USA Có một thành phố biểu t́nh ngược ḍng số đông ở Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Có một thành phố biểu t́nh ngược ḍng số đông ở Mỹ
Đó là thành phố bang New Jersey. Thành phố này cho đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận vụ bắt giữ hay thiệt hại tài sản nào trong một tuần biểu t́nh vừa qua.

Kể từ thập niên 1960, nước Mỹ liên tục chứng kiến nhiều vụ phân biệt chủng tộc, gây ra làn sóng phẫn nộ và sự mâu thuẫn sâu sắc trong ḷng người dân.

Đáng chú ư, một vụ xảy ra tại thành phố Newark năm 1967 đă châm ng̣i cho cuộc bạo loạn lịch sử, khiến 26 người thiệt mạng và 1.500 người khác bị thương, theo New York Times.



Hơn 12.000 người dân tại Newark đă xuống đường biểu t́nh hôm 30/5. Ảnh: Reuters.
Năm 1967, điểm giao nhau giữa phố Livingston và Đại lộ 17 là nơi chứng kiến nhiều cuộc biểu t́nh đẫm máu. Năm 2020, ngă tư này tiếp tục thu hút hàng ngh́n người diễu hành để phản đối nạn phân biệt chủng tộc sau cái chết của George Floyd.

Điểm khác biệt là các cuộc biểu t́nh tại Newark đang diễn ra trong ôn hoà, trái ngược với h́nh ảnh hỗn loạn được ghi lại tại nhiều thành phố khác của Mỹ.

Người dân biết điểm dừng
Một tuần trước đó tại thành phố Minneapolis, anh George Floyd bị sĩ quan Derek Chauvin trấn áp bằng cách đè đầu gối lên cổ. Bất chấp lời kêu cứu từ Floyd, viên cảnh sát tiếp tục hành động bạo lực, dẫn đến cái chết của người Mỹ gốc Phi này.

Vụ việc làm chấn động nước Mỹ, châm ng̣i nhiều cuộc biểu t́nh và bạo loạn tại các thành phố lớn. Ở Newark, hơn 12.000 người đă xuống đường hôm 30/5 để bày tỏ sự phẫn nộ với hành động của viên cảnh sát.

Dù vậy, cuộc biểu t́nh không hề ghi nhận các vụ bắt giữ hay thiệt hại tài sản. “T́nh h́nh rất căng thẳng và đáng lo ngại. Song người dân vẫn biết điểm dừng”, Thị trưởng Newark Ras Baraka trả lời phỏng vấn hôm 31/5.

Thị trưởng Baraka cũng tham gia cuộc biểu t́nh ôn hoà bằng việc dẫn dắt đám đông diễu hành trong khu vực trung tâm thành phố. “Tôi thật sự tự hào về Newark”, John Schreiber, Chủ tịch Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật bang New Jersey, chia sẻ.

Newark đang là khu vực duy nhất tại Mỹ duy tŕ được các cuộc biểu t́nh ôn hoà. Sự phẫn nộ c̣n đó song t́nh h́nh căng thẳng không hề bị đẩy lên.



Bạo loạn năm 1967 ở Newark. Ảnh: New York Times.Lư do Newark biểu t́nh ôn hoà
Giới chức và người dân tin rằng các quyết sách kịp thời, nghệ thuật lănh đạo quần chúng và kư ức đau thương của năm 1967 giúp Newark tránh được những bạo động đẫm máu.

Thị trưởng Baraka cũng là người Mỹ gốc Phi. Cha của ông, nhà thơ Amiri Baraka, từng bị cảnh sát đánh đập dă man trong biểu t́nh năm 1967. Mở đầu bài phát biểu với câu chuyện về người cha da màu, ông Baraka khẩn thiết kêu gọi người dân hăy biểu t́nh ôn hoà.



Thị trưởng thành phố Newark, ông Ras Baraka, là một người Mỹ gốc Phi. Ảnh Newark Trust.
Giám đốc sở cảnh sát Newark Athony Ambrose, một người da trắng, không hề điều động các sĩ quan được trang bị súng ống đứng canh gác trên đường phố. Thay vào đó, nhiều nhóm t́nh nguyện giúp giảm thiểu bạo lực đă được triển khai.

Nhiều người dân và quan chức thành phố đều khẳng định rằng cộng đồng da màu, gồm nhiều cá nhân từng có hiềm khích với cảnh sát, chính là những người quyết tâm đấu tranh để ngăn chặn bạo loạn.

Aqueela Sherrills, người chỉ huy một nhóm t́nh nguyện 50 người, cho biết: “Chỉ những kẻ cơ hội và muốn chống đối chính quyền mới lợi dụng t́nh thế này để hành động quá khích”.

Trường hợp phá hoại duy nhất tại Newark là một người đàn ông da trắng dùng gậy đập vào cửa kính hàng bánh Dunkin’s Donuts.

Cách tiếp cận đặc biệt
James Wright, nam sinh viên da màu sống tại Newark, quyết định không tham gia biểu t́nh. Wright t́m ra cách khác để nêu ư kiến cá nhân: “Chúng tôi sử dụng mạng xă hội và kêu gọi mọi người đừng phá huỷ thành phố”.

Theo ông Ambrose, 320 sĩ quan của Sở cảnh sát Newark đă khá “chật vật” để vừa trấn áp đám đông biểu t́nh, vừa duy tŕ nhiệm vụ chống dịch Covid-19. Ông này phải huy động thêm 280 cảnh sát từ các thị trấn lân cận đến giúp đỡ.

Tại ngă tư của phố Livingston và Đại lộ 17, đám đông ném chai lọ và la hét vào lực lượng cảnh sát. Nhiều người trèo lên nóc hoặc rạch lốp xe cảnh sát song không có vụ bắt giữ nào được ghi nhận.



Thành phố Newark có 282.000 dân với khoảng một nửa là người Mỹ gốc Phi. Ảnh: Reuters.
Ông Ambrose cho biết cảnh sát Newark sẽ theo dơi sát sao các đoạn phim ghi lại cuộc biểu t́nh và tiến hành bắt giữ khi cần thiết. “Chúng tôi luôn cảnh giác cao độ và nghiêm trị những trường hợp gây ra bạo động hoặc ngược đăi người da màu”.

Thành phố Newark có 282.000 dân với khoảng một nửa là người Mỹ gốc Phi, 36% là người gốc Tây Ban Nha trong khi người da trắng chỉ chiếm 10% c̣n lại. Trong khi đó, 84% lực lượng cảnh sát tại Newark là người da màu hoặc người gốc Tây Ban Nha.

Junius Williams, nhà sử học nổi tiếng của Newark nhận định Thị trưởng Baraka đang lănh đạo thành phố với sự b́nh tĩnh và sáng suốt: “Thị trưởng luôn t́m cách kết nối với người dân, ông ấy không hề ngăn cản sự phẫn nộ chính đáng của họ”.

Giám đốc điều hành của tập đoàn bảo hiểm Prudential, ông Charles Lowrey, cũng đồng ư với quan điểm trên. “Tầm ảnh hưởng trong cộng đồng của ông Baraka thật đáng kinh ngạc. Ông ấy mang theo thông điệp: chúng ta sẽ làm tốt hơn nếu đoàn kết”.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-02-2020
Reputation: 35707


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,536
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	531.jpg
Views:	0
Size:	341.7 KB
ID:	1592307   Click image for larger version

Name:	532.jpg
Views:	0
Size:	312.4 KB
ID:	1592308   Click image for larger version

Name:	533.jpg
Views:	0
Size:	41.2 KB
ID:	1592309   Click image for larger version

Name:	534.jpg
Views:	0
Size:	256.9 KB
ID:	1592310  

pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,500 Times in 6,653 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Old 06-03-2020   #2
nguyensoai
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: May 2020
Posts: 301
Thanks: 6
Thanked 71 Times in 52 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 35 Post(s)
Rep Power: 0
nguyensoai has a little shameless behaviour in the pastnguyensoai has a little shameless behaviour in the pastnguyensoai has a little shameless behaviour in the pastnguyensoai has a little shameless behaviour in the past
Default

Bravo, Newark!
nguyensoai_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07592 seconds with 12 queries