Theo "ngài" chụp h́nh cũng bị mang tiếng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Theo "ngài" chụp h́nh cũng bị mang tiếng
06/03/20

NYT: Former Commanders Fault Trump’s Use of Troops Against Protesters

By: Thomas Gibbons-Neff, Helene Cooper, Eric Schmitt và Jennifer Steinhauer trên The New York Times, người dịch đặt tựa.


Biên dịch: Christine Nguyen:

Các lănh đạo quân đội cao cấp về hưu đă kết án những người kế nhiệm trong chính phủ của chàng Trump v́ hôm thứ hai đă ra lệnh các đơn vị quân đội đánh tan tác một cuộc biểu t́nh ôn ḥa phản đối bạo lực của cảnh sát gần Nhà Trắng.

Khi trực thăng quân đội quần đảo thấp trên bầu trời thủ đô của đất nước và các đơn vị Vệ binh Quốc gia được điều vào nhiều thành phố, Bộ trưởng Quốc pḥng Mark T. Esper và tướng Mark A. Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đă công khai ngay ngắn đứng sau một chàng tổng thống chọn sử dụng hơi cay cùng đạn cao su giải tán người biểu t́nh ôn ḥa tụ họp ở công viên đặng có thể chụp ảnh “sô” hàng ở nhà thờ gần đó.

Khi làm thế, Esper, người đă mô tả đất nước này như một “không gian chiến đấu” sẽ bị dọn sạch, và tướng Milley, người mặc quân phục trên đường phố thủ đô, đă xô đẩy hai triệu lính tại nhiệm và dự bị vào cuộc đối đầu với một “kẻ thù” không phải từ bên ngoài, mà là trong đất nước.

Và đă phải nhận lại những phản ứng nhanh chóng và đầy giận dữ.

Tướng Martin E. Dempsey, cựu chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, viết trên Twitter rằng “Nước Mỹ không phải là băi chiến trường. Công dân của chúng ta không phải là kẻ thù.”

Tướng Tony Thomas, cựu lănh đạo Bộ tư lệnh Đặc nhiệm đă tweet: “Là “không gian chiến đấu” của nước Mỹ hả???

Đây không phải điều nước Mỹ cần nghe… chưa bao giờ, trừ khi chúng ta bị kẻ thù xâm lược hoặc phải trải qua một cuộc khủng hoảng hiến pháp… tức là một cuộc Nội chiến.”

Và Đô đốc Sandy Winnefeld, cựu phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói rằng hai người tốt hơn là nên nhắc nhở chủ của ḿnh (tức là chàng Trump) nên “dành việc sử dụng lực lượng liên bang vào các t́nh huống khó khăn nhất đe dọa sự sống c̣n của quốc gia.”

Các mạng lưới truyền h́nh đă phát đi h́nh ảnh tướng Milley và Esper dạo bước sau chàng Trump khi chàng băng qua công viên Lafayette vào chiều thứ hai 01/06 để làm dáng chụp ảnh với một quyển Thánh Kinh trên tay trước nhà thờ Thánh John.

Trước đó một ngày, Esper đă tham dự cuộc điện đàm của chàng Trump với các thống đốc, nói rằng, “Chúng ta cần thống lĩnh không gian chiến đấu này” – một câu chém đă tạo ra ḍng thác chỉ trích.

Hơn 40% quân tại nhiệm và dự bị là người da màu, và các mệnh lệnh đối đầu với người biểu t́nh đang phản đối một hệ thống tư pháp h́nh luật nhắm vào người da đen sẽ gặp nhiều rắc rối.

Một người lính thuộc binh chủng Không quân đă lên Twitter để bày tỏ sự giận dữ.

Như hầu hết các phi công da đen và rất nhiều người khác trong hàng ngũ chúng tôi… tôi rất tức giận khi nh́n thấy một người da đen khác chết trên truyền h́nh trước mắt mỗi người chúng tôi,” Kaleth O. Wright, thượng sĩ Không quân viết trên Twitter, chỉ rơ tên của những người da đen bị chết trong đồn cảnh sát hoặc bị cảnh sát bắn chết. “Tôi là George Floyd… Tôi là Philando Castile, Tôi là Michael Brown, Tôi là Alton Sterling, Tôi là Tamir Rice.”

Các viên chức Lầu Năm Góc nói rằng cả Esper lẫn tướng Milley khi đến Pḥng Bầu dục hôm thứ hai đều không biết rằng sẽ phải tham dự trong cuộc chụp ảnh làm dáng của chàng tổng thống. Hai người họ cũng không biết, các viên chức nói, rằng các nhân viên công lực sẽ bắn hơi cay và đạn cao su vào người biểu t́nh ở Công viên Lafayette trước khi cả hai băng ngang qua công viên đó với chàng ấy.

Trong cuộc họp tại Pḥng Bầu dục mà các quan chức cho biết đă trở nên tăng nhiệt, tướng Milley và tổng chưởng lư William P. Barr đă tranh căi chống lại việc viện dẫn Đạo luật Nổi loạn – Insurrection Act nhằm gạt các thống đốc sang bên và gửi quân tại nhiệm vào các bang có biểu t́nh. Họ đă có thể làm cho chàng Trump tŕ hoăn lại cho tới hôm nay, nhưng chàng vẫn đă ra lệnh cho quân tại nhiệm triển khai đến một nơi mà chàng không cần phải thông qua các thống đốc: quận hạt Columbia.

Sau cuộc họp ở Pḥng Bầu dục, các viên chức cho biết, chàng nói rằng muốn đi xem xét nhân sự được triển khai bên ngoài Nhà Trắng. Cùng với số nhân viên của Nhà Trắng, Esper và tướng Milley đă tháp tùng với chàng – và khiến mọi người phẫn nộ.

Hay nhỉ. Tướng Milley, người tôi rất kính trọng, đang tự thấy ngượng,” Michael McFaul, cựu đại sứ Mỹ tại Nga dưới thời tổng thống Barack Obama, viết trên Twitter. “Tôi đă làm việc 3 năm trong Hội đồng An ninh Quốc gia ở Nhà Trắng. Chưa lần nào tôi thấy Đô đốc Mullen đến đây để sẵn sàng chiến đấu cả.”

Ngũ Giác Đài vẫn chưa nói có bao nhiêu binh sĩ đang được điều động cho Washington DC theo lệnh của Trump. Các viên chức Bộ Quốc pḥng ước đoán con số rất khác nhau, từ 500 đến “hàng ngh́n.”

Một viên chức Ngũ Giác Đài nói rằng quân được điều động đến thủ đô có thể không chỉ là quân cảnh. Viên chức này là người nói rằng các quyết định vẫn đang được đưa ra, đă cho biết thêm quân được điều đến từ doanh trại Bragg ở Bắc Carolina, doanh trại Drum ở New York, và cũng có thể, thật đáng ngạc nhiên, là gồm cả đơn vị nghi lễ được gọi là Old Guard. Đơn vị Old Guard cung cấp an ninh cho Washington và cận vệ cho tổng thống.

Lệnh điều động quân tại nhiệm để đối đầu với người biểu t́nh và những kẻ cướp bóc đă khiến một sĩ quan quân đội ví lệnh của chàng giống như ra lệnh cho “nhân viên bảo vệ cung điện” của riêng ḿnh.

Trong tuần này, chàng Trump nói, một cách đại khái, rằng tướng Milley chịu trách nhiệm đối đầu với người biểu t́nh và đám cướp bóc.

Tại Ngũ Giác Đài các viên chức bày tỏ sự ngạc nhiên trước các nhời nhẽ của chàng, và gửi câu hỏi chất vấn cho Nhà Trắng. Nhưng các viên chức này cũng lưu ư rằng tất cả thành viên Vệ binh Quốc gia hiện đang được điều động trong cả nước Mỹ là dưới quyền của các thống đốc.

Các viên chức Bộ Quốc pḥng nói rằng nếu những đoàn quân này được tạm thời chuyển quyền chỉ huy về liên bang – đó là, đặt dưới quyền của tổng thống hơn là của các thống đốc – th́ thường được thực hiện dưới sự bảo trợ của Bộ Tư lệnh Tác chiến đặc trách miền Bắc NORTHCOM giám sát tổng quát các đơn vị quân đội trên lănh thổ Mỹ mà không phải là văn pḥng của chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân.

Dân biểu đảng Dân chủ Adam Smith của bang Washington và là chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện, hôm thứ ba đă kêu gọi để Esper và tướng Milley làm chứng trước các nhà lập pháp về khả năng triển khai của các quân nhân Mỹ đến các tiểu bang.

Hôm thứ hai, khi các binh sĩ được điều đến trong đồng phục ngụy trang và đeo khiên chống bạo động dán hàng chữ “quân cảnh” để củng cố cho hàng ngũ cảnh sát kiểm soát đám đông đang bảo vệ Công viên Lafayette từ Nhà Trắng, đám đông khoảng 400 người biểu t́nh đă phản ứng bằng những lời chế nhạo. “Fascists!” nhiều người hô to. Những người khác la ó. Một số ít th́ chửi um xùm.

Khoảng 22:00, quân đội mạnh tay đàn áp người biểu t́nh. Một đám đông đi qua khu phố Chinatown của DC đă tương đối không bị lực lượng hành pháp quấy rầy, đă luồn lách qua thành phố, các con đường bị chặn và hô vang “Chúng tôi không thở nổi,” “George Floyd” và “Đầu hàng, đừng bắn.” Nhóm này hầu hết là ôn ḥa.

Một chiếc trực thăng Black Hawk, theo sau là một trực thăng y tế nhỏ hơn, bay rà sát trên các mái nhà và dùng đèn quét vào các đám đông. Các cành cây bị găy đổ suưt nữa va đập vào nhiều người. Các bảng hiệu quảng cáo bên hông các ṭa nhà bị rách toạc. Một số người biểu t́nh nh́n lên, trong khi những người khác chạy vào các hành lang. Lực ép khí từ trên cao xuống từ các cánh quạt trực thăng làm điếc cả tai.

Các chiếc trực thăng đang thực hiện “màn tŕnh diễn vũ lực” – một chiến thuật cơ bản được máy bay quân sự sử dụng trong các khu vực chiến đấu để phân tán quân nổi dậy. Theo một viên chức quân sự hiểu biết trực tiếp t́nh h́nh th́ những sự điều động này được chỉ đạo theo cá nhân từ các viên chức cao cấp nhất của Vệ binh Quốc gia Washington DC. Lực lượng Vệ binh đă không trả lời ǵ về nhận xét này.

Sự điều động cũng đang khó khăn cho các đơn vị Vệ binh Quốc gia vốn được thừa hưởng di sản từ lực lượng dân quân Chiến tranh Cách mạng là những dân quân sẵn sàng đặt cày xuống và cầm vũ khí lên để bảo vệ đất nước. Ngày nay, khi Vệ binh Quốc gia có thể sẽ bị phái đi làm một loạt nhiệm vụ - như nhiệm vụ đánh trận ở Iraq hoặc Afghanistan, cứu giúp nạn nhân lũ lụt hoặc hỗ trợ các nạn nhân Wuhanvirus – có sự cân bằng phức tạp hơn.

Thành viên trong Vệ binh thường là báo cáo với thống đốc bang của họ, nhưng khi các đơn vị này ở dưới quyền điều khiển của tổng thống, th́ luật liên bang cấm không sử dụng họ trong bang trừ một số trường hợp rất hạn chế.

Tính đến sáng thứ ba, thống đốc của 28 bang và Quận hạt Columbia đă điều động hơn 20.400 lính Vệ binh Quốc gia để hỗ trợ lực lượng hành pháp của bang và địa phương để chống bất ổn dân sự, Vệ binh Quốc gia cho biết.

Trong t́nh trạng bất ổn hiện nay, các chuyên gia quân sự cho biết, lực lượng Vệ binh bị kẹt giữa việc bày tỏ sự đau khổ về một người da đen bị giết chết, George Floyd ở Minneapolis, và hỗ trợ cho chính quyền dân sự dập tắt các cuộc biểu t́nh bạo lực và sau đó là cướp bóc.

“Hầu hết binh sĩ đều có cảm t́nh với những người biểu t́nh ôn ḥa và nổi giận trước cái chết của Floyd, nhưng họ cũng có thể nổi giận v́ bạo lực,” Peter D. Feaver, giáo sư khoa học chính trị trường Đại học Duke, người đă nghiên cứu về quân đội trong nhiều thập kỷ, nói. “Nó đặt họ vào vị trí đầy căng thẳng.”

https://www.nytimes.com/2020/06/02/us/politics/military-national-guard-trump-protests.

cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
cha12 ba's Avatar
Release: 06-03-2020
Reputation: 539418


Profile:
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	06acc.jpg
Views:	0
Size:	135.4 KB
ID:	1593095  
cha12 ba_is_offline
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75 cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Old 06-03-2020   #2
wonderful
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jun 2011
Posts: 17,285
Thanks: 17,998
Thanked 64,837 Times in 16,417 Posts
Mentioned: 125 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4457 Post(s)
Rep Power: 57
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
Default

Cũng hên là trong 4 năm qua không có chiến tranh thiệt...giả sử giặc đánh gần thủ đô...th́ tướng tá thầy tṛ trump mạnh ai nấy quờ quạng chạy như ong vở tổ...sợ bài nầy làm tài liệu cho kẻ thù đọc th́ khốn đấy.
wonderful_is_offline   Reply With Quote
The Following 4 Users Say Thank You to wonderful For This Useful Post:
baolunbeau (06-17-2020), Ho Chu Tiem (06-04-2020), hohoang (06-17-2020), thoigian (06-19-2020)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08863 seconds with 12 queries