Tàu vũ trụ SpaceX rời bệ phóng, mở ra kỷ nguyên du hành không gian thương mại - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tàu vũ trụ SpaceX rời bệ phóng, mở ra kỷ nguyên du hành không gian thương mại
Sáng sớm nay 31-5 (giờ Việt Nam), tên lửa đẩy Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX cùng 2 phi hành gia Mỹ đă rời bệ phóng. Sự kiện này đă mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực du hành không gian thương mại.


Tên lửa đẩy mang theo tàu vũ trụ SpaceX rời bệ phóng sáng 31-5 - Ảnh: AP

Đây được coi là chuyến bay lịch sử đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 2011, các phi hành gia Mỹ bay lên vũ trụ với sự hỗ trợ của tên lửa đẩy chế tạo trong nước và được phóng đi từ lănh thổ Mỹ.

Chuyến bay c̣n là phi vụ đầu tiên sử dụng tàu không gian mới sau 40 năm chinh phục không gian của Mỹ. Thành công của phi vụ này rất quan trọng v́ sẽ chứng minh hiệu quả từ công nghệ đưa người lên không gian của Tập đoàn SpaceX của tỉ phú Mỹ Elon Musk.

Theo báo chí Mỹ, tên lửa Falcon 9 của SpaceX đă được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy vào lúc 2h22 sáng 31-5 theo giờ Việt Nam. Falcon 9 đă đưa 2 phi hành gia Doug Hurley và Bob Behnken vào vũ trụ trên con tàu Crew Dragon do SpaceX mới thiết kế.

Crew Dragon sẽ thực hiện chuyến đi kéo dài 19 tiếng đến Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

SpaceX lần đầu tiên phóng tàu vũ trụ có chở theo người

Ngay trước khi khởi hành, phi hành gia Hurley nói "SpaceX, chúng tôi chuẩn bị xuất phát. Thắp chiếc nến này lên nào". Ông đă lặp lại câu nói nổi tiếng của phi hành gia Mỹ đầu tiên bay vào vũ trụ, Alan Shepard.

Vài phút sau khi phóng, tên lửa tăng áp giai đoạn đầu của Falcon 9 tách khỏi tên lửa giai đoạn 2 và bay trở lại Trái Đất. Tên lửa này đă hạ cánh an toàn xuống băi đáp nổi tại Đại Tây Dương.

Khi đạt đến độ cao nhất định, tên lửa giai đoạn 2 tiếp tục tách khỏi Crew Dragon và tàu không gian này tiến vào hành tŕnh đến ISS.

Tên lửa Falcon được phóng ra từ cùng một bệ phóng với chuyến du hành không gian cuối cùng của NASA vào năm 2011, do ông Hurley lái. Kể từ đó, phi hành gia NASA phải đi cùng tàu không gian Soyuz của Nga để vào quỹ đạo Trái Đất.

"Thật tuyệt vời, sức mạnh này, công nghệ này. Đây là cảnh tượng tuyệt đẹp", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại buổi phóng.

Đợt phóng này từng bị hoăn lại hôm 27-5 khi chỉ c̣n 17 phút trước giờ xuất phát v́ lí do thời tiết.

Đối với tỉ phú Musk, vụ phóng này đại điện cho một cột mốc quan trọng cho tham vọng tạo ra các tên lửa có thể tái sử dụng của ông. SpaceX là công ty tiên phong cho việc biến các cuộc du hành không gian đỡ phần tốn kém và có thể diễn ra thường xuyên hơn.

Đây cũng là lần đầu tiên du hành không gian được phát triển thương mại, thuộc sở hữu và vận hành bởi một công ty Mỹ chứ không phải NASA.


Hai phi hành gia NASA, Douglas Hurley (trái) và Robert Behnken trước giờ xuất phát - Ảnh: AP

Phát biểu với báo giới, đại diện NASA cho rằng đây là một khoảnh khắc đặc biệt khi mà tất cả người Mỹ có thể dành một chút thời gian và nh́n vào điều tuyệt đẹp mà Mỹ đă làm được một lần nữa, đó là đưa các phi hành gia Mỹ lên ISS bằng tên lửa của Mỹ và từ đất nước Mỹ.

Từ năm 2011, hệ thống tàu vận tải con thoi có người lái sử dụng nhiều lần của Mỹ đă ngừng hoạt động. Từ đó, chỉ có tàu vũ trụ Soyuz của Nga đưa phi hành đoàn lên trạm ISS. Để tiếp tục kế hoạch đưa các phi hành gia lên ISS, Mỹ đă chế tạo những con tàu vũ trụ có người lái mới như Crew Dragon của hăng SpaceX và Starline của hăng Boeing.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 05-31-2020
Reputation: 5491


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 39,649
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	21.jpg
Views:	0
Size:	49.3 KB
ID:	1591060   Click image for larger version

Name:	20.jpg
Views:	0
Size:	64.7 KB
ID:	1591061  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,401 Times in 2,015 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 44 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
The Following User Says Thank You to goodidea For This Useful Post:
phokhuya (05-31-2020)
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06165 seconds with 12 queries