Phi công mải nói chuyện khiến máy bay rơi, 97 người thiệt mạng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phi công mải nói chuyện khiến máy bay rơi, 97 người thiệt mạng
Theo báo cáo điều tra sơ bộ về vụ tai nạn máy bay Pakistan làm 97 người chết hôm 22/5 cho thấy cả phi công và kiểm soát không lưu đều có lỗi, trong đó đặc biệt là lỗi của cả hai phi công điều khiển máy bay.

Chiếc Airbus A320 mang số hiệu PK 8303 của hăng Hàng không Quốc tế Pakistan (PIA) gặp nạn khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Jinnah ở Karachi, miền nam Pakistan hôm 22/5, làm 97 người thiệt mạng và chỉ hai người sống sót.

"Phi công cũng như kiểm soát viên không lưu đă không tuân thủ quy tŕnh tiêu chuẩn", Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Pakistan Ghulam Sarwar Khan hôm nay cho biết khi công bố báo cáo điều tra sơ bộ về thảm họa trước quốc hội.

Ông Khan cho biết cả hai phi công trên máy bay đều đang mải mê tṛ chuyện về đại dịch Covid-19 khi t́m cách hạ cánh chiếc Airbus A320 xuống sân bay Jinnah. "Cơ trưởng và cơ phó đều không tập trung và chủ đề xuyên suốt trong cuộc tṛ chuyện là về nCoV", ông Khan nói.

Ông cho hay dữ liệu từ hai hộp đen cho thấy máy bay không gặp bất cứ vấn đề nào về kỹ thuật. Tuy nhiên, trong lần hạ cánh thứ nhất, phi công đă giảm độ cao quá nhanh và duy tŕ vận tốc lớn, trong khi càng đáp không được thả ra, khiến máy bay quệt động cơ xuống đường băng. Kiểm soát viên không lưu cũng mắc lỗi khi cho phép phi cơ hạ cánh dù phát hiện vận tốc của nó cao hơn mức cho phép.

Sau lần hạ cánh bất thành thứ nhất, máy bay tiếp tục vọt lên và bay trên không trung suốt 17 phút để t́m cách hạ cánh lần hai. Trong thời gian này, cả hai động cơ của máy bay bị hỏng và ngừng hoạt động.

Phi công đă không thông báo cho tháp kiểm soát không lưu về việc càng đáp bị kẹt trước khi t́m cách hạ cánh lần hai. Báo cáo điều tra cũng cho rằng phi công đă phạm sai lầm khi cố hạ cánh, nhưng không nêu chi tiết.


Binh sĩ và nhân viên cứu hộ Pakistan t́m kiếm nạn nhân gần động cơ của chiếc Airbus A320 gặp nạn ở Karachi, ngày 22/5. Ảnh: AFP.

Tai nạn của PK 8303 xảy ra vài ngày sau khi Pakistan nối lại các chuyến bay thương mại vốn bị dừng hoạt động v́ lệnh hạn chế ngăn Covid-19. Nhiều hành khách có mặt trên chuyến bay đang trên đường đi nghỉ lễ Eid al-Fitr, lễ tôn giáo quan trọng của người Hồi giáo, đánh dấu kết thúc tháng ăn chay Ramadan. Đây cũng là tai nạn hàng không tồi tệ nhất ở Pakistan kể từ 2012, khi máy bay Boeing 737 của Bhoja Air rơi ở Islamabad, khiến 127 người thiệt mạng.

Các bằng chứng sơ bộ trước đó cũng cho rằng PK 8303 có thể gặp nạn do lỗi phi công không thả càng đáp khi cố hạ cánh, khiến động cơ bị mài xuống đường băng dẫn đến mất lực đẩy.

Phút cuối của máy bay gặp nạn ở Pakistan. Video: Twitter/Rjimranofficial,sneheshphilip.

Dữ liệu về độ cao chuyến bay và nhân chứng cho biết máy bay đă vọt lên ngay sau khi chạm mặt đất. Một video do nhân chứng trên mặt đất quay lại cho thấy khi máy bay vọt lên, vệt xước màu đen có thể nh́n rơ dọc theo mặt dưới cả hai động cơ.

Kiểm soát viên không lưu đă yêu cầu phi công bay lên độ cao 914 mét, theo bản ghi âm, nhưng máy bay đă không thể duy tŕ độ cao này. Khi đó, phi công nói với kiểm soát viên không lưu rằng "chúng tôi đă mất động cơ" rồi phát tín hiệu khẩn cấp. Chiếc Airbus 320 chúc đầu lao xuống, phi công dường như cố t́m cách lấy lại độ cao nhưng không thành công.

PIA, hăng hàng không quốc gia Pakistan, gặp vấn đề tài chính nhiều năm nay. Từ năm 2006 tới nay, hăng đă mất ba máy bay trong các vụ tai nạn hàng không.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-24-2020
Reputation: 24709


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,451
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	17.jpg
Views:	0
Size:	235.5 KB
ID:	1605761  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,471 Times in 4,740 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06182 seconds with 12 queries