Trump bị tai bay vạ gió v́ TQ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trump bị tai bay vạ gió v́ TQ
"Tai bay vạ gió" và dừng mua nông sản Mỹ của Trung Quốc đe dọa chiến dịch tái tranh cử của Trump. Mà nông dân Mỹ là lực lượng hùng hậu đang ủng hộ vị Tổng thống đương nhiệm Mỹ.

Hàng loạt bất ổn chính trị - kinh tế - xă hội trong và người nước Mỹ, đặc biệt là động thái dừng thu mua nông sản của Trung Quốc, đang đe dọa trực tiếp chiến dịch tái tranh cử nhiệm kỳ mới của Tổng thống Donald Trump.

Cuối tháng 12/2019, dịch Covid-19 lần đầu xuất hiện tại Trung Quốc. Khi đó, có lẽ Tổng thống Trump không thể ngờ nó sẽ là đ̣n giáng nặng nề vào sự nghiệp chính trị của ông. Nhưng chỉ 3 tháng sau, khi Mỹ bắt đầu trở thành ổ dịch Covid-19 lớn nhất thế giới bất chấp nỗ lực hạn chế nhập cảnh của Trump, t́nh h́nh đă thay đổi hoàn toàn.

Tính đến chiều ngày 3/6 (giờ Mỹ), nước Mỹ ghi nhận 1.857.825 ca nhiễm Covid-19 và 107.066 ca tử vong trên tổng số 6,5 triệu ca nhiễm và gần 385.000 ca tử vong trên toàn thế giới. Kinh tế Mỹ gần như tŕ trệ, tăng trưởng GDP được dự báo -6% trong năm 2020. Gần 40 triệu người Mỹ thất nghiệp trong hơn 2 tháng. Chính quyền Trump trở thành tấm bia chỉ trích của đảng đối lập v́ hành động thiếu hiệu quả trong công tác pḥng chống dịch Covid-19 giai đoạn đầu dịch bệnh bùng phát.



Chính quyền Trump trở thành tấm bia chỉ trích của đảng đối lập trong vụ dịch Covid-19

Thực tế, Trump đă hành động từ rất sớm. Ông Trump thành lập đội đặc nhiệm phản ứng trước dịch Covid-19 bao gồm các quan chức cấp cao và chuyên gia đầu ngành. Ông huy động quân đội tham gia cuộc chiến chống dịch, từ việc nhập khẩu và quản lư thiết bị vật tư y tế cho đến nghiên cứu phát triển vaccine, thuốc điều trị.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tổ chức họp báo hàng ngày, theo dơi và chỉ đạo sát sao các diễn biến của dịch bệnh. Nhưng những nỗ lực của Trump gần như không được ghi nhận khi dịch bệnh lây lan mạnh mẽ khiến hàng trăm ngàn người tử vong, tàn phá nặng nề nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Lúc này, cuộc chiến đổ lỗi giữa chính quyền Donald Trump và Bắc Kinh về sự bùng phát dịch bệnh nhận được nhiều sự chú ư. Nhiều phương tiện truyền thông cáo buộc ông Trump đang sử dụng Bắc Kinh như “vật tế thần”, “bia đỡ đạn” để làm lu mờ trách nhiệm quản lư của ḿnh trong vụ dịch.

Khi dịch Covid-19 bắt đầu có dấu hiệu được kiểm soát tại Mỹ, ông Trump gần như ngay lập tức gây áp lực lên các chính quyền địa phương bang, thành phố để mở cửa nền kinh tế, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Động thái này khiến vị Tổng thống nhận về vô số lời chỉ trích từ Đảng Dân chủ đối lập rằng ông sẵn sàng chấp nhận nguy cơ tái bùng dịch và tỷ lệ tử vong cao của người Mỹ để đổi lấy sự phục hồi kinh tế có lợi cho hoạt động tái tranh cử. Đổi lại, kinh tế Mỹ dưới sức ép mở cửa của Trump đă bước đầu nh́n thấy dấu hiệu phục hồi.

Đúng lúc này, cái chết của người Mỹ gốc Phi George Floyd lại thổi bùng mâu thuẫn sắc tộc và làn sóng giận dữ trong công chúng, gây ra hàng loạt cuộc biểu t́nh bạo lực trên khắp nước Mỹ và trở thành “tai bay vạ gió” tiếp theo trong sự nghiệp chính trị của ông Trump.

Lần đầu tiên kể từ thế chiến II đến nay, toàn bộ Vệ binh Quốc gia đă được huy động cùng lệnh giới nghiêm. Một số bang thậm chí tuyên bố giới nghiêm tới hết ngày 7/6, động thái hiếm gặp trong nhiều thập kỷ qua.

Các chuyên gia tài chính nhận định t́nh trạng bạo lực, biểu t́nh có thể gây áp lực nặng nề lên sự phục hồi kinh tế Mỹ sau cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19. Điều này cũng đồng thời đe dọa chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump, khi ông nguy cơ kết thúc nhiệm kỳ 2016-2020 với nền kinh tế - xă hội đầy bất ổn.

Bên cạnh các yếu tố trong nước, căng thẳng địa chính trị trên chính trường quốc tế là một nguyên nhân khác đe dọa chiến dịch tái tranh cử của ông Trump.



Nông dân Mỹ là một trong những lực lượng hậu thuẫn chính trị quan trọng của Tổng thống Trump

Thời điểm kư thành công thỏa thuận giai đoạn 1 với Bắc Kinh, Tổng thống Donald Trump đă nhận được sự ủng hộ chính trị từ nông dân Mỹ nhờ hàng loạt điều khoản có lợi cho ngành nông nghiệp. Nhưng đầu tháng 6 mới đây, tờ Bloomberg bất ngờ đưa tin một số quan chức chính phủ Trung Quốc đang khuyến nghị các công ty nhập khẩu nông sản nhà nước tạm dừng mua nông sản Mỹ trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung liên quan đến vấn đề Hồng Kông leo thang.

Cofco và Sinograin, hai công ty nông sản hàng đầu Trung Quốc đă được lệnh ngừng nhập khẩu nông sản Mỹ bao gồm đậu nành. Các động thái xuất hiện trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tiếp chỉ trích Bắc Kinh về dự luật an ninh quốc gia mới gây tranh căi đối tại Hồng Kông.

Việc dừng các đơn hàng nông sản có thể là một dấu hiệu cho thấy thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang trên đà bất ổn và đổ vỡ.

Hồi tháng trước, Thủ tướng Trung Quốc Lư Khắc Cường từng cam kết sẽ nỗ lực thực hiện đúng thỏa thuận đă kư với Mỹ hồi tháng 1. Nhưng kể từ đó đến nay, căng thẳng leo thang trong vấn đề Hồng Kông có vẻ đă khiến Bắc Kinh suy nghĩ lại.

Về phía Mỹ, dù Tổng thống Trump từng tuyên bố thỏa thuận thương mại với Trung Quốc “không c̣n là ưu tiên” của Mỹ, các cố vấn kinh tế của Trump vẫn khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi thỏa thuận này. Larry Kudlow, giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia mới đây cho biết: “Thỏa thuận thương mại đă và sẽ tiếp tục diễn ra. Chúng ta có thể đạt được những tiến bộ mới”.

Một phần trong nội dung thỏa thuận này, Bắc Kinh cam kết mua khoảng 36,5 tỷ USD nông sản Mỹ trong năm 2020. Nhưng các nhà quan sát đang quan ngại đại dịch Covid-19 bùng phát có thể đe dọa các cam kết này do kinh tế nhu cầu tại thị trường Trung Quốc giảm mạnh.

Đó là một trong những lư do khiến hồi cuối tháng 2/2020, Tổng thống Donald Trump khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh gói hỗ trợ, vốn đă lên đến 28 tỷ USD cho người nông dân trong bối cảnh dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát trên toàn cầu. Ông Trump thậm chí cam kết chính phủ sẽ hỗ trợ nông dân ngay cả khi các thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, Mexico, Canada… có hiệu lực.

Trong 3 tháng đầu năm 2020, Trung Quốc chỉ nhập khẩu 3,35 tỷ USD nông sản Mỹ, tức chưa đầy 1/10 khối lượng cam kết nhập khẩu trong năm nay. Đây cũng là kim ngạch nhập khẩu thấp nhất trong quư I kể từ năm 2007 đến nay, theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Dù Trung Quốc đă tăng cường nhập khẩu 1 triệu tấn đậu nành Mỹ trong hai tuần đầu tháng 5 sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại, động thái ngừng nhập khẩu mới nhất chắc chắn sẽ ảnh hưởng nặng nề đến cam kết nhập khẩu 36,5 tỷ USD nông sản. Tờ Bloomberg cũng cho biết các nhà nhập khẩu nông sản Trung Quốc đang t́m đến thị trường đậu nành Brazil để thay thế cho Mỹ.

Nguy cơ thỏa thuận đổ vỡ như vậy sẽ ảnh hưởng nặng nề đến nông dân Mỹ vốn đă lao đao v́ thương chiến Mỹ Trung kéo dài hai năm và cả cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 c̣n chưa chấm dứt hoàn toàn tại Mỹ. Tổng thống Donald Trump chắc chắn không mong muốn điều này. Ông cần tiếp tục duy tŕ sự ủng hộ này khi cuộc bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ mới sắp diễn ra vào tháng 11/2020 tới đây.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-05-2020
Reputation: 35707


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,536
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	51.jpg
Views:	0
Size:	174.1 KB
ID:	1593875   Click image for larger version

Name:	52.png
Views:	0
Size:	782.0 KB
ID:	1593876  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,500 Times in 6,653 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09108 seconds with 12 queries