Các nữ thị trưởng da đen bất ngờ trở thành tâm điểm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Các nữ thị trưởng da đen bất ngờ trở thành tâm điểm
AP đăng tải, nữ thị trưởng Atlanta Keisha Lance Bottoms hiện nhận được nhiều sự chú ư của dư luận Mỹ nhờ cách bà đối phó với t́nh trạng bạo loạn trong thành phố sau cái chết của George Floyd.

"Tôi là mẹ của 4 đứa trẻ da màu tại Mỹ, một trong số đó tṛn 18 tuổi", bà Bottoms cho hay trong một bài phát biểu hôm thứ sáu (29/5). "Khi tôi biết về vụ sát hại George Floyd, tôi đau đớn như một người mẹ".

Bà Bottoms và các nữ thị trưởng da màu khác đang "chèo lái" một số thành phố lớn nhất của nước Mỹ vượt qua những thách thức chưa từng có từ trước tới nay, khi mà các cuộc biểu t́nh bạo loạn nổ ra ngay giữa đại dịch COVID-19 và nguy cơ nền kinh tế sụp đổ. Không chỉ được ca ngợi là những nhà lănh đạo chín chắn trong bối cảnh chính trị xáo trộn, họ c̣n là những tấm gương thành công nổi bật đại diện cho nữ giới da màu trên chính trường Mỹ.


Nữ thị trưởng TP Atlanta Keisha Lance Bottoms (ảnh: Atlanta Journal-Constitution)

Theo Higher Heights for America - một ủy ban hành động chính trị v́ tiến bộ phụ nữ, có 7 nữ chính trị gia da màu đang đảm nhận vị trí thị trưởng trong 100 thành phố đông dân nhất của nước Mỹ. Năm 2004, con số này mới chỉ là 1 người.

"Phụ nữ da màu luôn dẫn đầu và chúng tôi là người bảo vệ cho gia đ́nh, cộng đồng và quốc gia", chủ tịch và CEO của Higher Heights Glynda Carr nói. "Sự lănh đạo của chúng tôi được xây nên v́ khoảnh khắc hiện tại và những trải nghiệm độc đáo của họ với tư cách là phụ nữ da đen, chứ không chỉ là người dân Mỹ, đă đem tới loại lănh đạo đáng tin cậy, giúp đất nước tiến lên".

Các nữ thị trưởng da đen đă chứng tỏ được khả năng của ḿnh. Bà Lori Lightfoot , nữ thị trưởng da màu đầu tiên và cũng là nhà lănh đạo đồng tính công khai đầu tiên của TP Chicago, đă thẳng thắn thừa nhận về lịch sử phân biệt chủng tộc của nước Mỹ. Bà Lightfoot cũng chỉ trích các cập nhật gây tranh căi của Tổng thống Donald Trump trên Twitter, trong đó ông gọi những người biểu t́nh là "lưu manh" và khẳng định "khi cướp bóc bắt đầu, nổ súng cũng bắt đầu". "Là người da màu tại nước Mỹ không nên là án tử h́nh", bà Lightfoot tuyên bố.

Câu hỏi đặt ra là, liệu khoảnh khắc này có dẫn tới những thành công lâu dài cho các thị trưởng hay không.

Từng có tin đồn rằng, trước khi biểu t́nh nổ ra, bà Bottoms đang được cân nhắc trở thành đối tác của ứng cử viên Joe Biden trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Và diễn biến những ngày gần đây chỉ làm cho uy tín của bà ngày một gia tăng.

Sau bài phát biểu ấn tượng ngày 29/5, bà Bottoms có những hành động rất quyết đoán như sa thải 2 cảnh sát và điều chuyển công tác 3 cảnh sát khác v́ lạm dụng quyền lực trong một cuộc bắt bớ liên quan tới 2 sinh viên đại học tham gia biểu t́nh.

Giáo sư khoa học chính trị Nadia Brown từ Đại học Purdue nhận định, các nữ lănh đạo da đen, đặc biệt ngay từ trong cộng đồng của họ, thường được coi là những nhân vật "có thể với tới". Điều này giúp họ thêm lợi thế trong thời điểm hiện tại.

Giữa đại dịch COVID-19, cư dân mạng thiết kế những meme (biểu tượng) có h́nh bà Lightfoot ra chỉ thị "ở nhà". Thay v́ không hài ḷng, nữ thị trưởng Chicago lại tỏ ra hào hứng và sử dụng chúng để kết nối với người dân.

"Bà ấy nói người dân phải làm ǵ trong vai tṛ một nhân vật chính quyền nhưng lại rất quen thuộc. Và đó là trạng thái chúng ta chứng kiến ở một số nữ lănh đạo da màu khác đang xử lư bạo loạn, họ không đối thoại với người dân như một nhân vật chính quyền mà một nhân vật thân thiết", giáo sư Brown chỉ ra.

Bà Lovely Warren, nữ thị trưởng da đen đầu tiên của TP Rochester, bang New York đang ở trong nhiệm kỳ thứ hai. Theo bà, mặc dù phụ nữ da đen đang trở nên nổi bật hơn nhưng họ vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn về phân biệt chủng tộc và định kiến.

"Chúng tôi đang cố gắng đấu tranh cho một hệ thống được thiết lập để tạo ra những bất công vốn đă xuất hiện qua nhiều thế hệ và chúng tôi đang cố gắng để cải thiện những thiệt hại đă có để chuẩn bị cho tương lai của con cháu ḿnh", bà Warren nói. "Rất nhiều lần, chúng tôi bị gắn mác 'hội chứng phụ nữ da đen giận dữ' khi chúng tôi nói về một số vấn đề khác nhau ảnh hưởng tới cộng đồng của ḿnh, nhưng chúng tôi đă được gây dựng để đảm nhận trách nhiệm và chúng tôi chấp nhận thách thức".

Các nữ thị trưởng da màu khác như bà London Breed của TP San Francisco và bà Muriel Bowser của Washington D.C. – đều được đánh giá cao với những biện pháp phản ứng và quản lư cộng đồng của ḿnh.

Chủ tịch Emerge America, tổ chức chuyên tuyển dụng và huấn luyện các nữ đảng viên Dân chủ tham gia tranh cử, bà A'shanti Gholar chỉ ra, nhiều phụ nữ da màu đang tại vị hôm nay đă trưởng thành từ các công việc chính trị cơ bản trong nhiều thập kỷ và mở đường cho những người phía sau họ.

"Điều này là về một phong trào, một phong trào của nữ giới mở rộng và đảm nhận vai tṛ lănh đạo trên toàn nước [Mỹ]", bà Gholar nói. "Phụ nữ da màu tham gia tranh cử và giành chiến thắng, đó không phải là điều bất thường. Họ cũng đang gây dựng thế hệ sau của những người phụ nữ da màu trở thành nhân viên [nhà nước] và những nữ thị trưởng da màu tạo ra ảnh hưởng".

Mặc dù danh tiếng được cải thiện, nhưng theo bà Glynda Carr từ Higher Heights, vẫn c̣n rất nhiều thứ phải làm. Ứng cử viên Đảng Dân chủ Biden đă cam kết sẽ lựa chọn một người phụ nữ cùng tranh cử và ông hiện đang cân nhắc một số nữ chính trị gia da màu.

Nước Mỹ vẫn chưa có nữ thống đốc da đen nào. Bà Carr lưu ư, phụ nữ da màu chiếm 7,6% dân số nhưng chỉ có 4,3% thành viên Hạ viện và 1% thành viên Thượng viện là phụ nữ da màu.

"Trong khi chúng ta ăn mừng v́ những tiến bộ đạt được trong 51 năm sau khi Shirrley Chisholm trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên được vào Quốc hội, chúng ta cũng phải ghi nhận rằng 23 triệu phụ nữ da đen tại đất nước này không được đại diện đầy đủ và không được hưởng những ǵ ḿnh xứng đáng được hưởng," nữ CEO nói. "Chúng ta cần tiếp tục đầu tư và tuyển chọn, huấn luyện và hỗ trợ cho phụ nữ da đen".

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-02-2020
Reputation: 7469


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,437
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	g.jpg
Views:	0
Size:	78.9 KB
ID:	1592151  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,293 Times in 2,853 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05586 seconds with 12 queries