TT Trump t́m cách cô lập Trung Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow TT Trump t́m cách cô lập Trung Quốc
Có thể G11 sẽ được ông Trump lập ra để cô lập Trung Quốc. Việc ông Trump tuyên bố Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nga nên tham gia cuộc họp của nhóm G7 khiến xuất hiện các suy đoán về khả năng Mỹ lập nhóm mới nhằm cô lập Trung Quốc.

Theo South China Morning Post, Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch mời Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nga cùng tham dự cuộc gặp sắp tới của nhóm G7, động thái dẫn đến các suy đoán Washington đang cố thành lập một khối mới để cô lập Bắc Kinh.

Ông Trump không nói cụ thể liệu có muốn nhóm G7 trở thành G11 từ nay về sau, mà chỉ cho biết ông muốn 4 quốc gia trên tham dự hội nghị thượng đỉnh của G7. Tổng thống Mỹ cũng nói ông cảm thấy G7 đă "rất lỗi thời".


Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ mời 4 quốc gia là Ấn Độ, Australia, Hàn Quốc và Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của nhóm G7.

"Tôi không có cảm giác rằng G7 đang đại diện chính xác cho những ǵ diễn ra trên thế giới", ông Trump nói với các phóng viên.

Người phát ngôn Nhà Trắng Alyssa Farah cho biết ông Trump muốn hội nghị thượng đỉnh thảo luận về Trung Quốc, và thông báo về việc mời thêm 4 quốc gia đến G7 được đưa ra sau khi căng thẳng leo thang giữa Washington và Bắc Kinh về các vấn đề như xử lư đại dịch Covid-19 cũng như Hong Kong.

Cả Hàn Quốc và Australia đều là đồng minh lâu năm của Mỹ, và Canbera đă kêu gọi cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của virus corona, cũng như bày tỏ quan ngại về luật an ninh mới sắp được Trung Quốc áp dụng cho Hong Kong.

Ấn Độ là một quốc gia quan trọng trong chiến lược Ấn Độ - Thái B́nh Dương của Mỹ, và nước này cũng đang có bất đồng với Trung Quốc trong việc giải quyết tranh chấp ở khu vực biên giới.

Chỉ có Nga là nước duy nhất xây dựng mối quan hệ kinh tế và đối tác chiến lược với Bắc Kinh, và nước này cũng mới bị khai trừ khỏi nhóm (khi đó là G8) sau vụ sáp nhập Crimea từ Ukraine năm 2014. Ông Trump đă vài lần gợi ư về việc mời Nga trở lại nhóm, do nước này có tầm ảnh hưởng quan trọng với toàn cầu.

Ông Ni Feng, Giám đốc Viện Mỹ học thuộc Viện Khoa học Xă hội Trung Quốc, cho rằng ông Trump đang cố gắng huy động sự hỗ trợ từ các đồng minh của Mỹ để kiềm chế Trung Quốc.

"Mục đích rất đơn giản: cô lập Trung Quốc. Đây chỉ là khởi đầu và sẽ có nhiều biện pháp kiềm toả tiếp theo", ông Ni nói.

Ông John Lee, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Hudson - viện chính sách có trụ sở tại Washington - cho rằng Mỹ "có thể đang t́m cách thúc đẩy chương tŕnh nghị sự trong đó xem xét việc đổ trách nhiệm cho Trung Quốc về việc để đại dịch xảy ra".

Việc xuất hiện khối các quốc gia mới sẽ khiến Trung Quốc quan ngại, v́ nước này "rất sợ hăi về việc bị loại trừ khỏi các tổ chức mới nổi", theo ông Lee.

Bắc Kinh đă t́m cách tăng cường tầm ảnh hưởng của ḿnh trong các thể chế và nền tảng đa phương trong thập kỷ qua - và sức mạnh kinh tế ngày càng lớn của họ cũng góp phần tạo nên sự lo ngại ngày càng tăng ở Washington.

Một ví dụ là việc ông Trump cho rằng Bắc Kinh đang ngày càng gia tăng ảnh hưởng với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và coi đó là lư do khiến Mỹ quyết định chấm dứt mối quan hệ với tổ chức này.

Ư tưởng mở rộng nhóm G7, hiện nay gồm Nhật, Mỹ, Italy, Đức, Pháp, Anh và Canada, có thể là nỗ lực mới nhất của Washington nhằm thành lập một liên minh quốc tế mà không có Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Wang Wen, Viện trưởng tại Viện Nghiên cứu Tài chính Chongyang của Đại học Nhân dân Trung Quốc, cho rằng Mỹ sẽ không thể thành lập một "chiến tuyến toàn cầu để chiến tranh lạnh chống lại Trung Quốc".


Tổng thống Trump sẽ gặp khó khăn nếu muốn lập nhóm mới cô lập Trung Quốc v́ trong nhóm G7 có nhiều quốc gia có lợi ích thương mại với kinh tế với Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.
"Một điều hoàn toàn chắc chắn là: quyền lực mềm và khả năng lănh đạo của Mỹ đă bị tổn hại rất lớn, và ảnh hưởng của Mỹ trong các vấn đề toàn cầu sẽ ngày càng suy yếu", ông Wang nhận định và chỉ ra t́nh h́nh nội tại bất ổn ở Mỹ.

"Các quốc gia khác không muốn phải chọn giữa Trung Quốc và Mỹ", ông Wang nói thêm.

Dấu hỏi lớn
Tổng thống Trump muốn tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G7 vào tháng 6 để cho thấy mọi thứ đă trở lại b́nh thường, nhưng huỷ bỏ kế hoạch này sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau từ chối ủng hộ, và Thủ tướng Đức Angela Merkel nói bà sẽ không tham dự.

Ông Trump giờ đây muốn các nhà lănh đạo gặp mặt trực tiếp tại Washington vào tháng 9 hoặc muộn hơn.

Wu Xinbo, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Mỹ tại Đại học Phục Đán, cho rằng cần đặt ra câu hỏi rằng liệu Mỹ có thể thành công trong việc xây dựng một liên minh chống lại Trung Quốc hay không. Ông Wu cũng cho rằng ư tưởng về việc chia rẽ Nga và Trung Quốc là "mơ mộng".

"Ấn Độ sẽ không ở chung chiến hào với Mỹ, và mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc th́ trên thực tế đang được cải thiện", ông Wu nhận xét.

Ông Shahar Hameiri, phó giáo sư tại Trường Khoa học Chính trị và Nghiên cứu Quốc tế của Đại học Queensland, cho rằng "hợp lư khi giả định rằng" đề xuất mở rộng nhóm G7 của ông Trump có liên quan đến sự cạnh tranh ngày càng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

"Có lẽ chúng ta đang ở thời điểm mà 'cuộc ly hôn' giữa hai cường quốc Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng được thể hiện rơ trong các nỗ lực nhằm phát triển các nền tảng hoặc tổ chức hoạch định chính sách quốc tế mà không có Trung Quốc", ông Hameiri nhận định.

Ông Hameiri cho rằng Bắc Kinh có thể chịu thiệt hại đáng kể, nếu phải đứng ngoài một sáng kiến mới nào do Mỹ lănh đạo - trong đó chuyển hướng sang một h́nh thức tổ chức kinh tế quốc tế khác, xa rời hệ thống toàn cầu hoá mà Trung Quốc đă được hưởng lợi.

Mặc dù vậy ông cho rằng các quốc gia khác chưa chắc đă hứng thú với c̣n đường này, và việc có thay đổi đáng kể nào với nhóm G7 hay không vẫn c̣n là dấu hỏi lớn.


Chúng ta đang bước vào giai đoạn mà hai siêu cường Mỹ và Trung Quốc ngày càng rời xa nhau. Ảnh: Reuters.
Những nước này cũng có lợi ích kinh tế và thương mại riêng của họ ở Trung Quốc, và đó sẽ là thứ khiến học khó đạt được sự đồng thuận trong việc cô lập và kiềm chế Bắc Kinh.

Chẳng hạn, mặc dù Canbera kêu gọi điều tra về nguồn gốc virus corona, nhưng Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Australia, và thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước này.

Ông James Laurenceson, Giám đốc Viện Quan hệ Australia- Trung Quốc tại Đại học Công nghệ Sydney, cho rằng các quan chức Australia sẽ rất thận trọng với đề xuất của Tổng thống Trump.

"Ông Trump ngang nhiên t́m cách huy động một nhóm chống lại Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Australia, và cho phép Nga tham gia vào nhóm này, trong khi Australia nhiều lần chỉ trích công khai Nga trước đây. Tôi không nghĩ rằng (ư tưởng này) sẽ cất cánh", ông Laurenceson nhận định.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 06-01-2020
Reputation: 16624


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,230
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	12.jpg
Views:	0
Size:	136.5 KB
ID:	1591509   Click image for larger version

Name:	13.jpg
Views:	0
Size:	153.0 KB
ID:	1591510   Click image for larger version

Name:	14.jpg
Views:	0
Size:	120.6 KB
ID:	1591511  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,010 Times in 2,636 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08134 seconds with 12 queries