Hà Hồng Sân làm giàu từ thời trẻ như nào? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hà Hồng Sân làm giàu từ thời trẻ như nào?
Tỷ phú ṣng bài Macau Hà Hồng Sân nổi tiếng là vua ṣng bài Macau. Ông đă kiếm khoản tiền khổng lồ nhờ ngành bài bạc đầu những năm 1960. Có lẽ ít người biết rằng ông cũng đă trở nên rất giàu có nhờ vào Thế chiến 2.



Hà Hồng Sân trong bức ảnh chụp năm 1942.

Hà Hồng Sân, ông trùm ṣng bạc Macau tuần trước qua đời ở tuổi 98, để lại khối tài sản khổng lồ 14,9 tỉ USD.

Nhưng trước khi đưa Macau trở thành trung tâm bài bạc lớn nhất thế giới, Hà Hồng Sân phải tự khẳng định bản thân, theo CNN.

Sinh năm 1921 ở Hong Kong, cuộc đời Hà gặp sóng gió ngay từ nhỏ. Người cha chuyển sang Sài G̣n sống v́ kinh doanh thất bát, khiến gia đ́nh không một xu dính túi. Không lâu sau đó, Thế chiến 2 nổ ra.

Sau trận Trân Châu Cảng diễn ra vào ngày 7.12.1941, Mỹ và Anh tuyên chiến với Nhật Bản. Quân Nhật chiếm Hong Kong từ tay người Anh không lâu sau đó.

Hà khi đó tham gia chiến đấu bảo vệ Hong Kong. Khi thành phố thất thủ, ông vứt bỏ quân phục v́ lo rằng sẽ bị quân Nhật xử tử, Hà nói trong cuốn sách “Kư ức Macau” của tác giả Jill McGivering, theo CNN.

Không giống như hàng ngàn người chết ở Hong Kong, v́ nạn đói, v́ chiến tranh, Hà chọn cho ḿnh tương lai khác.

Sir Robert Hotung, chú của Hà Hồng Sân, là doanh nhân nổi tiếng ở Hong Kong, là người Trung Quốc đầu tiên sống ở quận giàu có vốn chỉ có người phương Tây.

Khi chiến tranh nổ ra, Sir Robert sống ở Macau. Ông mời Hà, khi đó 20 tuổi, sang Macau với ḿnh.

Vào những năm 1990, Hà chia sẻ với sử gia Philip Snow: “Tôi kiếm được rất nhiều tiền từ chiến tranh”. Philip Snow là người từng viết cuốn sách về sự sụp đổ của Hong Kong và sự chiếm đóng của người Nhật.

Khởi nghiệp ở Macau



Hà Hồng Sân năm 1971.

Không giống như những nơi khác ở Trung Quốc, Macau khá b́nh yên trong Thế chiến 2. Người Bồ Đào Nha giữ lập trường trung lập cho đến năm 1944, từ đó giúp Macau tránh được đổ máu.

Bán đảo Macau khi đó do Thống đốc Bồ Đào Nha Gabriel Maurício Teixeira và tiến sĩ Pedro Jose Lobo quản lư.

Nhật Bản kiểm soát đường biển và hải cảng xung quanh Macau. Nghĩa là Macau phải hợp tác với người Nhật để nhận các chuyến tàu chở thực phẩm và đồ tiếp tế.

Teixeira và Lobo vừa phải giữ quyền tự chủ của bán đảo, vừa phải tránh bị coi là hợp tác với phát xít Nhật.

Trong thời chiến, t́nh h́nh ở Macau gặp nhiều khó khăn, do nguồn cung lương thực thiếu thốn, lạm phát tràn lan và làn sóng người tị nạn.

Để giải quyết vấn đề này, Lobo lập ra Công ty Hợp tác xă Macao (CCM) và tham khảo ư kiến của Sir Robert Hotung để t́m một người quản lư. Sir Robert đề cử Hà Hồng Sân.

CCM đóng vai tṛ quan trọng giúp nền kinh tế Macau hoạt động, đáp ứng nhu cầu thực phẩm của bán đảo và cân bằng mối quan hệ với phát xít Nhật.

CCM do Lobo sở hữu 1/3, 1/3 do các gia tộc giàu có người Bồ Đào Nha sở hữu và 1/3 thuộc về quân Nhật.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times hơn nửa thế kỷ sau, ông Hà nói: "Tôi phụ trách mạng lưới thương mại, giúp Macau trao đổi máy móc và thiết bị với người Nhật, đổi lấy gạo, đường, đậu. Tôi giống như người trung gian”.

Làm giàu từ chiến tranh



Hà Hồng Sân và một số thành viên trong gia đ́nh.

Với vai tṛ quản lư CCM, Hà không ngồi một chỗ ở văn pḥng. Ông phải thường xuyên di chuyển bằng thuyền để thanh toán tiền và giám sát hoạt động vận chuyển hàng hóa, dàn xếp các thỏa thuận với Hội Tam Hoàng và các phe phái khác nhau ở Trung Quốc.

Trong hồi kư của ḿnh, Hà nói rằng nhiệm vụ đầu tiên và cấp bách nhất của ông là học tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Nhật v́ tính chất của công việc. Hà cũng phải đối phó với nạn cướp biển luôn sẵn sàng cướp những chuyến hàng chở thực phẩm từ Đông Nam Á tới Macau.

Trong khoảng thời gian này, Hà mở nhà máy dầu hỏa khi nguồn cung nhiên liệu đang cạn kiệt, theo Joe Studwell, người đă thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn với các cộng sự của gia đ́nh Hà.

Cuối Thế chiến 2, quân đội Mỹ lo ngại rằng Nhật Bản sẽ chiếm Macau để làm căn cứ, nên đă ném bom các kho chứa xăng dầu, nhằm cắt nguồn cung nhiên liệu cho quân đội Nhật.

Vụ ném bom đă loại bỏ các nguồn cung cấp xăng dầu khác ở Macau, giúp Hà sau này thu lời khổng lồ từ khai thác nhiên liệu.

Sau chiến tranh, Hà Hồng Sân đối mặt với những lời chỉ trích rằng ông đă hợp tác với người Nhật. Ông thoát cảnh bị bắt và đưa về đại lục nhờ người Bồ Đào Nha can thiệp và lời giải thích rằng chỉ hành động “v́ sự sống c̣n của bán đảo”.

Sau Thế chiến 2, Hà Hồng Sân đă trở nên hết sức giàu có, xây dựng mối quan hệ vững chắc với người Bồ Đào Nha. Năm 1942, ông lập gia đ́nh với con gái của một gia tộc Bồ Đào Nha giàu có.

Ở tuổi 24 vào năm 1945, Hà Hồng Sân đă trở thành triệu phú. Ông mở rộng hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực xây dựng, dầu hỏa, buôn báo gạo, cũng như đầu tư sang Hong Kong.

Đây là những nền tảng để sau này Hà Hồng Sân đưa Macau trở thành trung tâm bài bạc lớn nhất thế giới.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-01-2020
Reputation: 35626


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,685
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	411.jpg
Views:	0
Size:	72.5 KB
ID:	1591839   Click image for larger version

Name:	412.jpg
Views:	0
Size:	39.1 KB
ID:	1591840   Click image for larger version

Name:	413.jpeg
Views:	0
Size:	60.1 KB
ID:	1591841  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,468 Times in 6,622 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07343 seconds with 12 queries