Tham vọng không tưởng của Trump khi đối phó biểu t́nh - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tham vọng không tưởng của Trump khi đối phó biểu t́nh
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tiến rất gần tới h́nh ảnh nhà cầm quyền mạnh mẽ mà ông ngưỡng vọng từ lâu khi đối phó với biểu t́nh tại nước này.

Tổng thống Donald Trump từng ngưỡng mộ Tổng thống Vladimir Putin v́ có thể "kiểm soát mạnh mẽ" nước Nga và ca ngợi những động thái thể hiện "sức mạnh quyền lực" của lănh đạo Trung Quốc. Và giờ ông đe dọa triển khai lực lượng quân đội tới các bang để trấn áp biểu t́nh.

Trump yêu cầu các thống đốc "phải trừng phạt" những người biểu t́nh mà ông xem là "khủng bố". Đồng thời, ông "nhất trí hoàn toàn" với thượng nghị sĩ Cộng ḥa Tom Cotton khi kêu gọi "không khoan nhượng với hành vi cướp bóc, hôi của, vô chính phủ" và điều quân đối phó phong trào chống phát xít Antifa, được xem là khủng bố.

Trump c̣n tuyên bố với người biểu t́nh rằng "khi hôi của bắt đầu, tiếng súng sẽ vang lên". Lời cảnh cáo mạnh mẽ như cách làm của Tổng thống Rodrigo Duterte trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines. Trump từng khen Duterte đă giải quyết vấn đề "một cách đáng kinh ngạc", đề cập tới chiến dịch truy quét tội phạm ma túy khiến hàng ngh́n người chết.

Ngày 1/6, ông điều quân giải tán người biểu t́nh và "diễu hành" qua công viên Lafayette với sự hộ tống của quan chức cấp cao Bộ Quốc pḥng. Bộ trưởng Quốc pḥng Mark T. Esper và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley cũng có mặt.


Tổng thống Donald Trump (giữa) trên đường tới nhà thờ St. John, ở thủ đô Washington, hôm 1/6. Ảnh: NYTimes.

"Bỏ qua các nguyên tắc dân chủ để giải quyết vấn đề tội phạm và t́nh trạng hỗn loạn là hành động khá phổ biến. Ông Duterte là minh chứng rơ nhất cho điều này", Steven Levitsky, nhà khoa học chính trị tại Đại học Harvard, chuyên nghiên cứu về sự suy tàn của nền dân chủ, nói. Nhưng ông đặt câu hỏi "liệu cách thức này có hiệu quả với Trump hay không, bởi Mỹ là một câu chuyện khác".

Nghiên cứu tâm lư cho thấy, khi đối mặt với mối đe dọa có thể khiến t́nh h́nh trở nên hỗn loạn và mất kiểm soát, một số người thường mong muốn chính phủ hành động quyết liệt, để tái lập trật tự và kiểm soát bất kỳ ai được cho là nguồn gốc nguy hiểm.

Nhiều lănh đạo đă giành được ủng hộ nhờ cam kết đáp ứng mong muốn trên. Theo Tom Pepinsky, học giả tại Đại học Cornell, mong muốn của họ là "đặt trật tự trên pháp luật", thay v́ "pháp luật và trật tự" như thông thường.

"Khi một người nhận thấy pháp trị thông thường không c̣n bảo vệ được họ, họ sẽ t́m một người" có thể hành động quyết liệt hơn, Pepinsky nói.

Nếu các yêu cầu vượt quá quyền hạn của người lănh đạo, hoặc phải huy động cả cảnh sát hay quân đội, nó càng chứng minh được rằng chỉ có nhà cầm quyền này mới có thể làm được như vậy. Pepinsky cho rằng điều này có thể dẫn tới tâm lư cực đoan. Mọi người không c̣n xem vũ lực là điều đáng tiếc cần làm, mà "sẽ cảm thấy vui vẻ khi thấy biểu cảm kinh ngạc của người bị kiểm soát".

Tuy nhiên, Max Fisher, nhà phân tích của NYTimes, nhận định điều này dễ xảy ra ở các quốc gia như Philippines, nơi có vấn đề tội phạm bạo lực nghiêm trọng, chứ không phải ở Mỹ.

Nhưng t́nh trạng chia rẽ xă hội sâu sắc, cùng với một số hành vi đáng báo động của người biểu t́nh như hôi của và bạo loạn có thể khiến một số người Mỹ cho rằng mối đe dọa đang vượt tầm kiểm soát.

Tổng thống Duterte dự định kư ban hành luật cho phép chính phủ của ông liệt những người đối đầu chính trị vào danh sách khủng bố. Chỉ vài ngày sau, Trump cũng tuyên bố xem phong trào chống phát xít Antifa là khủng bố.

Levitsky cho rằng Tổng thống Trump không c̣n xem lời đe dọa triển khai quân đội tới các bang là hành động bất khả háng, mà xem đây là phô trương sức mạnh.

"Người theo chủ nghĩa dân túy thường sử dụng việc phá vỡ quy tắc làm tín hiệu cho người ủng hộ rằng họ sẽ chống lại những người đặt ra nó", Levitsky nói. Ông thêm rằng nó cho thấy người lănh đạo sẵn ḷng thực hiện các bước đi quyết liệt mà người khác không dám làm.


Tổng thống Trump cầm kinh thánh đứng ngoài nhà thờ St. John, thủ đô Washington, hôm 1/6. Ảnh: AFP.

Đối với Duterte hay Orban, điều này mở ra cơ hội để củng cố quyền lực. C̣n Trump dường như chỉ muốn thể hiện sức mạnh và quyền kiểm soát trong thời điểm Mỹ đối mặt với khủng hoảng y tế và kinh tế. Mục tiêu khác nhau, nhưng hiệu quả có vẻ tương đồng.

Trump đă kéo quân đội về phía ḿnh, xem đó như hậu thuẫn ngầm để lên án người biểu t́nh và đe dọa loại bỏ quyền lực của các thống đốc.

"Nó mang đến cảm giác quân đội trở thành lực lượng chính trị đảng phái", Kori Schake, cựu quan chức Lầu Năm Góc và hiện làm việc tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, nói và thêm rằng nó "làm hại" bản chất phi chính trị của quân đội. Các cơ quan dân sự Mỹ bị phụ thuộc vào quân sự, thay v́ ngược lại.

Những động thái của Trump cũng khiến mọi người nhớ đến lời cam kết của ông năm 2016: "Một ḿnh tôi có thể làm tốt mọi thứ". Các lănh đạo theo chủ nghĩa dân túy thường lo ngại các nguyên tắc có thể giới hạn khả năng hoạt động độc lập của họ và nhiều cơ quan.

Trump thường xuyên kiểm soát trực tiếp các cơ quan như Bộ Tư pháp hay Bộ Ngoại giao, sa thải nhiều quan chức và thay thế bằng người được ông tín nhiệm. Đây cũng là điểm tương đồng với nhiều lănh đạo mà ông từng ca ngợi. Tuy nhiên, quân đội là thể chế hoàn toàn khác và khó có thể chính trị hóa.

"Quân đội Mỹ là tổ chức lớn và được chuyên nghiệp hóa. Nó rất có uy thế nên có thể phản đối một số yêu cầu", theo Levitsky. Bộ trưởng Quốc pḥng Esper tối 3/6 đă lên tiếng phản đối việc kích hoạt Đạo luật Chống Nổi loạn để triển khai quân đội dập tắt biểu t́nh trên toàn quốc.

Levitsky nhận định nếu Trump chính trị hóa quân đội thành công, "nó sẽ có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với nền dân chủ".

Tuy nhiên, Pepinsky, học giả tại Đại học Cornell, suy đoán rằng Trump khó có thể tiến xa hơn với tham vọng của ḿnh.

"Chúng ta có lẽ an toàn hơn...Nhưng chúng ta cũng không biết hậu quả của Mỹ sẽ ra sao. Chúng ta phải chờ xem", Pepinsky nói.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-07-2020
Reputation: 24631


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 70,711
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	24.jpg
Views:	0
Size:	367.2 KB
ID:	1595124   Click image for larger version

Name:	24.1.jpg
Views:	0
Size:	82.9 KB
ID:	1595125  
troopy is_online_now
Thanks: 73
Thanked 5,449 Times in 4,720 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 81 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to troopy For This Useful Post:
Majestic (06-07-2020)
Old 06-07-2020   #2
ghe_lo
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 1,667
Thanks: 75
Thanked 2,471 Times in 1,116 Posts
Mentioned: 21 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 703 Post(s)
Rep Power: 20
ghe_lo Reputation Uy Tín Level 7ghe_lo Reputation Uy Tín Level 7ghe_lo Reputation Uy Tín Level 7
ghe_lo Reputation Uy Tín Level 7ghe_lo Reputation Uy Tín Level 7ghe_lo Reputation Uy Tín Level 7
Default

Cho mấy đứa bợ dump thổ tả ra đàn áp cùng mày thả mấy con chó hoang, chó chưởng chó em chó kiết lỵ ra luôn thể coi dân có đập chít mụ nội bọn nó không!
ghe_lo_is_offline  
Old 06-07-2020   #3
ghe_lo
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 1,667
Thanks: 75
Thanked 2,471 Times in 1,116 Posts
Mentioned: 21 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 703 Post(s)
Rep Power: 20
ghe_lo Reputation Uy Tín Level 7ghe_lo Reputation Uy Tín Level 7ghe_lo Reputation Uy Tín Level 7
ghe_lo Reputation Uy Tín Level 7ghe_lo Reputation Uy Tín Level 7ghe_lo Reputation Uy Tín Level 7
Default

Mẹ cha nó cầm cái cuốn kinh thánh cũng cầm ngược. Bắt chước người ta mà cũng không ra hồn!
ghe_lo_is_offline  
Old 06-07-2020   #4
Just
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Jan 2009
Posts: 744
Thanks: 67
Thanked 476 Times in 203 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 104 Post(s)
Rep Power: 16
Just Reputation Uy Tín Level 6
Just Reputation Uy Tín Level 6Just Reputation Uy Tín Level 6Just Reputation Uy Tín Level 6Just Reputation Uy Tín Level 6Just Reputation Uy Tín Level 6Just Reputation Uy Tín Level 6Just Reputation Uy Tín Level 6Just Reputation Uy Tín Level 6
Default

Trái cam này ngon hơn và đẹp hơn trái lê kia nhiều! Mọi người ơi, mua cam của em đi, đừng mua lê!
Just_is_offline  
Old 06-07-2020   #5
Dan_Juan
R2 Kiếm Khách
 
Join Date: Dec 2007
Posts: 191
Thanks: 0
Thanked 141 Times in 65 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 37 Post(s)
Rep Power: 17
Dan_Juan Reputation Uy Tín Level 4Dan_Juan Reputation Uy Tín Level 4Dan_Juan Reputation Uy Tín Level 4Dan_Juan Reputation Uy Tín Level 4Dan_Juan Reputation Uy Tín Level 4Dan_Juan Reputation Uy Tín Level 4Dan_Juan Reputation Uy Tín Level 4Dan_Juan Reputation Uy Tín Level 4Dan_Juan Reputation Uy Tín Level 4Dan_Juan Reputation Uy Tín Level 4Dan_Juan Reputation Uy Tín Level 4Dan_Juan Reputation Uy Tín Level 4Dan_Juan Reputation Uy Tín Level 4
Default

Khi ky già phỏng vấn Trump thich câu nào nhất trong Thanh Kinh, Trump ú ớ khong biet chi tra lời: đó là cá nhân "It's personal". Không biet ngài Trump có bao gio doc 1 doan nào trong Thanh Kinh không
Dan_Juan_is_offline  
Old 06-07-2020   #6
MuaSau
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 714
Thanks: 0
Thanked 109 Times in 65 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 32 Post(s)
Rep Power: 18
MuaSau Reputation Uy Tín Level 1MuaSau Reputation Uy Tín Level 1MuaSau Reputation Uy Tín Level 1
Default

Quote:
Originally Posted by ghe_lo View Post
Mẹ cha nó cầm cái cuốn kinh thánh cũng cầm ngược. Bắt chước người ta mà cũng không ra hồn!
Cầm như vậy gọn và khi chụp h́nh đẹp hơn và không thấy mép sách
MuaSau_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10316 seconds with 12 queries