Biểu t́nh sắc tộc Mỹ gây bao hệ lụy rồi rơi vào bế tắc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Biểu t́nh sắc tộc Mỹ gây bao hệ lụy rồi rơi vào bế tắc
Làn sóng biểu t́nh đ̣i b́nh đẳng sắc tộc và cải cách cảnh sát khiến nước Mỹ rung chuyển suốt nhiều tuần, không tạo ra thay đổi lớn mà lại gây ra nhiều hệ lụy kinh khủng và nguy cơ rơi vào bế tắc.

Cơn thịnh nộ của người dân bắt nguồn từ vụ George Floyd, người đàn ông da màu tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota, bị cảnh sát gh́ chết hồi cuối tháng 5. Làn sóng biểu t́nh nhanh chóng lan rộng khắp nước Mỹ và nhiều quốc gia khác, với đám đông hô vang khẩu hiệu "Mạng sống người da màu quan trọng", "Không công lư, không ḥa b́nh".

Phong trào biểu t́nh rầm rộ nhằm chống lại nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát cuối cùng cũng được các chính trị gia lắng nghe. Tuy nhiên, quá tŕnh cải cách lực lượng cảnh sát theo yêu cầu của họ được cho là sẽ không đạt được bước tiến đáng kể nào, do những xung đột đảng phái giữa phe Dân chủ và Cộng ḥa.


Người biểu t́nh tập trung tại một công viên ở thành phố New York, Mỹ, hôm 24/6 nhằm kêu gọi cắt ngân sách cảnh sát. Ảnh: Reuters.

Tại bang Minnesota, cái chết của Floyd đă dẫn đến một số thay đổi. Đáp lại nguyện vọng của người biểu t́nh, Thống đốc Tim Walz, thành viên đảng Dân chủ, kêu gọi cơ quan lập pháp bang tổ chức một phiên họp đặc biệt nhằm xem xét những biện pháp cải cách cảnh sát khẩn cấp. Ông cho biết các biện pháp này nhắm tới việc giải quyết t́nh trạng bạo lực của cảnh sát, trợ cấp để tái xây dựng cơ sở hạ tầng địa phương cũng như cơ chế trách nhiệm và minh bạch.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp bang không thể hiện nhiều nỗ lực, với bầu không khí đậm tính đảng phái bao trùm. Thượng viện bang do phe Cộng ḥa kiểm soát và hạ viện do phe Dân chủ chiếm đa số bất đồng trong gần 20 biện pháp cải tổ lực lượng cảnh sát Mỹ.

Phe Dân chủ hướng tới mục tiêu chấm dứt huấn luyện cảnh sát theo kiểu thiên về vũ lực cũng như cấm các chiến thuật khống chế nghi phạm bằng cách kẹp và gh́ cổ. Trong khi đó, phe Cộng ḥa ở thượng viện bang Minnesota đưa ra những cải cách quy mô hẹp hơn.

Kết quả là phiên họp đặc biệt do Thống đốc bang Minnesota kêu gọi "hoàn toàn công cốc". "Người dân Minnesota hẳn sẽ thất vọng sâu sắc. Đây là một thất bại trong việc thay đổi mọi thứ, một sự thất hứa. Dường như các cơ quan lập pháp có xu hướng đổ lỗi cho người khác", Walz nói trong buồn rầu.

Kế hoạch cải cách cảnh sát tại Minneapolis cũng mù mờ, chưa có những chi tiết cụ thể và được cho là khó có thể ban hành sớm, dù hội đồng thành phố này hôm 26/6 bỏ phiếu nhất trí thay thế sở cảnh sát bằng một cơ quan mới "tập trung vào an toàn cộng đồng và tránh bạo lực".

"Chúng tôi cam kết giải tán cảnh sát tại thành phố Minneapolis và tái xây dựng cộng đồng, một mô h́nh an ninh công cộng mới thực sự giữ an toàn cho người dân", Lisa Bender, chủ tịch hội đồng thành phố Minneapolis, phát biểu hồi đầu tháng. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn cần sự đồng ư từ các lănh đạo thành phố khác, cũng như phụ thuộc vào lựa chọn của cử tri trong tháng 11.

T́nh trạng mâu thuẫn đảng phái ảnh hưởng tới quá tŕnh thông qua các biện pháp cải tổ cảnh sát không chỉ diễn ra tại Minnesota, mà c̣n trên quy mô liên bang. Tuần trước, phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ đă ngăn chặn một dự luật cải cách của phe Cộng ḥa, cho rằng nó không thỏa đáng.

Phe Dân chủ muốn có điều khoản cấm cảnh sát gh́ và kẹp cổ nghi phạm, biện pháp mà một số thành phố Mỹ đă đơn phương áp dụng, cùng vài đề xuất khác, nhưng chúng không xuất hiện trong dự luật của đảng Cộng ḥa. "Dự luật nửa vời đó không bao gồm những điều chúng ta nên làm, đấy mới là cải cách cảnh sát thực sự", thượng nghị sĩ Dân chủ Mazie Hirono cho hay.

Tại Hạ viện Mỹ, phe Dân chủ hôm 25/6 thông qua những biện pháp cải cách cảnh sát trên diện rộng của riêng họ, bao gồm kêu gọi hạn chế quyền miễn trừ cho cảnh sát, cấm chiến thuật gh́ cổ và loại bỏ phần khai về sắc tộc trên giấy tờ, hồ sơ. Tuy nhiên, Thượng viện được cho là sẽ không phê chuẩn dự luật này. Tổng thống Donald Trump cũng không có khả năng kư thông qua nó.

Trong khi đó, Nhà Trắng cũng nỗ lực thể hiện vai tṛ lănh đạo giữa cuộc tranh luận. Tuy nhiên, sắc lệnh hành pháp về cải cách cảnh sát mà Trump kư hôm 16/6 bị nhiều thành viên đảng Dân chủ chỉ trích. Thượng nghị sĩ California Kamala Harris chỉ ra rằng sắc lệnh khuyến khích cải cách, nhưng không có cơ chế thực thi rơ ràng.


Tổng thống Mỹ Donald Trump kư sắc lệnh cải cách cảnh sát tại Nhà Trắng hôm 16/6. Ảnh: Reuters.

Ví dụ, sắc lệnh kêu gọi cấm các nhân viên thực thi pháp luật gh́ cổ nghi phạm, nhưng ngoại trừ "những trường hợp việc sử dụng vũ lực gây chết người được pháp luật cho phép". Đây có thể là kẽ hở giúp cảnh sát tiếp tục sử dụng biện pháp gh́ cổ nếu họ lo sợ tính mạng bị đe dọa.

Việc cấm cảnh sát gh́ cổ nghi phạm được cho là c̣n gây tranh căi. Nhiều chuyên gia cho rằng trong một số t́nh huống nguy hiểm nhất định, khi cảnh sát phải chiến đấu v́ chính mạng sống của họ, bất cứ điều ǵ cũng có thể xảy ra.

Thêm vào đó, mặc dù sắc lệnh của Trump nhắm tới những sĩ quan "lạm dụng" thẩm quyền, bản thân ông lại từng ca ngợi sự mạnh tay của lực lượng phụ trách vấn đề nhập cư. "Khi chứng kiến những tên côn đồ đó bị ném vào trong xe cảnh sát, tôi đă nói rằng 'Làm ơn đừng quá tuyệt như vậy'", ông chủ Nhà Trắng từng nói trước đám đông cảnh sát ở bang New York, trong tiếng vỗ tay vang dội.

Nhiều nhà hoạt động kêu gọi Mỹ ngay lập tức cải cách cảnh sát, nhưng vẫn có một số nhóm dường như bằng ḷng với sự tŕ hoăn. Hôm 22/6, Bob Kroll, chủ tịch công đoàn cảnh sát Minneapolis, cho biết ông chưa đọc hết những dự luật mà cơ quan lập pháp bang đang xem xét. Ông tỏ ra thận trọng trước việc cải cách quá vội vàng. "Mọi người đều phải dừng lại một lúc đă", Kroll nói.

Trong khi công đoàn cảnh sát Minneapolis kêu gọi thêm thời gian để thay đổi, những người đ̣i cải cách tư pháp h́nh sự cho rằng nhiều mạng sống vẫn gặp nguy hiểm mỗi ngày, chừng nào những quy định mới hạn chế cảnh sát lạm dụng vũ lực chưa được thông qua.

Trong cuộc biểu t́nh gần đây bên ngoài nơi ở của Thống đốc Minneasota, một bà mẹ tên Del Shea Perry cho biết con trai bà thiệt mạng hồi năm 2018, khi đang ngồi tù v́ bị t́nh nghi có hành vi bạo lực gia đ́nh.

Perry nói rằng bà cùng các gia đ́nh khác vẫn cố gắng hết sức để gây chú ư với giới lănh đạo, thúc đẩy họ thực hiện hành động cụ thể để loại bỏ những cảnh sát tồi tệ. "Tôi là nhà truyền giáo, không phải nhà hoạt động, nhưng đă bị đẩy vào vai tṛ này", bà cho hay.

Khi được hỏi bà sẽ tiếp tục làm gương mặt đại diện cho công chúng nhằm kêu gọi cải cách cảnh sát đến khi nào, Perry trả lời: "Cho đến khi chúng tôi đ̣i được công lư".

"Nếu không giành được điều đó ngay bây giờ, chúng ta sẽ không bao giờ có được nó", người phụ nữ nói thêm.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-30-2020
Reputation: 5405


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 38,901
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	38.jpg
Views:	0
Size:	264.9 KB
ID:	1609338   Click image for larger version

Name:	38.1.jpg
Views:	0
Size:	326.0 KB
ID:	1609339  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,375 Times in 1,991 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 43 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08453 seconds with 12 queries