TQ đang nơm nớp lo sợ đ̣n trừng phạt sốc nhất - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default TQ đang nơm nớp lo sợ đ̣n trừng phạt sốc nhất
Trung Quốc "mất ăn mất ngủ" sợ Mỹ tung đ̣n trừng phạt sốc nhất v́ Hong Kong. Sau khi quốc hội Trung Quốc phê chuẩn luật an ninh quốc gia cho Hong Kong, nước này đang cân nhắc rủi ro Mỹ sẽ đưa ra "lựa chọn hạt nhân" và loại Bắc Kinh khỏi hệ thống thanh toán bằng đồng USD.



Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng leo thang v́ Hong Kong, Đài Loan, Biển Đông, Covid-19, chiến tranh thương mại...

Theo SCMP, một câu hỏi mới và rắc rối đột nhiên đặt ra cho Bắc Kinh đó là: Chính quyền Trump liệu có sẽ lạm dụng sức mạnh của đồng USD Mỹ để làm tổn thương Trung Quốc sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia mới ở Hong Kong?

Mặc dù xác suất Trung Quốc sẽ bị Mỹ đối xử như Nga hay Iran vẫn rất thấp, th́ nguy cơ của một cuộc chiến tài chính - bao gồm bị cắt khỏi hệ thống đồng USD Mỹ - hiện tại không c̣n là điều không thể xảy ra đối với Trung Quốc.

Theo các chuyên gia phân tích, Washington loại hệ thống tài chính và doanh nghiệp Trung Quốc khỏi hệ thống thanh toán bằng đồng USD Mỹ, th́ nó có thể gây ra sóng thần tài chính toàn cầu.

Một quan chức Trung Quốc được thông báo về các cuộc thảo luận nội bộ về phản ứng của Bắc Kinh đối với động thái tiềm năng của Mỹ liên quan đến luật an ninh quốc gia ở Hong Kong nhận định, kịch bản Washington cắt Trung Quốc khỏi hệ thống đồng USD vẫn được Bắc Kinh xem là sự kiện có xác suất thấp và là phương sách cực đoan cuối cùng. Và một hành động như vậy sẽ gần với một cuộc chiến tranh nóng hơn là Chiến tranh Lạnh.

Nó sẽ làm tổn thương Trung Quốc, nhưng nó thậm chí sẽ làm tổn thương Mỹ nhiều hơn.

Xác suất của một phản ứng như vậy từ Washington không thể cao v́ nó có thể làm thay đổi nghiêm trọng bối cảnh kinh tế của thế giới trong nhiều năm tới.

Giống như hầu hết các quốc gia khác trên thế giới, Trung Quốc dựa vào đồng USD Mỹ như một phương thức thanh toán cho hầu hết các hoạt động thương mại, tài chính và đầu tư quốc tế, trong đó các tổ chức tài chính ở Hong Kong thường đóng vai tṛ cửa ngơ.

Tuy nhiên, quan điểm của Bắc Kinh về đồng đô la Mỹ rất phức tạp. Một mặt, chính phủ Trung Quốc là kho dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới, trong đó, hơn một nửa là đồng USD. Bắc Kinh cũng coi đồng đô la Mỹ là một loại tài sản chiến lược. Nhưng mặt khác, Bắc Kinh cũng cố gắng hết sức để làm suy yếu sức mạnh của đồng đô la Mỹ trong suốt thập kỷ qua.

Một cựu thống đốc ngân hàng trung ương của Trung Quốc năm 2009 từng đề xuất rằng một loại tiền tệ mới nên được tạo ra để thay thế đồng USD.

Trung Quốc đă khuyến khích sử dụng đồng nhân dân tệ trong các khu thương mại, thiết lập một thị trường ở Thượng Hải để giao dịch các hợp đồng dầu thô bằng đồng nhân dân tệ và họ đă phát triển một hệ thống thanh toán nhân dân tệ xuyên biên giới, kư kết hàng chục giao dịch hoán đổi tiền tệ song phương và thậm chí tạo ra ngân hàng đa phương của riêng ḿnh.

Tuy nhiên, những nỗ lực này chỉ đạt được thành công hạn chế v́ đồng USD Mỹ vẫn là lựa chọn hàng đầu của các thương nhân, nhà đầu tư và ngân hàng trung ương trên toàn thế giới.

Số liệu mới nhất từ hệ thống Swift cho thấy, đồng nhân dân tệ chỉ chiếm 1,66% trong các giao dịch thanh toán quốc tế so với 43% của USD Mỹ.

Một giáo sư tại Đại học Khoa học Hong Kong, cho biết việc cắt Trung Quốc khỏi hệ thống thanh toán bằng đồng USD Mỹ sẽ gây tác dụng ngược, v́ Washington cần Bắc Kinh tiếp tục mua nợ quốc gia đang tăng nhanh.

Theo số liệu mới nhất của Kho bạc Mỹ, Trung Quốc đang nắm giữ 1,1 ngh́n tỷ USD chứng khoán Kho bạc Mỹ, tương đương khoảng 4,4% tổng nợ quốc gia.

Nếu Mỹ cắt Trung Quốc khỏi hệ thống thanh toán bằng đồng USD toàn cầu, Bắc Kinh sẽ tăng tốc quốc tế hóa đồng nhân dân tệ và đẩy nhanh nỗ lực tạo ra một hệ thống tiền tệ toàn cầu không phụ thuộc vào tiền tệ của Mỹ.

"Mỹ có thể bắt nạt Iran và Venezuela - vốn không có nhiều quyền lực chính trị và tài chính. Nhưng quy mô của Trung Quốc và hệ thống tiền tệ của nước này quá lớn, nên Mỹ không dám thực hiện các biện pháp cực đoan như vậy", chuyen gia tài chính Francis Lui Ting-ming nhấn mạnh.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-02-2020
Reputation: 35693


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,355
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	61.PNG
Views:	0
Size:	433.4 KB
ID:	1592041  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,493 Times in 6,646 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06879 seconds with 12 queries