các đồng chí của ḿnh trong đại hội đảng, không biết ông ấy sẽ giải thích thế nào khi bên ngoài nhân dân lại đồng loạt thay avatar ủng hộ ông lên làm tổng thống. Ơ thế hoá ra là xoá bỏ chế độ xă hội chủ nghĩa à? Hoá ra đặt đảng cầm quyền ra ngoài vị trí quyền lực của nó à… Xin thưa rằng tṛ chơi khăm này mới thực sự là cái đang làm khó cho thủ tướng gấp vạn lần những kiến nghị, những tuyên bố dài lê thê chúng ta vốn hay gặp.

Tôi không có ư phê phán hay công kích những đề nghị, kiến nghị hay tuyên bố nghiêm chỉnh. Ư tôi muốn nói là thời điểm. Những đề nghị, kiến nghị hay tuyên bố chỉ có giá trị trên bàn đàm phán, khi những người đấu tranh đă có đủ thế và lực ngang hàng hoặc hơn với chế độ độc tài. Muốn có được vị thế đó, trước hết hăy dùng tiếng cười để xua đi nỗi sợ hăi trên đất nước này.

Các nhà độc tài không biết đùa. Họ sẽ mắc sai lầm ngớ ngẩn khi gặp phải những tṛ chơi khăm nho nhỏ. Và lợi hại hơn nữa, tôi chưa thấy nhà hoạt động nào có xu hướng đấu tranh theo kiểu hài hước lại bị bắt. Ít nhất là cho đến bây giờ. Trong đó có tôi, kẻ mấy năm trước dám cầm cái đĩa in h́nh lănh tụ lên trề môi dè bỉu.

Yêu thương tất cả

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 05-30-2020
Reputation: 200910


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,156
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bac-phuc-2.jpg
Views:	0
Size:	28.2 KB
ID:	1590582  
florida80_is_offline
Thanks: 7,282
Thanked 45,856 Times in 12,760 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08652 seconds with 12 queries