Đột nhập công ty 'tín dụng đen' qua app của người Trung Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đột nhập công ty 'tín dụng đen' qua app của người Trung Quốc
Đường dây 'tín dụng đen' qua app cho vay tiền với lăi cắt cổ. Đường dây này do người Trung Quốc cầm đầu, thành lập công ty và thuê nhiều nhân viên để chửi khách đ̣i nợ. Nhân viên ở đây được huấn luyện chửi bài bản như hát.

Thời gian gần đây, cơ quan công an đă vào cuộc, bóc trần nhiều đường dây “tín dụng đen” qua app. Thế nhưng, đường dây nóng của Báo Thanh Niên vẫn liên tục nhận phản ánh t́nh trạng các “công ty tài chính” cho vay qua app với lăi suất “cắt cổ” đang “hút máu” nạn nhân. Để t́m hiểu ngọn ngành chân tướng những chiêu tṛ “hút máu” nạn nhân, PV Thanh Niên đă thâm nhập một đường dây cho vay qua app bằng cách xin làm “chuyên viên thu hồi nợ qua điện thoại”.


Để đ̣i nợ, công ty cho vay tiền qua app huấn luyện nhân viên trở thành những 'thánh chửi', ngày đêm khủng bố, đe dọa tinh thần con nợ, người thân, bạn bè khiến họ sống dở chết dở.

“Càng bị chửi th́ khả năng trả tiền càng cao”

Công ty mà PV Thanh Niên xin vào làm có “bản doanh” tại một ṭa nhà cho thuê trên đường Tôn Thất Tùng (P.Phạm Ngũ Lăo, Q.1, TP.HCM). Theo giới thiệu, công ty có trụ sở chính tại Singapore, chi nhánh tại Việt Nam, Sri Lanka, Philippines, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ… Tại Việt Nam, một trong những ngành nghề kinh doanh chính công ty này đăng kư là “dịch vụ tư vấn tài chính”, bao gồm hơn 220 nhân viên và 8 pḥng ban.

“Pḥng nhắc nợ” nơi PV Thanh Niên xin ứng tuyển vào vị trí “chuyên viên thu hồi nợ qua điện thoại” có khoảng 140 nhân viên làm việc trong căn pḥng hơn 100 m2 được bố trí dày đặc máy tính. Nơi đây luôn “đầy ắp” tiếng các nhân viên gọi điện thoại đ̣i nợ với đủ thứ từ ngữ, chửi bới ra rả từ sáng đến chiều để đạt được mục đích duy nhất: đ̣i được nợ!

Ch., nam nhân viên pḥng nhân sự của công ty, sau khi giới thiệu qua hoạt động của công ty và công việc “chuyên viên thu hồi nợ qua điện thoại” cần làm, đă vào ngay “bài học vỡ ḷng” dành cho nhân viên mới như PV: “Nếu khách càng bị chửi th́ khả năng trả tiền càng cao” và nhấn mạnh “Phương châm nợ không trả, đ̣i lâu cũng phải trả”.

Gọi vào giờ khuya, lúc con nợ đang ngon giấc mới “trị” được con nợ chây ́. Việc giả giọng nam, nữ là để giả danh các pḥng ban khác nhau, luân phiên khủng bố khách; c̣n giả giọng em bé là dụ con nợ nào cố t́nh tránh né để nghe điện thoại

L.A, nhân viên thu hồi nợ qua điện thoại

Quan sát các “chuyên viên thu hồi nợ” làm việc, PV nhận thấy đa phần họ là nhưng người trẻ, trang phục khá lịch sự nhưng lời lẽ buông ra lại hoàn toàn trái ngược. Như nam nhân viên tên L. (23 tuổi) đay nghiến người thân khách hàng chậm trả tiền vay: “Bây giờ cha con Vũ Ngọc Ch. và Vũ Ngọc T.Đ trốn nợ đúng không? Nè, vay có mấy đồng thôi mà để gọi cho gia đ́nh là sao. Bởi v́ gia đ́nh nó không giáo dục nó. Khi ḿnh trẻ ḿnh lấy nhau đó, ḿnh sống lỡ có không đàng hoàng, tử tế, th́ khi sinh con ra nhớ dạy cho nó khác ḿnh đi. Sống như một con người, một người trưởng thành của đất nước Việt Nam này. Đừng có cái kiểu vay xong rồi trốn nợ, 30 ngày rồi đó!”. Trong khi đó, nam nhân viên tên H. (24 tuổi) gọi cho người nhà một giáo viên để đ̣i nợ với lời lẽ đe dọa: “Alo, chị D. về chưa anh? Không biết hả, giờ thiếu nợ hỏi chừng nào về cũng không biết, đúng không? Không biết th́ hỏi bả c̣n muốn đi làm nữa không, có muốn đi dạy nữa không? Tui cho bả nghỉ việc luôn nè, ông tin không? 5 phút nữa bả chưa gọi lại th́ tui cho bả nghỉ việc nha. Vậy đi!”. C̣n nữ nhân viên Y.

(21 tuổi) lớn tiếng uy hiếp con nợ: “Sáng nào cũng gọi cho khỏi buôn bán luôn nha. Tại sao không ra đóng. Mày nói tao nghe xem, mắc cái ǵ không ra đóng? Bây giờ có bao nhiêu tiền trong người…”.

“Khủng bố” bất kể ngày đêm
Để thu hồi được tiền, các nhân viên đ̣i nợ qua điện thoại c̣n có thêm nhiều chiêu khiến khách ăn không ngon, ngủ không yên. Gọi điện thoại "khủng bố" ban ngày chưa đủ, họ canh ban đêm lúc con nợ hoặc người thân vừa ch́m vào giấc ngủ là gọi để… chửi, dọa nhằm “tăng doanh số” (thu hồi nợ càng nhiều th́ thu nhập càng cao - PV).

Chưa hết, nhân viên đ̣i nợ c̣n được trang bị điện thoại gắn thiết bị giả giọng nam, nữ, em bé để đ̣i nợ… “Mỗi tháng ai cũng tốn vài trăm ngàn đồng tiền mua sim rác để sau giờ hành chính tăng tần suất gọi đ̣i nợ khách. Gọi vào giờ khuya, lúc con nợ đang ngon giấc mới “trị” được con nợ chây ́. Việc giả giọng nam, nữ là để giả danh các pḥng ban khác nhau, luân phiên khủng bố khách; c̣n giả giọng em bé là dụ con nợ nào cố t́nh tránh né để nghe điện thoại”, L.A (28 tuổi, nhân viên công ty trên) tiết lộ những mánh khóe, chiêu tṛ làm đảo lộn cuộc sống con nợ.

Với những trường hợp gọi điện khủng bố mà vẫn chưa “ép phê”, lập tức ảnh chân dung, CMND của khách vay, của người thân con nợ luôn có sẵn trên hệ thống điện tử của công ty sẽ được “mở kho” phát tán. “B́nh thường nhiều khách bặt vô âm tín, nhưng chỉ cần ḿnh gửi CMND, h́nh ảnh qua Zalo và nói “đừng để cả thiên hạ biết ḿnh trốn nợ nhé” là họ… hồi âm ngay”, L.A khoe những chiêu tṛ “khủng bố” tinh thần người vay.

Theo t́m hiểu của PV, khi vay tiền khách phải cung cấp số điện thoại người thân để liên hệ khẩn cấp, cũng như cho phép công ty truy cập vào danh bạ điện thoại người vay. Khi gọi điện cho khách không được, hệ thống sẽ tự động gọi cho người thân, bạn bè của khách.

Với người thân, nhân viên sẽ “mách” khách vay đang thiếu nợ công ty nhưng trốn nợ; sau đó hỏi han xem khách có gặp khó khăn ǵ không và cuối cùng là gợi ư người thân hỗ trợ thanh toán giùm, kèm lời đe dọa: “Nếu không thanh toán sẽ phát sinh các phí phạt lên đến cả triệu đồng. Hệ thống sẽ gọi liên tục và thậm chí đội thu hồi nợ sẽ t́m đến tận nhà”.

Ngoài số điện thoại người vay cung cấp, nhiều nhân viên đ̣i nợ c̣n t́m tài khoản Facebook người vay qua số điện thoại; qua đó t́m hiểu kỹ về nơi làm việc, bạn bè, đồng nghiệp. Trong một lần khách vay yêu cầu xuống nhà ở Tiền Giang mới chịu trả tiền, L.A liền truy t́m Facebook của khách, sau đó chụp lại màn h́nh Facebook và gửi qua Zalo kèm lời nhắn đe dọa: “Nè, giáo viên có muốn đi dạy nữa không? Hay muốn gửi giấy báo nợ về trường giáo viên ha? Đừng có mà thách thức nhé. Đừng v́ vài triệu đồng mà mất việc nhé…”.

Tầng tầng lớp lớp truy con nợ

Để thu hồi nợ hiệu quả, công ty này chia thành 5 nhóm thu hồi nợ theo từng “cấp độ” khách hàng. Nhóm G1 thu hồi nợ từ lúc c̣n 5 ngày nữa đến hạn thanh toán, cho đến lúc trễ không quá 2 ngày. Nhóm G2 thu hồi nợ khách trễ hạn thanh toán từ 3 - 10 ngày.

Nhóm G2AD (c̣n gọi là pḥng pháp lư) thu hồi nợ khách trễ hạn 11 - 30 ngày; nhóm G3 (c̣n gọi là pḥng an ninh) thu hồi nợ khách trễ hạn 31 - 90 ngày; nhóm G4 thu hồi nợ khách trễ hạn thanh toán từ 91 ngày trở lên.

Mỗi nhóm sẽ có một kịch bản đ̣i nợ riêng. Nhóm G1 là "nhẹ nhàng" nhất, nhân viên nhóm này chỉ nhắc khách hàng đóng tiền đúng hạn; khuyến khích nếu đóng đúng hẹn sẽ không bị ghi nhận “lịch sử tín dụng xấu”, không phát sinh các phí phạt và sẽ được công ty hỗ trợ các khoản vay lớn hơn. Nhóm G2 và G2AD, kịch bản đ̣i nợ với những nội dung như: gọi điện thông báo cho người thân, bạn bè; gửi giấy báo nợ về địa phương; chuyển hồ sơ qua pḥng xử lư nợ xấu… và thu hồi nợ tận nhà.

Trong khi đó, ở nhóm G3, G4, các nhân viên sẽ sử dụng “biện pháp mạnh hơn”, đó là đăng h́nh ảnh người vay lên mạng xă hội (Zalo, Facebook...) để gây áp lực, buộc phải trả nợ. “Làm ở nhóm G3, G4 căng thẳng lắm. Phải cứng cựa mới lên được chứ tụi ḿnh chưa đủ tầm. Lên đó, nhân viên toàn đưa h́nh ảnh, CMND lên Zalo, Facebook để “khủng bố” khách không à”, A.K (22 tuổi), nhân viên thu hồi nợ công ty trên, cho hay. (c̣n tiếp)

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-01-2020
Reputation: 20911


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 68,994
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	doi-no-qua-dien-thoai1_xjap.jpg
Views:	0
Size:	56.6 KB
ID:	1591755  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,961 Times in 3,995 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 77 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08045 seconds with 12 queries