5 việc nhỏ nhặt này ngay lập tức làm "sụp đổ" các mạch máu giữa tim và năo - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 5 việc nhỏ nhặt này ngay lập tức làm "sụp đổ" các mạch máu giữa tim và năo
Ngoài việc pḥng ngừa tốt, đối với những người mắc các bệnh măn tính cơ bản, có một số hành vi nhất định phải đặc biệt chú ư vào mùa hè, bởi v́ bất cẩn có thể dễ dàng dẫn đến "sụp đổ" các mạch máu tim và năo, khiến bạn trở tay không kịp.



1. Uống nước lạnh ngay sau khi tập thể dục

Vào một ngày hè nóng nực, nhiều người thích uống một chai nước đá lạnh sau khi tập thể dục với cường độ mạnh. Kiểu uống này thường rất sảng khoái và mát mẻ, nhưng sự kích thích lạnh đột ngột này rất có thể khiến các mạch máu ngoại biên bị co lại, dẫn đến huyết áp thay đổi đột ngột, tăng cao.

Thậm chí sẽ xuất hiện cơn co cứng thoáng qua của các động mạch vành, có thể làm vỡ mảng bám, huyết khối và cuối cùng là gần như bị rối loạn nhịp tim ác tính, tất cả các trường hợp tử vong do tim co thắt mạnh mẽ.

T́nh trạng này cũng xảy ra khi môi trường nóng và lạnh thay đổi đột ngột, chẳng hạn như vào pḥng máy lạnh và tắm nước lạnh sau khi vừa ở môi trường nóng bức.

2, Quay đầu lại quá mạnh, thay đổi tư thế gấp

Nhiều người bị tai biến mạch máu năo khi đột nhiên dùng lực quá mạnh hoặc đứng dậy đột ngột, chủ yếu là do hẹp động mạch cảnh hoặc tróc mảng bám thành mạch máu gây ra tắc mạch máu đột ngột.

Vào mùa hè, cơ thể con người dễ bị thiếu thể tích máu và độ nhớt của máu tăng lên đột ngột. Bất ngời quay đâu hoặc đột ngột thức dậy và ngồi bật lên, rất dễ để các mảng động mạch cảnh rơi ra, gây ra nhồi máu năo. Điều này cũng sẽ gây ra nhồi máu cơ tim, đây là những phút giây nguy cơ cao từng cướp đi mạng sống của không ít người.

3. Ăn quá no

Trên thực tế, các nghiên cứu thống kê chứng minh rằng sau bữa ăn có tỷ lệ cao bị tai nạn tim mạch và mạch máu năo tương đối cao.

Điều này là do sau bữa ăn, trung tâm thần kinh sẽ nhận được hướng dẫn phân bổ máu cho hệ thống tiêu hóa cần hoạt động, cung cấp nhiều hơn số lượng máu đến dạ dày và ruột, dẫn đến thiếu máu cục bộ của tim.

Cùng thời điểm đó th́ sự cung cấp oxy cho năo cũng tương đối thấp, đó là lư do tại sao có nhiều người dễ dàng buồn ngủ sau khi ăn.

Tuy nhiên, nếu bệnh nhân bị huyết áp cao và các vấn đề về chức năng tim nếu ăn quá no, bạn sẽ dễ gặp vấn đề hơn. Sau khi ăn quá nhiều, cơ hoành sẽ lên cao và cảm giác là dạ dày chạm sát vào vùng phổi làm cho chức năng hô hấp bị chặn, gây ra tai nạn tim mạch bất ngờ.

Nói chung, những người có nguy cơ cao hoặc muốn ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và mạch máu năo nên ăn ít hơn và ăn nhiều bữa hơn vào mùa hè và chỉ nên ăn no lưng chừng cho mỗi bữa. Đừng vội tập thể dục sau bữa ăn.

4. Đại tiện dùng sức (rặn) quá mức

Các bác sĩ thường cảnh báo một số người cao tuổi hăy tích cực áp dụng các biện pháp ngăn ngừa táo bón và không sử dụng quá nhiều lực để đi đại tiện.

Điều này là do nhiều nguyên nhân gây ra tai nạn tim mạch và mạch máu năo có liên quan đến việc đi tiêu rặn quá mạnh, dùng sức để đại tiện.

Các chuyên gia cho biết điều này chủ yếu được chia thành nhiều t́nh huống. Một là khi đi đại tiện quá mạnh sẽ làm tăng áp lực ổ bụng, làm tăng sức cản của tim để rút máu. Điều đó có nghĩa là, huyết áp sẽ tăng đột ngột.

Nếu thay đổi quá nhanh, nó có thể gây ra t́nh trạng thiếu oxy nghiêm trọng của tim và năo trong một thời gian ngắn, gây xuất huyết năo, đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim.

Một t́nh huống khác là một số người cao tuổi có vấn đề về tim. Các động mạch vành rất hẹp. Huyết áp đột ngột tăng và tải trọng tim trở nên lớn hơn. Điều này gây ra việc cung cấp oxy cho cơ tim không đủ và gây ra nhồi máu cơ tim.

Ngoài ra, người cao tuổi bị xơ cứng mạch máu. Sau khi gắng sức đi đại tiện quá mức, họ đột nhiên đứng dậy và có thể làm cho huyết áp tụt, gây hạ huyết áp thế đứng, không kịp cung cấp đủ máu cho năo và gây ra chóng mặt, mờ mắt và thậm chí ngất xỉu.

5. Quên uống nước

Vào mùa hè, hăy nhớ uống nhiều nước.

Dưới nhiệt độ cao, nước của cơ thể sẽ bị bốc hơi rất nhiều. Một khi nước không được bổ sung vào cơ thể kịp thời, rất dễ làm cho độ nhớt của máu tăng lên, và các bệnh về tim mạch và mạch máu năo xảy ra thường xuyên.

Bác sĩ khuyến cáo rằng lượng nước tiêu thụ hàng ngày vào mùa hè thường là hơn 2000 ml. Tốt nhất nên uống một ly nước trước khi đi ngủ hoặc thức dậy vào buổi sáng để làm giảm nồng độ trong máu.

Ngoài ra, những người trong mùa hè dễ bị thăng trầm cảm xúc, tâm trạng thất thường, th́ việc uống nhiều nước hơn có thể làm dịu tâm trạng của bạn.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-01-2020
Reputation: 7366


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 42,813
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	e.jpg
Views:	0
Size:	32.6 KB
ID:	1591542  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,267 Times in 2,829 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 47 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07587 seconds with 12 queries