Lư do biểu t́nh Mỹ biến thành bạo lực - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lư do biểu t́nh Mỹ biến thành bạo lực
Một người da màu ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, tuần trước bị cảnh sát gh́ cổ đến chết, khiến tâm lư kích động và quan điểm của người biểu t́nh rằng bạo lực là chính đáng, phù hợp với hoàn cảnh đă góp phần đẩy căng thẳng lên đến đỉnh điểm.

Lệnh giới nghiêm đă được ban bố trên hàng loạt thành phố Mỹ do biểu t́nh và hỗn loạn đang lan rộng sau khi George Floyd, một người da màu ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, tuần trước bị cảnh sát gh́ cổ đến chết.

Một số cuộc biểu t́nh bắt đầu trong ôn ḥa nhưng sau đó biến thành bạo lực. Người biểu t́nh đụng độ với cảnh sát, đốt phá, cướp bóc các cửa hàng, phương tiện, buộc chính quyền các bang phải huy động Vệ binh Quốc gia Mỹ để đối phó.

Xe cảnh sát bị đốt trong cuộc biều tỉnh ở Atlanta, Georgia, ngày 29/5. Ảnh: Reuters.

“Những sự việc như cái chết của Floyd có thể trở thành ng̣i nổ bởi đối với nhiều người, nó là h́nh ảnh biểu trưng cho mối quan hệ giữa cảnh sát và cộng đồng da màu”, giáo sư Clifford Stott, chuyên gia về hành vi đám đông và chính sách trật tự công cộng tại Đại học Keele, Anh, nhận định. Các t́nh huống đối đầu sẽ có nhiều khả năng nảy sinh ở những nơi tồn tại bất b́nh đẳng trong cấu trúc xă hội, ông nhấn mạnh.

Năm 2011, bạo loạn cũng nổ ra tại Anh sau khi một người đàn ông bị cảnh sát bắn chết. Những người phản đối ban đầu tổ chức biểu t́nh ôn ḥa, nhưng căng thẳng liên tục leo tháng, cuối cùng biến thành 4 ngày hỗn loạn với vô số cửa hàng bị cướp phá.

Stott nhận thấy bạo loạn lan rộng ở Anh hồi năm 2011 bởi người biểu t́nh tại những thành phố khác nhau đă tập hợp lại v́ t́m thấy điểm chung là sắc tộc và cùng chia sẻ sự căm ghét với cảnh sát. Khi cảnh sát xuất hiện dấu hiệu lạm quyền, những thành phần gây bạo loạn cảm thấy họ có nghĩa vụ, trách nhiệm phải hành động.

Biểu t́nh bạo lực ít khi xảy ra nếu cảnh sát có mối quan hệ tốt đẹp với cộng đồng địa phương, nhưng cách họ phản ứng với người biểu t́nh cũng rất quan trọng, chuyên gia đánh giá.

“Bạo loạn là sản phẩm của sự tương tác, đa phần bắt nguồn từ cách cảnh sát đối xử với đám đông”, giáo sư Stott nói. Trong đám đông biểu t́nh lớn, căng thẳng sẽ bắt đầu leo thang khi một nhóm nhỏ đụng độ với cảnh sát. Tuy nhiên, cảnh sát thường phản ứng với toàn bộ đám đông. Nếu người biểu t́nh cảm thấy cảnh sát đang sử dụng vũ lực không chính đáng, điều này sẽ làm gia tăng tâm lư “chúng ta đối đầu với họ”.

“Cảm nhận của mọi người về bạo lực và đối đầu có thể v́ thế mà thay đổi, chẳng hạn, họ sẽ bắt đầu cảm thấy rằng bạo lực là chính đáng trong hoàn cảnh đó”, Stott cho biết thêm.
Darnell Hunt, trưởng khoa khoa học xă hội Đại học California, tin rằng cảnh sát Mỹ đă “gia tăng những hành động quyết liệt” vào cuối tuần qua, trước làn sóng biểu t́nh.

“Huy động Vệ binh Quốc gia, sử dụng đạn cao su, hơi cay, bom khói, những chiến thuật này của cảnh sát đều có thể làm trầm trọng thêm một t́nh huống vốn đă căng thẳng”, Hunt cho hay.

Tâm lư đạo đức cũng có thể giúp lư giải các cuộc biểu t́nh hóa bạo lực, theo Marloon Moojiman, phó giáo sư về hành vi có tổ chức tại Đại học Rice. Ư thức đạo đức của một người là yếu tố trung tâm h́nh thành nên cách nh́n nhận của họ đối với bản thân, v́ thế “khi chúng ta nh́n thấy điều ǵ đó vô đạo đức, nó sẽ tạo ra những cảm giác mănh liệt, bởi chúng ta cảm thấy nhận thức về đạo đức của ḿnh cần được bảo vệ”.

“Cảm nhận này có thể lấn át những suy nghĩ về việc phải giữ mọi việc trong khuôn khổ” bởi “khi bạn nghĩ toàn bộ hệ thống đă bị phá vỡ, bạn sẽ thực sự muốn làm điều ǵ đó quyết liệt để cho thấy đó là điều không thể chấp nhận được”, Moojiman cho biết.

Nghiên cứu cho thấy mạng xă hội cũng có khả năng khiến mọi người dễ chấp nhận bạo lực hơn nếu họ nh́n thấy hành vi bạo lực xuất hiện ở những người cùng quan điểm đạo đức với ḿnh.

Tại Mỹ, hàng trăm cơ sở kinh doanh đă bị người biểu t́nh đập phá, cướp bóc. Theo giáo sư Stott, mọi người thường cho rằng những hành vi này bắt nguồn từ sự hỗn loạn và suy nghĩ chưa thấu đáo của đám đông biểu t́nh. Nhưng thực tế, đây là hành vi hoàn có chủ đích, bắt nguồn từ yếu tố tâm lư.

“Về mặt nào đó, cướp bóc là một cách thể hiện quyền lực, những người da màu có thể cảm thấy họ bị lép vế trong mối quan hệ với cảnh sát, nhưng trong bối cảnh một cuộc bạo loạn, những kẻ gây bạo loạn lại trở nên mạnh mẽ hơn cảnh sát”, Stott nói.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng những địa điểm bị cướp phá thường liên quan tới các doanh nghiệp lớn và hành động cướp phá “thường liên quan đến cảm giác về sự bất b́nh đẳng trong xă hội tư bản”, ông cho biết thêm.

Tuy nhiên, cả giáo sư Stott và giáo sư Hunt đều lưu ư rằng căn nguyên của hành vi cướp bóc, hôi của trong biểu t́nh, bạo loạn rất phức tạp. Đôi khi, có những người cướp đồ chỉ để thỏa măn ḷng tham cá nhân hay là thành viên của các tổ chức tội phạm.

Theo các chuyên gia về trật tự công cộng, cách tốt nhất để ngăn chặn bạo lực là cảnh sát phải cho thấy họ hành động đúng luật và nỗ lực thuyết phục người biểu t́nh đối thoại.

Giáo sư Lawrence Ho, chuyên gia về chính sách và quản lư trật tự công cộng tại Đại học Giáo dục Hong Kong, thừa nhận đàm phàn là ch́a khóa giúp ngăn chặn bạo lực, nhưng khó khăn nằm ở chỗ rất nhiều cuộc biểu t́nh không có người dẫn dắt. “Nếu bạn không thể t́m thấy người đứng đầu, bạn không thể đàm phán với họ”, ông nói.

Nh́n chung, các chính trị gia có thể khiến t́nh h́nh tốt hơn hay tệ hơn phụ thuộc vào lựa chọn đối đầu hay đối thoại của họ. Tuy nhiên, sau cùng, các cuộc bạo loạn có thể là biểu hiện của những mối căng thẳng sâu rộng và những vấn đề phức tạp vốn không có giải pháp dễ dàng.

Giáo sư Hunt cho rằng phong trào biểu t́nh đang diễn ra ở Mỹ là nghiêm trọng nhất từ năm 1968 đến nay, sau khi Martin Luther King bị ám sát.

“Sự việc của George Floyd không phải nguyên nhân, nó giống như giọt nước làm tràn ly hơn. Ta có thể nói rằng hành vi giết hại dân thường của cảnh sát là triệu chứng c̣n nguyên nhân sâu xa nằm ở tư tưởng da trắng thượng đẳng, nạn phân biệt chủng tộc cùng những vấn đề khác mà Mỹ chưa thể xử lư một cách căn cơ”, ông b́nh luận.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-03-2020
Reputation: 67076


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 137,813
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	151.7 KB
ID:	1592901   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	147.3 KB
ID:	1592902  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,646 Times in 10,067 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 157 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 06-03-2020   #2
monkey2006
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
monkey2006's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 1,437
Thanks: 837
Thanked 505 Times in 331 Posts
Mentioned: 8 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 370 Post(s)
Rep Power: 19
monkey2006 Reputation Uy Tín Level 4monkey2006 Reputation Uy Tín Level 4monkey2006 Reputation Uy Tín Level 4monkey2006 Reputation Uy Tín Level 4monkey2006 Reputation Uy Tín Level 4monkey2006 Reputation Uy Tín Level 4monkey2006 Reputation Uy Tín Level 4monkey2006 Reputation Uy Tín Level 4monkey2006 Reputation Uy Tín Level 4monkey2006 Reputation Uy Tín Level 4monkey2006 Reputation Uy Tín Level 4monkey2006 Reputation Uy Tín Level 4monkey2006 Reputation Uy Tín Level 4monkey2006 Reputation Uy Tín Level 4monkey2006 Reputation Uy Tín Level 4monkey2006 Reputation Uy Tín Level 4
Default

Ban toi ban lui chi to ton giay, mat cong doc. Chi co mot ly do duy nhat: Loi dung phong trao de kiem loi ca nhan. Cham het!
monkey2006_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08754 seconds with 12 queries